Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ô tô nhập hết thời giảm giá, xe nội địa giá rẻ tha hồ mua

Thứ sáu, 15:15 30/06/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

Ô tô nhập khẩu sẽ khó có cơ hội tràn vào Việt Nam vì bị siết chặt, trong khi ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được hưởng nhiều ưu đãi. Các DN đang đứng trước ngã rẽ: nên lắp ráp hay nhập khẩu ô tô về phân phối, còn giá ô tô liệu có rẻ không?

Dự thảo Nghị định Quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô mới đây lại được bổ sung có thêm quy định mới dành cho ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu.

Theo đó, tại Điều 16: "Điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô" quy định phải có cam kết từ phía nhà sản xuất về trách nhiệm triệu hồi, hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình bảo hành, bảo dưỡng và bảo đảm cung cấp các linh kiện, phụ tùng thay thế phù hợp đảm bảo chất lượng kỹ thuật của xe nhập khẩu.

Quy định này, nếu thành hiện thực, sẽ khiến cho hoạt động kinh doanh ô tô nhập khẩu phải chịu thêm điều kiện hết sức khắt khe. Các DN nhập khẩu ô tô không chính hãng coi như bị loại khỏi "cuộc chơi".

Hiện phần lớn phụ tùng và linh kiện ô tô phục vụ sản xuất, lắp ráp trong nước đều phải nhập khẩu.
Hiện phần lớn phụ tùng và linh kiện ô tô phục vụ sản xuất, lắp ráp trong nước đều phải nhập khẩu.

Giá thành xe nhập khẩu sẽ tăng lên

Những DN này thường nhập khẩu xe qua trung gian và không có mối liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất. Vì vậy, sẽ rất khó để xin được cam kết từ nhà sản xuất về triệu hồi, hỗ trợ kỹ thuật trong bảo hành bảo dưỡng xe.

Một số DN cho hay những điều kiện này không khác gì quy định: các DN nhập khẩu ô tô phải có giấy ủy quyền chính hãng, như tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương trước đây. Tức, chỉ những DN nhập khẩu xe chính hãng mới có thể xin được cam kết này từ nhà sản xuất.

Chưa hết, mặc dù thời điểm 1/7 đã đến và điều kiện kinh doanh ô tô cần được ban hành, nhưng vẫn còn có đề nghị bổ sung thêm một số điều kiện nữa, chẳng hạn như: DN kinh doanh ô tô nhập khẩu phải mở các trạm dịch vụ ủy quyền chính hãng, trước khi bán ô tô. Hay kể cả ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng, cũng phải có cam kết triệu hồi từ nhà sản xuất. Lý do là để bảo vệ người tiêu dùng.

Như vậy, cũng có nghĩa là kinh doanh nhập khẩu ô tô sẽ thêm khó khăn. Đấy còn chưa kể một số hàng rào phi thuế quan, hàng rào kỹ thuật, có thể được dựng lên trong thời gian tới.

Có thể nói, với những quy định này, ô tô nhập khó có cơ hội tràn vào Việt Nam. Số lượng ít thì giá bán sẽ cao và hy vọng mua những chiếc ô tô nhập khẩu, giá rẻ của người tiêu dùng, khó thành hiện thực.

Ưu đãi đổ dồn cho xe trong nước

Trong khi đó, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước lại được các cơ quan chức năng đề xuất thêm ưu đãi. Mới đây, Bộ Công Thương đã chính thức đưa ra nhóm giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô giai đoạn tới. Trong đó có đề xuất, không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước.

Theo đó, Bộ Công Thương sẽ ban hành quy định, xác định tỷ lệ hàm lượng giá trị gia tăng sản xuất trong nước với ô tô. Phần gia tăng trong nước này bao gồm linh kiện nội địa hóa, công lao động, khấu hao máy móc, nhà xưởng,... DN nào sử dụng càng nhiều linh kiện trong nước, đầu tư máy móc hiện đại càng có lợi.

Chẳng hạn, với ô tô có dung tích 2.0L vào năm 2018 sẽ có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 40%. Nếu một DN nhập khẩu xe nguyên chiếc về phân phối, với giá 10.000 USD thì thuế tiêu thụ đặc biệt phải chịu là 4.000 USD. Nhưng một DN ô tô nhập bộ linh kiện về Việt Nam lắp ráp, chỉ có giá trị 8.000 USD, thì thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ có 3.200 USD.

Nếu các DN tăng mua linh kiện trong nước, giảm nhập khẩu, tức là gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thì càng hưởng lợi. Một DN chỉ nhập 50% giá trị bộ linh kiện là 4.000 USD thì thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ có 1.600 USD.

Ngoài ra, còn có đề xuất giảm thuế suất, thuế nhập khẩu bộ linh kiện, từ 15% hiện nay về 0%, vào đầu năm 2018. Theo tính toán, một chiếc xe lắp ráp trong nước, có tỷ lệ nội địa hóa 20%, có giá bán 600 triệu đồng, nếu được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho khâu lắp ráp và linh kiện mua trong nước, cộng với thuế nhập khẩu bộ linh kiện về 0%, sẽ có mức giảm giá tương ứng từ 10-12%. Nhưng nếu tỷ lệ nội địa hóa là 40% thì mức giảm lên tới 15%.

Một quan chức Bộ Công Thương cho hay, hiện phần lớn phụ tùng và linh kiện ô tô phục vụ sản xuất, lắp ráp trong nước đều phải nhập khẩu.

Cụ thể năm 2016, Việt Nam phải chi 3,5 tỷ USD để nhập khẩu linh kiện ô tô, cùng với đó là 2,3 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. Dự báo, kim ngạch nhập khẩu ô tô và phụ tùng có thể tăng lên mức 12 tỷ USD vào năm 2025 và 21 tỷ USD vào năm 2030.

Với chính sách này, chắc chắn các DN sẽ phải cân nhắc, nên sản xuất xuất lắp ráp hay nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về phân phối.

Theo Trần Thủy

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bị cắt bảo hiểm y tế, người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam phải tự chi trả tiền chạy thận

Bị cắt bảo hiểm y tế, người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam phải tự chi trả tiền chạy thận

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trước

GĐXH - Sau khi bất ngờ bị cho thôi việc, ông N đã gặp không ít khó khăn do nguồn thu nhập chính chỉ trông vào việc bán băng keo tại nhà. Đồng thời, ông N cũng cảnh báo việc xuất hiện tình trạng mạo danh ông để nhận tiền ủng hộ.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 4/6/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 4/6/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 4/6/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Lịch cúp điện Kiên Giang từ ngày 4 – 8/6/2025: Cúp điện gần 12 tiếng/ngày dài hàng loạt khu dân cư và tuyến đường

Lịch cúp điện Kiên Giang từ ngày 4 – 8/6/2025: Cúp điện gần 12 tiếng/ngày dài hàng loạt khu dân cư và tuyến đường

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Kiên Giang sẽ mất điện cả ngày.

Có tới 8 ngân hàng vượt mốc 6% điều kiện thường: Gửi tiết kiệm 12 tháng nhận tối đa bao nhiêu tiền lãi?

Có tới 8 ngân hàng vượt mốc 6% điều kiện thường: Gửi tiết kiệm 12 tháng nhận tối đa bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

GĐXH - Hiện mức lãi suất trên 6%/năm đang được một số ngân hàng niêm yết cho các kỳ hạn tiền gửi dài, không yêu cầu về số tiền gửi tối thiểu.

Chặn đứng gần 700kg thịt lợn, nội tạng động vật không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Chặn đứng gần 700kg thịt lợn, nội tạng động vật không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

GĐXH - Ngày 4/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, khoảng 400kg thịt lợn không rõ nguồn gốc và gần 300kg nội tạng động vật các loại vừa được chặn đứng tại Đắk Lắk và Quảng Bình.

Giá cho thuê không ngờ tới của nhiều căn nhà riêng trong ngõ tại Cầu Giấy, Hà Nội

Giá cho thuê không ngờ tới của nhiều căn nhà riêng trong ngõ tại Cầu Giấy, Hà Nội

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

GĐXH - Không còn là lựa chọn "bình dân", nhiều căn nhà riêng sâu trong ngõ tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) hiện đang được rao cho thuê với mức giá khiến không ít người phải giật mình.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Bộ NN-MT đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý thông tin tố cáo

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Bộ NN-MT đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý thông tin tố cáo

Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trước

GĐXH - Để bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Nông nghiệp – Môi trường vừa ký công văn gửi Bộ Công an đề nghị điều tra, xử lý thông tin về việc tố cáo Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán thịt lợn bệnh.

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất giảm kỷ lục, thấp chưa từng có, ngang sedan hạng A, dễ bỏ xa Hyundai Accent và Honda City về doanh số

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất giảm kỷ lục, thấp chưa từng có, ngang sedan hạng A, dễ bỏ xa Hyundai Accent và Honda City về doanh số

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang ở mức cực rẻ nhờ ưu đãi, đem tới cho những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Honda City hay Hyundai Accent một thử thách cực lớn.

Lịch cúp điện Trà Vinh từ ngày 4 – 8/6/2025: Những khu dân cư và tuyến đường nào nằm trong diện cúp điện liên tục?

Lịch cúp điện Trà Vinh từ ngày 4 – 8/6/2025: Những khu dân cư và tuyến đường nào nằm trong diện cúp điện liên tục?

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần một số khu dân cư và đơn vị thuộc Trà Vinh sẽ mất điện cả ngày.

Giá nhiều tòa căn hộ dịch vụ tại Cầu Giấy, Hà Nội vượt ngưỡng vài chục tỷ đồng/căn

Giá nhiều tòa căn hộ dịch vụ tại Cầu Giấy, Hà Nội vượt ngưỡng vài chục tỷ đồng/căn

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

GĐXH - Tại quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, nhiều tòa căn hộ dịch vụ có giá vài chục tỷ đồng vẫn thu hút nhà đầu tư nhờ dòng tiền cho thuê ổn định và lợi nhuận bền vững.

Top