Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng

Thứ ba, 14:00 27/04/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

Kênh bán lẻ truyền thống hiện đang chiếm 90% thị phần mảng bán lẻ tiêu dùng ở Việt Nam. Bán lẻ hiện đại chỉ chiếm thị phần khiêm tốn – 8%. Tuy nhiên, tỉ trọng này được dự báo sẽ thay đổi nhanh chóng trong tương lai khi bán lẻ hiện đại đang “nở rộ”mạnh mẽ.

“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng - Ảnh 1.

Hàng hóa tại VinCommerce đáp ứng tiêu chí Tươi ngon thượng hạng

Các nhà bán lẻ nội địa đã tạo được bước tiến dài khi kết quả kinh doanh liên tục được cải thiện. Chiến lược phát triển song song kênh bán hàng hiện hữu và trực tuyến kỳ vọng sẽ tạo ra sự "bứt phá", thay đổi bộ mặt của bán lẻ Việt Nam.

Hiện đại hóa bán lẻ truyền thống bằng mô hình nhượng quyền "win – win"

Sự tham gia của kênh bán lẻ hiện đại đã thu hẹp đáng kể khoảng cách về lợi nhuận gộp giữa các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ. Thực tế này đã diễn ra tại nhiều quốc gia như Mỹ và Thái Lan. Trong thập kỷ tới, lợi nhuận gộp cũng như khả năng chi phối người tiêu dùng sẽ dịch chuyển mạnh mẽ từ các nhà sản xuất sang các nhà bán lẻ.

“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng - Ảnh 2.

Giá trị sẽ dịch chuyển từ các nhà sản xuất FMCG sang nhà bán lẻ khi kênh MT ngày càng được ưa chuộng.

"Tương lai của ngành hàng tiêu dùng nằm trong tay các nhà bán lẻ hiện đại." là phát biểu của ông Danny Le – Tổng giám đốc Masan Group tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2021 của Tập đoàn này. Lý giải nhận định này, ông Danny Le cho biết, hiện nay, kênh bán lẻ truyền thống vẫn đang chiếm 90% thị phần của mảng tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, con số này sẽ sụt giảm nhanh chóng thương lai. Nguyên nhân, đặc trưng của kênh bán lẻ truyền thống là quy mô nhỏ, phân tán và tiêu chuẩn dịch vụ còn nhiều hạn chế. Đồng nghĩa với việc người tiêu dùng hiện đang chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm thiết yếu hàng ngày trong phân khúc nhu yếu phẩm.

Ông Danny Le cho biết, The CrownX – Công ty điều hành mảng tiêu dùng (MasanConsumerHoldings) và bán lẻ (VinCommerce) của Masan sẽ tập trung đẩy mạnh thương mại tích hợp từ offline đến online. Masan đặt mục tiêu phục vụ đầy đủ các nhu cầu thiết yếu trên cùng một nền tảng, hướng đến phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025. Thông qua đó, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm chi phí cho hàng hóa thiết yếu, nhà sản xuất và các đối tác gia tăng lợi nhuận.

“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng - Ảnh 3.

Ông Danny Le - Tổng Giám đốc Masan Group

Kế hoạch chuyển đổi chi tiết nhằm xây dựng mô hình kết hợp xuyên suốt tích hợp từ offline đến online của Masan bao gồm 3 mục tiêu quan trọng: (1) xây dựng mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm đạt lợi nhuận (đã hoàn thành trong năm 2020), (2) mở rộng quy mô mảng bán lẻ bằng việc vận hành 10.000 cửa hàng bán lẻ tự sở hữu đạt mục tiêu lợi nhuận và 20.000 cửa hàng nhượng quyền (năm 2025) thông qua hiện đại hóa kênh thương mại truyền thống và (3) chuyển đổi các cửa hàng bán lẻ trở thành các Point of Life bằng cách kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, giải trí số, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Trong năm 2021, Masan sẽ thử nghiệm mô hình nhượng quyền bán lẻ bằng việc kết hợp với các nhà bán lẻ truyền thống. "Lợi thế của chúng tôi hiện nay là hàng ngàn nhân viên bán hàng của Masan đã có mối quan hệ tốt với các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Chúng tôi có chiến lược về hàng hóa, có quy mô lớn để có thể đàm phán mua được hàng từ nhà cung cấp với giá tốt hơn, có sản phẩm tự sản xuất, có sự tinh gọn trong mô hình bán lẻ. Đây là mô hình "win – win" khi nhà bán lẻ có thể bán hàng tốt hơn, người mua hàng có trải nghiệm tốt hơn". – Ông Danny Le cho biết.

Hợp tác cùng các sàn thương mại điện tử và siêu ứng dụng để đẩy mạnh kinh doanh online

Sau 1 năm tiếp quản VinCommerce – đơn vị sở hữu hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam về số lượng điểm bán, có vẻ như Masan chưa tập trung nhiều cho mảng online.

Lý giải điều này, có thể thấy năm 2020, Masan tập trung vào việc tái cấu trúc mạnh mẽ chuỗi bán lẻ này để hoàn thành mục tiêu đưa VinCommerce về mô hình hòa vốn vào năm 2020. Quý 4/2020, VinCommerce đã có quý đầu tiên đạt lợi nhuận 16 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu EBITDA dương trong cả năm 2021.

"Khi có chuỗi cung ứng hàng hóa offline tốt, chúng tôi tích hợp bán hàng trên siêu ứng dụng và các sàn thương mại điện tử. Hiện nay, VinMart đang có mặt trên ứng dụng VinID với 9 triệu người dùng, Techcombank với 5 triệu người dùng và nhiều ứng dụng mua sắm khác. Bên cạnh đó, từ năm 2020, chúng tôi đã thử nghiệm bán hàng thiết yếu trên sàn thương mại điện tử Lazada với hơn 30 triệu người dùng.

Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay chưa tập trung vào các nhu cầu thiết yếu, có tần suất mua sắm mỗi ngày của người tiêu dùng như thực phẩm và đồ uống. Nền tảng này chỉ đang phục vụ cho các nhu cầu không thiết yếu, giá trị cao như mỹ phẩm, quần áo, du lịch… Thúc đẩy việc mua sắm online trở thành thói quen hằng ngày của người tiêu dùng thì cần tập trung vào phục vụ nhu cầu thiết yếu của họ. Đây là điều Masan đang hướng đến và bắt đầy đẩy mạnh từ năm 2021." – Ông Danny Le phân tích.

PV

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ô nhiễm không khí lên mức báo động, máy lọc không khí LG, Sharp, Cuckoo, Coway, Daikin… bất ngờ được ‘săn lùng’

Ô nhiễm không khí lên mức báo động, máy lọc không khí LG, Sharp, Cuckoo, Coway, Daikin… bất ngờ được ‘săn lùng’

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH - Nhiều hãng máy lọc không khí đang tung ra thị trường các dòng sản phẩm từ bình dân đến cao cấp để phục vụ nhu cầu của người dân trước thực trạng ô nhiễm không khí đang ở mức báo động.

Thị trường giáo dục tiếng Trung tại Việt Nam đón nhận mô hình nhượng quyền từ Hong Kong (Trung Quốc)

Thị trường giáo dục tiếng Trung tại Việt Nam đón nhận mô hình nhượng quyền từ Hong Kong (Trung Quốc)

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

Ngày 6/12/2025, Turtle Learn – chương trình tiếng Trung nhượng quyền từ Hong Kong (Trung Quốc) – khai trương trung tâm đầu tiên tại Hà Nội, do đơn vị uy tín LingoJia vận hành.

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trước

GĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 9/12/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 9/12/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 9/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Tâm Phát: Địa chỉ cho thuê máy Photocopy uy tín, giá tốt, bảo trì sửa chữa miễn phí

Tâm Phát: Địa chỉ cho thuê máy Photocopy uy tín, giá tốt, bảo trì sửa chữa miễn phí

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

Giữa áp lực cắt giảm chi phí, nhiều doanh nghiệp ưu tiên thuê hoặc mua máy photocopy đã qua sử dụng thay vì đầu tư thiết bị mới. Tại Hà Nội, Máy Photo Tâm Phát nổi bật nhờ kỹ thuật lành nghề, dịch vụ tận tâm và giá cả hợp lý.

Giá xe ô tô Toyota giảm sốc hàng trăm triệu đồng, giảm mức hiếm thấy, Toyota Vios, Toyota Veloz Cross chưa bao giờ rẻ thế

Giá xe ô tô Toyota giảm sốc hàng trăm triệu đồng, giảm mức hiếm thấy, Toyota Vios, Toyota Veloz Cross chưa bao giờ rẻ thế

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Giá xe ô tô Toyota mới nhất đang vô cùng hấp dẫn bởi chương trình ưu đãi lên tới 100% lệ phí trước bạ, trong đó có loại xe giảm tới 153 triệu đồng.

GREENDO đồng hành xây dựng môi trường sạch đẹp với hệ thống thùng rác đạt chuẩn

GREENDO đồng hành xây dựng môi trường sạch đẹp với hệ thống thùng rác đạt chuẩn

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GREENDO cung cấp các giải pháp thu gom rác hiệu quả bằng thùng rác chất lượng, giúp giữ gìn không gian sạch sẽ, an toàn và tiện nghi trong cuộc sống và công việc hàng ngày.

Hà Nội: Diễn biến giá cho thuê chung cư tại 3 phường mới Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ tháng 12/2025

Hà Nội: Diễn biến giá cho thuê chung cư tại 3 phường mới Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ tháng 12/2025

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, không chỉ giá bán, mà ngay cả giá cho thuê chung cư tại 3 phường mới: Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ được hình thành từ quận Ba Đình cũ cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới.

Lịch cúp điện Tây Ninh (Long An cũ) tuần này (từ ngày 9 – 14/12/2025): Hàng loạt khu dân cư nằm trong danh sách không có điện để dùng

Lịch cúp điện Tây Ninh (Long An cũ) tuần này (từ ngày 9 – 14/12/2025): Hàng loạt khu dân cư nằm trong danh sách không có điện để dùng

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

GĐXH - Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tuần này, nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Long An cũ sẽ mất điện cả ngày.

HD Agency chuyên thiết kế app mobile và thiết kế website cho doanh nghiệp

HD Agency chuyên thiết kế app mobile và thiết kế website cho doanh nghiệp

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

Dịch vụ thiết kế website và thiết kế app mobile cho doanh nghiệp của HD Agency mang đến giải pháp toàn diện, giúp thương hiệu kết nối khách hàng hiệu quả, tối ưu trải nghiệm người dùng và nâng cao hiệu suất vận hành.

Top