Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng

Thứ ba, 14:00 27/04/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

Kênh bán lẻ truyền thống hiện đang chiếm 90% thị phần mảng bán lẻ tiêu dùng ở Việt Nam. Bán lẻ hiện đại chỉ chiếm thị phần khiêm tốn – 8%. Tuy nhiên, tỉ trọng này được dự báo sẽ thay đổi nhanh chóng trong tương lai khi bán lẻ hiện đại đang “nở rộ”mạnh mẽ.

“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng - Ảnh 1.

Hàng hóa tại VinCommerce đáp ứng tiêu chí Tươi ngon thượng hạng

Các nhà bán lẻ nội địa đã tạo được bước tiến dài khi kết quả kinh doanh liên tục được cải thiện. Chiến lược phát triển song song kênh bán hàng hiện hữu và trực tuyến kỳ vọng sẽ tạo ra sự "bứt phá", thay đổi bộ mặt của bán lẻ Việt Nam.

Hiện đại hóa bán lẻ truyền thống bằng mô hình nhượng quyền "win – win"

Sự tham gia của kênh bán lẻ hiện đại đã thu hẹp đáng kể khoảng cách về lợi nhuận gộp giữa các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ. Thực tế này đã diễn ra tại nhiều quốc gia như Mỹ và Thái Lan. Trong thập kỷ tới, lợi nhuận gộp cũng như khả năng chi phối người tiêu dùng sẽ dịch chuyển mạnh mẽ từ các nhà sản xuất sang các nhà bán lẻ.

“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng - Ảnh 2.

Giá trị sẽ dịch chuyển từ các nhà sản xuất FMCG sang nhà bán lẻ khi kênh MT ngày càng được ưa chuộng.

"Tương lai của ngành hàng tiêu dùng nằm trong tay các nhà bán lẻ hiện đại." là phát biểu của ông Danny Le – Tổng giám đốc Masan Group tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2021 của Tập đoàn này. Lý giải nhận định này, ông Danny Le cho biết, hiện nay, kênh bán lẻ truyền thống vẫn đang chiếm 90% thị phần của mảng tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, con số này sẽ sụt giảm nhanh chóng thương lai. Nguyên nhân, đặc trưng của kênh bán lẻ truyền thống là quy mô nhỏ, phân tán và tiêu chuẩn dịch vụ còn nhiều hạn chế. Đồng nghĩa với việc người tiêu dùng hiện đang chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm thiết yếu hàng ngày trong phân khúc nhu yếu phẩm.

Ông Danny Le cho biết, The CrownX – Công ty điều hành mảng tiêu dùng (MasanConsumerHoldings) và bán lẻ (VinCommerce) của Masan sẽ tập trung đẩy mạnh thương mại tích hợp từ offline đến online. Masan đặt mục tiêu phục vụ đầy đủ các nhu cầu thiết yếu trên cùng một nền tảng, hướng đến phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025. Thông qua đó, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm chi phí cho hàng hóa thiết yếu, nhà sản xuất và các đối tác gia tăng lợi nhuận.

“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng - Ảnh 3.

Ông Danny Le - Tổng Giám đốc Masan Group

Kế hoạch chuyển đổi chi tiết nhằm xây dựng mô hình kết hợp xuyên suốt tích hợp từ offline đến online của Masan bao gồm 3 mục tiêu quan trọng: (1) xây dựng mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm đạt lợi nhuận (đã hoàn thành trong năm 2020), (2) mở rộng quy mô mảng bán lẻ bằng việc vận hành 10.000 cửa hàng bán lẻ tự sở hữu đạt mục tiêu lợi nhuận và 20.000 cửa hàng nhượng quyền (năm 2025) thông qua hiện đại hóa kênh thương mại truyền thống và (3) chuyển đổi các cửa hàng bán lẻ trở thành các Point of Life bằng cách kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, giải trí số, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Trong năm 2021, Masan sẽ thử nghiệm mô hình nhượng quyền bán lẻ bằng việc kết hợp với các nhà bán lẻ truyền thống. "Lợi thế của chúng tôi hiện nay là hàng ngàn nhân viên bán hàng của Masan đã có mối quan hệ tốt với các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Chúng tôi có chiến lược về hàng hóa, có quy mô lớn để có thể đàm phán mua được hàng từ nhà cung cấp với giá tốt hơn, có sản phẩm tự sản xuất, có sự tinh gọn trong mô hình bán lẻ. Đây là mô hình "win – win" khi nhà bán lẻ có thể bán hàng tốt hơn, người mua hàng có trải nghiệm tốt hơn". – Ông Danny Le cho biết.

Hợp tác cùng các sàn thương mại điện tử và siêu ứng dụng để đẩy mạnh kinh doanh online

Sau 1 năm tiếp quản VinCommerce – đơn vị sở hữu hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam về số lượng điểm bán, có vẻ như Masan chưa tập trung nhiều cho mảng online.

Lý giải điều này, có thể thấy năm 2020, Masan tập trung vào việc tái cấu trúc mạnh mẽ chuỗi bán lẻ này để hoàn thành mục tiêu đưa VinCommerce về mô hình hòa vốn vào năm 2020. Quý 4/2020, VinCommerce đã có quý đầu tiên đạt lợi nhuận 16 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu EBITDA dương trong cả năm 2021.

"Khi có chuỗi cung ứng hàng hóa offline tốt, chúng tôi tích hợp bán hàng trên siêu ứng dụng và các sàn thương mại điện tử. Hiện nay, VinMart đang có mặt trên ứng dụng VinID với 9 triệu người dùng, Techcombank với 5 triệu người dùng và nhiều ứng dụng mua sắm khác. Bên cạnh đó, từ năm 2020, chúng tôi đã thử nghiệm bán hàng thiết yếu trên sàn thương mại điện tử Lazada với hơn 30 triệu người dùng.

Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay chưa tập trung vào các nhu cầu thiết yếu, có tần suất mua sắm mỗi ngày của người tiêu dùng như thực phẩm và đồ uống. Nền tảng này chỉ đang phục vụ cho các nhu cầu không thiết yếu, giá trị cao như mỹ phẩm, quần áo, du lịch… Thúc đẩy việc mua sắm online trở thành thói quen hằng ngày của người tiêu dùng thì cần tập trung vào phục vụ nhu cầu thiết yếu của họ. Đây là điều Masan đang hướng đến và bắt đầy đẩy mạnh từ năm 2021." – Ông Danny Le phân tích.

PV

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Xe ga 150cc giá 22 triệu đồng đẹp hiện đại, dáng khỏe hơn SH Mode, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha khuấy đảo thị trường

Xe ga 150cc giá 22 triệu đồng đẹp hiện đại, dáng khỏe hơn SH Mode, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha khuấy đảo thị trường

Giá cả thị trường - 41 phút trước

GĐXH - Xe ga 150c có giá rẻ ngang ngửa các mẫu xe số như Honda Wave Alpha hay RSX là ưu thế cực lớn, giúp mẫu xe tay ga ‘bình dân’ mới dễ dàng tiếp cận đông đảo khách hàng hơn so với Vision và SH Mode.

Lịch cúp điện Đồng Tháp (Tiền Giang cũ) tuần này (từ 15 – 21/12/2025): Có nơi 11 tiếng trong ngày không có điện để dùng

Lịch cúp điện Đồng Tháp (Tiền Giang cũ) tuần này (từ 15 – 21/12/2025): Có nơi 11 tiếng trong ngày không có điện để dùng

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

GĐXH - Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Tiền Giang cũ sẽ cúp điện nhiều giờ để sửa chữa.

Cây thông, cây tùng mini giá rẻ được các chị em 'săn đón' trang trí dịp Giáng sinh 2025

Cây thông, cây tùng mini giá rẻ được các chị em 'săn đón' trang trí dịp Giáng sinh 2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Mặt hàng cây thông, cây tùng tươi mini được nhiều người ưa chuộng mua về trang trí trong nhà hoặc làm quà tặng trong dịp Giáng sinh 2025.

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 14/12/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 14/12/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 14/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Bỉm Hàn Quốc: Làn gió mới trong lựa chọn chăm sóc da bé của các mẹ Việt có phải là ngoa ngôn?

Bỉm Hàn Quốc: Làn gió mới trong lựa chọn chăm sóc da bé của các mẹ Việt có phải là ngoa ngôn?

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

GĐXH - Giữa nhiều lựa chọn bỉm cho trẻ nhỏ, các thương hiệu bỉm Hàn Quốc: Bosomi, Momo Rabbit hay Enblanc… ngày càng được mẹ bỉm Việt quan tâm nhờ sự cân bằng giữa chất lượng, độ an toàn và trải nghiệm sử dụng. Việc hiểu rõ đặc điểm và ưu điểm của từng dòng bỉm sẽ giúp cha mẹ lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với bé ở mỗi giai đoạn phát triển.

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.

Hà Nội: Nhà riêng tại 3 phường Ba Đình, Giảng Võ và Ngọc Hà được cho thuê với giá cao

Hà Nội: Nhà riêng tại 3 phường Ba Đình, Giảng Võ và Ngọc Hà được cho thuê với giá cao

Giá cả thị trường - 20 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, không chỉ giá bán, ngay cả giá cho thuê nhà riêng tại 3 phường mới: Ba Đình, Giảng Võ và Ngọc Hà cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới.

Giá vàng hôm nay 14/12: Vàng SJC, Doji, Phú Quý, PNJ, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh ra sao?

Giá vàng hôm nay 14/12: Vàng SJC, Doji, Phú Quý, PNJ, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh ra sao?

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC trong tuần tăng 2,1 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước.

SUV cỡ nhỏ giá 295 triệu đồng của Kia, dáng thể thao, độ an toàn sánh ngang Toyota Yaris Cross, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10 đang 'gây bão' ở Trung Quốc

SUV cỡ nhỏ giá 295 triệu đồng của Kia, dáng thể thao, độ an toàn sánh ngang Toyota Yaris Cross, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10 đang 'gây bão' ở Trung Quốc

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

GĐXH - SUV cỡ nhỏ Kia Stonic 2026 vẫn thể hiện rõ phong cách thể thao đặc trưng và được hoàn thiện tốt hơn đáng kể so với đời trước.

Top