Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng

Thứ ba, 14:00 27/04/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

Kênh bán lẻ truyền thống hiện đang chiếm 90% thị phần mảng bán lẻ tiêu dùng ở Việt Nam. Bán lẻ hiện đại chỉ chiếm thị phần khiêm tốn – 8%. Tuy nhiên, tỉ trọng này được dự báo sẽ thay đổi nhanh chóng trong tương lai khi bán lẻ hiện đại đang “nở rộ”mạnh mẽ.

“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng - Ảnh 1.

Hàng hóa tại VinCommerce đáp ứng tiêu chí Tươi ngon thượng hạng

Các nhà bán lẻ nội địa đã tạo được bước tiến dài khi kết quả kinh doanh liên tục được cải thiện. Chiến lược phát triển song song kênh bán hàng hiện hữu và trực tuyến kỳ vọng sẽ tạo ra sự "bứt phá", thay đổi bộ mặt của bán lẻ Việt Nam.

Hiện đại hóa bán lẻ truyền thống bằng mô hình nhượng quyền "win – win"

Sự tham gia của kênh bán lẻ hiện đại đã thu hẹp đáng kể khoảng cách về lợi nhuận gộp giữa các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ. Thực tế này đã diễn ra tại nhiều quốc gia như Mỹ và Thái Lan. Trong thập kỷ tới, lợi nhuận gộp cũng như khả năng chi phối người tiêu dùng sẽ dịch chuyển mạnh mẽ từ các nhà sản xuất sang các nhà bán lẻ.

“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng - Ảnh 2.

Giá trị sẽ dịch chuyển từ các nhà sản xuất FMCG sang nhà bán lẻ khi kênh MT ngày càng được ưa chuộng.

"Tương lai của ngành hàng tiêu dùng nằm trong tay các nhà bán lẻ hiện đại." là phát biểu của ông Danny Le – Tổng giám đốc Masan Group tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2021 của Tập đoàn này. Lý giải nhận định này, ông Danny Le cho biết, hiện nay, kênh bán lẻ truyền thống vẫn đang chiếm 90% thị phần của mảng tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, con số này sẽ sụt giảm nhanh chóng thương lai. Nguyên nhân, đặc trưng của kênh bán lẻ truyền thống là quy mô nhỏ, phân tán và tiêu chuẩn dịch vụ còn nhiều hạn chế. Đồng nghĩa với việc người tiêu dùng hiện đang chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm thiết yếu hàng ngày trong phân khúc nhu yếu phẩm.

Ông Danny Le cho biết, The CrownX – Công ty điều hành mảng tiêu dùng (MasanConsumerHoldings) và bán lẻ (VinCommerce) của Masan sẽ tập trung đẩy mạnh thương mại tích hợp từ offline đến online. Masan đặt mục tiêu phục vụ đầy đủ các nhu cầu thiết yếu trên cùng một nền tảng, hướng đến phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025. Thông qua đó, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm chi phí cho hàng hóa thiết yếu, nhà sản xuất và các đối tác gia tăng lợi nhuận.

“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng - Ảnh 3.

Ông Danny Le - Tổng Giám đốc Masan Group

Kế hoạch chuyển đổi chi tiết nhằm xây dựng mô hình kết hợp xuyên suốt tích hợp từ offline đến online của Masan bao gồm 3 mục tiêu quan trọng: (1) xây dựng mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm đạt lợi nhuận (đã hoàn thành trong năm 2020), (2) mở rộng quy mô mảng bán lẻ bằng việc vận hành 10.000 cửa hàng bán lẻ tự sở hữu đạt mục tiêu lợi nhuận và 20.000 cửa hàng nhượng quyền (năm 2025) thông qua hiện đại hóa kênh thương mại truyền thống và (3) chuyển đổi các cửa hàng bán lẻ trở thành các Point of Life bằng cách kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, giải trí số, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Trong năm 2021, Masan sẽ thử nghiệm mô hình nhượng quyền bán lẻ bằng việc kết hợp với các nhà bán lẻ truyền thống. "Lợi thế của chúng tôi hiện nay là hàng ngàn nhân viên bán hàng của Masan đã có mối quan hệ tốt với các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Chúng tôi có chiến lược về hàng hóa, có quy mô lớn để có thể đàm phán mua được hàng từ nhà cung cấp với giá tốt hơn, có sản phẩm tự sản xuất, có sự tinh gọn trong mô hình bán lẻ. Đây là mô hình "win – win" khi nhà bán lẻ có thể bán hàng tốt hơn, người mua hàng có trải nghiệm tốt hơn". – Ông Danny Le cho biết.

Hợp tác cùng các sàn thương mại điện tử và siêu ứng dụng để đẩy mạnh kinh doanh online

Sau 1 năm tiếp quản VinCommerce – đơn vị sở hữu hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam về số lượng điểm bán, có vẻ như Masan chưa tập trung nhiều cho mảng online.

Lý giải điều này, có thể thấy năm 2020, Masan tập trung vào việc tái cấu trúc mạnh mẽ chuỗi bán lẻ này để hoàn thành mục tiêu đưa VinCommerce về mô hình hòa vốn vào năm 2020. Quý 4/2020, VinCommerce đã có quý đầu tiên đạt lợi nhuận 16 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu EBITDA dương trong cả năm 2021.

"Khi có chuỗi cung ứng hàng hóa offline tốt, chúng tôi tích hợp bán hàng trên siêu ứng dụng và các sàn thương mại điện tử. Hiện nay, VinMart đang có mặt trên ứng dụng VinID với 9 triệu người dùng, Techcombank với 5 triệu người dùng và nhiều ứng dụng mua sắm khác. Bên cạnh đó, từ năm 2020, chúng tôi đã thử nghiệm bán hàng thiết yếu trên sàn thương mại điện tử Lazada với hơn 30 triệu người dùng.

Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay chưa tập trung vào các nhu cầu thiết yếu, có tần suất mua sắm mỗi ngày của người tiêu dùng như thực phẩm và đồ uống. Nền tảng này chỉ đang phục vụ cho các nhu cầu không thiết yếu, giá trị cao như mỹ phẩm, quần áo, du lịch… Thúc đẩy việc mua sắm online trở thành thói quen hằng ngày của người tiêu dùng thì cần tập trung vào phục vụ nhu cầu thiết yếu của họ. Đây là điều Masan đang hướng đến và bắt đầy đẩy mạnh từ năm 2021." – Ông Danny Le phân tích.

PV

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
LocknLock có mặt tại Avakids: Mở rộng trải nghiệm mua sắm cho mẹ & bé

LocknLock có mặt tại Avakids: Mở rộng trải nghiệm mua sắm cho mẹ & bé

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

LocknLock chính thức hợp tác và ra mắt tại hệ thống cửa hàng Avakids trên toàn quốc cũng như các nền tảng trực tuyến.

Thuê xe Quy Nhơn cùng Touring.vn lựa chọn tiện nghi, an toàn cho hành trình

Thuê xe Quy Nhơn cùng Touring.vn lựa chọn tiện nghi, an toàn cho hành trình

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

Việc thuê xe Quy Nhơn đang trở thành xu hướng khi đi du lịch nhờ sự chủ động và linh hoạt trong di chuyển. Hình thức này giúp du khách dễ dàng di chuyển đến tham quan các điểm đến nổi bật mà không bị giới hạn về thời gian hay lịch trình cố định.

Góc nhỏ của dân Kế toán: Tìm đâu một "điểm tựa" yên tâm giữa bão táp chứng từ?

Góc nhỏ của dân Kế toán: Tìm đâu một "điểm tựa" yên tâm giữa bão táp chứng từ?

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

Có ai đó từng nói vui rằng: "Làm kế toán giống như đi trên dây, bên trái là luật, bên phải là trách nhiệm, còn trên vai là áp lực từ sếp."

Lặng lẽ đứng sau ống kính giải đấu Siêu Trí Nhớ Thế Giới là một nhiếp ảnh gia Việt

Lặng lẽ đứng sau ống kính giải đấu Siêu Trí Nhớ Thế Giới là một nhiếp ảnh gia Việt

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

Suốt nhiều năm theo chân các giải Siêu trí nhớ thế giới, nhiếp ảnh gia Trịnh Minh Triết lặng lẽ ghi lại những khoảnh khắc trí tuệ.

Hà Nội: Giá nhà tập thể tại 3 phường Ba Đình, Giảng Võ và Ngọc Hà đã vượt ngưỡng 4 tỷ đồng/căn

Hà Nội: Giá nhà tập thể tại 3 phường Ba Đình, Giảng Võ và Ngọc Hà đã vượt ngưỡng 4 tỷ đồng/căn

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Nhiều căn nhà tập thể cũ tại 3 phường mới Ba Đình, Giảng Võ và Ngọc Hà được sáp nhập từ quận Ba Đình cũ (Hà Nội) đang được rao bán với giá hơn 4 tỷ đồng/căn. Thực tế này khiến không ít người mua nhà bất ngờ, còn giới đầu tư thì “giật mình”.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 16/12/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 16/12/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 16/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Pin Bảo Hùng cam kết chỉ phân phối hàng chính hãng, để người tiêu dùng an tâm sử dụng

Pin Bảo Hùng cam kết chỉ phân phối hàng chính hãng, để người tiêu dùng an tâm sử dụng

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

Trên thị trường hiện nay, ngày càng có nhiều sản phẩm pin xuất hiện trôi nổi, người dùng cũng quan tâm hơn đến chất lượng và độ an toàn. Lựa chọn điểm bán uy tín là vô cùng quan trọng để bảo vệ thiết bị và hạn chế rủi ro khi sử dụng.

Top bỉm Nhật được mẹ Việt ưa chuộng nhất hiện nay: Goo.n, Merries và Moony có gì nổi bật?

Top bỉm Nhật được mẹ Việt ưa chuộng nhất hiện nay: Goo.n, Merries và Moony có gì nổi bật?

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH - Goo.n, Merries và Moony là những dòng bỉm Nhật được mẹ Việt ưa chuộng nhờ mềm mại, thấm hút tốt và an toàn cho da nhạy cảm. Mỗi loại có thế mạnh riêng về giá, độ thoáng khí hay khả năng ôm dáng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc bé khác nhau. Tuy nhiên, mẹ cũng cần cân nhắc về giá thành và chọn đúng size để đạt hiệu quả tối ưu.

Hà Nội: Giá phòng trọ cho thuê tại 3 phường Ba Đình, Giảng Võ và Ngọc Hà tháng 12/2025 biến động như thế nào?

Hà Nội: Giá phòng trọ cho thuê tại 3 phường Ba Đình, Giảng Võ và Ngọc Hà tháng 12/2025 biến động như thế nào?

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

GĐXH - Sau sáp nhập, thị trường phòng trọ tại phường Ba Đình, Giảng Võ và Ngọc Hà càng sôi động với nhiều lựa chọn đa dạng, đáp ứng nhu cầu chỗ ở của sinh viên và người lao động. Giá thuê dao động từ 1,6 đến hơn 7 triệu đồng/tháng, tùy vào diện tích, vị trí và tiện ích.

Người dân có thể tự tính chi phí lắp điện mặt trời trong 30 giây với CoCo Solar

Người dân có thể tự tính chi phí lắp điện mặt trời trong 30 giây với CoCo Solar

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

Giá điện tăng trong những năm gần đây, cùng với việc sử dụng thiết bị điện ngày càng nhiều, khiến nhu cầu tìm giải pháp tiết kiệm điện, đặc biệt là điện mặt trời càng gia tăng.

Top