“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng
Kênh bán lẻ truyền thống hiện đang chiếm 90% thị phần mảng bán lẻ tiêu dùng ở Việt Nam. Bán lẻ hiện đại chỉ chiếm thị phần khiêm tốn – 8%. Tuy nhiên, tỉ trọng này được dự báo sẽ thay đổi nhanh chóng trong tương lai khi bán lẻ hiện đại đang “nở rộ”mạnh mẽ.
Hàng hóa tại VinCommerce đáp ứng tiêu chí Tươi ngon thượng hạng
Các nhà bán lẻ nội địa đã tạo được bước tiến dài khi kết quả kinh doanh liên tục được cải thiện. Chiến lược phát triển song song kênh bán hàng hiện hữu và trực tuyến kỳ vọng sẽ tạo ra sự "bứt phá", thay đổi bộ mặt của bán lẻ Việt Nam.
Hiện đại hóa bán lẻ truyền thống bằng mô hình nhượng quyền "win – win"
Sự tham gia của kênh bán lẻ hiện đại đã thu hẹp đáng kể khoảng cách về lợi nhuận gộp giữa các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ. Thực tế này đã diễn ra tại nhiều quốc gia như Mỹ và Thái Lan. Trong thập kỷ tới, lợi nhuận gộp cũng như khả năng chi phối người tiêu dùng sẽ dịch chuyển mạnh mẽ từ các nhà sản xuất sang các nhà bán lẻ.

Giá trị sẽ dịch chuyển từ các nhà sản xuất FMCG sang nhà bán lẻ khi kênh MT ngày càng được ưa chuộng.
"Tương lai của ngành hàng tiêu dùng nằm trong tay các nhà bán lẻ hiện đại." là phát biểu của ông Danny Le – Tổng giám đốc Masan Group tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2021 của Tập đoàn này. Lý giải nhận định này, ông Danny Le cho biết, hiện nay, kênh bán lẻ truyền thống vẫn đang chiếm 90% thị phần của mảng tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, con số này sẽ sụt giảm nhanh chóng thương lai. Nguyên nhân, đặc trưng của kênh bán lẻ truyền thống là quy mô nhỏ, phân tán và tiêu chuẩn dịch vụ còn nhiều hạn chế. Đồng nghĩa với việc người tiêu dùng hiện đang chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm thiết yếu hàng ngày trong phân khúc nhu yếu phẩm.
Ông Danny Le cho biết, The CrownX – Công ty điều hành mảng tiêu dùng (MasanConsumerHoldings) và bán lẻ (VinCommerce) của Masan sẽ tập trung đẩy mạnh thương mại tích hợp từ offline đến online. Masan đặt mục tiêu phục vụ đầy đủ các nhu cầu thiết yếu trên cùng một nền tảng, hướng đến phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025. Thông qua đó, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm chi phí cho hàng hóa thiết yếu, nhà sản xuất và các đối tác gia tăng lợi nhuận.
Ông Danny Le - Tổng Giám đốc Masan Group
Kế hoạch chuyển đổi chi tiết nhằm xây dựng mô hình kết hợp xuyên suốt tích hợp từ offline đến online của Masan bao gồm 3 mục tiêu quan trọng: (1) xây dựng mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm đạt lợi nhuận (đã hoàn thành trong năm 2020), (2) mở rộng quy mô mảng bán lẻ bằng việc vận hành 10.000 cửa hàng bán lẻ tự sở hữu đạt mục tiêu lợi nhuận và 20.000 cửa hàng nhượng quyền (năm 2025) thông qua hiện đại hóa kênh thương mại truyền thống và (3) chuyển đổi các cửa hàng bán lẻ trở thành các Point of Life bằng cách kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, giải trí số, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.
Trong năm 2021, Masan sẽ thử nghiệm mô hình nhượng quyền bán lẻ bằng việc kết hợp với các nhà bán lẻ truyền thống. "Lợi thế của chúng tôi hiện nay là hàng ngàn nhân viên bán hàng của Masan đã có mối quan hệ tốt với các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Chúng tôi có chiến lược về hàng hóa, có quy mô lớn để có thể đàm phán mua được hàng từ nhà cung cấp với giá tốt hơn, có sản phẩm tự sản xuất, có sự tinh gọn trong mô hình bán lẻ. Đây là mô hình "win – win" khi nhà bán lẻ có thể bán hàng tốt hơn, người mua hàng có trải nghiệm tốt hơn". – Ông Danny Le cho biết.
Hợp tác cùng các sàn thương mại điện tử và siêu ứng dụng để đẩy mạnh kinh doanh online
Sau 1 năm tiếp quản VinCommerce – đơn vị sở hữu hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam về số lượng điểm bán, có vẻ như Masan chưa tập trung nhiều cho mảng online.
Lý giải điều này, có thể thấy năm 2020, Masan tập trung vào việc tái cấu trúc mạnh mẽ chuỗi bán lẻ này để hoàn thành mục tiêu đưa VinCommerce về mô hình hòa vốn vào năm 2020. Quý 4/2020, VinCommerce đã có quý đầu tiên đạt lợi nhuận 16 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu EBITDA dương trong cả năm 2021.
"Khi có chuỗi cung ứng hàng hóa offline tốt, chúng tôi tích hợp bán hàng trên siêu ứng dụng và các sàn thương mại điện tử. Hiện nay, VinMart đang có mặt trên ứng dụng VinID với 9 triệu người dùng, Techcombank với 5 triệu người dùng và nhiều ứng dụng mua sắm khác. Bên cạnh đó, từ năm 2020, chúng tôi đã thử nghiệm bán hàng thiết yếu trên sàn thương mại điện tử Lazada với hơn 30 triệu người dùng.
Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay chưa tập trung vào các nhu cầu thiết yếu, có tần suất mua sắm mỗi ngày của người tiêu dùng như thực phẩm và đồ uống. Nền tảng này chỉ đang phục vụ cho các nhu cầu không thiết yếu, giá trị cao như mỹ phẩm, quần áo, du lịch… Thúc đẩy việc mua sắm online trở thành thói quen hằng ngày của người tiêu dùng thì cần tập trung vào phục vụ nhu cầu thiết yếu của họ. Đây là điều Masan đang hướng đến và bắt đầy đẩy mạnh từ năm 2021." – Ông Danny Le phân tích.
PV
Lịch cúp điện An Giang (Kiên Giang cũ) từ ngày 24 – 28/12/2025: Cúp điện gần 12 tiếng/ngày một số khu dân cư
Sản phẩm - Dịch vụ - 22 phút trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Kiên Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.
Tài xế tìm phụ tùng theo xe ô tô nhanh chóng tiện lợi tại Xe5s.vn
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcViệc tìm kiếm và mua sắm phụ tùng ô tô trong thời đại công nghệ đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với tính năng tìm kiếm phụ tùng theo xe ô tô nhanh chóng, tiện lợi và chính xác của Xe5s.vn.
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcLocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.
Từ 1/1/2026 một quy định mới chính thức có hiệu lực, người chuyển tiền, rút tiền cần đặc biệt chú ý
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 1/1/20226 một loại giấy tờ sẽ không được chấp nhận khi giao dịch tại ngân hàng, người dân cần đặc biệt chú ý.
Túi giấy chất lượng cao – Giải pháp bao bì thân thiện từ xưởng sản xuất trực tiếp
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcTrong bối cảnh môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, túi giấy xuất hiện như một giải pháp thông minh thay thế túi nilon.
Dịch vụ in thẻ cào: iPS cam kết chất lượng từ xưởng sản xuất
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcThị trường in thẻ cào tại TP.HCM phát triển nhưng khách hàng vẫn khó tìm đơn vị uy tín. iPS với xưởng in trực tiếp và quy trình minh bạch đảm bảo chất lượng cao và mang đến sự an tâm cho khách hàng.
Giải mã những lý do giúp thương hiệu 'Ăn Cùng Bà Tuyết' đứng vững trên thị trường
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcTrong bối cảnh thị trường tiêu dùng ngày càng khắt khe, những thương hiệu có khả năng chạm đến cảm xúc và ký ức của khách hàng luôn tạo được dấu ấn bền vững.
Có nên đăng ký lắp mạng FPT không? Đăng ký Internet FPT ở đâu uy tín, giá tốt?
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcTrong thời đại số, Internet không chỉ phục vụ nhu cầu giải trí mà còn đóng vai trò thiết yếu trong học tập, làm việc và kinh doanh.
Hoàng Minh LS & Phú Cường – Đồng hành cùng phát triển đô thị xanh
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcTrong bối cảnh đô thị hóa và công nghiệp hóa diễn ra mạnh mẽ tại khu vực Đông Nam Bộ, các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh đang ngày càng chú trọng đến yếu tố môi trường và cảnh quan.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 23/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 23/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Lịch cúp điện Tây Ninh (Long An cũ) tuần này (từ 22 – 28/12/2025): Hàng loạt khu dân cư nằm trong diện cúp điện liên tục
Sản phẩm - Dịch vụGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Long An cũ sẽ mất điện cả ngày.