Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng

Thứ ba, 14:00 27/04/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

Kênh bán lẻ truyền thống hiện đang chiếm 90% thị phần mảng bán lẻ tiêu dùng ở Việt Nam. Bán lẻ hiện đại chỉ chiếm thị phần khiêm tốn – 8%. Tuy nhiên, tỉ trọng này được dự báo sẽ thay đổi nhanh chóng trong tương lai khi bán lẻ hiện đại đang “nở rộ”mạnh mẽ.

“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng - Ảnh 1.

Hàng hóa tại VinCommerce đáp ứng tiêu chí Tươi ngon thượng hạng

Các nhà bán lẻ nội địa đã tạo được bước tiến dài khi kết quả kinh doanh liên tục được cải thiện. Chiến lược phát triển song song kênh bán hàng hiện hữu và trực tuyến kỳ vọng sẽ tạo ra sự "bứt phá", thay đổi bộ mặt của bán lẻ Việt Nam.

Hiện đại hóa bán lẻ truyền thống bằng mô hình nhượng quyền "win – win"

Sự tham gia của kênh bán lẻ hiện đại đã thu hẹp đáng kể khoảng cách về lợi nhuận gộp giữa các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ. Thực tế này đã diễn ra tại nhiều quốc gia như Mỹ và Thái Lan. Trong thập kỷ tới, lợi nhuận gộp cũng như khả năng chi phối người tiêu dùng sẽ dịch chuyển mạnh mẽ từ các nhà sản xuất sang các nhà bán lẻ.

“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng - Ảnh 2.

Giá trị sẽ dịch chuyển từ các nhà sản xuất FMCG sang nhà bán lẻ khi kênh MT ngày càng được ưa chuộng.

"Tương lai của ngành hàng tiêu dùng nằm trong tay các nhà bán lẻ hiện đại." là phát biểu của ông Danny Le – Tổng giám đốc Masan Group tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2021 của Tập đoàn này. Lý giải nhận định này, ông Danny Le cho biết, hiện nay, kênh bán lẻ truyền thống vẫn đang chiếm 90% thị phần của mảng tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, con số này sẽ sụt giảm nhanh chóng thương lai. Nguyên nhân, đặc trưng của kênh bán lẻ truyền thống là quy mô nhỏ, phân tán và tiêu chuẩn dịch vụ còn nhiều hạn chế. Đồng nghĩa với việc người tiêu dùng hiện đang chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm thiết yếu hàng ngày trong phân khúc nhu yếu phẩm.

Ông Danny Le cho biết, The CrownX – Công ty điều hành mảng tiêu dùng (MasanConsumerHoldings) và bán lẻ (VinCommerce) của Masan sẽ tập trung đẩy mạnh thương mại tích hợp từ offline đến online. Masan đặt mục tiêu phục vụ đầy đủ các nhu cầu thiết yếu trên cùng một nền tảng, hướng đến phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025. Thông qua đó, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm chi phí cho hàng hóa thiết yếu, nhà sản xuất và các đối tác gia tăng lợi nhuận.

“Ông lớn” ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu người tiêu dùng - Ảnh 3.

Ông Danny Le - Tổng Giám đốc Masan Group

Kế hoạch chuyển đổi chi tiết nhằm xây dựng mô hình kết hợp xuyên suốt tích hợp từ offline đến online của Masan bao gồm 3 mục tiêu quan trọng: (1) xây dựng mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm đạt lợi nhuận (đã hoàn thành trong năm 2020), (2) mở rộng quy mô mảng bán lẻ bằng việc vận hành 10.000 cửa hàng bán lẻ tự sở hữu đạt mục tiêu lợi nhuận và 20.000 cửa hàng nhượng quyền (năm 2025) thông qua hiện đại hóa kênh thương mại truyền thống và (3) chuyển đổi các cửa hàng bán lẻ trở thành các Point of Life bằng cách kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, giải trí số, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Trong năm 2021, Masan sẽ thử nghiệm mô hình nhượng quyền bán lẻ bằng việc kết hợp với các nhà bán lẻ truyền thống. "Lợi thế của chúng tôi hiện nay là hàng ngàn nhân viên bán hàng của Masan đã có mối quan hệ tốt với các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Chúng tôi có chiến lược về hàng hóa, có quy mô lớn để có thể đàm phán mua được hàng từ nhà cung cấp với giá tốt hơn, có sản phẩm tự sản xuất, có sự tinh gọn trong mô hình bán lẻ. Đây là mô hình "win – win" khi nhà bán lẻ có thể bán hàng tốt hơn, người mua hàng có trải nghiệm tốt hơn". – Ông Danny Le cho biết.

Hợp tác cùng các sàn thương mại điện tử và siêu ứng dụng để đẩy mạnh kinh doanh online

Sau 1 năm tiếp quản VinCommerce – đơn vị sở hữu hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam về số lượng điểm bán, có vẻ như Masan chưa tập trung nhiều cho mảng online.

Lý giải điều này, có thể thấy năm 2020, Masan tập trung vào việc tái cấu trúc mạnh mẽ chuỗi bán lẻ này để hoàn thành mục tiêu đưa VinCommerce về mô hình hòa vốn vào năm 2020. Quý 4/2020, VinCommerce đã có quý đầu tiên đạt lợi nhuận 16 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu EBITDA dương trong cả năm 2021.

"Khi có chuỗi cung ứng hàng hóa offline tốt, chúng tôi tích hợp bán hàng trên siêu ứng dụng và các sàn thương mại điện tử. Hiện nay, VinMart đang có mặt trên ứng dụng VinID với 9 triệu người dùng, Techcombank với 5 triệu người dùng và nhiều ứng dụng mua sắm khác. Bên cạnh đó, từ năm 2020, chúng tôi đã thử nghiệm bán hàng thiết yếu trên sàn thương mại điện tử Lazada với hơn 30 triệu người dùng.

Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay chưa tập trung vào các nhu cầu thiết yếu, có tần suất mua sắm mỗi ngày của người tiêu dùng như thực phẩm và đồ uống. Nền tảng này chỉ đang phục vụ cho các nhu cầu không thiết yếu, giá trị cao như mỹ phẩm, quần áo, du lịch… Thúc đẩy việc mua sắm online trở thành thói quen hằng ngày của người tiêu dùng thì cần tập trung vào phục vụ nhu cầu thiết yếu của họ. Đây là điều Masan đang hướng đến và bắt đầy đẩy mạnh từ năm 2021." – Ông Danny Le phân tích.

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hợp tác FWD - Be Group: Để khách hàng tiếp cận bảo hiểm dễ dàng hơn

Hợp tác FWD - Be Group: Để khách hàng tiếp cận bảo hiểm dễ dàng hơn

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

Mới đây, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam - một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu về công nghệ và trải nghiệm khách hàng tại Việt Nam vừa chính thức công bố mối quan hệ hợp tác với Công ty Cổ phần Be Group - đơn vị sở hữu và phát triển Nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ be.

Thực hư loại điều hòa ngành điện phải 'chào thua' đang gây sốt

Thực hư loại điều hòa ngành điện phải 'chào thua' đang gây sốt

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trước

Miền Bắc đang bước vào những ngày cao điểm nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm lạnh của người dân tăng mạnh. Bên cạnh các tính năng như điều hòa 2 chiều, lọc không khí… thì tiết kiệm điện là điều được người dân đặc biệt quan tâm trong mùa hè năm nay. Bởi sử dụng điều hòa tiết kiệm điện vừa giúp giảm chi phí tiền điện hàng tháng, vừa tránh quá tải nguồn điện dẫn đến mất điện.

Đặt mua hơn 400 máy sấy tóc Panasonic giả giá rẻ, tiểu thương Hà Nội bán 70.000 đồng/chiếc để 'ăn' chênh lệch

Đặt mua hơn 400 máy sấy tóc Panasonic giả giá rẻ, tiểu thương Hà Nội bán 70.000 đồng/chiếc để 'ăn' chênh lệch

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Ngày 9/6, Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh tại thôn Yên Thái, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội và thu giữ hơn hơn 400 chiếc máy sấy tóc nghi giả nhãn hiệu Panasonic.

Công khai các cơ sở kinh doanh thiết bị điện trục lợi bất chính, ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng

Công khai các cơ sở kinh doanh thiết bị điện trục lợi bất chính, ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH - Ngày 9/6, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu Cục QLTT các tỉnh công khai các cơ sở kinh doanh thiết bị điện bất chính, gây ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng.

Đặc sản chỉ có mùa mưa, người dân sẵn sàng chi tiền triệu lùng mua bằng được

Đặc sản chỉ có mùa mưa, người dân sẵn sàng chi tiền triệu lùng mua bằng được

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH – Đây là một loại đặc sản hiếm có giá trị tốt cho sức khoẻ chỉ xuất hiện vào mùa mưa. Giá của chúng đắt, thế nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi cả tiền triệu lùng mua bằng được.

Xe ga đẹp "ăn đứt" Vision, chị em mới nhìn đã "chốt đơn" ngay vì quá rẻ

Xe ga đẹp "ăn đứt" Vision, chị em mới nhìn đã "chốt đơn" ngay vì quá rẻ

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Xe ga mới được các thương hiệu xe đình đám ra mắt đã thu hút vô vàn chú ý từ cư dân mạng.

Giá vàng hôm nay 9/6: Vàng nhẫn tăng trở lại, người mua khấp khởi

Giá vàng hôm nay 9/6: Vàng nhẫn tăng trở lại, người mua khấp khởi

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay của SJC và vàng nhẫn, vàng trang sức đều tăng trở lại theo đà tăng của thế giới.

Bánh quy cam đánh thức cả bầu trời tuổi thơ 8X và những DN nghìn tỷ sau 'bão'

Bánh quy cam đánh thức cả bầu trời tuổi thơ 8X và những DN nghìn tỷ sau 'bão'

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

Với những người thuộc thế hệ 8x, những chiếc bánh cam, bánh xốp là món quà một thời gắn với tuổi thơ với vị ngọt, thơm thân thương của ký ức. Những doanh nghiệp lớn lên từ thời bao cấp giờ ai còn ai mất?

Vinamilk đẩy mạnh đầu tư và khai thác thị trường nước ngoài

Vinamilk đẩy mạnh đầu tư và khai thác thị trường nước ngoài

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

Song song với việc phát triển thị trường nội địa, công ty sữa hàng đầu Việt Nam tích cực khai thác các cơ hội để mở rộng kinh doanh tại các thị trường quốc tế, thông qua hoạt động đầu tư vào các chi nhánh nước ngoài và xuất khẩu.

Ứng dụng Lienviet24h mới hướng tới sự tinh gọn và tiện ích

Ứng dụng Lienviet24h mới hướng tới sự tinh gọn và tiện ích

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

Ngày 07/06/2023, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt ra mắt ứng dụng Lienviet24h phiên bản mới với giao diện mới hiện đại cùng nhiều tiện ích thông minh, đem tới trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.

Top