Phát hiện tiền giả, khách hàng không hợp tác, Ngân hàng sẽ áp dụng biện pháp này
GĐXH - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), khi phát hiện tiền giả, nghi giả từ khách hàng, các tổ chức tín dụng sẽ có trách nhiệm thu giữ theo quy định, không trả lại tiền giả, nghi giả cho khách hàng.
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 58/2024/TT-NHNN hướng dẫn về xử lý tiền giả, tiền nghi giả trong ngành ngân hàng.
Theo đó, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (Sở Giao dịch), Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt là các tổ chức tín dụng) có trách nhiệm xử lý tiền giả, nghi giả.
Người làm công tác thu giữ tiền giả, tạm thu giữ tiền nghi giả phải được bồi dưỡng kỹ năng nhận biết tiền thật, tiền giả theo chương trình của Ngân hàng Nhà nước hoặc được bồi dưỡng về nghiệp vụ giám định tiền.
Người làm công tác giám định tiền giả, tiền nghi giả của Ngân hàng Nhà nước phải được bồi dưỡng về nghiệp vụ giám định tiền.
NHNN cho biết, khi phát hiện tiền giả trong giao dịch tiền mặt với khách hàng phải thu giữ theo quy định; khi phát hiện tiền nghi giả phải tạm thu giữ theo quy định; không trả lại tiền giả, tiền nghi giả cho khách hàng.
Trong giao dịch tiền mặt với khách hàng, khi phát hiện đồng tiền có dấu hiệu nghi giả, nhân viên ngân hàng đối chiếu với đặc điểm bảo an trên tiền thật (hoặc tiền mẫu) cùng loại hoặc thông báo về đặc điểm và cách nhận biết tiền Việt Nam của Ngân hàng Nhà nước đã công bố, đối chiếu với thông báo về đặc điểm nhận biết tiền giả của Ngân hàng Nhà nước hoặc Bộ Công an.
Sau đó, xử lý như sau:
Trường hợp là tiền giả đã được Ngân hàng Nhà nước hoặc Bộ Công an thông báo bằng văn bản, phải thực hiện thu giữ, lập biên bản, đóng dấu và bấm lỗ tiền giả.
Việc đóng dấu, bấm lỗ tiền giả thực hiện như sau: Đóng dấu "TIỀN GIẢ" lên 2 mặt của tờ tiền giả, mỗi mặt đóng một lần và bấm 4 lỗ trên tờ tiền giả (mỗi cạnh chiều dài tờ tiền giả bấm 2 lỗ tròn cân đối bằng dụng cụ bấm lỗ tài liệu dùng cho văn phòng).
Trường hợp xác định là tiền giả loại mới: Cán bộ ngân hàng phải thực hiện thu giữ và lập biên bản nhưng không đóng dấu, không bấm lỗ tiền giả.
Đồng thời, thông báo đến cơ quan công an gần nhất để phối hợp, xử lý khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu nghi vấn tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả hoặc tiền giả loại mới; hoặc có 5 tờ tiền giả (hoặc 5 miếng tiền kim loại giả) hoặc nhiều hơn trong một giao dịch; hoặc trường hợp khách hàng không chấp hành việc lập biên bản, thu giữ tiền giả.
Trong quá trình kiểm đếm, phân loại, tuyển chọn tiền, sau khi giao nhận tiền mặt theo bó, túi nguyên niêm phong trong ngành ngân hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, khi phát hiện tiền giả, các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài xử lý như đối với tiền giả phát hiện trong giao dịch tiền mặt.
Diễn biến giá đất nền tại Gia Lâm, Hà Nội những ngày đầu năm 2025
Mứt Tết bán tràn thị trường, xuất hiện nhiều loại '3 không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trướcChỉ còn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, đủ loại mứt Tết đã được bày bán tràn ngập thị trường, khiến người tiêu dùng như lạc vào "ma trận".
Tăng thêm khuyến mại hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán 2025, người tiêu dùng hưởng lợi lớn như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trướcGĐXH - Bộ Công thương đề nghị các địa phương phối hợp với doanh nghiệp, hệ thống phân phối tăng cường tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung quy mô lớn, đồng bộ trên toàn quốc, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, khuyến khích người dân mua sắm hàng Việt Nam, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Hiếu Khánh chứa số lượng lớn mỹ phẩm, pháo hoa nổ không rõ nguồn gốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trướcGĐXH - Ngày 17/1, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra đột xuất đối với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Hiếu Khánh và tạm giữ số lượng lớn mỹ phẩm, pháo hoa nổ không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Đón lõng xe ô tô tải đang lưu thông, thu giữ rất nhiều can rượu và thực phẩm không rõ nguồn gốc, không nhãn mác
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 16/1, Tổng Cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 41 can rượu loại 20 lít và lượng lớn thực phẩm đóng gói trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Tất cả hàng hóa đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đủ điều kiện lưu thông thị trường.
Cận tết Nguyên đán, tiểu thương công khai vận chuyển gần 200kg nội tạng động vật không đảm bảo vệ sinh
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 15/1, Cục QLTT tỉnh Phú Thọ cho biết, gần 200kg nội tạng động vật không đảm bảo vệ sinh vừa được phát hiện, ngăn chặn trên địa bàn khi tiểu thương đang vận chuyển đi tiêu thụ.
Chính thức tăng cường quản lý mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe xuyên Tết Nguyên đán 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị sản xuất, nhập khẩu mỹ phẩm tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm trên "mọi mặt trận".
Cận Tết, người mua 'săn lùng' nhà đất cả đêm
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcMới đây, anh Ph, một môi giới bất động sản phía Nam hồ hởi khoe với chúng tôi, chỉ trong 10 ngày anh đã có 2 giao dịch nhà phố riêng lẻ.
Tài khoản ngân hàng đột ngột bị khóa, tiền bị rút sạch: Cách để bảo vệ tài sản trước chiêu lừa đảo mới cực tinh vi
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Đối tượng lừa đảo biết số tài khoản, cố ý nhập sai mật khẩu nhiều lần, gây khóa tài khoản ngân hàng, sau đó giả nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt thông tin và tiền của khách hàng.
Bộ Công Thương đề xuất giá điện bán lẻ sinh hoạt mới
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Bộ Công thương vừa có đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá điện bán lẻ sinh hoạt rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc.
'Đón lõng' xe tải đang lưu thông, 'chặn' hơn 23 loại hàng hóa do nước ngoài sản xuất không đủ điều kiện lưu thông thị trường
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 12/1, Cục QLTT tỉnh Yên Bái cho biết, lực lượng chức năng vừa "tóm gọn" số lượng lớn hàng hóa do nước ngoài sản xuất nhưng không đủ điều kiện đưa thị trường khi kiểm tra đột xuất xe ô tô lưu thông trên địa bàn.
Phát hiện tiền giả, khách hàng không hợp tác, Ngân hàng sẽ áp dụng biện pháp này
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), khi phát hiện tiền giả, nghi giả từ khách hàng, các tổ chức tín dụng sẽ có trách nhiệm thu giữ theo quy định, không trả lại tiền giả, nghi giả cho khách hàng.