Phi công “phản pháo” giải thích của Cục Hàng không Việt Nam về việc cho phép Vietjet Air tăng thời gian bay
GiadinhNet – Trước bức xúc của đông đảo phi công đang làm việc tại Vietjet Air, Cục Hàng không Việt Nam đã giải thích lý do đồng thời chấm dứt thời hạn hiệu lực của nhân nhượng tăng thời gian làm việc cho phi công trong tháng 6/2019.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong ngày 26/6, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin về việc Cục Hàng không Việt Nam cấp nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027, cho phép Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Air tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay (phi công) không vượt quá 200 giờ bay.
Về vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Trong quá trình kiểm tra thường xuyên hoạt động của Vietjet Air, Cục Hàng không Việt Nam đã phát hiện một số phi công của hãng có thời gian làm việc vượt quá quy định tại Phần 15 của Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay (thời gian bay nhiều hơn 100 giờ trong 28 ngày liên tục).
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Vietjet Air xác định nguyên nhân và giải trình toàn bộ các vấn đề liên quan tới thời gian bay của phi công vi phạm quy định.

Trong quá trình kiểm tra hoạt động của Vietjet, Cục Hàng không Việt Nam đã phát hiện một số phi công của hãng có thời gian làm việc vượt quá quy định. Ảnh: Lê Anh
Ngày 15/6/2019, Vietjet Air đã có công văn số 821-19/VJC-SSQA giải trình nguyên nhân dẫn tới việc vi phạm nêu trên xuất phát từ việc chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS) nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu cập nhật tại Phần 15 của Bộ Quy chế, nhưng chưa cập nhật kịp thời các dữ liệu liên quan tới thời gian làm việc của phi công.
Trong khi tiến hành các biện pháp khắc phục tình trạng nêu trên và để đảm bảo tốt nhất kế hoạch khai thác bay, hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng, Vietjet Air đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cấp nhân nhượng tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo phi công không vượt quá 200 giờ bay trên cơ sở đánh giá rủi ro an toàn của VJC đảm bảo mức an toàn tương đương.

Trong trường hợp nhà điều hành áp dụng các quy định quản lý mệt mỏi theo quy định cho một phần hoặc toàn bộ hoạt động của mình, Nhà nước của Nhà điều hành có thể phê duyệt, trong các trường hợp đặc biệt, thay đổi các quy định này trên cơ sở đánh giá rủi ro do nhà điều hành cung cấp. Các biến thể được phê duyệt sẽ cung cấp một mức độ an toàn tương đương, hoặc tốt hơn, đạt được thông qua các quy định quản lý mệt mỏi theo quy định. Như vậy, việc Cục Hàng không Việt Nam cho phép Vietjet tăng thời gian biên độ làm việc lên 110 giờ/28 ngày đi ngược với quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).
Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép Vietjet Air tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay. Điều kiện nhân nhượng này chỉ áp dụng đối với những phi công đảm bảo không vượt quá 110 giờ bay trong 28 ngày trước đó và phải đáp ứng các điều kiện đó trong 12 tháng liên tục vừa qua không bị dừng bay vì lý do sức khỏe và trong 12 tháng liên tiếp không vi phạm an toàn đến mức phải dừng bay hoặc áp dụng chế tài (theo đánh giá rủi ro an toàn tương đương của Vietjet Air).
Vì vậy, việc Cục Hàng không Việt Nam ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 đối với Vietjet Air là hoạt động thực tiễn áp dụng cho tất cả các Hãng hàng không Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế, tuân thủ các quy định của văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về tiêu chuẩn an toàn bay trên cơ sở đảm bảo năng lực đánh giá mức độ an toàn tương đương.
Cục Hàng không Việt Nam cho hay, hiện nay Cục tiếp tục tiến hành làm rõ nguyên nhân việc Vietjet Air để một số phi công làm việc vượt mức quy định tại Phần 15 và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa tái diễn.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã phê chuẩn yêu cầu nhân nhượng cho phép phi công tăng thời gian bay của Vietjet.
Để đảm bảo an toàn khai thác trong thời gian áp dụng nhân nhượng, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai đội ngũ giám sát viên an toàn thực hiện giám sát chặt chẽ và liên tục toàn bộ hoạt động khai thác bay của Vietjet Air và sẽ chấm dứt thời hạn hiệu lực của nhân nhượng trong tháng 6/2019.
Ngày 27/6, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, đại diện nhóm phi công VietJet bày tỏ sự vui mừng trước thông tin Cục Hàng không Việt Nam sẽ chấm dứt thời hạn hiệu lực của nhân nhượng trong tháng 6/2019.
“Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), thời gian bay và khoảng thời gian làm nhiệm vụ của từng thành viên tổ bay làm nhiệm vụ trên chuyến bay không vượt quá 100 giờ bay trên 28 ngày. Nghĩa là Cục Hàng không Việt Nam được phép thay đổi ví dụ như 95 giờ hay 90 giờ/28 ngày bay để tốt hơn.
Còn việc chấp thuận đề nghị của Vietjet cho phép tăng giờ bay lên 110 giờ/28 ngày ép buộc tổ bay tăng tần suất làm việc là uy hiếp an toàn bay”, một cơ trưởng chia sẻ.
"Những quy định của Luật Hàng không Quốc tế cũng chỉ rõ đơn vị quản lý có thể phê duyệt, thay đổi các quy định từ đề xuất của hãng bay nhưng trên cơ sở đánh giá mức độ an toàn tương đương, hoặc tốt hơn chứ không thể làm tệ đi”, một phi công khác phản biện giải thích của Cục Hàng không Việt Nam.
Trước đó, từ tuần cuối tháng 6 đến đầu tháng 7/2019, nhiều phi công của Vietjet Air đồng loạt từ chối bay nếu quá giờ. Một số phi công của hãng này đã có phản ứng gay gắt dẫn tới tình trạng hàng loạt chuyến bay của Vietjet bị hủy hoặc chậm chuyến kéo dài tại nhiều sân bay.
Phi công Vietjet Air cũng đề nghị Cục Hàng không giám sát chặt chẽ quy trình huấn luyện của Vietjet Air, đặc biệt với phi công nước ngoài. Ngoài ra cần phải áp dụng nghiêm túc Var 15 - quản lý mệt mỏi cho Vietjet Air và tất cả các hãng khác nhằm bảo đảm an toàn hàng không.
Báo Gia đình & Xã hội tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Cao Tuân

Khởi tố nữ doanh nhân Hoàng Hường
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng Thị Hường (SN 1987, ở Phú Thọ) cùng 2 em rể và 3 nhân viên về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Hà Nội: Làng mạc ven sông Bùi biến thành 'ốc đảo' khi lũ vượt ngưỡng báo động 3
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Mực nước trên các sông Bùi, sông Đáy dâng cao, vượt ngưỡng báo động 3 đã biến nhiều xã ven sông của TP Hà Nội thành những "ốc đảo". Hàng trăm hộ dân đang phải gồng mình chống chọi với trận lũ lớn, tài sản, hoa màu có nguy cơ mất trắng...

Giăng bẫy qua điện thoại, mạo danh công an để lừa người dân
Xã hội - 2 giờ trướcGĐXH - Phát hiện khách hàng có dấu hiệu chuyển tiền theo hướng nghi lừa đảo, một nhân viên ngân hàng ở Hà Tĩnh nhanh trí báo cơ quan công an, giúp ngăn chặn vụ việc kịp thời và bảo vệ tài sản cho người dân.

Những con giáp phóng khoáng, dễ rung động
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có những người sinh ra đã sở hữu tính cách phóng khoáng, yêu sự tự do và luôn khát khao những trải nghiệm mới mẻ trong tình yêu.

Tiếp vụ học sinh đau bụng, nôn ói hàng loạt sau bữa ăn ở Thái Nguyên: Lộ diện đơn vị cung cấp thực phẩm
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Hé lộ đơn vị cung cấp thực phẩm cho hai trường nội trú thuộc tỉnh Thái Nguyên mới xảy ra sự việc hàng loạt học sinh đau bụng, nôn ói sau bữa ăn.

Dự án phân lô 'ảo', doanh nghiệp bị phạt hơn 500 triệu đồng
Xã hội - 4 giờ trướcGĐXH - Vẽ sơ đồ, đặt tên thông tin 'dự án đất nền ven sông' không đúng thực tế, để thổi giá, bán đất, Công ty Đông Quân Land bị phạt hơn 500 triệu đồng.

Cảnh báo lừa đảo tham gia các chương trình du học
Giáo dục - 5 giờ trướcGĐXH - Thời gian gần đây, tại Nghệ An xuất hiện ngày càng nhiều hình thức lừa đảo liên quan đến học bổng du học, chương trình trao đổi sinh viên và các trại hè quốc tế.

Xe tải cháy ngùn ngụt trên cao tốc Bắc – Nam
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - Khoảng 11h ngày 3/10, một xe tải đang chạy trên cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua xã Hưng Nguyên (Nghệ An) bất ngờ bốc cháy dữ dội. Tài xế kịp thời phát hiện và thoát ra ngoài an toàn. Đám cháy đã khiến giao thông qua khu vực này bị gián đoạn.

Học sinh đau bụng, nôn ói hàng loạt sau bữa ăn ở trường nội trú tại Thái Nguyên
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Hàng chục học sinh ở tỉnh Thái Nguyên đồng loạt có triệu chứng đau bụng, nôn, đi ngoài sau bữa ăn tập thể. Cơ quan y tế đã vào cuộc lấy mẫu xét nghiệm. Bước đầu, sức khỏe của các em đã ổn định.

Kết bạn với tỷ phú rởm, người phụ nữ ở Bắc Ninh bị lừa 900 triệu đồng
Pháp luật - 8 giờ trướcThông tin từ Công an xã Lục Nam, tỉnh Bắc Ninh, đơn vị vừa tiếp nhận trình báo của bà L.T.N (sinh năm 1957), ở xã Lục Nam bị một đối tượng lừa đảo qua hình thức kết bạn trên Facebook, mất 900 triệu đồng.

Tin bão mới nhất: Bão số 11 Matmo giật cấp 13 vào Biển Đông, dự báo vùng bị ảnh hưởng nặng nhất ở Việt Nam
Thời sựGĐXH - Theo cơ quan khí tượng, bão số 11 Matmo giật cấp 13 đi vào Biển Đông. Dự báo khoảng ngày 6/10, bão số 11 áp sát đất liền đi vào khu vực Quảng Ninh.