Phía sau màn kịch khách VIP đặt tiệc đắt đỏ, đòi phục vụ rượu hạng sang
Nhà hàng nhận được cuộc gọi "khách VIP" đặt tiệc cho mấy chục người trong ngày, chốt thực đơn các món đắt tiền, yêu cầu rượu phục vụ hạng sang khiến nhà hàng tìm khắp nơi không ra.
Đại diện nhà hàng S.H., đường Bạch Đằng (TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) cho biết, tháng 3/2023, nhân viên nhà hàng nhận được cuộc gọi đặt tiệc cho 30 khách. Buổi tiệc dự kiến diễn ra vào 18h cùng ngày. "Khách VIP" này chốt với nhà hàng những món đắt tiền, sau đó, yêu cầu loại rượu phục vụ là vang Chateau d'Armailhac.
Chiều khách, nhà hàng bắt đầu liên lạc tìm những đầu mối cung cấp nhưng không thấy loại rượu khách yêu cầu.
“Khi trao đổi, chúng tôi thuyết phục khách đổi sang loại rượu khác với giá tương đương, nhưng người này không đồng ý với ý do đây là loại rượu đối tác công ty yêu thích”, đại diện nhà hàng S.H. kể lại.
Gần đến thời gian tiệc, nhà hàng vẫn chưa tìm ra địa chỉ cung cấp loại rượu trên. Khi đó, khách đặt tiệc gọi lại giới thiệu một địa chỉ bán rượu vang Chateau d'Armailhac tại TP.Đà Nẵng.

Một tin nhắn của nhà hàng bị khách lừa đặt tiệc (Ảnh chụp màn hình).
Giờ khai tiệc đã điểm, không thấy khách cũng như rượu đâu, nhà hàng tá hoả gọi lại thì cả hai số điện thoại đều không liên lạc được.
Trong nhiều trường hợp, để các nhà hàng dễ sập bẫy, các "khách VIP" thậm chí sẵn sàng chuyển khoản vài triệu tiền đặt cọc để lấy lòng tin, “thả con săn sắt, bắt con cá rô”.
Cụ thể, mới đây một số người sử dụng tài khoản mạng xã hội liên hệ nhà hàng A.L.B. (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) để đặt tiệc tiếp khách. Sau khi thống nhất các món ăn, vị khách này yêu cầu nhà hàng chuẩn bị rượu vang để sử dụng và đặt số lượng lớn loại nước uống hồng sâm của Hàn Quốc làm quà tặng cho khách dự tiệc.
Nhà hàng liên hệ nhiều nơi nhưng không tìm thấy loại rượu và hồng sâm theo yêu cầu.
Ngay sau đó, người này giới thiệu số điện thoại người bán để nhà hàng liên hệ. Sau khi nhân viên nhà hàng liên lạc, báo giá để khách chuyển tiền mua rượu, nước hồng sâm thì được “khách hàng” gửi lại hình ảnh đã chuyển khoản thành công số tiền.
Khách liên tục thông báo sắp đến dự tiệc, hối thúc nhà hàng chuẩn bị. Tin tưởng “khách hàng” đã chuyển tiền, có thể số tiền đến chậm do chuyển liên ngân hàng, nên nhà hàng đã chuyển số tiền đặt hàng cho phía người bán rượu.
Đến giờ vào tiệc, nhà hàng mới phát hiện không có khách nào đến dự và cũng không có ai mang rượu, hồng sâm tới. Còn "khách VIP", người bán rượu đã chặn liên lạc.
Nhà hàng cần cảnh giác
Thượng tá Phạm Trường Sơn, Trưởng Công an TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) cho hay, việc các đối tượng lừa đảo với hình thức đặt tiệc đã xảy ra diện rộng trên cả nước.
“Chúng tôi đã cảnh báo những thủ đoạn này cho người dân. Các đối tượng này sử dụng thủ đoạn rất chuyên nghiệp. Chúng thường giả danh là doanh nghiệp tiếp khách VIP. Sau đó yêu cầu nhà hàng chuẩn bị loại rượu hạng sang không có trên thị trường.
Khi “con mồi” loay hoay tìm mặt hàng yêu cầu, các đối tượng này sẽ giới thiệu một địa điểm đặt mua rượu và nói nhà hàng chuyển một số tiền đặt cọc lớn nhằm chiếm đoạt. Sau khi nhận được tiền, chúng cắt đứt mọi thông tin liên lạc”, Thượng tá Sơn nói.
Cũng theo Thượng tá Sơn, những nhà hàng có tiếng trong vùng thường được nhắm đến. Vì những nhà hàng này chăm sóc khách hàng rất tốt.
Một lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 1 đơn tố cáo của nhà hàng tại TP Tam Kỳ về vấn đề trên.
“Người này tự xưng mình là nhân viên của hãng ô tô tại Tam Kỳ, liên hệ muốn đặt tiệc tối cho công ty.
Sau khi trao đổi với nhân viên nhà hàng, đối tượng này chốt thực đơn và chuyển khoản tiền cọc cho nhà hàng số tiền 1 triệu đồng”, vị lãnh đạo này nói.
Tiếp đó, đối tượng này đưa thông tin loại rượu để nhà hàng chuẩn bị cho bữa tiệc, ngoài ra còn yêu cầu một số quà về sâm tặng cho khách.
Sau khi nhà hàng kiểm tra loại rượu không có ở Tam Kỳ, đối tượng gửi số điện thoại (0866693… tên Zalo: Cửa Hàng Xuất Nhập Khẩu) cửa hàng rượu, nhân viên nhà hàng liên hệ mua rượu và sâm.
Sau khi trao đổi, nhân viên nhà hàng chuyển tiền cọc mua rượu và sâm số tiền 21 triệu đồng. Chuyển tiền cọc, nhân viên nhà hàng yêu cầu đối tượng trên tiếp tục cọc thêm tiền để chuyển khoản thanh toán thì tài khoản Zalo này bị khoá.
Cũng theo vị lãnh đạo này, tiếp nhận đơn tố cáo, điều tra, đối tượng này ở Campuchia. “Chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi và điều tra vụ việc”, vị này thông tin thêm.
Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã ra thông báo, tuyên truyền rộng rãi đến các nhà hàng trên địa bàn tỉnh nhằm phòng chống bị lừa đảo.
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an Đà Nẵng đánh giá, các đối tượng lên kịch bản lừa đảo rất tinh vi, thông tin đưa ra rất logic. Các đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại, Zalo liên tục gọi điện, nhắn tin thúc giục khiến bị hại rơi vào trạng thái tâm lý bị dồn ép, làm theo kịch bản đã giăng sẵn.
Ngoài ra, chúng còn làm giả thông tin đã giao dịch chuyển tiền thành công để bị hại tin tưởng.
Do vậy, Công an Đà Nẵng khuyến cáo các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng cần cảnh giác trước phương thức, thủ đoạn trên.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.