Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phố Hàn bị ‘ngộp’

Thứ ba, 14:03 04/10/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, nhiều chủ doanh nghiệp người Hàn phá sản, đóng cửa, bỏ về nước chưa hẹn ngày quay lại. Tuyến phố Hàn vắng hẳn.

11h30 - giờ nghỉ trưa. 3 nhân viên nữ của tiệm cắt tóc Chương (đường Hậu Giang, quận Tân Bình, TP.HCM) đang ngồi chơi bài giết thời gian. 3 nhân viên còn lại đứng soi gương và tán gẫu mấy câu chuyện về sinh hoạt thường nhật.

Đáng lý giờ này, lượng khách Hàn Quốc đến cắt tóc khá đông nhưng hôm nay mới chỉ 3 người ghé tiệm. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, hình ảnh những nhân viên không có việc đã quen thuộc. Ông Võ Văn Chương, chủ tiệm, cho hay, trước đây số khách Hàn đến cắt tóc, gội đầu, lấy ráy tai khoảng 50-60 người/ngày giờ chỉ còn khoảng 10 người/ngày, có hôm chỉ 2-3 người. Những vị khách ruột không thấy xuất hiện nữa. Nhiều người về nước, hẹn tháng 4/2022 quay lại rồi dời lịch sang tháng 7/2022, giờ chuyển đến cuối năm.

“Khách cắt tóc nói họ đóng cửa công ty, nhà hàng nhiều lắm. Phải đến 50% khách đã phá sản về nước, chưa dám chắc ngày trở lại Việt Nam”, ông nói.

Phố Hàn bị ‘ngộp’ - Ảnh 1.

Một địa điểm kinh doanh đóng cửa tại phố Hàn - Hậu Giang (ảnh: Trần Chung)

Đóng cửa và về nước

Lượng khách ít và doanh thu dịch vụ từ mỗi khách cũng giảm hản. Người Hàn Quốc thường có thói quen cạo râu, lấy ráy tai, tỉa móng tay tuần/lần thì giờ họ thắt chặt chi tiêu, một tháng mới ra tiệm cắt tóc. Với chi phí thuê mặt bằng 40 triệu đồng/tháng chưa tính lương nhân viên, giá cắt tóc 50.000 đồng/lượt, tiệm của ông Chương đang phải cầm cự để tồn tại. Từng có 20 thợ, nay tiệm giữ lại 6 người. Nhiều nhân viên bỏ việc do lương thấp, đi tìm công việc mới hoặc về quê. Nếu khách ít quá, ông sẽ đóng cửa, bỏ luôn nghề.

Vốn được mệnh danh là tuyến phố Hàn Quốc tại TP.HCM nhưng đường Hậu Giang hiện quá vắng bóng dáng người Hàn so với thời điểm trước dịch, nhiều chủ kinh doanh nhận định. Từ tiệm cắt tóc, cửa hàng tạp hóa, quán nướng... hay cả dịch vụ massage chân vốn được ưa chuộng tại đây cũng hẻo khách Hàn.

Cách tiệm cắt tóc của ông Chương chừng 20 số nhà, Tạp hóa Mire chuyên bán đồ Hàn Quốc cũng chỉ có vài người đến mua. Chị Vy - chủ tạp hóa - ước tính, số khách đến từ xứ sở kim chi chỉ bằng 1/3 so với trước, doanh thu theo đó giảm còn 1/3. Trước dịch kinh doanh tốt còn từ năm 2020 tới nay thì chịu.

Tuyến đường Hậu Giang tập trung các công ty của Hàn Quốc, giờ đóng cửa, trả lại mặt bằng nhiều. Chủ doanh nghiệp gặp khó khăn về kinh tế nên dừng kinh doanh, trở về nước. Trong khi đó, du khách Hàn Quốc tới đây cũng chỉ có khách lẻ, khách cặp đôi chứ không có nhiều khách đoàn như trước.

Chưa kể, chị Vy nhận thấy, khách suy nghĩ tới lui trước khi mua hàng. Đồ thực sự cần thiết mới mua chứ không còn chịu chi nữa. Đa số điểm bán hàng, kinh doanh phục vụ người Hàn đang duy trì tiền mặt bằng, tránh lỗ chứ không còn lợi nhuận. Trên đoạn đường Hậu Giang dài khoảng 2km, nhiều cửa hiệu đã đóng cửa.

Phố Hàn bị ‘ngộp’ - Ảnh 2.

Mặt bằng chuyên phục vụ khách Hàn Quốc để không đã lâu (ảnh: Trần Chung)

Đóng cửa cũng là động thái mà ông Hoseok Kim - chủ nhà hàng Hàn Quốc tại đường Hậu Giang đã làm. Từ 4 địa điểm, ông Kim giờ giữ lại 1 nhà hàng duy nhất với số thực khách chỉ bằng khoảng 1/5 so với trước dịch. 2 năm qua, ông chủ người Hàn này đã bỏ tiền túi duy trì kinh doanh, cuối cùng vẫn phải cắt giảm quy mô hoạt động.

Ông khẳng định, nhiều mặt bằng, địa điểm kinh doanh đóng cửa và những người chủ Hàn Quốc không quay lại nữa. Lý do một phần do kinh tế khó khăn thời gian dịch Covid-19. Tiếp đó, đồng won (đồng nội tệ Hàn Quốc) đang mất giá tác động lớn tới hoạt động của nhiều doanh nghiệp. Ông Kim dẫn chứng, chỉ 3 tháng trước, tỷ giá khoảng 1 USD = 1.200 won thì nay 1 USD = 1.400 won. Việc đồng tiền nội tệ liên tục mất giá khiến người dân quốc gia này không muốn đi đâu, ở trong nước là an toàn nhất cho tài chính cá nhân thời điểm này.

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM từng thống kê năm 2019, có khoảng 100.000 người và 4.000 doanh nghiệp Hàn Quốc hiện diện ở các tỉnh khu vực phía Nam. Lượng Hàn kiều này tạo nên tiềm lực kinh tế tốt giữa hai quốc gia.

Dẫu vậy, từ sau đại dịch Covid-19 đến nay, chưa có con số cụ thể nào đề cập tới sức chống chịu hoặc tình hình hoạt động kinh doanh của cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam nói chung và khu vực TP.HCM nói riêng. Đường Hậu Giang chỉ là một dẫn chứng cho thực tế hiện nay.

“Kamsamita” - Xin cám ơn - câu nói cửa miệng của chị Vy với mỗi vị khách Hàn sau khi họ đến mua hàng, thanh toán tiền và ra về. Giờ lượng khách lẻ vắng đến nỗi, chị có thể đếm được mình nói ra bao nhiêu câu đó trong một ngày.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bộ Công thương hỏa tốc yêu cầu giám sát, kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả

Bộ Công thương hỏa tốc yêu cầu giám sát, kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 18/4, Bộ Công Thương đã gửi Công điện hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt đối với các sản phẩm sữa, thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Công ty CP Dầu khí Nam Long bị thu hồi giấy phép phân phối xăng dầu

Công ty CP Dầu khí Nam Long bị thu hồi giấy phép phân phối xăng dầu

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Bộ Công Thương vừa có Quyết định thu hồi Giấy xác nhận đủ kiều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của Công ty CP Dầu khí Nam Long.

Bộ Công Thương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Bộ Công Thương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Theo thông tin từ Bộ Công thương, hiện nay trên cả nước còn 16 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (giảm 04 doanh nghiệp so với đầu năm 2024).

Sữa Nutri Brain IQ có công dụng chữa tự kỷ, sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi', Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra

Sữa Nutri Brain IQ có công dụng chữa tự kỷ, sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi', Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, thổi phồng sản phẩm thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ thành 'thần dược' chữa tự kỷ; sản phẩm sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi'...

Vụ sản xuất gần 600 loại sữa bột giả: Người nổi tiếng quảng cáo sữa bột giả có công dụng như 'thần dược', không thể 'né' trách nhiệm

Vụ sản xuất gần 600 loại sữa bột giả: Người nổi tiếng quảng cáo sữa bột giả có công dụng như 'thần dược', không thể 'né' trách nhiệm

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Theo luật sư, ngay cả trong trường hợp không chứng minh được yếu tố đồng phạm, người tham gia quảng cáo gian dối vẫn có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Vụ gần 600 loại sữa bột giả: Bộ Công thương không cấp phép, quản lý trực tiếp sữa bột giả của các công ty vi phạm?

Vụ gần 600 loại sữa bột giả: Bộ Công thương không cấp phép, quản lý trực tiếp sữa bột giả của các công ty vi phạm?

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, theo quy định, Bộ Công Thương không cấp phép và quản lý trực tiếp mặt hàng sữa bột giả của các công ty vi phạm.

Vụ gần 600 loại sữa bột giả: Nhiều người tiêu dùng hoảng hốt vì lỡ cho con dùng sữa bột giả

Vụ gần 600 loại sữa bột giả: Nhiều người tiêu dùng hoảng hốt vì lỡ cho con dùng sữa bột giả

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Một lon sữa giả không chỉ gây tổn thất kinh tế mà còn khiến không ít phụ huynh bàng hoàng khi phát hiện họ đã vô tình mua cho con uống trong suốt nhiều tháng qua khi Bộ Công an công bố gần 600 loại sữa bột giả, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Nhót chín cây mua tại vườn rẻ bèo, xuống phố tiểu thương bán đắt gấp 5

Nhót chín cây mua tại vườn rẻ bèo, xuống phố tiểu thương bán đắt gấp 5

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

Nhót chín được người dân xã Dương Liễu (Hà Nội) thu hoạch bán với giá 20.000 -25.000 đồng/kg, tuy nhiên khi lên phố loại quả này đang đắt gấp 5 lần.

Buộc thu hồi hai sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần Hana HP Group

Buộc thu hồi hai sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần Hana HP Group

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 12/4, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm của Công ty Cổ phần Hana HP Group do lưu thông có nhãn không đáp ứng quy định.

Vụ kẹo rau củ Kera: Thêm nhiều sản phẩm do Công ty Cổ phần Asia Life sản xuất, được quảng cáo như 'thần dược'

Vụ kẹo rau củ Kera: Thêm nhiều sản phẩm do Công ty Cổ phần Asia Life sản xuất, được quảng cáo như 'thần dược'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Mặc dù Website chính thức của Công ty Cổ phần Asia Life đã tạm dừng hoạt động nhưng sau vụ kẹo rau củ Kera chứa chất Sorbitol, người tiêu dùng đang truyền tay nhau hàng loạt sản phẩm chăm sóc sức khỏe do công ty này sản xuất.

Top