Phụ nữ chi nhiều gần gấp đôi nam giới khi đi cà phê
Phụ nữ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho việc “đi cà phê” khi mức chi tiêu từ 41.000-70.000 đồng mỗi lần chiếm tỷ trọng lớn trong khi với nam giới, mức chi phổ biến nhất là từ 20.000-40.000 đồng/lần.
Số liệu trên vừa được công bố trong “Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022” do iPOS thực hiện cùng các đối tác nghiên cứu.
Theo dữ liệu thu thập được qua khảo sát, có 58% thực khách sẵn sàng chi từ 40.000 đồng/lần cho sử dụng đồ uống. Trong đó, 44% sẵn sàng chi tiêu từ 41.000-70.000 đồng/lần (mức chi ở các thương hiệu đồ uống tầm trung như Highlands Coffee, Phúc Long, The Coffee House... ); 14% sẵn sàng chi tiêu từ 70.000 đồng/lần (mức chi ở các thương hiệu đồ uống cao cấp như Starbucks, Runam Bistro,... ).
Mức chi 41.000-70.000 đồng/lần “đi cà phê ” chiếm tỷ trọng lớn trong nhóm những người có mức thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng trở lên. Đối với những người có thu nhập dưới 5 triệu/tháng, mức chi 20.000-40.000 đồng/lần.
Xét về giới tính, phụ nữ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho việc “đi cà phê” khi mức chi tiêu từ 41.000-70.000 đồng/lần chiếm tỷ trọng lớn; đối với nam giới, mức chi 20.000-40.000 đồng/lần lại phổ biến nhất.

Cơ cấu chi tiêu của một người Việt cho mỗi lần đi cà phê/trà sữa/đồ uống phân theo thu nhập. (Nguồn: iPOS)
“Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, với hiện trạng dân số đang tăng nhanh, đặc biệt là dân số trẻ với văn hóa cà phê nở rộ, thị trường cà phê Việt có nhiều cơ hội phát triển với các yếu tố tăng trưởng, thúc đẩy thị trường”, nhận định từ báo cáo.
Trong khi đó, trà cũng là một thức uống khác cũng đang trở thành xu thế. Theo Euromonitor, quy mô thị trường trà Việt Nam đạt hơn 9.086 tỷ đồng năm 2022. Thị trường trà năm 2023 được định giá 10.049 tỷ, và hướng tới 15.059 tỷ đồng vào 2027.
Tại Việt Nam, thị trường trà đang phát triển mạnh do sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Ngày nay, những người uống trà quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm chất lượng cao, có lợi ích sức khoẻ cụ thể. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu về các loại trà thảo dược, trà xanh tốt cho sức khoẻ. Bên cạnh đó, nhận thức về trà cũng đang thay đổi khi hầu hết người tiêu dùng trẻ tuổi xem đây như một thức uống giải khát, là phương tiện để gặp mặt, chuyện trò với bạn bè.

Quy mô thị trường đồ uống có cồn Việt Nam, tính theo sản lượng. (Nguồn: iPOS).
Trong khi đó, cơ cấu dân số trẻ, thu nhập bình quân ngày càng tăng, tốc độ tăng trưởng nhanh của tầng lớp trung lưu, cũng là các yếu tố thức đẩy thức uống có cồn gồm bia, rượu tăng trưởng mạnh.
Ngành hàng này dự báo tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khoảng 8,2%/năm trong giai đoạn 2022-2026, đạt 4.831 tỷ lít năm 2023, hướng tới gần 6.000 tỷ lít vào năm 2026.
Nghiên cứu chỉ ra, bia là động lực chính giúp ngành hàng đồ uống có cồn tăng trưởng. Theo Krin Holdings (một tập đoàn đồ uống của Nhật Bản), Việt Nam xếp thứ 9 thế giới về lượng bia tiêu thụ với hơn 3,8 triệu kilô lít trong năm 2020, chiếm 2,2% toàn cầu. Trong khu vực, Việt Nam xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 3 châu Á về mức tiêu thụ bình quân rượu bia/người.
Nếu tính mức tiêu thụ rượu bia theo lít cồn nguyên chất bình quân đầu người (trên 15 tuổi), mỗi năm tại Việt Nam là 8,3 lít, tương đương với 1 người uống 170 lít bia/năm.
Báo cáo này được thực hiện trên 63 tỉnh/thành tại Việt Nam, chủ yếu ở các tỉnh/thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Bình Dương… Dữ liệu được thu thập từ ngày 1/1/2022 đến hết 26/12/2022 với số mẫu khảo sát thu thập gồm 2.835 nhà hàng/quán cà phê cùng 3.940 thực khách.

VINFAST VF e34 cập nhật phần mềm, nâng khả năng di chuyển lên 318 km/lần sạc
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcVinFast công bố phiên bản cập nhật phần mềm FRS6.0/7.0 cho mẫu VF e34 với nhiều nâng cấp ấn tượng về khả năng vận hành. Đặc biệt, sau nâng cấp, quãng đường di chuyển của VF e34 có thể đạt tới mức 318,6 km/lần sạc (theo tiêu chuẩn NEDC).

Thử nghiệm trồng loại nấm quý, nông dân thu tiền triệu mỗi ngày
Xu hướng - 1 giờ trướcVới 2.000 bịch phôi đến ngày thu hoạch, ông Phương có thể thu 5-6kg nấm mối đen thương phẩm, trừ hết chi phí giúp lão nông lãi một triệu đồng/ngày.

Đi chơi 30/4-1/5: Đổ xô xuất ngoại, tour ‘hot’ khóa sổ
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcNgười dân đổ xô đi du lịch nước ngoài dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, chiếm tới 2/3 lượng khách tại các công ty lữ hành. Một số tour như Nhật Bản, Hàn Quốc,... các nước châu Âu đã khóa sổ, dừng nhận khách.

Vì lợi nhuận, tiểu thương tiêu thụ hàng ngàn viên thuốc đặc trị xương khớp, kem bôi da có nguồn gốc nước ngoài, không hóa đơn chứng từ
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcGĐXH - Ngày 30/3, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên và tỉnh Gia Lai phát hiện, thu giữ hàng ngàn thuốc đặc trị xương khớp, viên xương khớp, kem bôi da, miếng dán chân… có nguồn gốc từ nước ngoài, không hóa đơn chứng từ.

Bắt đầu kiểm soát chặt tính pháp lý tất cả hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử để bảo vệ người tiêu dùng
Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trướcGĐXH - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ban hành (29/3).

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Niên, Ngọc Mỹ Nữ Plus, Viên khớp Joint Relief Plus vi phạm pháp luật
Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trướcGĐXH - Ngày 30/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên khớp Joint Relief Plus, Đông trùng hạ thảo Bách Niên và Ngọc Mỹ Nữ Plus quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Honda DD đời 1998 vẫn có giá 700 triệu đồng
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Những chiếc Honda DD70 từng được mệnh danh là “hoàng tử” với kiểu dáng vuông vắn nam tính hiện vẫn được săn mua với giá đắt đỏ.

Giá vàng hôm nay 30/3: Người mua sốc vì SJC giảm mạnh
Giá cả thị trường - 20 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước giảm mạnh theo đà đi xuống của giá vàng thế giới.

Vietcombank và JBIC ký hợp đồng tín dụng 300 triệu USD tài trợ vốn cho các dự án năng lượng tái tạo
Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trướcNgày 29/3/2023, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng tài trợ vốn 300 triệu USD để hỗ trợ dự án năng lượng tái tạo giữa Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC).

Trao tặng ô tô thương hiệu Mỹ cho khách hàng tham gia bảo hiểm Chubb Life
Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trướcHai chiếc xe ô tô Ford Territory Trend 1.5 AT với tổng giá trị hơn 1,6 tỷ đồng vừa được Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam ("Chubb Life") trao tặng cho hai Khách hàng may mắn trúng Giải Đặc Biệt của Chương trình khuyến mại (CTKM) "Bảo hiểm Hoa Kỳ - Bão quà từ Mỹ".

Giá vàng hôm nay 30/3: Người mua sốc vì SJC giảm mạnh
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước giảm mạnh theo đà đi xuống của giá vàng thế giới.