Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phụ nữ chi nhiều gần gấp đôi nam giới khi đi cà phê

Thứ bảy, 20:23 28/01/2023 | Sản phẩm - Dịch vụ

Phụ nữ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho việc “đi cà phê” khi mức chi tiêu từ 41.000-70.000 đồng mỗi lần chiếm tỷ trọng lớn trong khi với nam giới, mức chi phổ biến nhất là từ 20.000-40.000 đồng/lần.

Số liệu trên vừa được công bố trong “Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022” do iPOS thực hiện cùng các đối tác nghiên cứu.

Theo dữ liệu thu thập được qua khảo sát, có 58% thực khách sẵn sàng chi từ 40.000 đồng/lần cho sử dụng đồ uống. Trong đó, 44% sẵn sàng chi tiêu từ 41.000-70.000 đồng/lần (mức chi ở các thương hiệu đồ uống tầm trung như Highlands Coffee, Phúc Long, The Coffee House... ); 14% sẵn sàng chi tiêu từ 70.000 đồng/lần (mức chi ở các thương hiệu đồ uống cao cấp như Starbucks, Runam Bistro,... ).

Mức chi 41.000-70.000 đồng/lần “đi cà phê ” chiếm tỷ trọng lớn trong nhóm những người có mức thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng trở lên. Đối với những người có thu nhập dưới 5 triệu/tháng, mức chi 20.000-40.000 đồng/lần.

Xét về giới tính, phụ nữ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho việc “đi cà phê” khi mức chi tiêu từ 41.000-70.000 đồng/lần chiếm tỷ trọng lớn; đối với nam giới, mức chi 20.000-40.000 đồng/lần lại phổ biến nhất.

Phụ nữ chi nhiều gần gấp đôi nam giới khi đi cà phê - Ảnh 1.

Cơ cấu chi tiêu của một người Việt cho mỗi lần đi cà phê/trà sữa/đồ uống phân theo thu nhập. (Nguồn: iPOS)

“Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, với hiện trạng dân số đang tăng nhanh, đặc biệt là dân số trẻ với văn hóa cà phê nở rộ, thị trường cà phê Việt có nhiều cơ hội phát triển với các yếu tố tăng trưởng, thúc đẩy thị trường”, nhận định từ báo cáo.

Trong khi đó, trà cũng là một thức uống khác cũng đang trở thành xu thế. Theo Euromonitor, quy mô thị trường trà Việt Nam đạt hơn 9.086 tỷ đồng năm 2022. Thị trường trà năm 2023 được định giá 10.049 tỷ, và hướng tới 15.059 tỷ đồng vào 2027.

Tại Việt Nam, thị trường trà đang phát triển mạnh do sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Ngày nay, những người uống trà quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm chất lượng cao, có lợi ích sức khoẻ cụ thể. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu về các loại trà thảo dược, trà xanh tốt cho sức khoẻ. Bên cạnh đó, nhận thức về trà cũng đang thay đổi khi hầu hết người tiêu dùng trẻ tuổi xem đây như một thức uống giải khát, là phương tiện để gặp mặt, chuyện trò với bạn bè.

Phụ nữ chi nhiều gần gấp đôi nam giới khi đi cà phê - Ảnh 2.

Quy mô thị trường đồ uống có cồn Việt Nam, tính theo sản lượng. (Nguồn: iPOS).

Trong khi đó, cơ cấu dân số trẻ, thu nhập bình quân ngày càng tăng, tốc độ tăng trưởng nhanh của tầng lớp trung lưu, cũng là các yếu tố thức đẩy thức uống có cồn gồm bia, rượu tăng trưởng mạnh.

Ngành hàng này dự báo tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khoảng 8,2%/năm trong giai đoạn 2022-2026, đạt 4.831 tỷ lít năm 2023, hướng tới gần 6.000 tỷ lít vào năm 2026.

Nghiên cứu chỉ ra, bia là động lực chính giúp ngành hàng đồ uống có cồn tăng trưởng. Theo Krin Holdings (một tập đoàn đồ uống của Nhật Bản), Việt Nam xếp thứ 9 thế giới về lượng bia tiêu thụ với hơn 3,8 triệu kilô lít trong năm 2020, chiếm 2,2% toàn cầu. Trong khu vực, Việt Nam xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 3 châu Á về mức tiêu thụ bình quân rượu bia/người.

Nếu tính mức tiêu thụ rượu bia theo lít cồn nguyên chất bình quân đầu người (trên 15 tuổi), mỗi năm tại Việt Nam là 8,3 lít, tương đương với 1 người uống 170 lít bia/năm.

Báo cáo này được thực hiện trên 63 tỉnh/thành tại Việt Nam, chủ yếu ở các tỉnh/thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Bình Dương… Dữ liệu được thu thập từ ngày 1/1/2022 đến hết 26/12/2022 với số mẫu khảo sát thu thập gồm 2.835 nhà hàng/quán cà phê cùng 3.940 thực khách.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ngày 20/10 sắp kết thúc, cả loạt hóa mỹ phẩm vẫn vừa giảm giá, vừa tặng quà – người tiêu dùng tranh thủ mua dùng dần

Ngày 20/10 sắp kết thúc, cả loạt hóa mỹ phẩm vẫn vừa giảm giá, vừa tặng quà – người tiêu dùng tranh thủ mua dùng dần

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trước

GĐXH - Bên cạnh mặt hàng hoa tươi và mỹ phẩm áp dụng nhiều ưu đãi lớn nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), năm nay, nhóm hàng hóa mỹ phẩm thiết yếu như sữa tắm, dầu gội, nước giặt, nước xả… cũng đồng loạt "vào mùa giảm giá", vừa khuyến mại sâu vừa tặng quà hấp dẫn, khiến người tiêu dùng tranh thủ mua sắm, tích trữ dùng dần.

Bản tin Podcast: Loạt chính sách mạnh khơi lại niềm tin người mua nhà

Bản tin Podcast: Loạt chính sách mạnh khơi lại niềm tin người mua nhà

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Trong bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay, chúng tôi xin được đề cập đến những chuyển động mới nhất trên thị trường bất động sản trước hàng loạt biện pháp mạnh tay từ Chính phủ và các cơ quan chức năng. Nhiều chuyên gia kỳ vọng, một thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh hơn đang ở rất gần trong thời gian tới.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 20/10/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 20/10/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 20/10/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Lãi suất tiết kiệm Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank mới nhất: Kỳ hạn 12 tháng ở đâu cao nhất

Lãi suất tiết kiệm Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank mới nhất: Kỳ hạn 12 tháng ở đâu cao nhất

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Lãi suất huy động 12 tháng tại quầy của nhóm Big4 ngân hàng hiện dao động trong khoảng 4,6 - 4,7%/năm đối với khách hàng cá nhân và 4,1 - 4,2%/năm đối với khách hàng tổ chức.

Xe hatchback giá 234 triệu đồng thiết kế sang trọng, trang bị tiện nghi, đẳng cấp hơn cả Kia Morning, Hyundai Grand i10, rẻ chỉ nhỉnh Honda SH sẽ được bán ở Việt Nam?

Xe hatchback giá 234 triệu đồng thiết kế sang trọng, trang bị tiện nghi, đẳng cấp hơn cả Kia Morning, Hyundai Grand i10, rẻ chỉ nhỉnh Honda SH sẽ được bán ở Việt Nam?

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Xe hatchback cỡ nhỏ, sở hữu 6 túi khí nhưng giá chỉ từ 234 triệu đồng có về Việt Nam sau khi ra mắt ở Trung Quốc?

Giá vàng hôm nay 20/10: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji đầu tuần ra sao?

Giá vàng hôm nay 20/10: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji đầu tuần ra sao?

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và vàng nhẫn các thương hiệu tăng nhẹ trở lại.

Lịch cúp điện TP. Cần Thơ (Hậu Giang cũ) từ ngày 20-26/10/2025: Nhiều hộ dân 10 tiếng/ngày không có điện dùng

Lịch cúp điện TP. Cần Thơ (Hậu Giang cũ) từ ngày 20-26/10/2025: Nhiều hộ dân 10 tiếng/ngày không có điện dùng

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Hậu Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.

Giá bạc hôm nay ngày 20/10: Sau cú 'lao dốc', thị trường bạc đầu tuần phục hồi nhẹ

Giá bạc hôm nay ngày 20/10: Sau cú 'lao dốc', thị trường bạc đầu tuần phục hồi nhẹ

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

GĐXH - Sau cú "lao dốc" chốt phiên cuối tuần vừa qua, thị trường bạc trong nước sáng nay (20/10) ghi nhận đà phục hồi nhẹ, giá bán ra tăng từ mức 54,506 triệu đồng/kg lên 54,693 triệu đồng/kg, tương đương 2,051 triệu đồng/lượng.

Lịch cúp điện An Giang (Kiên Giang cũ) từ ngày 20-26/10/2025: Cúp điện 12 tiếng/ngày một số tuyến đường và khu dân cư

Lịch cúp điện An Giang (Kiên Giang cũ) từ ngày 20-26/10/2025: Cúp điện 12 tiếng/ngày một số tuyến đường và khu dân cư

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Kiên Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Đồng Tháp từ ngày 20-26/10/2025: Chi tiết những khu vực bị cúp điện trong tuần

Lịch cúp điện Đồng Tháp từ ngày 20-26/10/2025: Chi tiết những khu vực bị cúp điện trong tuần

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH - Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Đồng Tháp sẽ không có điện để dùng.

Top