Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phương Thanh: 'Giá trị thực của nghệ sĩ thua mông và ngực'

Thứ sáu, 11:28 27/09/2013 | Giải trí

"Một người làm nghề đàng hoàng ra sản phẩm chất lượng chỉ ồn ào trong vài ngày rồi bị mông và ngực đè bẹp hết tháng này qua năm khác", nữ ca sĩ lên tiếng về chuyện chấn hưng nhạc Việt.

Mông và ngực đè bẹp tất cả

- Hãy bắt đầu bằng tên chuyên đề: Chấn hưng nhạc Việt, theo chị nhạc Việt có gì để chấn hưng và sẽ chấn hưng như thế nào?

- Phải có một chấn động mang tính tích cực, nhạc Việt mới hưng thịnh được. Truyền thông đã làm cho một số gương mặt không phải là nghệ sĩ nhưng vẫn tồn tại trên mặt báo. Muốn có nền âm nhạc hưng thịnh, đẹp đẽ và có sự tôn trọng như ngày trước phải có sự chọn lọc, sự tự cao của một bộ phận báo chí cũng như công chúng.

Bây giờ làm nghệ sĩ dễ quá nên không còn giá trị nữa, chỉ cần hát vài bài được luyện trong phòng karaoke là đã thành ca sĩ. Giá trị thực sự của nghệ sĩ thua hẳn mông và ngực. Một người làm nghề đàng hoàng ra sản phẩm chất lượng chỉ ồn ào trong vài ngày rồi bị mông và ngực đè bẹp hết tháng này qua năm khác. Vì họ quá thừa sự trơ trẽn nên tối ngày chường những thứ đó trên mặt báo.

Phương Thanh: 'Giá trị thực của nghệ sĩ thua mông và ngực' 1  

- Chị xuất phát điểm là một vận động viên điền kinh, việc chị trở thành ngôi sao như một câu chuyện cổ tích cho mọi người ngưỡng mộ. Nhưng nhìn thẳng vào thực tế, chị không có trình độ về chuyên môn?

- Cấp 2, cấp 3 trong trường học đều dạy kiến thức căn bản về 7 nốt nhạc. Tất cả các bài hát hiện nay cũng chỉ từ 7 nốt đó và tăng khung lên hai, ba quãng. Một người bình thường đều có kiến thức đó, những ca sĩ như tôi không đi chuyên sâu bởi không có căn bản, tôi vẫn có thể ký xướng âm được như bình thường.

Tôi vẫn nhận tôi không phải dạng trường lớp để phân biệt người được luyện và người có năng khiếu trời cho. Chắc gì một người được đào tạo bài bản đã ký xướng âm được nhanh bằng tôi? Hơn thế nữa, vào phòng thu chỉ cần biết ca sĩ có thể ký xướng âm một bài hát trong vòng bao nhiêu tiếng và công chúng chỉ cần biết nghệ sĩ đó hát bài đo có hay hay không, có cảm xúc hay không. Công chúng không quan tâm nhiều đến kỹ thuật. Họ cần người ca sĩ có thực lực, giọng hát hay và cảm xúc đi vào trái tim họ.

- Từ những nghệ sĩ không trường lớp như chị sẽ dẫn đến đám đông công chúng của chị. Người ta liệu có quyền quy chụp đám đông đó có thị hiếu tầm thường khi hâm mộ người ca sĩ không được đào tạo?

- Con người tầm thường hay không nằm ở tính nết, cách đối nhân xử thế. Còn âm nhạc là những thanh âm làm cho con người ta bay bổng nhẹ nhàng. Nghệ thuật là giải trí, giải trí thì công chúng có cần quan tâm lắm đến kỹ thuật điêu luyện không?

Tôi không được đào tạo chuyên sâu nhưng giọng lên được hơn hai quãng tám, chắc chắn không phải là bình thường, nếu đi luyện thanh, tôi sẽ như thế nào? Đã là năng khiếu trời cho, không phải ai cũng có, kể cả được đào tạo bài bản.

Anh đưa kỹ thuật cao vào nơi người ta chỉ cần giải trí có hợp lý hay không, hay có khi còn bị lạc lõng. Tôi đã thấy những nghệ sĩ có trình đô chuyên sâu về thanh nhạc vẫn hát trật nhịp, phô nốt, ký xướng âm rất chậm trong khi tôi chỉ cần một tiếng. Từ khi tôi chưa nổi, chú Nguyễn Ngọc Thiện đã ngạc nhiên với khả năng đọc bài của tôi. Âm nhạc cũng như buôn bán kinh doanh, nhanh nhạy là quan trọng nhất. Ngành nghề nào cũng có đặc trưng riêng của nó nhưng bạn phải thông minh, xử lý và xoay chuyển vấn đề nhanh, bạn mới thành công.

Phương Thanh: 'Giá trị thực của nghệ sĩ thua mông và ngực' 2
Tôi không đào tạo bài bản vẫn là ngôi sao

- Đã bao giờ chị thấy kém cạnh với người khác do thiếu hụt chuyên môn?

- Cuộc đời tôi tìm đến với âm nhạc không bằng mục đích trở thành ngôi sao. Số phận sẽ định đoạt vị trí của bạn trong xã hội. Tôi có làm tốt đến mấy nhưng người ghét vẫn ghét. Xã hội là nơi có nhiều thể loại người mang nhiều cá tính khác nhau, lúc nào cũng đối nghịch tạo ra nhiều chiều hướng trái ngược nhau.

- Vậy chị tìm đến âm nhạc với định hướng như thế nào nếu không phải là ngôi sao?

- Con đường tôi đi không có định hướng trước. Ngay đến giờ tôi cũng không định hướng cụ thể. Ai cũng sống tùy theo số phận của họ, có muốn vạch sẵn đường đi cũng không được. Cuộc sống là ẩn số, đã gọi là ẩn số thì giấu đi rất nhiều, mình làm sao chạy trước số phận được. Tôi chỉ đi theo linh cảm của bản thân mình.

- Chị có nghĩ mình là hình mẫu để nhiều người không được học hành quyết tâm làm ca sĩ, điều đó sẽ làm cho những người có học tự ái về điều đó?

- Đừng áp đặt quan điểm trường lớp đối nghịch với không trường lớp. Không trường lớp, tôi vẫn là ngôi sao đấy thôi?

Ai khó chịu tùy họ. Trường học chỉ là một ly nước trong khi trường đời là cả một đại dương. Chính trường đời đã dạy cho tôi phải thay đổi linh hoạt tùy sóng to hay nhỏ, dạy tôi đối mặt với đau khổ và vượt qua chính mình. Những bài học đó làm cho tôi phù hợp với khán giả bởi họ chính là người đang đối mặt với những khó khăn hàng ngày.

Những chương trình mang tính đẳng cấp một năm làm được bao nhiêu lần, trong khi chương trình giải trí thì ca sĩ hát hàng ngày, hàng tuần, thậm chí một buổi chạy ba show. Hãy nhìn vào điều đó thể thấy sự khác biệt nằm ở đâu.

Có đào tạo cũng chỉ trong 7 nốt nhạc

- Có phải từ những ngày chạy đua với những lời mời biểu diễn mà ca sĩ bây giờ đang hoạt động quá gấp gáp không?

- Ca sĩ bây giờ không đủ can đảm để ngừng 1-2 năm như trước bởi cuộc sống bây giờ cái gì cũng nhanh. Vì thế họ phải ra sản phẩm liên tục, đặc biệt lúc nào cũng phải xuất hiện trên báo, không có sản phẩm cũng phải bày ra cái này cái kia.

Nó không sai, đơn giản là điều đó hợp lý với giai đoạn này. Những người như tôi chậm hơn các bạn khi 1-2 năm mới ra sản phẩm và chắc chắn không hot bằng các bạn, nhưng tôi cũng chẳng thay đổi để thắng hay thua mọi người.

Mỗi người có một mục đích sống khác nhau, ai coi trọng đường dài thì chơi với người quan tâm tới giá trị đường dài và ngược lại. Vấn đề là điều đó có phù hợp trong các năm tới hay không, nếu không nó cũng chẳng thể tồn tại mãi được.

- Công chúng yêu thích chị, nhưng người có học lại cho rằng, chị đang hạ thấp thẩm mỹ công chúng?

- Mỗi một dòng nhạc có đặc trưng riêng của vùng miền đó. Như người miền Tây với bản tính thật thà, chất phác nên những ca khúc thường mang những lời lẽ gắn liền với cuộc sống mà chẳng cần kỹ thuật cao siêu. Làm sao người có học được quyền đánh giá điều đó.

Đối với tôi, thật thà chất phác là quan trọng nhất. Như khi yêu, người ta nói với nhau những lời yêu thương chân thành và thật thà nhất thì thường đùa là sến. Đó chính là yêu thật lòng, nói ra câu chân thực nhất nhưng lại là yêu thương sâu đậm nhất. Trong cái thấp có cái cao và trong cái cao có cái thấp tuỳ theo cảm xúc của mỗi người.

Phương Thanh: 'Giá trị thực của nghệ sĩ thua mông và ngực' 3
 
- Thế với ý kiến công chúng đang quá dễ dãi với ca sĩ thị trường, chị nghĩ sao?
 
- Dễ dãi ở chỗ ca sĩ được hay không được đào tạo công chúng đều chấp nhận. Thị trường có cả chợ và siêu thị, nếu hàng hoá ở siêu thị tốt và phù hợp với số đông tại sao công chúng lại không được mua?

Nhạc sĩ, bác học cũng lòng vòng trong 7 nốt nhạc như ca sĩ. Đó là khuôn mẫu đã được định sẵn. Âm nhạc là bài toán cộng trừ, hơn nhau ở chỗ cùng một bài hát, bạn có thể háy và làm khác đi không? Hầu hết nhạc Rock n Roll Âu Mỹ trước những năm 80 đề sử dụng thanh âm ngũ cung pentatonic còn nhạc dân tộc Việt Nam sử dụng ngũ cung: hò, xừ, xang, xê, cống nên làm gì có chuyện có nhạc cấp cao hay thấp. Người thích hoa mỹ đánh giá cao, nhưng tôi lại cho rằng xạo, vì tôi không thích kiểu cách. Hai chiều hướng đi ngược lại nhau chẳng bao giờ chấm dứt tranh luận được.

Tôi không tôn trọng kẻ khinh thường người khác

- Chị nghĩ sao về các sáng tác của những nhạc sĩ được đào tạo bài bản nhưng lại không thành công?

- Bài hát không ai nghe do người viết đặt cái tôi quá lớn vào trong đó, đây là một điều không hay. Anh có cá tính, nhưng cá tính của anh phải có người công nhận và thưởng thức, không là anh thua. Anh viết nhạc để trưng trổ cái tôi của anh hay để chia sẻ với công chúng? Anh nghĩ anh tốt hơn người không có nghĩa là anh được quyền chê người khác. Đó chính là sai lầm của anh.

Môi trường nghệ thuật vốn dĩ không cao, không thấp vì nó thuộc về phạm trù cảm xúc. Nó nằm ở lưng chừng giữa âm và dương nên nghệ sĩ có thể đứng ở những sân khấu cao nhất cũng như biểu diễn ở những nơi được cho là thấp nhất. Vậy anh đặt mình cao quá để làm gì?

- Theo chị có cần nâng cao thẩm mỹ âm nhạc của khán giả không?

- Công chúng không cần bạn đưa lên cao bởi bản thân họ đã có cảm xúc riêng. Ai sinh ra thích thẳng thắn hay ẩn ý, hoa văn đều có dòng nhạc cho họ. Những lúc bức bối, buồn bực họ chỉ thích nghe những câu hát bình thường, chân thành. Chính sự đơn giản mới là đỉnh cao trong nghệ thuật.

- Vậy là cần nâng cao chất lượng ca sĩ?

- Cần nhưng không phải theo kiểu hiện nay. Nhớ lần xét duyệt cấp giấy phép hành nghề, người được đào tạo cấp giấy phép 5 năm nhưng rất ít show trong khi tôi và một số đồng nghiệp chỉ được cấp giấy phép tạm thời nhưng lại liên tục được mời đi hát. Tại sao lại không nhận ra được điều vô lý đó? Thậm chí, người có đào tạo không tồn tại được với nghề đôi khi vẫn phải hát theo thị hiếu để tồn tại được.

- Theo chị, nếu vấn đề không nằm ở ca sĩ, không ở công chúng, vậy tại sao giới chuyên môn vẫn luôn nói âm nhạc Việt Nam đang bị bình dân hoá bằng âm nhạc thị trường?

- Tại sao có những năm âm nhạc rất phát triển như thời Nhã Phương, Bảo Yến. Ngày đó thế giới hát nhạc gì là mình hát nhạc đó mặc dù chỉ là hát lại. Đó là năng khiếu và đam mê mình phải tôn trọng. Có những người không đủ điều kiện được học hành nhưng vẫn đam mê thì phải tôn trọng, sao lại lên án người ta không được học hành đầy đủ?

Tôi chỉ không tôn trọng người không có thực lực hay tham vọng, người mưu mô coi thường người khác, ghen tỵ, bất tài vô dụng. Hãy chê chính bản thân mình trước rồi hẵng nhận định cái dở của người khác. Đừng lên án người khác trước rồi lại quên đi bản thân mình như thế nào.

Theo VTC

hoahue
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Dịu dàng màu nắng' tập mới nhất: Lan Anh về thăm con, Nghĩa hụt hẫng thấy Xuân chăm sóc sếp Phong

'Dịu dàng màu nắng' tập mới nhất: Lan Anh về thăm con, Nghĩa hụt hẫng thấy Xuân chăm sóc sếp Phong

Xem - nghe - đọc - 2 giờ trước

GĐXH - Trong tập 23 "Dịu dàng màu nắng", Xuân chăm sóc sếp Phong bị đau bụng khiến Nghĩa cảm thấy hụt hẫng lo lắng cho chuyện tình cảm của mình.

'Lộ' hình ảnh bất ngờ của Phương Oanh, khán giả háo hức chờ đợi điều đặc biệt sắp tới

'Lộ' hình ảnh bất ngờ của Phương Oanh, khán giả háo hức chờ đợi điều đặc biệt sắp tới

Giải trí - 2 giờ trước

GĐHXH - Diễn viên Phương Oanh sắp tái xuất trong một dự án phim truyền hình, điều này khiến khán giả tò mò, háo hức chờ đợi.

Ca sĩ nổi đình đám thập niên 90 bỏ hát làm thầy giáo dạy toán, U60 vẫn độc thân

Ca sĩ nổi đình đám thập niên 90 bỏ hát làm thầy giáo dạy toán, U60 vẫn độc thân

Câu chuyện văn hóa - 4 giờ trước

Cuộc sống hiện tại của "ngôi sao Mưa bụi" - ca sĩ Mai Tuấn từng nổi đình nổi đám thập niên 90 vẫn khiến nhiều người hâm mộ tò mò.

Hoa khôi Hải Phòng - vợ Long Nhật gây sốc với diện mạo trẻ đẹp ở tuổi trung niên

Hoa khôi Hải Phòng - vợ Long Nhật gây sốc với diện mạo trẻ đẹp ở tuổi trung niên

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Long Nhật mới đây đã tiết lộ rõ thân thế lẫn tên thật của vợ với khán giả. Chị là hoa khôi có đôi mắt đẹp nhất trong cuộc thi Hoa khôi Hải Phòng năm 1998. Sau 27 năm, chị vẫn giữ được sắc vóc 'hack tuổi'.

Nữ diễn viên quê Hải Phòng lấy chồng đại gia trong phim 'Dịu dàng màu nắng', khán giả tiếc nuối một điều

Nữ diễn viên quê Hải Phòng lấy chồng đại gia trong phim 'Dịu dàng màu nắng', khán giả tiếc nuối một điều

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Mai Huê góp mặt và để lại ấn tượng trong bộ phim truyền hình "Dịu dàng màu nắng", tuy nhiên nhân vật về quê lấy chồng khiến khán giả tiếc nuối.

Cặp đôi đẹp nhất 'Em và Trịnh' tái hợp sau 3 năm

Cặp đôi đẹp nhất 'Em và Trịnh' tái hợp sau 3 năm

Xem - nghe - đọc - 9 giờ trước

3 năm sau thành công của "Em và Trịnh", cặp đôi Avin Lu và Hoàng Hà tiếp tục kết hợp trong phim điện ảnh mang tên "Điều ước cuối cùng".

Ánh mắt 'phán xét' siêu đáng yêu của con gái Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh dành cho bố mẹ

Ánh mắt 'phán xét' siêu đáng yêu của con gái Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh dành cho bố mẹ

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Bé Tuệ An - con gái Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh lại khiến khán giả mê mẩn với loạt ảnh chào mừng tuổi lên 2 vô cùng đáng yêu. Trong đó, có một bức ảnh ghi lại khoảnh khắc bố mẹ với ánh mắt 'phán xét'.

Chuyện tình ngọt ngào bên bạn gái kém 36 tuổi của nam NSND nổi tiếng

Chuyện tình ngọt ngào bên bạn gái kém 36 tuổi của nam NSND nổi tiếng

Câu chuyện văn hóa - 11 giờ trước

Ở tuổi U70, NSND Việt Anh đang có cuộc tình hạnh phúc bên bạn gái kém 36 tuổi, cũng là trợ lý của nam diễn viên.

Tròn 2 tuổi, con gái Đỗ Mỹ Linh gây chú ý bởi khoảnh khắc đáng yêu

Tròn 2 tuổi, con gái Đỗ Mỹ Linh gây chú ý bởi khoảnh khắc đáng yêu

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - Vẻ ngoài đáng yêu của con gái Đỗ Mỹ Linh trong loạt ảnh mừng sinh nhật tròn 2 tuổi đã đốn tim nhiều người hâm mộ.

Gia thế ít ai biết của Quang Anh ‘Về nhà đi con’

Gia thế ít ai biết của Quang Anh ‘Về nhà đi con’

Giải trí - 22 giờ trước

Ít ai ngờ, Quang Anh – nam diễn viên quen mặt trên truyền hình, lại có hậu phương vững chắc là gia đình nghệ thuật với bố là NSƯT, mẹ là giảng viên.

Top