Hà Nội
23°C / 22-25°C

Quá nửa xe máy ở Hà Nội không đạt tiêu chuẩn khí thải

Thứ năm, 16:54 24/05/2007 | Xã hội

Kết quả cuộc điều tra mang tên "Khám xe máy" tiến hành thời gian qua cho thấy có tới 59% số xe máy lưu hành tại Hà Nội được kiểm tra trong chương trình không đạt tiêu chuẩn về khí thải.

68% người dân ủng hộ việc cấm lưu hành các xe máy đã qua sử dụng trên 10 năm

Ông William D.O. Parteson, điều phối viên GTVT của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết cuộc điều tra cho thấy 97% các chủ phương tiện được hỏi cho rằng chất lượng xe máy đang sử dụng là bình thường và tốt. Tuy nhiên, trên thực tế có tới 59% số xe kiểm tra không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Tổng số lượng xe đạt tiêu chuẩn khí thải là 41% bao gồm tất cả các loại xe kể cả xe sản xuất trong nước và nhập khẩu: Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio và các loại khác.

Về nhận thức môi trường nói chung của các chủ phương tiện, có 90% cho rằng môi trường không khí của Hà Nội đang bị ô nhiễm, 98,5% cho rằng ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe con người, 97,5% cho rằng khí thải xe máy góp phần gây ô nhiễm không khí. 96,7% số người được hỏi cho rằng việc bảo dưỡng thường xuyên góp phần giảm ô nhiễm không khí.

Hà Nội có trên 1,7 triệu xe máy

Số lượng ô tô, xe máy đăng ký tại Thủ đô từ năm 2000 - 2006 đã tăng vọt theo từng năm.

Cụ thể nếu năm 2001 có 103.748 ô tô và 951.083 xe máy được đăng ký thì đến năm 2004 tăng lên 147.227 ô tô và 1.542.316 xe máy đăng ký và con số này nhảy vọt lên đến 175.476 ô tô và 1.761.305 xe máy năm 2006.

Cùng với sự gia tăng lượng ô tô, xe máy qua các năm, lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng tăng mạnh, từ gần 700.000 tấn xăng dầu năm 2001 lên 1,2 triệu tấn xăng dầu năm 2005.

Hầu hết các chủ phương tiện cũng sẵn sàng áp dụng công nghệ kiểm soát khí thải xe máy (96%) nếu được hỗ trợ 50% kinh phí.

Cuộc điều tra cũng cho thấy, những xe được bảo dưỡng tốt thì nồng độ khí thải có thể giảm đáng kể, từ 15 – 30% tùy vào điều kiện cụ thể của từng xe. Sau khi bảo dưỡng toàn bộ (50 xe) có thêm 19 xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải.

Những xe đạt tiêu chuẩn trước bảo dưỡng thì nồng độ khí thải cũng giảm đáng kể sau khi bảo dưỡng. Một điều đáng chú ý là có tới 68% ủng hộ việc cấm lưu hành các xe máy đã qua sử dụng trên 10 năm tại Hà Nội.

Nguyên nhân các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải bao gồm: một số xe đã sử dụng trong thời gian dài; lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho xe máy mới, xe nhập khẩu mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2007 nên một số mẫu xe cũ có thể không đạt tiêu chuẩn; tiêu chuẩn về nhiên liệu còn thấp và chưa được kiểm soát chặt chẽ; việc bảo dưỡng sửa chữa không được tiến hành thường xuyên hoặc không đúng cách.

Theo ông D.O. Parteson, để giảm thiểu khí thải ô nhiễm do xe máy ở Hà Nội thì thành phố cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ban ngành liên quan, nhà sản xuất xe máy, dịch vụ kiểm tra bảo dưỡng xe máy và cơ chế hỗ trợ nhằm giảm thiểu khí thải xe máy trong quản lý chất lượng không khí nói chung và kiểm soát khí thải xe máy nói riêng.

"Khuyến khích phát triển các công nghệ kiểm soát khí thải, áp dụng, đẩy mạnh hoạt động kiểm tra bảo dưỡng trên diện rộng tiến tới bắt buộc kiểm tra bảo dưỡng định kỳ phương tiện tại Hà Nội là việc cần thiết nhằm giải thiểu nồng độ khí thải của phương tiện"- ông khuyến cáo.

Chương trình "Khám xe máy", do Sở TN - MT và Nhà đất Hà Nội phối hợp với Trung tâm quan trắc và phân tích tài nguyên môi trường; Ngân hàng thế giới; Chương trình không khí sạch Việt Nam - Thụy Sĩ thực hiện.

Đây là hoạt động thí điểm trong khuôn khổ dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội nhằm tập hợp thông tin từ các phương tiện xe máy đang sử dụng và phân tích số liệu phát thải khí gây ô nhiễm ở Hà Nội.

Theo ông Vũ Văn Hậu, GĐ Sở TN-MT và Nhà đất Hà Nội, cuộc điều tra cho thấy lượng xe máy có dung tích 100 – 125 cc trên địa bàn TP chiếm tới 80% tổng số xe (tỷ lệ 2 người/xe). Hiện phương tiện giao thông chủ yếu của người dân là xe máy nên trung bình mỗi người đi từ 2 – 4 lượt/ngày với tổng số km trung bình một năm khoảng 7.250 km.

Chi phí nhiên liệu trung bình là 230.000 đồng/tháng, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa hàng năm phổ biến khoảng 300.000 đồng - 500.000 đồng/năm. Tốc độ trung bình của xe máy trong đô thị phổ biến khoảng 15 – 30km/h và tốc độ tối đa là 40 – 50 km/h.

Theo Tiền Phong

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam sinh lớp 12 tử vong tại bể bơi ở Hưng Yên

Nam sinh lớp 12 tử vong tại bể bơi ở Hưng Yên

Thời sự - 22 phút trước

Người dân phát hiện một nam sinh lớp 12 bị chìm tại bể bơi Như Quỳnh center, đã sơ cứu nhưng nạn nhân tử vong sau đó.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 29/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 29/4/2024

Xã hội - 39 phút trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 29/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Công an thông tin vụ cửa hàng điện thoại chìm trong biển lửa ở TPHCM

Công an thông tin vụ cửa hàng điện thoại chìm trong biển lửa ở TPHCM

Thời sự - 1 giờ trước

Phát hiện lửa bùng phát tại kho của cửa hàng điện thoại, 3 nhân viên dùng bình chữa cháy dập lửa nhưng không thành nên tháo chạy ra ngoài.

Xe chở hơn 100 con dê gặp tai nạn, người dân kêu gọi 'giải cứu'

Xe chở hơn 100 con dê gặp tai nạn, người dân kêu gọi 'giải cứu'

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Ô tô tải gặp tai nạn khiến hơn 100 con dê trên xe chết và bị thương. Phát hiện sự việc, người dân đăng tải lên mạng xã hội, kêu gọi người khác thu mua để hỗ trợ tài xế.

Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P1): Những gã giang hồ cộm cán

Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P1): Những gã giang hồ cộm cán

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Một đêm tháng 4/2017, đường Ngô Gia Tự (TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) chìm trong những ánh đèn đường vàng oạch, mờ ảo. Từ phía góc khuất bất ngờ xuất hiện 1 người đàn ông loạng choạng, vừa chạy vừa lấy tay đè vào vết thương chảy máu xối xả. Trong đêm tối, vang lên nhưng tiếng hò hét, khuấy động cả một con phố nhỏ.

Năm 2024, không cần hộ chiếu (passport) công dân Việt Nam có thể đến những nơi này của Trung Quốc

Năm 2024, không cần hộ chiếu (passport) công dân Việt Nam có thể đến những nơi này của Trung Quốc

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH – Không cần đến hộ chiếu (passport) hay visa (thị thực), người dân Việt Nam có thể nhập cảnh đến những địa điểm này của Trung Quốc.

Cao tốc tắc kéo dài, người dân bỏ xe xuống đường đứng

Cao tốc tắc kéo dài, người dân bỏ xe xuống đường đứng

Thời sự - 3 giờ trước

Hiện cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên chiều đi Thái Nguyên đang xảy ra ùn tắc kéo dài. Thời điểm 9h30, ùn tắc khiến 3 làn xe kéo dài gần như đứng yên trên đường. Nhiều người nóng ruột và trên xe ngột ngạt, nắng nóng đã phải xuống đường đứng.

Cùng bạn đi tắm sông, nữ sinh lớp 12 trường nghề đuối nước tử vong

Cùng bạn đi tắm sông, nữ sinh lớp 12 trường nghề đuối nước tử vong

Thời sự - 4 giờ trước

Một nữ sinh lớp 12 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Đô Lương (Nghệ An) cùng bạn đi tắm sông không may bị đuối nước tử vong.

Những trường hợp cần sang tên sổ đỏ mà mọi người dân nên biết để đảm bảo quyền lợi của chính mình

Những trường hợp cần sang tên sổ đỏ mà mọi người dân nên biết để đảm bảo quyền lợi của chính mình

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, có thể hiểu sang tên sổ đỏ là việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai. Những trường hợp phải thực hiện đăng ký biến động đất đai được quy định rất cụ thể tại Điều 133, Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025).

Thủ đoạn của ông trùm website 'lầu xanh' 'thiên địa' với hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thủ đoạn của ông trùm website 'lầu xanh' 'thiên địa' với hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Pháp luật - 5 giờ trước

Qua khám xét nhiều địa điểm, công an phát hiện hàng triệu ảnh, truyện đồi trụy, nhiều file video đồi trụy, quan hệ tình dục trên diễn đàn “Thiên địa”.

Top