Hà Nội
23°C / 22-25°C

Quốc tế cần mua nhưng Việt Nam khó giao hàng

Thứ hai, 09:25 09/08/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

Khách quốc tế có nhu cầu nhập gạo nhưng doanh nghiệp Việt lại không thể giao hàng, khiến gạo khó tiêu thụ, giá giảm.

Nhu cầu có, không đem bán được

Giá lúa gạo đang thấp hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng 500-600 đồng/kg. Theo Bộ Công Thương, giá lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long trong tuần từ 2/8 đến ngày 6/8 ổn định vào đầu tuần; giữa tuần giá lúa giảm từ 50-300 đồng kg sau đó cuối tuần tăng nhẹ.

Cụ thể, giá lúa IR50404 dao động trong khoảng 4.400 đồng/kg, giảm so với cùng kỳ năm trước từ 900-1.300 đồng/kg. Giá lúa OM9577 và OM9582 trong khoảng 5.600-5.800 đồng/kg, thấp hơn cùng kỳ năm trước 1.000 đồng/kg...

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của Bộ NN-PTNT về tình hình sản xuất, tiêu thụ lúa gạo tại ĐBSCL ngày 7/8, ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) lo lắng: Giá lúa gạo và các hàng nông sản khác giảm sâu, không phải do cung cầu mà là do đứt gãy nghiêm trọng chuỗi cung ứng. Các khách quốc tế vẫn có nhu cầu nhập khẩu gạo Việt Nam, nhưng các doanh nghiệp không giao hàng được.

Quốc tế cần mua nhưng Việt Nam khó giao hàng - Ảnh 1.

Giá lúa đang giảm do khó vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Ảnh: TTXVN

Hiện nay, sản lượng thu mua lúa Hè Thu 2021 sụt giảm 20-30%; doanh nghiệp không đủ khả năng thực hiện “3 tại chỗ”; sấy lúa, nhà máy xay, ghe... không hoạt động được do phải có test nhanh.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, thừa nhận rằng, thời gian qua dịch bệnh gây nhiều khó khăn cho sản xuất, tiêu thụ lúa gạo. Đồng Tháp áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16, áp dụng sản xuất “3 tại chỗ” nên chỉ còn 49/239 doanh nghiệp xay xát lúa gạo trên địa bàn còn hoạt động. Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ hàng hoá nông sản nói chung, trong đó có lúa.

Về tình hình bốc xếp, vận chuyển, lưu thông hàng hóa, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng lúa hàng hóa diễn ra từ ngoài đồng, đến nhà máy, đến giao ra cảng và lên tàu cho khách hàng. Kênh phân phối nội địa cũng khó khăn giao hàng đường bộ hay đường thủy.

Cụ thể, nông dân không bán được sản phẩm. Nhà máy không mua được hàng. Nhà máy sản xuất xong thiếu hoặc không có ghe, sà lan giao lên cảng. Hàng hóa tại kho không được khử trùng, giám định kịp thời theo quy định. Hàng giao ra cảng thiếu hoặc không có bốc xếp giao lên tàu biển. Công nhân bốc xếp phải thực hiện “3 tại chỗ” rất khó khăn trong điều kiện trên tàu.

“Tân Cảng là cảng container chính ngưng nhận giao gạo xuất khẩu từ tháng 7/2021 và chưa rõ khi nào có thể tiếp tục. Lượng container ứ đọng tại cảng Cát Lái lớn do chỉ còn 50% nhân sự làm việc”, ông Lê Thanh Tùng nhấn mạnh.

Tính cách lâu dài vì giãn cách có thể còn lâu

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh: “Thời gian tới cần tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương trong sản xuất lúa gạo vụ Hè Thu, tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn liên quan”.

Quốc tế cần mua nhưng Việt Nam khó giao hàng - Ảnh 2.

Ùn tắc tại cảng Cát Lái cũng khiến việc xuất khẩu gặp khó.


Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, tiêu thụ lúa gạo, lãnh đạo ngành nông nghiệp đề nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho lực lượng trong chuỗi cung ứng như: Tài xế, ghe, sà lan vận chuyển, công nhân tại các nhà máy, bốc xếp tại cảng, nhân sự giao nhận xuất nhập khẩu của các Công ty xuất khẩu phải giao dịch chứng từ ở nhiều nơi là cảng, Hải quan, Văn phòng cấp C/O, kiểm dịch...

Bên cạnh đó, tạo điều kiện đi lại cho các nhân sự trên trong thời gian giãn cách vì lực lượng này đang duy trì xuất khẩu cho cả nước; hỗ trợ thuế, các khoản phí cho doanh nghiệp trong thời gian dịch bệnh.Hiện, các chi phí test nhanh và PCR, chi phí ăn, ở cho các lao động “3 tại chỗ” đều do doanh nghiệp chịu toàn bộ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, vụ Hè Thu hiện tại, về nhu cầu tiêu thụ lúa gạo trên thế giới có bị ảnh hưởng nhưng không quá nhiều, các nước vẫn rất cần.

Tuy nhiên, vấn đề logistics từ Việt Nam đi các thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng. Container thiếu, giá cả vận tải tăng lên. Nhiều doanh nghiệp không dám ký hợp đồng vì sợ chi phí tăng quá không đáp ứng được hợp đồng. Dù vậy, tín hiệu tốt trong tiêu thụ lúa gạo thời gian tới là thị trường Trung Quốc đang có nhu cầu nhập khẩu gạo Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Công Thương phân tích, các nhà máy sản xuất, chế biến lúa gạo hiện cũng đang bị ảnh hưởng rất lớn vấn đề nhân lực và vận tải, đẩy chi phí cao lên.

Riêng về vấn đề logistics nói chung, đặc biệt là ách tắc hàng hoá tại cảng Cát Lái, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, bước đầu tháo gỡ khó khăn tại cảng, nhưng không giải quyết trong “ngày một ngày hai”.

Đại diện Bộ Công Thương tỏ ra băn khoăn khi "có một số địa phương làm quá chặt", thương lái không thể đi thu mua lúa, vận chuyển từ tỉnh này với tỉnh khác cũng khó khăn. Khi thương lái không thu mua được thì ảnh hưởng đến giá.

“Ví dụ, nếu TP.HCM hết giãn cách thì có thể các tỉnh khác vẫn giãn cách, chỉ là ở mức độ nhất định. Các địa phương phải có biện pháp lâu dài chứ không thể chỉ tính giãn cách 15-20 ngày hay 1 tháng”, ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh và không quên lưu ý "dịch nhưng vẫn phải chung sống với dịch, giãn cách có thể còn lâu mới bỏ".

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) xử lý container tồn tại cảng Cát Lái.

Đối với các container hàng nhập đang tồn bãi tại Tân Cảng - Cát Lái (TCCL), đề nghị khách hàng nhanh chóng nhận hàng hoặc chuyển cảng đích, cho hàng đi các cơ sở dịch vụ khác thuộc hệ thống TCSG.

Trường hợp khách hàng đăng ký dịch vụ chuyển cảng do TCSG cung cấp đối với container hàng khô thông thường tồn bãi trên 15 ngày tính tới thời điểm đăng ký, khi năng lực đáp ứng được, TCSG sẽ hỗ trợ miễn phí vận chuyển và nâng hạ hai đầu về 4 cơ sở thuộc TCSG là: ICD Tân Cảng - Long Bình, ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng - Sóng Thần, Tân Cảng Hải Phòng.

Trong giai đoạn cao điểm do giãn cách xã hội, TCCL sẽ áp dụng tạm ngưng chuyển container hàng nhập từ khu vực Cái Mép về cảng đích Cát Lái để giao hàng cho khách, ngoại trừ các lô hàng do khách hàng cam kết nhận hàng trong vòng 2 ngày kể từ ngày container được dỡ lên bãi cảng TCCL và được Trung tâm điều độ cảng xác nhận đủ năng lực thực hiện.

Đồng thời, TCCL tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập tàu chiếm dung lượng bãi cao. Trong trường hợp đặc biệt, khi có đề nghị từ hãng tàu, khách hàng, căn cứ tình hình thực tế, TCSG có thể xem xét giải quyết.

“Sẽ miễn phí 100% chuyển đổi mục đích khi cấp container rỗng cho khách hàng. Đối với container rỗng chưa có kế hoạch xuất tàu/đóng hàng, TCSG sẽ chủ động chuyển giảm tải miễn phí từ cảng Cát Lát về các depot thuộc hệ thống TCSG.

Quảng Định

Theo Hà Duy

Vietnamnet

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Tierra Diamond đầu tư du thuyền sang trọng, mang đến giá trị vượt tầm

Tierra Diamond đầu tư du thuyền sang trọng, mang đến giá trị vượt tầm

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

Tierra Diamond chính thức ra mắt du thuyền sang trọng thuộc sở hữu riêng của thương hiệu, mở ra trải nghiệm cầu hôn kết hợp thưởng lãm độc đáo bên bờ sông Sài Gòn.

Loại quả trước chỉ vài nghìn đồng/kg, nay giá đắt đỏ ngang thịt khiến người mua hàng “choáng váng”

Loại quả trước chỉ vài nghìn đồng/kg, nay giá đắt đỏ ngang thịt khiến người mua hàng “choáng váng”

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

GĐXH - Có thời điểm trong năm, loại quả này chỉ vài nghìn đồng/kg, nhưng nay giá tăng cao gấp mấy chục lần khiến nhiều người mua không khỏi “ngờ ngàng”.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 13/12/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 13/12/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 13/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trước

GĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?

Xe ga 125cc giá 39,5 triệu đồng siêu tiết kiệm xăng trang bị sánh ngang Air Blade, rẻ như Vision

Xe ga 125cc giá 39,5 triệu đồng siêu tiết kiệm xăng trang bị sánh ngang Air Blade, rẻ như Vision

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Xe ga 125cc giá hấp dẫn, trang bị khá ấn tượng đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng

Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trước

GĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.

Chung cư mini dưới 3 tỷ đồng, điểm sáng cho người mua nhà tại ‘đất vàng’ 3 phường Ba Đình, Giảng Võ và Ngọc Hà

Chung cư mini dưới 3 tỷ đồng, điểm sáng cho người mua nhà tại ‘đất vàng’ 3 phường Ba Đình, Giảng Võ và Ngọc Hà

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Khi giá nhà luôn ở mức cao tại Hà Nội thì chung cư mini dưới 3 tỷ đồng đang trở thành lựa chọn sáng giá cho người thu nhập trung bình và thấp, đặc biệt tại khu vực 3 phường Ba Đình, Giảng Võ và Ngọc Hà, khu vực trung tâm vừa được sáp nhập với quy hoạch đồng bộ, tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Giá vàng hôm nay 13/12: Vàng SJC, PNJ, DOJI, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu ở mức bao nhiêu?

Giá vàng hôm nay 13/12: Vàng SJC, PNJ, DOJI, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu ở mức bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay tại thị trường trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh. Giá vàng miếng SJC trong nước ở mức 155,6 triệu đồng/lượng.

Sedan hạng C hybrid giá 372 triệu đồng siêu tiết kiệm nhiên liệu, trang bị sánh ngang Toyota Camry, rẻ như Kia Morning, Hyundai Grand i10

Sedan hạng C hybrid giá 372 triệu đồng siêu tiết kiệm nhiên liệu, trang bị sánh ngang Toyota Camry, rẻ như Kia Morning, Hyundai Grand i10

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Sedan hạng C hybrid giá chỉ hơn 370 triệu đồng, gây chú ý nhờ hiệu năng 211 mã lực, chạy điện 180 km và mức tiêu thụ nhiên liệu cực thấp chỉ 2,79L/100 km.

Xe số Honda Super Cup 110cc huyền thoại giá 46 triệu đồng có ABS, màn hình hiện đại liệu có về Việt Nam?

Xe số Honda Super Cup 110cc huyền thoại giá 46 triệu đồng có ABS, màn hình hiện đại liệu có về Việt Nam?

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Xe số Honda Super Cup 110cc giá khoảng 45 triệu đồng, thiết kế cổ điển nâng cấp, có ABS, màn hình analog–LCD hiện đại, vừa mới tái xuất ở Nhật Bản.

Top