Quyết hoàn thành sớm nhất cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, là một đoạn của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối từ TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ dài 120 km. Đây cũng là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối các tỉnh miền Tây với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông.
Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận được kết nối bởi cầu Mỹ Thuận 2 sẽ tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Khi toàn tuyến cao tốc này, sau khi hoàn chỉnh sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 tiếng so với 3 - 4 tiếng như hiện nay trong điều kiện thông thoáng, giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1.
Không để bất cứ gói thầu cao tốc nào chậm tiến độ
Kể từ sau chuyến thị sát của Thủ tướng Phạm Minh Chính để thúc tiến độ, rút ngắn thời gian hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam vào đầu Xuân Nhâm Dần 2022, các phòng họp tại trụ sở Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn luôn sáng đèn tới khuya để họp bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các gói thầu trên cao tốc Bắc - Nam do đơn vị đảm nhiệm.
Thậm chí, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12 đã không có ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật để bám công trường, tập trung chỉ đạo thi công 3 ca 4 kíp nhằm đảm bảo tiến độ và xác định đường găng của từng gói thầu cao tốc. Phải nói thẳng, thời điểm này, không chỉ Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12 mà hầu hết lãnh đạo của các nhà thầu đang thi công trên cao tốc Bắc - Nam hay các dự án giao thông trọng điểm khác cũng đang trong hoàn cảnh tương tự.
Cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, dự án nhận được sự quan tâm rất lớn của Quốc hội, Chính phủ và người dân. Trong thời qua, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo rất quyết liệt, yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng cho công trình này.
Trong khi đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là một trong những nhà thầu lớn nhất trên cao tốc Bắc - Nam hiện nay khi đảm nhiệm thi công hàng loạt gói thầu quy mô lớn như: XL13 cao tốc Mai Sơn - QL45; XL1 cao tốc QL45 - Nghi Sơn; XL02 cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu; XL02 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt; XL02 cao tốc Cam Lộ - La Sơn; XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ,….
Dù đang triển khai cùng lúc khối lượng công việc rất lớn, nhưng đánh giá của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cho thấy, các gói thầu do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm thi công đều cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Đặc biệt, tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã hoàn thành gói thầu XL02 sớm nhất trong 11 gói thầu xây lắp của dự án này. Không chỉ ở các dự án cao tốc đầu tư công, ngay cả dự án thực hiện bằng hình thức PPP là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đang là một trong những nhà thầu có sản lượng thi công lớn nhất hiện nay.
Tuy vậy, trở ngại lớn nhất đối với nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn lúc này là cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ do ảnh hưởng bởi các điều kiện khách quan như: Nguồn vật liệu cát đắp khan hiếm, mặt bằng bàn giao chậm, thời tiết,... Điều này khiến công tác thi công tại dự án nói chung và các gói thầu xây lắp nói riêng gặp vô vàn khó khăn.
Hầu hết, các nhà thầu tham gia thi công tại công trình này đều có sản lượng chưa như được như kỳ vọng, kể cả gói thầu XL02 của dự án do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tập đoàn CIENCO4, hai nhà thầu lớn nhất trong lĩnh vực xây dựng cơ bản giao thông của cả nước đảm nhiệm thi công cũng không tránh được.
Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc – Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, ngay khi nhận được văn bản của chủ đầu tư đề nghị các nhà thầu của dự án đẩy nhanh tiến độ thi công, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã yêu cầu Ban điều hành dự án của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn ở dưới công trường phải tiếp tục quyết tâm khắc phục mọi khó khăn do yếu tố khách quan, tập trung huy động thêm máy móc, thiết bị, nhân lực, tăng thêm các mũi thi công, làm 3 ca 4 kíp để hoàn thành gói thầu XL02 sớm nhất trong các gói thầu của cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
“Chúng tôi xác định việc đảm bảo tiến độ là quan trọng nhưng chất lượng công trình phải là mục tiêu hàng đầu. Do vậy, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn quyết tâm thi công để đưa gói thầu XL02 trở thành gói thầu kiểu mẫu của dự án trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, thẩm mỹ và vệ sinh môi trường".
Quyết vượt khó đưa công trình về đích đúng hẹn
Ông Dương Đình Tuấn, Giám đốc điều hành gói thầu XL02 (nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết, giá trị gói thầu XL02 của dự án hơn 703 tỷ đồng (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn: 407 tỷ đồng, Tập đoàn CIENCO4: 296 tỷ đồng). Gói thầu này được khởi công đầu năm 2021, hoàn thành trong năm 2023. Theo ông Tuấn, phần việc của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn ở gói thầu XL02 là thi công phần đường đoạn từ Km113+500 đến Km118+780 (chiều dài tuyến 4,97km) và thi công cầu Xẻo Lò Km114+372,16.
Thông tin về tình hình thực hiện, ông Tuấn cho biết, đối với phần đường, nhà thầu Trường Sơn đã hoàn thành công tác đắp gia tải giai đoạn 1 vào cuối tháng 4/2022, về đích sớm nhất so với các nhà thầu tham gia dự án. Trong khi đó, phần cầu đã hoàn thành thi công mố M1, mố M2, trụ T2; kết cấu sàn giảm tải M1S1, M2S1; Đúc dầm 21/21 phiến; Thi công xong bệ, thân trụ T1; đổ bê tông xà mũ trụ T1 (đợt 1). Giá trị sản lượng thi công đến nay đạt 167,54/371,92 tỷ đồng (đạt 45,05%).
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km). Dự án được đầu tư quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 4.826 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2021 và dự kiến hoàn thành năm 2023.
Theo ông Tuấn, kể từ khi khởi công đến nay, quá trình thi công gói thầu XL02 của dự án đối mặt với vô vàn khó khăn do các yếu tố khách quan như: Thiếu hụt nguồn cát đắp, mặt bằng bàn giao chậm, điều kiện địa hình, thời tiết,… Dẫn chứng điều này, ông Tuân cho biết, về nguồn vật liệu cát đắp, giai đoạn vừa qua nguồn cát phục vụ thi công vông cùng khan hiếm.
"Theo số liệu khảo sát trong năm 2021, tỉnh Đồng Tháp chỉ cấp giấy phép khai thác cho các mỏ cát hơn 3 triệu m3, nhưng nhu cầu sử dụng các dự án của tỉnh lên tới gần 13 triệu m3 nên nguồn để cung cấp cho dự án là rất khó khăn, nhiều nhà thầu có tiền cũng không mua nổi", ông Tuấn chia sẻ và cho biết thêm, một số đoạn tuyến bàn giao mặt bằng chậm, đặc biệt có đoạn cuối tháng 3/2022 mới bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến kế hoạch huy động dây chuyền thiết bị, chuỗi cung ứng vật liệu thi công.
"Khó khăn chưa dừng lại khi bắt đầu bước vào đắp gia tải giai đoạn 2 từ đầu tháng 9.2022, nhà thầu tập trung tập kết nguồn vật liệu cấp phối đá dăm, đất thương phẩm để đắp gia tải nhằm chuẩn bị tốt nguồn vật liệu cho giai đoạn hoàn thiện kết cấu móng mặt đường thì gặp thời điểm mùa mưa, mùa nước nổi, nước lên nhanh, xuống rất chậm, kênh rạch nhỏ, xà lan vận chuyển cát, đất, cấp phối đá dăm vào công trình phải dựa theo con nước, trên tuyến có một đường công vụ độc đạo để vận chuyển vật liệu. thời tiết mưa nhiều đường bộ vận chuyển vật liệu bị ngập nước", ông Tuấn nói.
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn từ những nguyên nhân khách quan, hiện nay, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực tài chính, nhân lực, thiết bị để triển khai các bước công việc tiếp theo đảm bảo gói thầu về đích đúng tiến độ yêu cầu. "Chúng tôi cam kết hoàn thành tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ và bàn giao đưa công trình vào khai thác đúng hợp đồng đã ký, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải", ông Tuấn nhấn mạnh.
Các mốc tiến độ thi công dự kiến của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tại gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ nay đến hết năm 2022 như sau:
Hoàn thành công tác đắp gia tải giai đoạn 2: 31.10.2022
Hoàn thành công tác lao dầm cầu Xẻo Lò: 10.11.2022
Hoàn thành bản mặt cầu Xẻo Lò: 30.11.2022
Tài vận 5 con giáp này sẽ thay đổi khi bước qua năm mới nhờ phúc tinh chiếu mệnh
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Trong năm tới, những con giáp này dễ dàng "phất lên" nhờ phúc tinh chiếu mệnh, mang đến nhiều vận may trong cuộc sống.
Lễ, Tết năm 2025 sắp tới, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ tổng bao nhiêu ngày?
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Theo quy định của Bộ luật Lao động, công chức, người lao động được nghỉ đến 22 ngày các dịp lễ, Tết năm 2025.
Tìm thấy thi thể bé trai 2 tuổi cách nhà 30km sau 7 ngày mất tích
Đời sống - 5 giờ trướcSau 7 ngày mất tích, thi thể của bé trai 2 tuổi ở Quảng Nam đã được tìm thấy tại Quảng Ngãi, cách nhà khoảng 30km.
Hàng triệu người lao động sẽ mừng thầm khi biết những thông tin này
Đời sống - 18 giờ trướcGĐXH - Bộ Tài chính đề nghị xây dựng dự án Luật thuế thu nhập cá nhân nhằm đáp ứng tình hình thực tiễn phát sinh, khắc phục bất cập của chính sách thuế thu nhập cá nhân hiện hành, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.
5 con giáp phất lên mạnh mẽ sau tuổi 40, dư dả 'của ăn của để'
Đời sống - 18 giờ trướcGĐXH - Sau 40 tuổi, cuộc sống của 5 con giáp không chỉ ổn định mà còn sự thăng hoa rực rỡ trong sự nghiệp và của cải.
Xe taxi lao vào vách núi khiến 4 người thương vong ở Đà Lạt
Đời sống - 20 giờ trướcGĐXH - Xe ô tô taxi di chuyển với tốc độ cao sau đó bất ngờ mất lái, lao thẳng vào vách núi bên đường, lộn nhiều vòng trước khi dừng lại. Sự việc xảy ra tại địa bàn xã Tà Nung, TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khiến 4 người thương vong.
Vì sao ở Nghệ An hàng loạt chợ xây xong rồi… bỏ hoang?
Đời sống - 20 giờ trướcGĐXH - Hàng loạt chợ ở Nghệ An xây xong rồi đóng cửa, bỏ hoang gây lãng phí. Trong khi các khu chợ tạm bên cạnh lại đông đúc, dù các gian hàng ở đây chỉ được bày bán tạm bợ, tiểu thương còn lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh.
Thông tin mới nhất về quy định tuổi nghỉ hưu của sĩ quan quân đội từ ngày 1/12/2024
Đời sống - 20 giờ trướcGĐXH - Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó có quy định tuổi nghỉ hưu của sĩ quan quân đội. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2024.
Hà Nội: "Đến hẹn lại lên" vỉa hè nhiều tuyến phố được đào xới, lát đá mới dịp cuối năm
Đời sống - 21 giờ trướcGĐXH - Thời điểm cuối năm, vỉa hè tại nhiều tuyến phố trên địa bàn TP. Hà Nội lại được đào xới, cắt xẻ để lát đá mới... Việc thi công diễn ra khẩn trương, tuy nhiên cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông và cuộc sống của người dân.
Hàng triệu người có bằng đại học chuẩn bị đón tin vui
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư ban hành Nội quy thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức và Quy chế tổ chức thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.
Hàng triệu người có bằng đại học chuẩn bị đón tin vui
Đời sốngGĐXH - Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư ban hành Nội quy thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức và Quy chế tổ chức thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.