Rủ nhau "cưới trả thù", studio quá tải, phải từ chối bớt cặp đôi
Lượng khách chụp ảnh cưới thời gian qua tăng mạnh, cao gấp đôi so với trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Tại một studio, trung bình trên 100 cặp dâu rể/tháng đến đăng ký gói chụp hình cho hỷ sự.
3 lần tổ chức, đám cưới mới thành hiện thực
"Tôi và chồng hoãn cưới đến lần thứ ba mới được tổ chức trọn vẹn.
Lần đầu dự định vào tháng 5/2021, thời điểm đó, dịch bệnh bùng phát nên buộc phải hoãn. Lần thứ hai, in thiệp và gửi đến tay mọi người song vợ chồng tôi không may bị mắc Covid-19 sát ngày cưới nên tiếp tục hoãn. Đến lần thứ ba, vừa rồi chúng tôi mới có thể tổ chức đám cưới trọn vẹn và suôn sẻ.
Trong thời gian chờ đợi, vợ chồng có chán nản bởi mọi thứ đã chuẩn bị xong hết, dồn tiền chuẩn bị cho sự kiện nên phải thắt chặt chi tiêu. Hơn nữa, do làm việc xa quê nên sắp xếp tổ chức đám cưới mỗi lần như vậy rất khó khăn. Gia đình đôi bên cũng buồn vì gửi thiệp hai lần mà vẫn không thể tổ chức cưới".
Trên đây là chia sẻ của Thanh Hương (thị xã Buôn Hồ, Đăk Lăk) - một nhân viên trang điểm đang làm việc tại TP.HCM. Trước đây, cô luôn mơ ước sẽ có một đám cưới thật hoành tráng. Nhưng sau mùa dịch, vợ chồng Hương chỉ mong muốn đám cưới gói gọn trong gia đình với những người thân, mọi thứ đơn giản nhất có thể.

Một cặp đôi tổ chức lại hỷ sự mới đây sau khi phải trì hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (ảnh: NVCC)
Tương tự, Văn Thành - thợ chụp ảnh tại TP.HCM - từng lên kế hoạch cho một đám cưới lớn nhưng cuối cùng phải hoãn do dịch bệnh và dời ngày diễn ra. Đám cưới tổ chức lại của Thành mới diễn ra vào tháng 6 cũng có quy mô nhỏ hơn so với dự tính ban đầu.
Studio kín lịch đặt, từ chối khách do tâm lý “cưới trả thù”
Các cặp đôi như Thanh Hương hay Văn Thành “chạy đua” tổ chức đám cưới thời gian qua không phải là ít. Không có con số thống kê chính thức nào về tình trạng của những người hoãn cưới trong suốt 2 năm qua. Tuy nhiên, những ngày này, các studio cưới trên đường Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận) khá nhộn nhịp vào cuối tuần.
Đại diện một studio cho hay, người dân và các cặp đôi phần nào an tâm hơn về dịch bệnh so với trước. Từ lý do trên, số lượng người đến đặt lịch trang điểm, chụp ảnh cưới khá đông. Các studio gọi đây là tâm lý “cưới trả thù” hoặc hiện tượng “nổ show”.
Còn anh Trần Hồng Phú - chủ Studio Ahihi - thông tin, từ đầu năm 2022 đến nay, lượng khách chụp ảnh cưới tăng mạnh, ghi nhận gấp đôi so với trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Trung bình trên 100 cặp dâu rể/tháng đến đăng ký gói chụp hình cho hỷ sự. Khách đến quá đông, có thời điểm studio phải từ chối khách. Bởi nếu nhận nhiều, sẽ không thể đảm bảo chất lượng dịch vụ đối với ngày quan trọng của cả đời người. Trong tháng 7 này, studio gần như đã kín lịch đặt.
Cũng theo đại diện studio, thông thường các năm, mùa cưới tập trung vào tháng 2, 3 với lượng khách lớn nhưng năm nay khách hàng rải đều các tháng. Dồn dập từ sau Tết, các cặp đôi liên hệ nhà hàng, đặt tổ chức tiệc. Trong đó, nhiều người đã đợi lịch cưới từ năm 2020.

Quy mô các tiệc cưới đang có xu hướng giảm số lượng khách mời, chủ yếu là gia đình và bạn bè thân thiết đến dự (ảnh: Trần Chung)
Ông Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch hệ thống Nhà hàng tiệc cưới Capella (TP.HCM) - chia sẻ, nhiều cặp đôi đăng ký trước đây giờ mới quay lại tổ chức. Xu thế hiện nay là cưới trải dài quanh năm. Sau dịch, thời gian đặt tiệc trước rút ngắn lại, thay vì từ 6 tháng đến 1 năm như trước. Dịch Covid-19 khiến người dân thay đổi suy nghĩ. Họ tính kế hoạch cưới ngắn hạn để dễ quản lý về mặt chi phí, tài chính.
Một điểm khác biệt nữa là thói quen tổ chức tiệc cũng thay đổi. Trước dịch, nhiều đám cưới đặt với số lượng bàn lớn và rất đông khách, nhưng giờ thì số bàn đặt giảm, cặp đôi thích quy mô tiệc nhỏ hơn. Cùng với đó, khách hàng cũng lựa chọn thực đơn bàn tiệc chú trọng đến các món ăn, thực phẩm có lợi cho sức khỏe. “Tuy số lượng cặp đôi tổ chức cưới đông dần nhưng để ngành tiệc cưới quay trở lại ‘phong độ’ như trước năm 2019 thì phải rơi vào quý III và quý IV/2023”, ông Trí nhận định.
Phó Giám đốc Công ty TNHH Tổ chức sự kiện Vạn Hoa (Hà Nội) - ông Đặng Sỹ Hùng cho biết, các trung tâm tiệc cưới mới chỉ đạt công suất khoảng 70% so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19. Để chiều lòng “thượng đế”, đơn vị chấp nhận quy mô to, nhỏ khác nhau của sự kiện theo mong muốn của khách.
Ông Hùng cho hay, ngành sự kiện cưới đang phục hồi nhưng "bão giá" phần nào đang tác động tới chi tiêu cũng như cách thức lên thực đơn, món đãi khách của các cặp dâu rể. Họ kỹ tính hơn khi lựa chọn đơn vị tổ chức hỷ sự. Hiện, nhiều trung tâm tiệc cưới chấp nhận miễn phí hạng mục trang trí sân khấu, tặng đồ uống bàn tiệc để mang tính cạnh tranh, hút lượng khách quay trở lại như trước.

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua
Xu hướng - 3 giờ trướcTrong 2 tháng đầu năm, một sản phẩm trong nhóm hàng này có mức tăng trưởng lên đến gần 700%.

Vì sao gói bim bim to đùng nhưng bên trong có rất ít bánh?
Xu hướng - 1 ngày trướcNhiều người có cảm giác hụt hẫng khi mở gói snack to đùng nhưng bên trong chỉ có lượng bánh rất ít ỏi, phải chăng nhà sản xuất muốn đánh lừa cảm giác khách hàng?

Thanh niên chi tiền mua ngựa đua để trải nghiệm thú chơi của giới thượng lưu
Xu hướng - 2 ngày trướcMê loài động vật là biểu tượng của lòng trung thành, nam thanh niên chi số tiền lớn để mua, trải nghiệm thú chơi chỉ dành cho giới thượng lưu.

Không cần Louis Vuitton, chỉ cần túi nilon: Giới trẻ nô nức "đu" 1 xu hướng lạ mới
Xu hướng - 2 ngày trướcĐây bỗng dưng trở thành 1 trend hẹn hò độc đáo trong thời gian qua.

Vì sao người Lào thích mê món hàng này từ Việt Nam - 2 tháng nhập hơn 100 tấn, trị giá chục tỷ đồng?
Xu hướng - 3 ngày trướcMột nửa lô hàng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đang được chuyển đến Lào.

Việt Nam có loại cây trà quý hiếm: "Thần dược" ra sao mà người Trung Quốc lùng mua cả cây, hoa, lá?
Xu hướng - 3 ngày trướcĐây là một loại cây đã có lâu đời ở Việt Nam, có tác dụng phòng hộ rừng. Thời gian gần đây, tác dụng của loại cây này mới được biết đến và được “săn lùng”.

Giới trẻ cuồng 'con búp bê có hàm răng cưa', đại gia đút túi bội tiền
Xu hướng - 4 ngày trướcLabubu, con búp bê có hàm răng cưa khiến giới trẻ châu Á yêu thích nên đổ xô săn mua, đã mang về cho nhà sản xuất rất nhiều tiền năm 2024.

Con dâu Hà Nội sắm lễ, đưa mẹ chồng hơn 80 tuổi ngồi xe lăn lên nghĩa trang cúng Tết thanh minh
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - Mặc dù quan niệm Tết Thanh minh nhằm ngày mồng 3/3 âm lịch nhưng năm nay, Tết Thanh minh diễn ra từ ngày 4-19/4, nên tranh thủ ngày cuối tuần, rất nhiều người dân Hà Nội đã sắm lễ, cấp tập đến nghĩa trang thực hành thanh minh.

Nhật Bản trả giá đắt gấp đôi một loại hạt của Việt Nam, thu về hơn 3.200 tỷ đồng
Xu hướng - 4 ngày trướcDoanh nghiệp Nhật Bản trả giá gần gấp đôi năm ngoái để mua một loại hạt thế mạnh của Việt Nam. Chỉ trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật thu về khoảng 3.267 tỷ đồng.

Người phụ nữ ở Bình Dương kiếm tiền tỷ từ số vốn 31 triệu mua đôi mèo khổng lồ
Xu hướng - 6 ngày trước7 năm qua, người phụ nữ ở Bình Dương đã quen với những đêm thức trắng canh mèo đẻ, chăm sóc mèo con kỹ lưỡng, tỉ mỉ như chăm trẻ sơ sinh.

Con dâu Hà Nội sắm lễ, đưa mẹ chồng hơn 80 tuổi ngồi xe lăn lên nghĩa trang cúng Tết thanh minh
Xu hướngGĐXH - Mặc dù quan niệm Tết Thanh minh nhằm ngày mồng 3/3 âm lịch nhưng năm nay, Tết Thanh minh diễn ra từ ngày 4-19/4, nên tranh thủ ngày cuối tuần, rất nhiều người dân Hà Nội đã sắm lễ, cấp tập đến nghĩa trang thực hành thanh minh.