Sai lầm khi mua sắm ở siêu thị: Chỉ lấy đồ ngang tầm tay mà không nhìn xuống dưới, bạn nên nhớ vị trí đặt sản phẩm ở đây không phải ngẫu nhiên
GiadinhNet - Mỗi sự sắp xếp sản phẩm trong siêu thị đều là ý đồ của nhà bán hàng, điều này khiến khách hàng đôi khi bị "đánh lừa".
Bạn có thói quen đi siêu thị mua sắm hoặc chỉ đi "ngắm đồ" nhưng lần nào cũng bị hấp dẫn bởi vô vàn những thứ lặt vặt để rồi rước chúng về và "hối hận muộn màng" khi tổng hóa đơn tăng vọt quá nhiều so với dự kiến? Nếu đã từng nhiều lần chi tiêu quá tay khi đi siêu thị, thì hẳn bạn đã mắc phải "mánh khóe" của những nhà bán hàng. Trong đó, cách sắp xếp sản phẩm là một trong những cách để siêu thị "móc túi" khách hàng.
Người tiêu dùng nên biết, vị trí đặt sản phẩm trong siêu thị và cửa hàng hoàn toàn không phải là ngẫu nhiên. Chúng đều đã được lên kế hoạch kỹ càng để thu hút sự chú ý đến một số sản phẩm tiêu điểm và "đánh lạc hướng" người mua khỏi những sản phẩm rẻ hơn. Những món hàng được đặt trong tầm mắt thường có khả năng bán chạy hơn.

Tùy từng khu vực sẽ có cách sắp xếp khác nhau sao cho phù hợp nhất với tiêu chí này. Ví dụ quầy rượu bia thì tầm mắt sẽ được nâng cao lên tới tầng thứ 5 để hợp với chiều cao của các quý ông, trong khi tại quầy bánh kẹo, nước ngọt, đồ đắt tiền sẽ được đặt ở tầng thứ 2, 3 để thu hút các em bé. Kệ dưới cùng và trên cùng thường là chỗ dành cho các sản phẩm giá rẻ, mang lại ít lợi nhuận.

Ngoài ra, một số kiểu sắp xếp dưới đây cũng được sử dụng để "bẫy" khách mua hàng hóa:
Cố tình làm rối trí khách hàng

Hầu hết các siêu thị đều cố tình sắp xếp các gian hàng sao cho khách hàng bước vào là dường như ngay lập tức bị mất phương hướng.
Và khoảng thời gian đi tìm kiếm các mặt hàng thiết yếu sẽ khiến họ dễ "bốc đồng" và mua một vài thứ trên các kệ hàng dọc đường đi.
Theo nghiên cứu mới nhất của Viện Khoa học Tiếp thị thuộc Mỹ, tỷ lệ mua hàng không kế hoạch của những người đi lại nhiều, đi không chủ đích dọc các lối đi trong siêu thị, lên tới 68%, trong khi những người không "ngó nghiêng" dọc đường đi chỉ chiếm 51%.
Xếp các mặt hàng bán được nhiều nhất ở trung tâm
Các mặt hàng phổ biến và lượng bán nhiều nhất thường sẽ được đặt ở các kệ trung tâm, thậm chí ở các quầy tròn nhỏ đặt giữa lối đi lớn. Vì thế, ngay cả khi bạn chẳng hề có nhu cầu mua chúng nhưng đi ngang qua và thấy nhiều người vây quanh, rất có thể bạn sẽ "vui tay" mà nhặt vài sản phẩm.
Những mặt hàng tươi ngon và hạn sử dụng còn nhiều sẽ được xếp sau cùng

Cho dù đó là thực phẩm tươi sống, đông lạnh hay thực phẩm đóng gói, các mặt hàng có ngày hết hạn sớm hơn được đặt ở phía trước và những mặt hàng có ngày hết hạn muộn hơn được đặt ở phía sau của kệ, khó nhìn thấy hơn.
Đây là một cách để đảm bảo rằng thực phẩm có ngày hết hạn sớm nhất sẽ được bán trước. Do đó, khi lựa chọn sản phẩm từ sữa và các loại thực phẩm tươi sống khác, tốt nhất bạn nên tìm những sản phẩm ở hàng thứ hai, thứ ba hoặc thứ tư.
Các tỉnh ứng xử ra sao trước hàng chục nghìn ca mắc COVID-19 trong trường học

'Ông lớn' bán lẻ Thái Lan mách chiêu giúp người Việt bán hành củ giá cao
Siêu thị thông minh - 4 ngày trướcSúp hành làm từ hành củ Việt Nam sẽ ngọt hơn hành của các nước khác - ưu điểm riêng chỉ củ hành Việt. Vậy nên, muốn bán hàng giá cao cần tìm ra điểm đặc biệt và kể câu chuyện đặc biệt ấy với người tiêu dùng.

Cô gái người Việt ở Thái Lan chỉ lối đi khu chợ "chứa toàn sự đáng yêu", đi một vòng xong tan chảy trái tim
Siêu thị thông minh - 3 tuần trướcCô nàng du học sinh đã dẫn mọi người đi tham quan khu bán thú cưng nằm trong chợ Chatuchak nổi tiếng nhất Thái Lan.

Cô gái xứ Quảng bán bánh đậu xanh, thu trăm triệu mỗi tháng
Siêu thị thông minh - 3 tháng trướcMong muốn tự thân lập nghiệp, chị Trần Thị Ánh Tuyết (33 tuổi) quyết định bỏ phố về quê ở Quảng Nam sản xuất, kinh doanh món bánh đậu xanh dân dã, không ngờ doanh thu đạt hơn trăm triệu mỗi tháng.

Kỹ sư 'bằng vợ cấp' tạo ra nhiều máy móc giá trị, bán đi cả nước ngoài
Siêu thị thông minh - 3 tháng trướcDù chỉ học hết lớp 5 nhưng anh Thái đã mày mò, sáng chế nhiều máy móc nông cụ hiện đại, giúp nông dân giảm sức lao động, tăng hiệu quả sản xuất.

Khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng đột biến
Siêu thị thông minh - 3 tháng trướcTừ tháng 7 năm nay, số lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam hàng tháng đã vượt mức bình quân tháng của năm 2019.

Bỏ vốn 400.000 đồng, chàng trai 20 kiếm trăm triệu mỗi tháng
Siêu thị thông minh - 3 tháng trướcChỉ mới 23 tuổi, Trần Quốc Đạt đã có thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi tháng nhờ đưa ra thị trường 6.000 con cá vàng, 2.000 loại thức ăn cho cá.

Tiệm phở gà xe khách 100 triệu đồng 'độc nhất vô nhị' ở Hà Nội
Siêu thị thông minh - 3 tháng trướcChiếc xe khách 29 chỗ được vợ chồng chị Thu Hiền ở Hà Nội mua với giá hơn 100 triệu đồng và cải tạo thành quán phở gà. Mỗi buổi sáng, tiệm ăn sáng này thu hút khá nhiều khách vì tò mò và độc lạ.

Loại trà đắt nhất thế giới được mệnh danh 'quốc bảo' của Trung Quốc, giá lên tới 30 tỷ/kg
Siêu thị thông minh - 4 tháng trướcVốn được biết đến là một trong Thập Đại Danh Trà nổi tiếng trong giới trà đạo, Đại Hồng Bào có lúc đạt mức giá kỷ lục gần 40 tỷ đồng cho mỗi kg, được bảo vệ và xem như quốc bảo ở đất nước tỷ dân.

Đấu giá viên kim cương hồng quý hiếm
Siêu thị thông minh - 5 tháng trướcFortune Pink, viên kim cương cỡ lớn đặc biệt quý hiếm, sẽ được bán đấu giá vào tháng 11 tới tại Geneva (Thụy Sĩ), với giá dự kiến lên tới 35 triệu USD.

iPhone 13 giảm giá cả chục triệu đồng
Siêu thị thông minh - 5 tháng trướcSau khi iPhone 14 mở bán chính thức, các dòng iPhone đời cũ được giảm giá sâu, trong đó nhiều mẫu iPhone 13 giảm giá cả chục triệu đồng.

Tiệm phở gà xe khách 100 triệu đồng 'độc nhất vô nhị' ở Hà Nội
Siêu thị thông minhChiếc xe khách 29 chỗ được vợ chồng chị Thu Hiền ở Hà Nội mua với giá hơn 100 triệu đồng và cải tạo thành quán phở gà. Mỗi buổi sáng, tiệm ăn sáng này thu hút khá nhiều khách vì tò mò và độc lạ.