Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sập cầu Cần Thơ đang xây, 52 người thiệt mạng

Thứ tư, 10:08 26/09/2007 | Xã hội

Khoảng 8h30 sáng nay (26/9), cầu Cần Thơ đang xây bất ngờ bị sập nhịp dẫn dài 90m bên phía bờ Vĩnh Long. Tại thời điểm đó có hơn 200 công nhân đang làm việc. Tính đến 16g chiều, đã có 52 người thiệt mạng, 97 người bị thương được tìm thấy.

>> Chùm ảnh vụ tai nạn sập cầu Cần Thơ
>> Sập cầu Cần Thơ do nhà thầu thiếu giám sát
>> Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh gửi điện chia buồn tới gia đình các nạn nhân

Hàng chục xe cứu thương đã được huy động trực sẵn tại dọc dòng sông nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc. Đến khoảng 10h sáng nay, khoảng 100 người đã được vớt lên và đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện của TP Cần Thơ (Bệnh viện Quân y 121, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, Bệnh viện Tây Đô, Bệnh viện Hoàn Mỹ). Hiện, số người bị thương quá nhiều và một số nạn nhân được chuyển sang các bệnh viện của Vĩnh Long cấp cứu.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân sập nhịp cầu dẫn này là do hệ thống dàn giáo yếu. Nhịp cầu này mới được đổ bê tông cách đây vài ngày.

Lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ hiện đang tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu nạn nhân trong vụ tai nạn nghiêm trọng này.

Phát biểu của ông Nguyễn Văn Công  - Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn của Bộ GTVT về tai nạn sập cầu Cần Thơ

"Vụ tai nạn này là rất nghiêm trọng và đau thương"

"Chưa đến lúc nói đến trách nhiệm của ai mà quan trọng nhất lúc này là khẩn trương khắc phục hậu quả, lo cho các nạn nhân."

Đến chiều nay, ban quản lý dự án và các đơn vị thi công, cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa đưa ra được phương án nào để bốc dỡ đống đổ nát, tìm kiếm những người còn bị kẹt. Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức có đề xuất cắt các khối bê tông bên trên nhưng ban quản lý cho biết nếu cắt, các khối bị gãy vỡ sẽ tiếp tục đè xuống, mà tại công trường hiện chỉ có 2 cần cẩu.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đang yêu cầu được cung cấp thêm các thiết bị và phương tiện chiếu sáng để tăng cường là việc 4 ca, khắc phục hậu quả. Nguyên nhân xảy ra sự cố sẽ được báo cáo trước 18g chiều nay.

Cuộc họp giữa Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức và lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, các đơn vị tư vấn, thi công, giám sát vẫn đang tiếp tục. Thông tin chưa được tiết lộ và giới báo chí không được tham dự.

Hiện nay tại hiện trường, rất nhiều thân nhân của người bị nạn tập trung với không khí rất hoang mang, thất thần trước cảnh tượng kinh hoàng. Theo một số công nhân thoát nạn, hiện vẫn còn rất nhiều người bị kẹt trong đống đổ nát và khả năng sống sót rất ít.

 

* Hiện tại, Bệnh viện đa khoa Cần Thơ đang quá tải vì số nạn nhân được chuyển về quá dồn dập.  

Tại bệnh viện 121 (quân khu 9) hiện đã có 18 người chết, 50 người đang được cấp cứu.

Tại BV đa khoa TW Cần Thơ, khoảng 100 người đang được cấp cứu, 8 người đã chết.

Tại BV 30-4 của TP Cần Thơ, có 2 người chết, 14  người đang được cấp cứu.

Con số tại các bệnh viện tư nhân hiện chưa được thống kê.

Bác sĩ Đặng Quang Tâm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, cho biết: "Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cấp cứu cho hơn 100 nạn nhân, trong đó có rất nhiều nạn nhân bị đa chấn thương phải mổ cấp cứu và cấp cứu khẩn cấp. Hiện 8 phòng mổ của Bệnh viện đa khoa Cần Thơ cùng các bác sĩ phẫu thuật và gây mê đang trực tiếp phẫu thuật và cứu chữa các nạn nhân".

Sở Y tế Cần Thơ đã huy động toàn bộ lực lượng gồm các bác sĩ, y tá các Bệnh viện đa khoa Cần Thơ, Bệnh viện Tây Đô và Bệnh viện Quân Y 121 cùng 10 xe cấp cứu đến hiện trường trực tiếp cấp cứu tại chỗ và tiếp nhận các bệnh nhân bị chấn thương và các nạn nhân đã tử vong đưa về Bệnh viện đa khoa Cần Thơ. Bên cạnh đó, Sở Y tế tỉnh Cần Thơ đã huy động toàn bộ lượng máu xuất kho, thuốc dự trữ phục vụ công tác cấp cứu và điều trị nạn nhân trong vụ tai nạn nghiêm trọng này.

 Nạn nhân tử nạn tại bệnh viện 121 Cần Thơ

1 - Lê Trạch Hòa - 1987
2 - Trần Văn Bình 1984
3 - Hồ Duy Tâm
4 - Trần Văn Phúc 1977
5 - Trần Văn Hiên 1973
6 - Nguyễn Văn Tâm 1979
7 - Bùi Văn Bon 1965
8 - Nguyễn Văn Nhỏ 1974
9 - Nguyễn Văn Tùng 1963
10 - Lê Văn Biên 1965
11 - Nguyễn Văn Xớt 1961
12 - Lê Văn Tuấn 1985
13 - Lê Hiên Trương 1982
14 - Lưu Tấn Mãi 1988
15 - Trần Ngọc Toản 1979
16 - Nguyễn Văn Trang 1970
17 - Nguyễn Văn Thông 1971
18 - Nguyễn Tấn Hồng 1973

Danh sách nạn nhân tử nạn ở BV đa khoa TW Cần Thơ

1. Lê Hoàng Anh. Sinh năm 1970
2. Lưu Hoàng Phúc. Sinh năm 1984
3. Bùi tấn Lộc. Sinh năm 1976
4. Nguyễn Văn bé. Sinh năm 1952
5. Phạm Thanh Hùng. Sinh năm 1973
6. Nguyễn Văn Tạo
7. Vô danh (nam)
8. Trương Văn Chọt. 34 tuổi

 

* Lời kể của một số người sau vụ sập cầu

Bạn đọc có thông tin, hình ảnh và video clip (từ camera gia dụng, máy điện thoại di động...) có thể cung cấp cho tòa soạn qua email toasoan@giadinh.net.vn và báo tin qua điện thoại 04.2120681.

Ông Phạm Thái Hà, quê Thái Bình, 31 tuổi, là công nhân thi công cầu, người vừa thoát ra khỏi đống bê tông cho biết: trong hầm ông làm việc có 4 khoang, ông đang làm thì có cảm giác như rơi tự do, nón bảo hộ rơi ra. Người ông bị đè xuống bùn và cùng lúc nghe nhiều tiếng kêu xung quanh. Sau khi trấn tỉnh, ông lồm cồm bò lên, thấy 1 cái lỗ thì chui ra. Ông Hà nói hiện còn nhiều người bị kẹt và bị đè trong đống bê tông đó.

Ông Nguyễn Đăng Toàn, làm ở trụ cầu chính bên phía Vĩnh Long kể lại ông đang làm thì nghe tiếng ầm rất lớn, cứ tưởng là tiếng xe đổ đất đá, nhưng quay lại nhìn thì chỉ trong mấy phút, toàn bộ cây cầu đã sập mất, chỉ nhìn thấy 1 người đàn ông còn đứng trên trụ cầu.  

 

* Một buổi sáng kinh hoàng ở Cần Thơ (Tường thuật của tác giả Thái Đặng Bảo Tín, Quận Ninh Kiều, Thành Phố Cần Thơ)

Chưa bao giờ hàng chục xe cứu thương được huy động và liên tục chạy hụ còi như thế trên đường Hoà Bình. Lúc đầu, người đi đường nghĩ rằng đó là cuộc diễn tập của Bệnh Viện Đa Khoa Trung Ương Cần Thơ để chuẩn bị di dời về điểm mới.

Nhưng rồi…… sao cuộc diễn tập ấy lại kéo dài đến thế. Trước cửa bệnh viện Đa Khoa, hàng chục y bác sĩ đứng chờ, các xe cứu thương đỗ lai... Có người thảng thốt: “Sập cầu, sập cầu Cần Thơ, bà con ơi, nhiều người bị nạn lắm!"

Một người rồi hàng nghìn người dân trên đường Hoà Bình, đường Hai Bà Trưng bàng hoàng, thất thần. Không bàng hoàng sao được khi vừa mới đây thôi, sợi dây cáp đầu tiên mới được dăng lên kia mà.

Không ai biết rõ chính xác điều gì xảy ra nhưng những gì chúng tôi đang chứng kiến quá đỗi thương tâm. Chúng tôi, những công dân bình thường sẽ giúp được gì cho họ?

Xin cám ơn đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ các bệnh viện ở Cần Thơ. Họ đã làm việc với tinh thần cao nhất. Họ đã giúp mọi người hiểu được thế nào là tình người trong cơn nguy cấp. Xin chia sẻ nỗi đau này cùng các gia đình nạn nhân. 

 

* Vài nét về công trình cầu Cần Thơ

Ở thời điểm khởi công, cầu Cần Thơ (theo thiết kế) là cây cầu dài nhất, hiện đại nhất vùng ĐBSCL, và cũng là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Mô hình cầu Cần Thơ

* Ngày khởi công xây dựng: 25/9/2004

 * Vị trí: bắc qua sông Hậu, nối liền tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ, cách bến phà Cần Thơ hiện tại 3,2km về phía hạ lưu. * Chiều dài toàn bộ tuyến dự án là 15,85km; tổng chiều dài cầu 2.750m, trong đó cầu dây văng dài 1.010m, cầu dẫn 1.630m.
* Khổ cầu rộng 23,1m trong đó có bốn làn xe, mỗi làn 3,5m và hai lề bộ hành, mỗi lề 2,75m.
* Khổ thông thuyền: 30mx300m và 39mx110m.
* Tốc độ xe chạy theo thiết kế: 80km/g (qua các khu dân cư 60km/g).
* Kỹ thuật: cầu được thiết kế vĩnh cửu theo dạng dây văng, mặt cầu hỗn hợp dầm thép và bêtông cốt thép dự ứng lực.
* Trụ tháp: dạng hình chữ Y ngược, cao 164,8m tính từ bệ cọc.
* Vốn đầu tư: khoảng 300 triệu USD, tương đương 4.841 tỉ đồng bằng nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam (khoảng 15%).

* Thời gian thực hiện: 2004-2008.

Dự án được chia thành 3 gói thầu:

Gói thầu 1: Là đoạn đường dẫn phía Vĩnh Long dài 5,41 km trong đó có 4 cầu qua kênh Trà Và lớn, Trà Và nhỏ, sông Trà Ôn và vượt QL 54. Gói thầu này do Liên doanh Tổng Công ty Thăng Long, Tổng Công ty 6, Tổng Công ty 8, thi công trong 42 tháng.

Gói thầu 2: Là cầu chính gồm có:

- Cầu dẫn bờ Bắc bằng dầm Super T dài 0,52km

- Cầu chính kết cấu dây văng dài 1,010km bố trí nhịp:

2x40 150 550 150 2x40

- Cầu dẫn bờ Nam bằng dầm Super T dài 0,88km

- Cầu dầm liên tục đúc hẫng vượt nhánh sông Hậu dài 0,34km

Tổng chiều dài cầu chính là 2,75km.

Gói thầu này do Liên doanh 3 nhà thầu Nhật Bản là các tập đoàn Taisei, Kajima và Nippon Steel thi công trong 50 tháng

Gói thầu 3: Là đoạn đường dẫn phía Cần Thơ dài 7,69km trong đó có 6 cầu qua kênh Cái Tắc, kênh Cái Da, kênh Ap Mỹ, kênh Cái Nai, sông Cái Răng và vượt QL 91B. Gói thầu này do nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trung Quốc thi công trong 45 tháng.

Toàn tuyến dự án có mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe ô tô và 2 làn xe máy và tốc độ thiết kế 80km/giờ. Tiêu chuẩn thiết kế cầu theo quy trình AASHTO LRFD.

Nguồn: Viện Khoa học và công nghệ Giao thông vận tải

* Tiếp tục cập nhật (nhấn phím F5 để nhận thông tin mới nhất) 

Theo Lao Động, Tuổi Trẻ

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Tĩnh: Lật xe khách trên QL1, 9 người tử vong

Hà Tĩnh: Lật xe khách trên QL1, 9 người tử vong

Thời sự - 44 phút trước

GĐXH - Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 1 ở địa phận phường Sông Trí (Hà Tĩnh) làm 9 người tử vong, 15 người bị thương.

Điểm sàn xét tuyển đại học 2025 các trường Y, Dược

Điểm sàn xét tuyển đại học 2025 các trường Y, Dược

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Hàng loạt trường đại học Y, Dược công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) tuyển sinh năm 2025 đối với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Top hộ chiếu (passport) quyền lực nhất thế giới 2025 – Việt Nam thăng hạng thứ bao nhiêu?

Top hộ chiếu (passport) quyền lực nhất thế giới 2025 – Việt Nam thăng hạng thứ bao nhiêu?

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Trong danh sách các cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới do Henley Passport Index công bố, Singapore là quốc gia đứng thứ nhất. Trong khi đó hộ chiếu Việt Nam từ vị trí 91 lên đứng thứ 84 thế giới.

Mưa lớn dồn dập trút xuống miền Bắc khi nào kết thúc?

Mưa lớn dồn dập trút xuống miền Bắc khi nào kết thúc?

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, mưa dông tiếp tục xảy ra ở nhiều khu vực trên cả nước. Trong đó Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa lớn nốt trong ngày hôm nay.

Nước lũ cô lập, người dân xúc động bật khóc khi trực thăng thả lương thực

Nước lũ cô lập, người dân xúc động bật khóc khi trực thăng thả lương thực

Thời sự - 2 giờ trước

Mưa lũ khiến hàng nghìn người dân ở xã miền Tây, tỉnh Nghệ An bị cô lập, thiếu lương thực. Khi thấy trực thăng của quân đội thả lương thực xuống tiếp tế, nhiều người dân xúc động, bật khóc.

Tin sáng 25/7: Bão số 4 di chuyển chậm và suy yếu dần thành áp thấp; Hàng loạt trường ngành Công an công bố điểm sàn xét tuyển năm 2025

Tin sáng 25/7: Bão số 4 di chuyển chậm và suy yếu dần thành áp thấp; Hàng loạt trường ngành Công an công bố điểm sàn xét tuyển năm 2025

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, từ 4h sáng ngày 26/7 bão số 4 suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Nghi phạm sát hại cô gái sa lưới sau 12 giờ bị cảnh sát truy lùng gắt gao

Nghi phạm sát hại cô gái sa lưới sau 12 giờ bị cảnh sát truy lùng gắt gao

Pháp luật - 11 giờ trước

Sau 12 giờ truy lùng ráo riết, lực lượng cảnh sát ở Đồng Nai đã bắt giữ được nghi phạm đâm chết cô gái trẻ giữa đêm; hiện đang làm rõ động cơ gây án và lấy lời khai đối tượng.

Ngổn ngang cảnh bùn non dày đặc quện nhà cửa, tài sản ở vùng lũ Nghệ An

Ngổn ngang cảnh bùn non dày đặc quện nhà cửa, tài sản ở vùng lũ Nghệ An

Đời sống - 12 giờ trước

Nước lũ ở xã Tương Dương (Nghệ An) vừa rút đi, để lại một khung cảnh ngổn ngang, bùn non dày đặc quện lấy nhà cửa, tài sản.

Hà Nội: Mưa như trút nước, trạm bơm nghìn tỷ hoạt động ra sao?

Hà Nội: Mưa như trút nước, trạm bơm nghìn tỷ hoạt động ra sao?

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Ngày 24/7, trận mưa lớn trút xuống nhiều khu vực tại Hà Nội khiến mực nước sông Nhuệ dâng cao, gây áp lực lớn lên hệ thống tiêu thoát nước. Giữa bối cảnh đó, trạm bơm Yên Nghĩa được kỳ vọng giải quyết bài toán úng ngập cho khu vưc phía Tây Thủ đô lại chỉ có thể vận hành cầm chừng vì kênh dẫn nước chưa hoàn thiện.

Phân luồng xe đi cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ ngày 26/7

Phân luồng xe đi cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ ngày 26/7

Đời sống - 13 giờ trước

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa thông báo thời gian phân luồng, tổ chức giao thông tạm thời tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn Km225+900-Km227+500) từ ngày 26/7.

Top