Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sau 2 năm kinh doanh, tuyến phố kiểu mẫu Hà Nội lâm cảnh đìu hiu

Thứ năm, 11:00 12/07/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Tuyến phố Lê Trọng Tấn (Hà Nội) sau 2 năm được thay “đồng phục” biển quảng cáo - phố kiểu mẫu đã xẩy ra không ít những câu chuyện bi hài. Nhiều người đã phải rời bỏ địa điểm kinh doanh quen thuộc, coi đây là con “kém duyên với khách” vì “đi thì dở, ở thì chết”.


Nhiều cửa hàng trên phố Lê Trọng Tấn đã thay màu sắc biển quảng cáo.     Ảnh: Bảo Loan

Nhiều cửa hàng trên phố Lê Trọng Tấn đã thay màu sắc biển quảng cáo. Ảnh: Bảo Loan

Chuyển không được, ở cũng không xong

Sau 2 năm làm phố kiểu mẫu, nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa hoặc di dời, những hộ kinh doanh cố gắng “bám trụ” cũng gặp không ít chuyện bi hài.

Sau 2 năm sử dụng biển bảng mới, bà Lê (54 tuổi), chủ một cửa hàng kinh doanh thiết bị nhà tắm tỏ ra thất vọng: “Từ đèn đỏ giao cắt Lê Trọng Tấn - Hoàng Văn Thái xuôi xuống hết đường Lê Trọng Tấn gần như không có khách, cứ ngồi chịu khó quan sát là thấy rõ. Có những hôm mở cửa hàng cả ngày cũng chẳng có khách đến hỏi. Đoạn này gọi là “phố kém duyên” với khách. Còn từ đoạn giao cắt này trở ngược lại đến đường Trường Chinh thì có thể mở bán cầm chừng. Nói chung là phố Lê Trọng Tấn chỉ phù hợp làm văn phòng”.

Theo chia sẻ của anh Đạt (38 tuổi), chủ một cửa hàng kinh doanh dụng cụ thể thao, các biển bảng theo thiết kế chung này đều không được gắn đèn led, đèn chiếu sáng, biển quảng cáo có màu sắc khác. Nhiều cửa hàng bán đến 9 - 10h tối cũng phải chấp nhận với bóng tối hoặc là tìm cách tự ý lắp thêm đèn chiếu sáng trên biển. Trước tình hình kinh doanh “ế ẩm”, không chỉ riêng bà Lê, anh Đạt, các chủ cửa hàng kinh doanh khác trên phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn, cũng phải tìm cách thay đổi màu sắc biển quảng cáo để “níu chân” khách hàng.

Theo chia sẻ của anh Đạt, hơn một năm trước, anh đã phải “chạy đôn chạy đáo”xin phép treo biển theo quy định của hãng sản phẩm mà anh làm đại lý. Để treo được tấm biển của hãng, anh Đạt đã phải nhiều lần có mặt ở chính quyền sở tại, để làm thủ tục chứng minh, mình là đại lý của hãng.

“Sự cố” trên khiến anh Đạt phải thốt lên là: “Quá buồn cười! Vì khách đến đây phải đăm đăm nhìn số nhà hoặc phải “nhớ như in” số nhà thì mới tìm được cửa hàng. Chưa kể, nhiều khách coi việc mua sắm là giải pháp thư giãn, “xả hơi” sau thời gian làm việc căng thẳng, thì làm sao đưa khách hàng vào thế phải nhớ như in số nhà mình được. “Dân” kinh doanh khu này “than thở” nhiều. Vì ở khu này không có khách vãng lai, chúng tôi cũng chỉ “cầm chừng” phục vụ khách quen và cư dân lân cận”.

Cũng theo anh Đạt, mặt hàng dụng cụ thể thao rất kén người sử dụng, một phần là hàng chính hãng, có giá khá cao, một phần vì lượng khách không nhiều, nên hàng hóa chủ yếu là bán online. Doanh thu mỗi tháng vừa đủ chi trả các chi phí thuê nhà, điện, nước, internet và chi phí giao hàng.

Tuy nhiên, một số chủ kinh doanh cũng thừa nhận rằng, chuyện vắng khách ngoài ảnh hưởng của những tấm biển đồng nhất một màu ra, thì tuyến phố này chỉ hoạt động kinh doanh được một bên đường do nửa bên kia đường là sân bóng đá cũng khiến lượng khách không được như ý.

Tuyến phố kiểu mẫu đang “vỡ trận”?

Theo anh Đạt, để cải thiện tình hình kinh doanh với 2 yếu tố bất lợi: áp dụng biển quảng cáo kiểu mẫu và chỉ kinh doanh được một bên đường, nhiều cửa hàng đã phải “phá cách”: Thay đổi màu sắc biển quảng cáo và gắn thêm các đèn chiếu sáng, đèn led để thu hút người đi đường. Đồng thời, tiếp cận khách hàng bằng cách đầu tư cho các kênh bán hàng online.

Anh Đạt thẳng thắn đưa quan điểm: “Biển hiệu là thứ để nhìn, vừa mang tính quảng cáo, vừa là loại hình nghệ thuật để truyền tải ý đồ của người kinh doanh đến khách hàng. Ví như nhãn hàng nước giải khát coca-cola mà phải sử dụng biển màu xanh, hay quán café sử dụng biển màu đỏ thì không thể thấy được “chất” của cửa hàng. Vậy nên, nhiều cửa hàng đã để biển bảng phù hợp với các mặt hàng kinh doanh chủ đạo. Đó là lý do mà các cửa hàng này đã bị lực lượng chức năng nhắc nhở liên tục vì thay đổi biển quảng cáo. Cửa hàng của anh Đạt cũng vậy, nhưng “may mắn là mình chứng minh được là đại lý phân phối chính hãng, nên mỗi lần bị nhắc nhở thay biển, cửa hàng lại cung cấp giấy tờ hợp lệ cho cơ quan chức năng”.

Theo quan sát của PV, mặc dù nhiều tấm biển có chung thiết kế vẫn nguyên vẹn, nhưng cũng không ít cửa hàng kinh doanh trên phố Lê Trọng Tấn đã tự ý thay đổi màu sắc biển quảng cáo, gắn thêm nhiều đèn chiếu sáng để thu hút khách hàng. Đơn cử như cửa hàng bánh ngọt Hữu Nghị, các shop bán hàng thời trang, quán ăn, cửa hàng café, cửa hàng kinh doanh dụng cụ thể thao, thiết bị nhà tắm, phòng khám sản phụ khoa… Theo các chủ hộ kinh doanh tại đây, ý tưởng sử dụng biển quảng cáo theo thiết kế chung tuy hay, nhưng cách thực hiện chưa thực sự tạo hướng mở cho người kinh doanh. Chưa đúng thì ta nên sửa lại, có thể chỉnh sửa màu sắc phù hợp trong khi vẫn giữ kích thước biển bảng theo quy định chung. Có như vậy, biển quảng cáo mới phát huy được tác dụng.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia kinh tế, Nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội thắng thắn: “Tôi không nhất trí với việc đồng nhất biển quảng cáo theo một quy định chung cứng nhắc, mang tính đơn điệu, không phong phú. Biển quảng cáo phải đa dạng, có sức hấp dẫn như “trăm hoa đua nở”. Chính vì vậy, để tạo môi trường đa dạng hoá về kinh doanh thì cơ quan quản lý nhà nước nên áp dụng quy định chung trong khuôn khổ cho phép. Ví dụ như quy định chiều cao tối đa của biển, còn chiều ngang thì tuỳ ứng theo chiều ngang của ngôi nhà, màu sắc thì mặc sức các hộ kinh doanh sử dụng, ngoại trừ đi ngược thuần phong mỹ tục Việt Nam. Trước hiện trạng đó thì cơ quan quản lý nhà nước nên bãi bỏ đề án này”.

Phố Lê Trọng Tấn (Q. Thanh Xuân, Hà Nội) được chọn làm tuyến phố kiểu mẫu của Hà Nội, bắt đầu từ tháng 5/2016. Để chuẩn “kiểu mẫu”, các biển hiệu kinh doanh dọc con phố này được thiết kế đồng bộ 2 màu sắc, có cùng kích thước. Cụ thể, biển hiệu quảng cáo phải cùng chiều cao là 1,1m; chỉ được sử dụng 2 màu xanh và đỏ. Bên cạnh đó, tuyến phố kiểu mẫu dài 1,5km này được mở rộng và trồng cây xanh thẳng tắp, các hệ thống dây điện, cáp viễn thông, truyền hình được hạ ngầm gọn gàng, tạo không gian xanh, sạch, đẹp, thoáng đãng.

Bảo Loan

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lý giải hiện tượng kỳ lạ vừa xuất hiện ở Quảng Trị khiến người dân xôn xao

Lý giải hiện tượng kỳ lạ vừa xuất hiện ở Quảng Trị khiến người dân xôn xao

Thời sự - 44 phút trước

Theo cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, hiện tượng giun trồi lên mặt đất và chết khô bất thường cơ bản không xuất phát từ ô nhiễm môi trường.

Thanh Hóa: Cơ quan chức năng khởi tố 167 vụ, 501 bị can tội kinh tế, tham nhũng, chức vụ

Thanh Hóa: Cơ quan chức năng khởi tố 167 vụ, 501 bị can tội kinh tế, tham nhũng, chức vụ

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH – Trong năm 2025, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố 167 vụ, 501 bị can phạm tội về kinh tế, tham nhũng, chức vụ, môi trường.

Phú Thọ: Sống cạnh lò đốt than, sức khỏe người dân thôn Cương bị đe dọa

Phú Thọ: Sống cạnh lò đốt than, sức khỏe người dân thôn Cương bị đe dọa

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Tồn tại giữa khu dân cư, lò đốt than củi tại thôn Cương, xã Hợp Lý, tỉnh Phú Thọ đang trở thành nỗi ám ảnh thường trực của nhiều hộ dân. Khói bụi dày đặc từ lò đốt liên tục bủa vây nhà cửa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và sức khỏe, khiến không ít gia đình buộc phải di tản đi nơi khác.

Người dân giao nộp chim công lục quý hiếm

Người dân giao nộp chim công lục quý hiếm

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Người dân Hà Tĩnh vừa tự nguyện giao nộp cá thể chim công lục quý hiếm cho cơ quan chức năng chăm sóc, tái thả về môi trường tự nhiên.

Cánh đồng hoa hướng dương ở Nghệ An bung nở rực rỡ, hút du khách check-in

Cánh đồng hoa hướng dương ở Nghệ An bung nở rực rỡ, hút du khách check-in

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Cánh đồng hoa hướng dương rộng 50 héc-ta ở Nghệ An đang vào mùa nở rộ, thu hút nhiều du khách ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đến tham quan, check-in.

Vì sao tháng 12 âm lịch gọi là tháng Chạp, tháng 1 là tháng Giêng?

Vì sao tháng 12 âm lịch gọi là tháng Chạp, tháng 1 là tháng Giêng?

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Người Việt thường gọi tháng cuối cùng của năm Âm lịch là tháng Chạp, tháng đầu tiên của năm Âm lịch là tháng Giêng, chứ không gọi là tháng 12, tháng 1 như các tháng còn lại. Điều này khiến nhiều người tò mò: Vì sao lại có cách gọi đặc biệt như vậy?

Hai thiếu niên tử vong trong vụ tai nạn với xe tải ở TP.HCM

Hai thiếu niên tử vong trong vụ tai nạn với xe tải ở TP.HCM

Thời sự - 4 giờ trước

Một vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe tải xảy ra trên địa bàn phường Tân Hưng (TP.HCM) khiến hai thiếu niên tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Người đàn ông mất trắng 3 tỷ đồng vì tin vào 'bánh vẽ' đầu tư tài chính

Hà Nội: Người đàn ông mất trắng 3 tỷ đồng vì tin vào 'bánh vẽ' đầu tư tài chính

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Được các đối tượng lạ mặt tiếp cận qua Telegram và Zalo, dụ dỗ đầu tư vào website "có giấy phép của Ngân hàng Mỹ", một người đàn ông tại Hà Nội đã sập bẫy, mất trắng số tiền lên tới hơn 3 tỷ đồng.

Nhiệt độ giảm xuống 0°C, băng trắng xuất hiện trên đỉnh Fansipan

Nhiệt độ giảm xuống 0°C, băng trắng xuất hiện trên đỉnh Fansipan

Thời sự - 6 giờ trước

Sáng 20/12, đỉnh Fansipan (Lào Cai) ghi nhận nhiệt độ chạm ngưỡng 0°C, băng giá phủ trắng nhiều khu vực, tạo nên khung cảnh hiếm gặp trên “nóc nhà Đông Dương”.

'Xây Tết 2026' tặng gần 30.000 phần quà cho công nhân

'Xây Tết 2026' tặng gần 30.000 phần quà cho công nhân

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Chương trình "Xây Tết 2026" với chủ đề "Cảm ơn người bảo vệ hạnh phúc" dự kiến trao tặng gần 30.000 phần quà cho công nhân.

Top