Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sau việc điều chuyển các tuyến xe khách tại Hà Nội: Doanh nghiệp vận tải hoạt động cầm chừng, lo phá sản

Thứ bảy, 16:00 04/03/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Sau cuộc lãn công ngày 28/2, các doanh nghiệp vận tải nằm trong diện bị điều chuyển khỏi Bến xe Mỹ Đình từ tháng 1/2017 đã trở lại hoạt động ở Bến xe Nước Ngầm nhưng cũng chỉ cầm chừng. Giải pháp kéo khách về Bến xe Nước Ngầm không biết lúc nào có và doanh nghiệp đang đối diện nguy cơ phá sản cận kề…

Tại Bến xe Nước Ngầm, các nhà xe lãn công đã hoạt động trở lại nhưng vẫn rất ảm đạm. Ảnh: Nông Thuyết
Tại Bến xe Nước Ngầm, các nhà xe lãn công đã hoạt động trở lại nhưng vẫn rất ảm đạm. Ảnh: Nông Thuyết

Tiếp tục hoạt động cầm chừng

Ngày 2/3, có mặt tại Bến xe Nước Ngầm, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, các nhà xe chạy liên tỉnh về Thái Bình, Nam Định đã trở lại bến hoạt động bình thường. Tuy nhiên, tâm lý chung của lái phụ xe và chủ doanh nghiệp là vẫn… rất ngán ngẩm. Họ lo lắng cho số phận của mình bởi lượng hành khách tại đây quá ít, thậm chí là không có.

Một nhà xe chạy tuyến Nam Định - Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi chỉ có 2 xe. Hai tháng nay không có khách nên đã phải cho nghỉ một xe, chứ tiếp tục chạy 2 xe đồng thời thì không chịu nổi nữa vì không có khách, thu không đủ bù chi…". 16h chiều 2/3, nhiều xe vẫn im lìm, trống trơ chờ khách. Một phụ xe của nhà xe Bảo Hân (tuyến Nam Định - Hà Nội) cho biết: "Nếu như ở Bến xe Mỹ Đình vào giờ này thì đã đầy xe rồi, kể cả chưa đến cuối tuần thì vẫn thế. Từ khi sang đây thì không có khách, chờ cả nửa tiếng rồi may ra mới xếp được 3-4 người. Nhiều hôm chẳng có khách nào, xe về không, riêng tiền xăng dầu một ngày đã không thể bù nổi rồi chứ chưa nói đến tiền đi đường, trả lương cho mọi người".

Đại diện xe khách VietBus (tuyến Thái Bình - Hà Nội) ở Bến xe Nước Ngầm cho biết, kể cả dịp Tết Nguyên đán 2017 thì lượng khách cũng không bõ bèn gì. Vào ngày thường, mỗi xe của doanh nghiệp này cũng chỉ nhặt nhạnh được vài khách tại bến, khá hơn thì khoảng hơn chục người do xe trung chuyển đưa khách về từ Bến xe Mỹ Đình. Được biết, giá vé xe về Thái Bình, Nam Định tại đây là 70.000 đồng và khi được hỏi thì các lái xe càng buồn rầu chia sẻ rằng, nếu giá vé có giảm còn 40.000 đồng thì cũng chẳng có khách nào để mà đi. Điểm bất lợi là các bến xe ở khu vực xa trung tâm sẽ gây khó khăn cho nhiều người, từ đó tác động tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc diện điều chyển.

"Từ ngày xe Thái Bình chuyển bến, bản thân tôi thấy vô cùng bất tiện nên đâm ra lười về quê. Giá vé không tăng, ở các bến Nước Ngầm và Giáp Bát thì khoảng 70.000 - 75.000 đồng/vé. Tôi hay đi bến Giáp Bát hơn, còn bến Nước Ngầm thì rất ít khi tôi đặt chân tới. Giờ nếu muốn đi từ bến Mỹ Đình thì may ra còn có Vietbus, giá 80.000 đồng/vé, ra bắt xe trung chuyển của họ rồi chở sang bến Nước Ngầm thì mới về được", chị Phạm Thị Hảo (24 tuổi, nhân viên văn phòng) cho hay.

Còn theo anh Vũ Linh (29 tuổi, quê ở Nam Định, hiện đang là công nhân tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long) chia sẻ thì chuyện về quê đối với anh giờ đây trở nên khó khăn hơn bởi phải mất hơn 1 giờ đồng hồ mới tới được Bến xe Nước Ngầm.

"90% sẽ phải giải nghệ"

Một chiếc xe khách chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình trống trơn vào giờ xuất bến.
Một chiếc xe khách chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình trống trơn vào giờ xuất bến.

Theo ông Lê Văn Thu, Giám đốc Công ty Long Thu chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội, sau buổi đối thoại vào ngày 1/3, các nhà xe tuy trở lại hoạt động tại Bến xe Nước Ngầm nhưng với số lượng rất hạn chế. Riêng doanh nghiệp này đang nợ ngân hàng khoảng 24 tỷ đồng, toàn bộ có 18 lốt xe nhưng bây giờ chỉ dám cho 2 xe hoạt động tại bến xe này. Ông Thu nói: "Nếu vẫn chốt phương án giữ nguyên ở Bến xe Nước Ngầm thì có lẽ 90% doanh nghiệp vận tải sẽ không hoạt động được. Xe cộ có chạy lại thì cũng chỉ cầm chừng bởi có đi thì vẫn lỗ. Doanh nghiệp của tôi hoạt động từ năm 1995, cũng đã qua nhiều đợt điều chuyển nhưng chưa bao giờ lâm vào cảnh này. Chúng tôi xác định Bến xe Nước Ngầm không bao giờ có khách. Giờ chỉ mong làm sao bán được dàn xe này để giải nghệ, đỡ khoản nợ ngân hàng. Trước ở Bến xe Mỹ Đình thì đầu tư mua toàn xe lớn 45 chỗ, nhưng giờ sang hoạt động ở Bến xe Nước Ngầm thì không thể đầu tư được nữa".

Trong buổi đối thoại ngày 1/3, ông Nguyễn Sơn La - đại diện doanh nghiệp vận tải của tỉnh Thái Bình cho biết, gần 60 ngày thực hiện lệnh điều chuyển, xe không có khách, kể cả trong dịp Tết Nguyên đán cũng vắng. “Tôi khẳng định, tất cả doanh nghiệp đều lỗ. Nếu Bến xe Mỹ Đình còn, tôi khẳng định không khách nào ra bến Nước Ngầm”, ông La nói.

Còn ông Nguyễn Văn Thạc - Giám đốc Công ty vận tải Nam Trực, Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Nam Định thông tin, sau gần 2 tháng đưa xe từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm, một doanh nghiệp có 10 đầu xe thì tháng đầu thua lỗ 320 triệu đồng, tháng thứ hai lỗ 270 triệu đồng.

Đánh giá về báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, ông Trần Ngọc Quảng - chủ nhà xe Hà Sơn Hải quả quyết, báo cáo chưa phù hợp với thực tế, chỉ ra văn bản mà chưa biết thực tế là như thế nào. Cũng theo ông Quảng, sau 2 tháng điều chuyển về Bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm, lượng khách tăng không đáng kể. “Khách đã đi đâu? Đề nghị Sở GTVT Hà Nội xem xét. Nguyên nhân xe khách tuyến cố định làm ùn tắc giao thông là không có cơ sở. Tại sao xe khách không vào nữa mà phố vẫn tắc?”, ông Quảng đặt vấn đề.

Ngày 1/3, Bộ GTVT và Sở GTVT TP Hà Nội đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp vận tải. Trong buổi đối thoại, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ghi nhận kiến nghị của các doanh nghiệp, tổng hợp những vấn đề còn vướng mắc và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/3.

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam: Doanh nghiệp vận tải nên “bình tĩnh”

Sau cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp vận tải và Bộ GTVT cùng UBND TP Hà Nội, các thông điệp để giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp đã được đưa ra. Đại diện Bộ GTVT đã chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội và Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại lượng xe, hành khách và các vấn đề khác tại các BX Mỹ Đình và Nước Ngầm để hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ trước ngày 10/3 tới. Phần lớn các doanh nghiệp đều mong muốn trở lại BX Mỹ Đình để hoạt động, tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng điều này là không thể. Doanh nghiệp thì lo bị phá sản, cơ quan chức năng thì lo ùn tắc và tiếng nói chung trong vấn đề điều chuyển vẫn chưa tìm ra. Về động thái giải quyết của cơ quan chức năng, doanh nghiệp cho rằng, nếu Hà Nội đối thoại trước với doanh nghiệp để lấy ý kiến rồi thực hiện việc điều chuyển thì sẽ thuận chiều hơn.

Chiều 3/3, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, mấu chốt có 2 vấn đề mà Hà Nội cần giải quyết là xử lý triệt để vấn nạn bến cóc xe dù ở khu vực Bến xe Mỹ Đình. Phải cột trách nhiệm tới cấp chính quyền là cấp phường và các lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm để quét sạch xe dù, bến cóc. Nếu không quét sạch thì sẽ phát sinh mâu thuẫn bởi những đơn vị chấp hành chủ trương bị thua thiệt. Hiện Hà Nội cũng đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông và các lực lượng liên quan xử lý vấn nạn này. Hai là phải tổ chức các tuyến buýt đặc biệt để kết nối giữa ba bến Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát. Đây phải là các tuyến buýt chạy thẳng nối các đầu bến, chấp nhận chở cả hành lý cho khách đễ hỗ trợ người dân trong việc di chuyển giữa các bến và không dừng điểm đón khách như các tuyến buýt thông thường. Giai đoạn cao điểm Tết vừa qua đã có các chuyến buýt này, tuy nhiên đây mới là giải pháp tình thế. Phần kinh phí để tuyến buýt này hoạt động có thể Hà Nội phải trả.

Quan điểm của người đứng đầu Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam yêu cầu các cơ quan chức năng phải vào cuộc giải quyết càng nhanh càng tốt. Vừa cân bằng được quyền lợi của doanh nghiệp, vừa tạo sự ổn định cho hoạt động vận tải hành khách phục vụ người dân. Ông Thanh cho rằng, việc thực thi của Hà Nội, người dân, doanh nghiệp không phản đối về chủ trương, chỉ phản ứng về cách làm. Việc triển khai gấp gáp sẽ gặp phải sự phản ứng vì ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của doanh nghiệp. Khi bị ảnh hưởng doanh nghiệp sẽ “kêu” và cơ quan nhà nước có trách nhiệm phải giải quyết. Về phía doanh nghiệp, ông Thanh đưa ra lời khuyên là không nên “nóng” vì cơ quan chức năng đang tích cực giải quyết.

Minh Anh

Nông Thuyết

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại Ba Vì do sạt lở nghiêm trọng

Hà Nội: Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại Ba Vì do sạt lở nghiêm trọng

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - UBND Thành phố Hà Nội vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại các vị trí sự cố sạt lở, không đảm bảo an toàn trên địa bàn xã Ba Vì (TP Hà Nội) do ảnh hưởng của bão số 3 (bão WIPHA).

Cháy chung cư mini ở Hà Nội, mùi khét nồng nặc, người dân hoảng loạn

Cháy chung cư mini ở Hà Nội, mùi khét nồng nặc, người dân hoảng loạn

Thời sự - 7 giờ trước

Phát hiện vụ cháy, nhiều người hoảng sợ, hô hoán nhau chạy xuống tầng 1 thoát ra ngoài. Lúc này bên trong khói tỏa ra mùi khét nồng nặc.

Top con giáp may mắn từ trong trứng, cả đời gặp dữ hóa lành

Top con giáp may mắn từ trong trứng, cả đời gặp dữ hóa lành

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có những tuổi dường như sinh ra đã mang sẵn phúc khí, được quý nhân phù trợ, dù gặp khó khăn cũng dễ dàng vượt qua.

Ninh Bình: Khai thác cát trái phép, một cá nhân bị phạt 175 triệu đồng

Ninh Bình: Khai thác cát trái phép, một cá nhân bị phạt 175 triệu đồng

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Ninh Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “Khai thác cát lòng sông mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”.

Thực trạng nhức nhối ở làng nghề Tống Xá (Ninh Bình): Một nạn nhân không qua khỏi, công an vào cuộc

Thực trạng nhức nhối ở làng nghề Tống Xá (Ninh Bình): Một nạn nhân không qua khỏi, công an vào cuộc

Thời sự - 12 giờ trước

GĐXH - Thực trạng nhức nhối ở làng nghề Tống Xá, xã Ý Yên, tỉnh Ninh Bình đã được chính quyền địa phương giao cơ quan công an kiểm tra, xử lý sau phản ánh của Gia đình và Xã hội. Nạn nhân trong vụ việc sau nhiều ngày điều trị đã không qua khỏi.

Mua bán vàng phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Mua bán vàng phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 278/NQ-CP, yêu cầu quy định rõ thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng thuộc diện chịu thuế, nhằm nâng cao tính minh bạch của thị trường và hạn chế đầu cơ.

Không khí lạnh sắp tràn xuống miền Bắc, tâm điểm rét đậm, rét hại khi nào?

Không khí lạnh sắp tràn xuống miền Bắc, tâm điểm rét đậm, rét hại khi nào?

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, ngay từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 sẽ có những đợt không khí lạnh yếu tác động đến khu vực Bắc Bộ. Từ tháng 12, có thể xuất hiện những đợt không khí lạnh mạnh gây rét đậm, rét hại tại khu vực Bắc Bộ.

Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm vụ cháy nhà xưởng trên đất nông nghiệp khiến 4 người tử vong

Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm vụ cháy nhà xưởng trên đất nông nghiệp khiến 4 người tử vong

Thời sự - 13 giờ trước

GĐXH - UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo khẩn, yêu cầu điều tra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định liên quan đến vụ cháy xưởng cơ khí xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Thường Tín khiến 4 người tử vong.

Cận cảnh hiện trường vụ cháy nhà xưởng trên đất nông nghiệp khiến 4 người tử vong ở Hà Nội

Cận cảnh hiện trường vụ cháy nhà xưởng trên đất nông nghiệp khiến 4 người tử vong ở Hà Nội

Thời sự - 14 giờ trước

GĐXH - Rạng sáng 16/9, tại xã Thường Tín (TP Hà Nội) đã xảy ra một vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng khiến 4 người trong một gia đình tử vong. Ngôi nhà bị cháy được dựng bằng khung thép, lợp mái tôn... là công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Truy nã 'hot girl' Ly Meo vì liên quan đường dây ma túy xuyên quốc gia

Truy nã 'hot girl' Ly Meo vì liên quan đường dây ma túy xuyên quốc gia

Pháp luật - 16 giờ trước

GĐXH - Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đã ra quyết định truy nã đối với Lê Phạm Hiểu Ly (hay Ly Meo) để điều tra, làm rõ hành vi không tố giác tội phạm liên quan băng nhóm giang hồ cộm cán vận chuyển ma túy từ Tam Giác Vàng.

Top