Sẽ cho tăng tốc độ chạy của phương tiện trên nhiều tuyến đường
GiadinhNet - Những ngày qua, vấn đề biển báo và tốc độ khai thác trên tất cả các tuyến đường trên toàn quốc đang được “hâm nóng”. Người dân liệu có tránh được tình trạng bị biển báo “gài bẫy” hoặc phải “bò như rùa” trên các tuyến đường hiện đại khi lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng xe tốt, đường tốt mà tốc độ vẫn như cũ thì đầu tư là lãng phí.
“Dính” lỗi oan vì biển tốc độ
Theo khảo sát của PV Báo GĐ&XH, sau khi Bộ GTVT có chủ trương xóa bớt biển hạn chế tốc độ dưới 40km/h trên toàn quốc thì trên nhiều tuyến đường, tốc độ lưu thông đã được cải thiện đáng kể. Biển hạn chế tốc độ 40km/h chỉ xuất hiện ở các cung đường dốc, cong, đường rẽ ra từ đường cao tốc để vào đường gom. Trước đây, tình trạng biển báo được cắm thiếu khoa học, thậm chí cắm theo kiểu “cài bẫy” người đi đường chiếm con số không nhỏ. Báo GĐ&XH đã từng có loạt bài phản ánh tình trạng này ở hệ thống giao thông Thủ đô. Kết quả, nhiều biển báo đã được thay đổi vị trí, một số biển báo được lắp thêm. Điển hình là biển báo cấm phương tiện thô sơ, xe máy đi lên tầng 2 của cầu Thăng Long, được cắm ở chân cầu tầng một, phía bên phải đường theo hướng Đông Anh vào nội thành.
Ngày 5/5, theo phản ánh của độc giả Bạch Anh Tuấn, tại khu 1 (thị trấn Phú Lạc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ), hướng đi từ Cổ Tiết (Tam Nông) về Yên Bái đang tồn tại hai biển báo “núp”. Một biển chỉ dẫn hướng lưu thông và biển sau báo khu vực đô thị. Hai biển này lần lượt bị che khuất bởi đống gạch và cây cối khiến người tham gia giao thông khó quan sát thấy nội dung khi đi qua. Độc giả Bạch Anh Tuấn cho rằng, nếu là người đi qua đường này lần đầu thì rất dễ bị vi phạm tốc độ khi đi vào khu vực đô thị.
Trước đó, vào đầu năm 2015, các tài xế chạy tuyến cao tốc hiện đại ở khu vực miền Nam là TP HCM – Long Thành – Dầu Giây phản ánh, biển báo tốc độ tối thiểu 60km/h trên tuyến cao tốc này ở đoạn vừa qua trạm thu phí ở quận 9 và chuẩn bị lên cầu Long Thành không hợp lý. Hệ quả để lại khiến nhiều lái xe tải bị mắc lỗi oan. Nguyên nhân khiến các xe tải không thể đạt tốc độ tối thiểu theo quy định của biển báo là do khoảng cách từ trạm thu phí đến vị trí đặt biển quá ngắn.
Cũng liên quan đến vấn đề tốc độ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam từng phải ra văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án 2 xem xét, báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh tốc độ khai thác tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới) từ 80km/giờ lên 100km/giờ bằng đúng tốc độ thiết kế của dự án được duyệt. Đồng thời cắm biển hạn chế tốc độ phù hợp tại những vị trí chưa đạt tốc độ thiết kế trên đường cong nguy hiểm, có bán kính cong nhỏ, phía lưng đường cong ở giải phân cách giữa để đảm bảo an toàn giao thông.
Cắm biển báo dựa trên…kinh nghiệm
Mặc dù tình trạng biển báo bất cập, biển báo “bẫy” đã giảm sau khi Bộ GTVT có chủ trương rà soát nhưng khi hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ ngày càng được cải thiện thì quy định tốc độ cũ dần lỗi thời. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, đặt biển báo an toàn, biển tốc độ phải phù hợp. Từ chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, ngày 4/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp liên quan đến quy định tốc độ trên đường bộ. Bộ GTVT cho rằng, đây là vấn đề đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều người dân.
Theo Bộ GTVT, tại cuộc họp này Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho rằng, hiện việc cắm biển hạn chế tốc độ khá tràn lan trên cả đường cũ và đường mới được xây dựng, nâng cấp. Với biển báo đã cắm trên các đường đang khai thác, đơn vị quản lý đường bộ ngại trách nhiệm, chưa rà soát, loại bỏ các biển báo không hợp lý do đơn vị thi công cắm. Thậm chí, một số địa phương còn kiến nghị tăng thêm biển hạn chế tốc độ để đạt chỉ tiêu giảm tai nạn giao thông. Về cơ sở pháp lý để cắm biển, Vụ An toàn giao thông cho rằng đang thực hiện theo Thông tư 13 nhưng chủ yếu vẫn dựa vào kinh nghiệm từ các nước trong khu vực.
Về Thông tư mà ngành giao thông đang áp dụng để cắm biển, ông Vũ Sỹ Quý, chuyên viên Vụ An toàn giao thông cho biết, văn bản này đang khiến các cơ quan quản lý đường bộ lúng túng vì không biết cắm biển tốc độ bao nhiêu. Việc cắm biển báo tốc độ 40km/h cũng không có cơ sở khoa học. Còn theo ông Bùi Khắc Điệp, Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT), các nước chỉ cắm biển tốc độ tối đa chung cho một tuyến đường chứ không thể đang ở tốc độ chung toàn tuyến là 80km/h lại có biển hạn chế 50km/h gây khó cho người đi đường. Cục Quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cũng đồng quan điểm khi cho rằng cần nâng tốc độ khai thác lên đúng bằng tốc độ thiết kế.
Để sử dụng hết tính năng của các tuyến đường hiện đại mới đưa vào sử dụng, một số đơn vị của Bộ GTVT đã đề xuất tăng tốc độ khai thác. Đơn cử, ngoài tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được đề xuất cho tăng tốc độ lên 100km/h thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất cho phép khai thác đường Võ Nguyên Giáp đoạn từ cầu Nhật Tân đến đoạn cầu sông Kiếp (Hà Nội) được tách riêng xe máy, đường thẳng, quy mô lớn được khai thác tốc độ 100km/h.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu để sửa quy định về tốc độ tại Thông tư số 13 để giải quyết những tồn tại, bất cập, làm sao vừa phải kết hợp giữa an toàn và năng lực khai thác. Ông Lê Đình Thọ cho rằng, đường cao tốc hiện nay có những đoạn đáng lẽ chạy được 120km/h nhưng lại cắm biển 80km/h gây bức xúc cho lái xe và cần được điều chỉnh để đưa ra tốc độ tối đa khi khai thác.
Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Ngày sinh Âm lịch của người nói ít làm nhiều, thành công nhờ âm thầm nỗ lực
Đời sống - 3 phút trướcGĐXH - Những ai sinh vào các ngày Âm lịch dưới đây không ồn ào, không khoe khoang, nhưng bằng sự kiên trì và nỗ lực bền bỉ, họ sớm muộn cũng gặt hái trái ngọt.

Rạng sáng nay (2/10), mực nước các sông ở Hà Nội tiếp tục dâng cao, vượt báo động 3
Thời sự - 32 phút trướcGĐXH - Mực nước nhiều sông ở Hà Nội tiếp tục lên cao vào rạng sáng nay 2/10, đỉnh lũ dự báo đều vượt báo động 3.

Run For The Heart 2025: Vinasoy cùng 6.000 runner gây quỹ 7,2 tỷ
Xã hội - 45 phút trướcRun For The Heart 2025 vừa khép lại với hơn 6.000 bước chân đồng hành và hơn 7,2 tỷ đồng được trao tặng cho Quỹ Nhịp tim Việt Nam, mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho trẻ em khó khăn trên khắp cả nước.

Bắt giữ 4 thanh niên gây tai nạn chết người tại Bắc Ninh rồi bỏ trốn lên Lào Cai
Pháp luật - 1 giờ trướcBốn thanh niên cầm theo hung khí rượt đuổi H. trên đường ở Bắc Ninh dẫn đến vụ tai nạn khiến 1 người chết, 3 người bị thương đã bỏ trốn về Lào Cai.

Huy động hơn 200 người và chó nghiệp vụ tìm 4 nạn nhân sạt lở ở Tuyên Quang
Thời sự - 1 giờ trướcHơn 200 cán bộ, chiến sĩ cùng 2 chó nghiệp vụ được huy động, xuyên đêm tìm kiếm 4 người trong gia đình bị sạt lở vùi lấp ở xã Lũng Cú, tỉnh Tuyên Quang.

Người dân miền Bắc đón tin vui về thời tiết trước khi lại hứng đợt mưa lớn diện rộng
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, mưa lớn khu vực Bắc Bộ đã giảm toàn miền trời chuyển nắng. Dự báo từ ngày 6 - 8/10, khu vực này khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng.

Hồ sơ xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự 2026 cần những gì?
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về trường hợp công dân được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2026, mời bạn đọc tham khảo.

Tin sáng 2/10: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ lại hứng đợt mưa lớn diện rộng; thực hư thông tin sửa chữa thang máy hết 2 tỷ đồng vụ trẻ ném dép vào van nước chữa cháy
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Cơ quan khí tượng phát đi bản tin dự báo thời tiết cả nước 10 ngày tới và cảnh báo từ 6 - 8/10, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ hứng thêm đợt mưa lớn diện rộng; Một thang máy tại Chung cư CT12B Kim Văn Kim Lũ đã được sửa chữa và vận hành trở lại. Hiện chỉ còn 1 thang bị hỏng, đang chờ linh kiện về để thay thế.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở TP HCM khiến 2 người thương vong
Thời sự - 11 giờ trướcCú tông mạnh giữa xe tải và xe máy khiến 2 người đàn ông thương vong trên đường Trần Hải Phụng, TP HCM.

Vụ bé trai 7 tuổi và bố tử vong do ngạt khí máy phát điện ở Nghệ An: Nghẹn lòng khoảnh khắc hàng trăm học sinh xếp hàng tiễn bạn về nơi an nghỉ cuối cùng
Thời sự - 12 giờ trướcChiều nay (1/10), trước cổng Trường Tiểu học Nghi Thu (Nghệ An), hàng trăm học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo đã lặng lẽ xếp hàng dài, nghẹn ngào vẫy tay tiễn đưa cậu học trò nhỏ đoạn đường cuối.

Xác minh clip chủ quán hải sản ở Huế chửi bới, đe doạ người phụ nữ lớn tuổi làm thuê
Thời sựGĐXH - Cơ quan chức năng ở Huế đang xác minh clip ghi lại cảnh một người đàn ông được cho là chủ của một nhà hàng chửi bới, đe dọa người phụ nữ lớn tuổi.