Shipper được định danh giúp để bảo vệ người dùng tránh bị lừa đảo
GĐXH - Hiện nay, đã có một số các đơn vị chuyển phát như Vietnam Post, Viettel Post đã áp dụng việc định danh cuộc gọi của bưu tá khi liên hệ với khách hàng qua app giao hàng. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng người dân bị lừa đảo bởi shipper giả mạo.
Shipper giả mạo từ 'trên trời rơi xuống'
Chị P.Q.N (đến từ Phú Quốc) vừa phát hiện mình trở thành nạn nhân mới của các đối tượng lừa đảo theo hình thức giả mạo shipper - nhân viên giao hàng thương mại điện tử.
Theo chị N, thủ đoạn của các đối tượng này là gọi điện thoại cho người tiêu dùng, tự xưng là nhân viên giao hàng thông báo có đơn cần giao và yêu cầu chuyển khoản để thanh toán tiền.
Sau khi người dân chuyển khoản thành công, các đối tượng liền thông báo do nhầm lẫn nên số tài khoản trên là số đăng ký thẻ hội viên shipper/hoặc đơn hàng đã mua bảo hiểm hàng hóa khi chuyển tiền vào đó, trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên/hoặc trừ tiền bảo hiểm hàng hóa trong tài khoản, mỗi tháng tự động bị trừ 6,8 triệu đồng từ tài khoản, đồng thời gửi cho người dân đường link trang Facebook và số điện thoại giả mạo trung tâm vận chuyển/trung tâm tư vấn bảo hiểm để người dân liên hệ hủy đăng ký hội viên/hủy đơn hàng.
Khi khách hàng bấm vào đường link giả mạo và nhập các thông tin cá nhân sẽ có nguy cơ bị lừa lấy mất tiền trong tài khoản ngân hàng. Hiện đã có một số khách hàng bị mất tiền do các đối tượng lập trang fanpage/Zalopage "Bảo hiểm hàng hóa" nhằm thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng bằng thao tác hủy đăng ký hội viên/hoàn tiền ship/hủy đơn hàng thông qua đường link và hướng dẫn nhập mã (khi khách hàng nhập mã sẽ dẫn đến số tiền trong tài khoản bị mất, đây là thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi).
Không chỉ chị P.Q.N, thời gian gần đây, trên không gian mạng Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ việc người dân tham gia mua sắm online trên không gian mạng Việt Nam bị các nhóm đối tượng lừa đảo bằng chiêu trò giả mạo shipper.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), thời gian qua, nhiều đối tượng lừa đảo đã giả mạo shipper để chiếm đoạt tài sản của người dân. (Ảnh: TL)
Với hình thức lừa đảo giả mạo shipper, thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện thoại thông báo nạn nhân có hàng được giao, gửi tin nhắn số tài khoản và đề nghị thanh toán chuyển khoản tiền hàng đã được nhân viên giao nhận ứng trước.
Số liệu từ hệ thống của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho thấy, trong khoảng 2 tháng gần đây, danh sách website giả mạo thương hiệu với mục đích lừa đảo đều có tên các trang giả mạo Công ty Chuyển phát Giao Hàng Tiết Kiệm và các sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee, Lazada...
Để phòng ngừa, chuyên gia Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyên người dùng nên chủ động trong việc quản lý các đơn hàng của mình, cụ thể là cần biết rõ mình đặt mua gì và đơn vị nào thực hiện chuyển phát, tốt nhất là theo dõi trên các app của nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát và chỉ trao đổi với shipper qua kênh này.
Trong trường hợp bắt buộc phải liên lạc trực tiếp với shipper, chỉ nên trao đổi thông tin qua điện thoại, tuyệt đối không bấm vào link có địa chỉ không rõ ràng, không có tick xanh hay không được công bố công khai trên website của nhà cung cấp dịch vụ.
Định danh cuộc gọi nhằm giảm thiểu lừa đảo mạo danh shipper
Nhằm giảm thiểu việc lừa đảo qua với hình thức trên, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp áp dụng biện pháp định danh cuộc gọi tới người dân, khách hàng là 1 trong những biện pháp sẽ góp phần hạn chế tình trạng các đối tượng mạo danh để lừa đảo trên không gian mạng.
Trên thực tế, từ tháng 10/2023, Bộ TT&TT đã tiên phong triển khai việc định danh cuộc gọi từ các cơ quan, đơn vị của Bộ tới người dân. Hiện tại, Bộ TT&TT đang phối hợp để thúc đẩy việc triển khai định danh cuộc gọi từ các số liên hệ chính thức từ các đơn vị của Bộ Công an.
Song song đó, thời gian qua, để tránh tình trạng bị mạo danh, một số doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như nhà mạng viễn thông – Internet hay đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát đã gán tên định danh - brandname của doanh nghiệp cho các cuộc gọi tới các khách hàng.
Riêng với lĩnh vực bưu chính, giải pháp định danh cuộc gọi của bưu tá đang được 2 doanh nghiệp lớn là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel - Viettel Post triển khai áp dụng.
Qua quá trình định danh cuộc gọi của bưu tá trong hơn nửa năm qua, 2 doanh nghiệp bưu chính đều cho biết đây là 1 trong những biện pháp để góp phần bảo vệ khách hàng của mình trước vấn nạn lừa đảo mạo danh, bên cạnh các biện pháp khác như: chủ động rà quét để phát hiện sớm và có cảnh báo kịp thời tới khách hàng về các website, fanpage mạo danh thương hiệu; tuyên truyền để người dùng biết về các kênh thông tin chính thống của đơn vị...

Ngày 20/10 sắp kết thúc, cả loạt hóa mỹ phẩm vẫn vừa giảm giá, vừa tặng quà – người tiêu dùng tranh thủ mua dùng dần
Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trướcGĐXH - Bên cạnh mặt hàng hoa tươi và mỹ phẩm áp dụng nhiều ưu đãi lớn nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), năm nay, nhóm hàng hóa mỹ phẩm thiết yếu như sữa tắm, dầu gội, nước giặt, nước xả… cũng đồng loạt "vào mùa giảm giá", vừa khuyến mại sâu vừa tặng quà hấp dẫn, khiến người tiêu dùng tranh thủ mua sắm, tích trữ dùng dần.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Hoa tươi tăng giá, cửa hàng tăng giờ làm để kịp trả đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Càng cận kề ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thị trường hoa tươi tại Hà Nội càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Nhiều cửa hàng ghi nhận lượng đơn tăng gấp 2–3 lần so với ngày thường, giá hoa tươi tăng rõ rệt. Dù không khuyến mại, đơn đặt vẫn tăng ầm ầm.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Mặt hàng chăn ga gối nệm giảm sâu chưa từng có
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cận kề Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thị trường quà tặng trở nên sôi động với nhiều lựa chọn phong phú – từ hoa tươi, mỹ phẩm, thời trang cho đến những món quà thiết thực hơn như chăn ga gối nệm. Năm nay, bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm gắn với sức khỏe và giấc ngủ – biểu tượng cho sự chăm sóc và yêu thương bền lâu.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Siêu thị bó rau củ 'xanh' tặng khách nữ, người tiêu dùng ưu tiên tìm quà 'xanh'
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Thị trường quà tặng dịp 20/10 năm nay trở nên sôi động với nhiều lựa chọn đa dạng, từ hoa tươi, trái cây, mỹ phẩm, thực phẩm dinh dưỡng đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Bộ Công thương sắp tổ chức 'siêu' hội chợ Quốc gia, mức giảm giá hàng hóa lên tới 100%
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Chiều 14/10, Bộ Công thương đã thông tin về 'siêu' Hội chợ Mùa Thu 2025. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia mang quy mô và tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay.

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhiều doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đã đồng loạt đưa ra thông báo quan trọng liên quan đến hoạt động mua bán vàng.

Giá chung cư Hà Nội có tiếp tục "lập đỉnh" trong thời gian tới?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcBà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Dịch vụ Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội đánh giá, bất động sản Hà Nội giai đoạn tới sẽ chứng kiến sự phân hóa rõ rệt theo khu vực và chất lượng dự án. Do đó, cần tiếp tục theo dõi và đánh giá thay vì đưa ra kết luận sớm về xu hướng giá nhà tại thời điểm hiện tại.

Giữa mùa mưa bão, môi giới đua nhau quảng cáo bán nhà 'không ngập lụt'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcCứ đến mùa mưa, nhiều người lại lo "phố hóa sông", trong khi đó môi giới lại tranh thủ thời điểm này quảng cáo bán nhà không ngập lụt nhằm hút khách.

Người Việt bắt nhịp xu hướng tiêu dùng 4.0: Mua sắm thông minh, sống xanh thời công nghệ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Không chỉ dừng lại ở việc “mua nhanh – gọn – lẹ”, người tiêu dùng 4.0 còn đặt trái tim vào lựa chọn xanh: mang hộp cá nhân, dùng túi vải, nói “không” với nilon. Những hành động nhỏ đang tạo nên làn sóng tiêu dùng bền vững, định hình chuẩn mực mới trong các siêu thị thông minh.

Không để thiếu hàng, mất điện, mất an toàn hồ đập do bão số 11
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước tình hình mưa lớn, lũ dâng cao trên diện rộng tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ do hoàn lưu bão số 11, Bộ Công Thương ban hành công điện khẩn yêu cầu toàn ngành chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn hồ đập, hệ thống điện và nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Nhiều doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đã đồng loạt đưa ra thông báo quan trọng liên quan đến hoạt động mua bán vàng.