Shipper được định danh giúp để bảo vệ người dùng tránh bị lừa đảo
GĐXH - Hiện nay, đã có một số các đơn vị chuyển phát như Vietnam Post, Viettel Post đã áp dụng việc định danh cuộc gọi của bưu tá khi liên hệ với khách hàng qua app giao hàng. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng người dân bị lừa đảo bởi shipper giả mạo.
Shipper giả mạo từ 'trên trời rơi xuống'
Chị P.Q.N (đến từ Phú Quốc) vừa phát hiện mình trở thành nạn nhân mới của các đối tượng lừa đảo theo hình thức giả mạo shipper - nhân viên giao hàng thương mại điện tử.
Theo chị N, thủ đoạn của các đối tượng này là gọi điện thoại cho người tiêu dùng, tự xưng là nhân viên giao hàng thông báo có đơn cần giao và yêu cầu chuyển khoản để thanh toán tiền.
Sau khi người dân chuyển khoản thành công, các đối tượng liền thông báo do nhầm lẫn nên số tài khoản trên là số đăng ký thẻ hội viên shipper/hoặc đơn hàng đã mua bảo hiểm hàng hóa khi chuyển tiền vào đó, trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên/hoặc trừ tiền bảo hiểm hàng hóa trong tài khoản, mỗi tháng tự động bị trừ 6,8 triệu đồng từ tài khoản, đồng thời gửi cho người dân đường link trang Facebook và số điện thoại giả mạo trung tâm vận chuyển/trung tâm tư vấn bảo hiểm để người dân liên hệ hủy đăng ký hội viên/hủy đơn hàng.
Khi khách hàng bấm vào đường link giả mạo và nhập các thông tin cá nhân sẽ có nguy cơ bị lừa lấy mất tiền trong tài khoản ngân hàng. Hiện đã có một số khách hàng bị mất tiền do các đối tượng lập trang fanpage/Zalopage "Bảo hiểm hàng hóa" nhằm thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng bằng thao tác hủy đăng ký hội viên/hoàn tiền ship/hủy đơn hàng thông qua đường link và hướng dẫn nhập mã (khi khách hàng nhập mã sẽ dẫn đến số tiền trong tài khoản bị mất, đây là thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi).
Không chỉ chị P.Q.N, thời gian gần đây, trên không gian mạng Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ việc người dân tham gia mua sắm online trên không gian mạng Việt Nam bị các nhóm đối tượng lừa đảo bằng chiêu trò giả mạo shipper.
Với hình thức lừa đảo giả mạo shipper, thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện thoại thông báo nạn nhân có hàng được giao, gửi tin nhắn số tài khoản và đề nghị thanh toán chuyển khoản tiền hàng đã được nhân viên giao nhận ứng trước.
Số liệu từ hệ thống của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho thấy, trong khoảng 2 tháng gần đây, danh sách website giả mạo thương hiệu với mục đích lừa đảo đều có tên các trang giả mạo Công ty Chuyển phát Giao Hàng Tiết Kiệm và các sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee, Lazada...
Để phòng ngừa, chuyên gia Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyên người dùng nên chủ động trong việc quản lý các đơn hàng của mình, cụ thể là cần biết rõ mình đặt mua gì và đơn vị nào thực hiện chuyển phát, tốt nhất là theo dõi trên các app của nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát và chỉ trao đổi với shipper qua kênh này.
Trong trường hợp bắt buộc phải liên lạc trực tiếp với shipper, chỉ nên trao đổi thông tin qua điện thoại, tuyệt đối không bấm vào link có địa chỉ không rõ ràng, không có tick xanh hay không được công bố công khai trên website của nhà cung cấp dịch vụ.
Định danh cuộc gọi nhằm giảm thiểu lừa đảo mạo danh shipper
Nhằm giảm thiểu việc lừa đảo qua với hình thức trên, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp áp dụng biện pháp định danh cuộc gọi tới người dân, khách hàng là 1 trong những biện pháp sẽ góp phần hạn chế tình trạng các đối tượng mạo danh để lừa đảo trên không gian mạng.
Trên thực tế, từ tháng 10/2023, Bộ TT&TT đã tiên phong triển khai việc định danh cuộc gọi từ các cơ quan, đơn vị của Bộ tới người dân. Hiện tại, Bộ TT&TT đang phối hợp để thúc đẩy việc triển khai định danh cuộc gọi từ các số liên hệ chính thức từ các đơn vị của Bộ Công an.
Song song đó, thời gian qua, để tránh tình trạng bị mạo danh, một số doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như nhà mạng viễn thông – Internet hay đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát đã gán tên định danh - brandname của doanh nghiệp cho các cuộc gọi tới các khách hàng.
Riêng với lĩnh vực bưu chính, giải pháp định danh cuộc gọi của bưu tá đang được 2 doanh nghiệp lớn là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel - Viettel Post triển khai áp dụng.
Qua quá trình định danh cuộc gọi của bưu tá trong hơn nửa năm qua, 2 doanh nghiệp bưu chính đều cho biết đây là 1 trong những biện pháp để góp phần bảo vệ khách hàng của mình trước vấn nạn lừa đảo mạo danh, bên cạnh các biện pháp khác như: chủ động rà quét để phát hiện sớm và có cảnh báo kịp thời tới khách hàng về các website, fanpage mạo danh thương hiệu; tuyên truyền để người dùng biết về các kênh thông tin chính thống của đơn vị...
Rùng mình một quán bún bò Huế ở Hà Nội để khu vực chế biến bị ứ đọng rác thải, không che kín
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Ngày 7/10, một cơ sở kinh doanh bún bò trên địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã bị xử phạt vì vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.
Hà Nội: Xuất hiện tình trạng người tham gia đấu giá nhằm mục đích đầu cơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Sở TN&MT Hà Nội, thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Nội xuất hiện tình trạng người tham gia đấu giá đất không có nhu cầu để ở, mà đấu giá nhằm mục đích kinh doanh, đầu cơ.
Lộ những khu ngập nặng ở Hà Nội sau bão lũ, người mua 'bỏ của chạy lấy người'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcNhiều khách hàng sau khi biết ngôi nhà mình định mua nằm trong khu vực bị ngập lụt nặng đã quyết định "quay xe", không mua nữa, thậm chí có người còn bỏ cả cọc.
Bất ngờ cá tầm Sa Pa 49.000 đồng/con, thịt lợn rừng 'nhái' giá rẻ
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcChợ mạng đang rao bán "giải cứu" loại cá tầm được giới thiệu có nguồn gốc từ Sa Pa với giá chỉ 49.000 đồng/con. Người tiêu dùng cũng nên cảnh giác với thịt lợn rừng “nhái” bán tràn lan chợ mạng với giá rẻ bất ngờ.
Có nên bán chung cư giá 8 tỷ đồng để mua đất mặt đường ngoại tỉnh?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Giá chung cư tăng cao, nhiều người băn khoăn nên tiếp tục ở chung cư, dành tiền đầu tư hay dùng toàn bộ tiền tích lũy để mua một căn nhà đất ở trung tâm tỉnh lân cận.
Cách phân biệt sổ đỏ thật - giả dễ dàng bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Hiện nay có không ít trường hợp, đối tượng dùng “sổ đỏ giả” lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Bởi vậy các mẹo phân biệt sổ đỏ thật, giả bằng mắt dưới đây, chắc chắn hữu ích, người dân nên biết để tránh bị lừa đảo khi mua bán, giao dịch đất đai.
Đề xuất tạm dừng thu phí đối với 3 trường hợp diễn ra trên đường cao tốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất tạm dừng thu phí trong các trường hợp chất lượng lượng dịch vụ không bảo đảm như ách tắc tại trạm thu phí (phải xả trạm), chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ lưu thông, tỷ lệ tai nạn giao thông tăng cao.
Hà Nội siết hoạt động kinh doanh thuốc lá thế hệ mới từ đời thực đến trang mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh trái phép mặt hàng thuốc lá nói chung và thuốc lá thế hệ mới nói riêng, nhất là trên môi trường thương mại điện tử.
Thực phẩm bẩn: Cận cảnh hơn 500kg tôm chứa tạp chất agar 'suýt' đến tay người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 01/10, Tổng cục QLTT cho biết, hơn 500kg tôm nguyên liệu các loại chứa tạp chất agar vừa được phát hiện tại Kiên Giang khi số tôm này đang tiêu thụ.
Nỗi lòng nhà đầu tư ôm đất nền phía Nam: Đã lỗ còn ế!
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcĐến nay, dù thị trường đất nền phía Nam đã phục hồi sức cầu so với cùng kì năm ngoái, song không ít nhà đầu tư vẫn “miệt mài” rao bán lỗ và chưa thể tìm được người mua.
Sau 2 tháng áp dụng sinh trắc học chuyển khoản, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo gần như không còn
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Theo NNHH, thanh toán, chuyển tiền qua Internet, điện thoại di động, QR Code tiếp tục đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. Đặc biệt, sau 2 tháng triển khai áp dụng sinh trắc học trong thanh toán, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo gần như không còn...