'Sốt' mua sắm cộng đồng
Nhiều người tiêu dùng phát sốt với các hình thức mua sắm cộng đồng trên mạng Internet.
Chị Linh, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội rất hào hứng khi vừa mua được phiếu giảm giá đi Quảng Bình resort với chi phí chưa đến một nửa so với thực tế. “Giá là 5,8 triệu nhưng mua qua nhommua.com, chỉ phải trả 2,5 triệu. Thấy rẻ và thời gian sử dụng còn khá dài nên tôi mua”, chị Linh chia sẻ.
Thích được giảm giá 50-70% nên rất nhiều người trở thành "tín đồ" của các hình thức mua bán trên. Hương, sinh viên trường Ngoại thương cho hay cô thường xuyên vào các trang web về mua sắm cộng động và cứ có voucher nào giảm trên 70% về ăn uống, thời trang là cô "rinh" về.
![]() |
|
Người tiêu dùng nên kiểm chứng kỹ thông tin để tránh hiểu nhầm về gói dịch vụ. |
Mua sắm cộng đồng thực chất là hình thức liên kết giữa các cửa hàng, doanh nghiệp với các website bán hàng. Ví dụ, muốn quảng cáo sản phẩm thời trang, chủ shop sẽ phải đàm phán và bán cho bên trang web phiếu mua hàng 300.000 đồng với giá 120.000 đồng. Quản lý website bán lại với người tiêu dùng là 150.000 đồng.
Khi đó, cửa hàng sẽ được quảng cáo rộng rãi, thu hút đông người tiêu dùng còn các website được thu phí 30.000 đồng mỗi phiếu và người tiêu dùng được giảm 50% so với giá trị thực của sản phẩm.
Hình thức mua bán cộng đồng (nhiều người cùng mua một sản phẩm), xuất hiện ở Việt Nam hơn nửa năm trở lại đây. Trong thời gian nhất định, thường là từ 5-7 ngày, sản phẩm sẽ được giảm giá từ 20-100% và bán công khai trên website với số lượng có hạn. Tùy từng trang web mà số lượng phiếu bán ra cho mỗi khách hàng có bị hạn chế hay không.
Để mua hàng theo phương thức này, khách hàng thường đăng ký qua giao diện của trang web, chuyển tiền vào tài khoản của chủ website hoặc giao dịch trực tiếp. Sau khi xác nhận đã giao dịch thành công, người tiêu dùng sẽ được cung cấp số lượng phiếu đã đặt hàng để sử dụng sản phẩm.
Trên thực tế đã có rất nhiều người giao dịch thành công và hài lòng với những gói dịch vụ như vậy. Chị Thúy, một dân công sở tâm sự, sau khi đã mua nhiều phiếu từ các website bán hàng cộng đồng, chị vẫn cảm thấy tin tưởng.
“Chị thường mua các set ăn. Tuy là 'hàng giảm giá' nhưng về chất lượng và cung cách phục vụ không khác gì với những khách đến trực tiếp nhà hàng. Nhưng đa phần set ăn mình mua đều đã được quy định rõ, còn nếu muốn gọi theo menu thì phải thanh toán riêng”, chị Thúy nói.
Tuy nhiên, do là một hình thức mua bán khá mới tại Việt Nam nên nhiều người tiêu dùng vẫn băn khoăn, thậm chí “mắc bẫy” những thông tin béo bở trên các trang web. Truy cập vào phagia.com, thấy phiếu chụp ảnh 2,5 triệu tại Venus Wedding.net chỉ phải trả 300.000 đồng, chị Ngọc (giáo viên tiểu học) tỏ ra rất hứng thú.
Nhưng khi hỏi kỹ nhân viên của phagia.com, chị mới hay là phải trả 300.000 đồng để được khuyến mãi 2,5 triệu. Còn trên thực tế, gói dịch vụ có giá 4,5 triệu, nghĩa là tổng khoản tiền chị phải thanh toán là 2,3 triệu: 300.000 cho bên quản lý website và 2 triệu đồng cho ảnh viện.
Còn chị Hằng, nhân viên của nhà hàng Hải Sản Ba Miền (Láng Hạ, Hà Nội) cho biết, thực khách chỉ phải trả 70.000 đồng qua bên nhommua.com để có phiếu ăn 150.000 đồng. Tuy nhiên, với mỗi phiếu đó, khách chỉ được giảm 150.000 đồng trên hóa đơn, chứ không có giá trị thanh toán toàn bộ chi phí bữa ăn. Lượng tiền khách trả tùy vào lượng đồ ăn khách gọi.
63 tuổi, tôi nhận ra: Muốn nghỉ hưu hạnh phúc, phải học cách từ chối 3 điều
Tâm sự - 11 phút trướcGĐXH - Sau khi nghỉ hưu, vợ chồng U70 quyết "từ chối" 3 điều tưởng nhỏ mà giúp họ sống an nhàn, tự do và hạnh phúc hơn bao giờ hết.
Nhóm máu nào sống thọ nhất?: 4 lời khuyên để tăng cường tuổi thọ
Sống khỏe - 24 phút trướcGĐXH - Tuổi thọ và nhóm máu có một mối liên hệ nhất định, nhưng không thể nói rằng người thuộc một nhóm máu nào đó nhất định sẽ sống thọ.
Hải Phòng: Bắt 2 ông trùm lừa đảo tiền ảo
Pháp luật - 34 phút trướcGĐXH - Công an TP Hải Phòng vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Đức Anh (SN 1977, ở TP Hà Nội) và Nguyễn Văn Đạt (SN 1979, quê tỉnh Khánh Hòa) để điều tra về hành vi lừa người dân đầu tư dự án tiền ảo để chiếm đoạt tài sản.
4 nốt ruồi ẩn mang phúc khí trời ban: Cả đời sung túc, an nhàn
Đời sống - 36 phút trướcGĐXH - Người sở hữu những nốt ruồi này thường gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống, dù công danh không quá rực rỡ vẫn đủ đầy, sung túc và được quý nhân phù trợ.
SUV hạng B ví như Honda City giá 395 triệu đồng, rẻ như hatchback xe hạng A Kia Morning và Hyundai Grand i10
Giá cả thị trường - 37 phút trướcGĐXH - ‘Honda City phiên bản SUV’ thuộc phân khúc gầm cao cỡ B với tầm tiền ngang ngửa các mẫu xe hạng A là Kia Morning và Hyundai Grand i10, khách hàng đã có thể sở hữu.
Đan Trường đi du lịch cùng vợ cũ và con trai
Giải trí - 43 phút trướcGĐXH - Đan Trường dù đã ly hôn với doanh nhân Thủy Tiên nhưng cả 2 vẫn giữ mối quan hệ bạn bè và cùng nhau chăm sóc con trai chung.
Bé 12 tuổi ở TP.HCM bất ngờ phát hiện bệnh cường giáp từ dấu hiệu nhiều người Việt bỏ qua
Sống khỏe - 54 phút trướcGĐXH - Bé Trâm, 12 tuổi thời gian gần đây có biểu hiện cổ to, tim đập nhanh, hồi hộp, tay chân run, yếu chân... nên được gia đình đưa đến viện khám.
4 thay đổi ở vùng bụng chứng tỏ khối u "núp" bên trong, ai không để ý thì người đó thiệt!
Sống khỏe - 1 giờ trướcKhông ít người xem nhẹ hoặc hoàn toàn không phát hiện những thay đổi ở vùng bụng dưới đây, đến khi phát hiện ung thư thì "hối không kịp".
Một năm cao thêm 25cm, chàng trai 2m23 đối mặt nhiều nguy hiểm
Dân số và phát triển - 1 giờ trướcTrong một năm, chàng trai 20 tuổi cao thêm 25cm, từ 1m98 lên 2m23; chiều cao vượt trội này không phải biểu hiện của sức khỏe mà anh đang đối mặt với nhiều nguy cơ.
4 loại hạt đáng lẽ phải bị cấm từ lâu, vậy mà nhiều người vẫn ăn
Sống khỏe - 1 giờ trướcCác loại hạt luôn được xem là nhóm thực phẩm tốt, giàu chất béo tốt, protein và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, 4 loại hạt này thì không.
Khám phá ngôi làng đẹp nhất thế giới ở Lạng Sơn
Câu chuyện văn hóaGĐXH - Tại Lạng Sơn có một ngôi làng được vinh danh là "ngôi làng đẹp nhất thế giới" mang giá trị văn hoá và du lịch độc đáo: Làng Quỳnh Sơn. Nơi đây, các ngôi nhà đều được xây dựng với mái nhà âm dương và quay về hướng Nam, mỗi người dân vừa là người chủ, người phục vụ, vừa là “đại sứ văn hóa”.
