Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sự cố sập cầu Chu Va: Giám sát không trình độ gặp thi công ẩu?

Thứ năm, 16:02 27/02/2014 | Xã hội

GiadinhNet- Xung quanh nguyên nhân vụ sập cầu Chu Va ở Lai Châu có nhiều ý kiến cho rằng do thiết kế không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật nên xảy ra sự cố cầu sập. Tuy nhiên, các chuyên gia được phỏng vấn đều bác lại quan điểm này.

Ẩu trong thi công, giám sát

Ông Vũ Văn Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Thiết kế và Xây dựng An Bình cho biết: “Không thể nói cầu treo xây dựng không có tiêu chuẩn được vì trong ngành xây dựng, làm bất cứ cái gì cũng có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng của nó. Đổ một khối bê tông cũng có tiêu chuẩn kỹ thuật chứ đừng nói đến việc xây dựng cả cây cầu dân sinh. Đây là đường giao thông tuyến huyện thì thường do cấp huyện giám sát. Trong khi đó, ở cấp này giám sát thường là những người không có chuyên môn cứng, lại gặp thi công ẩu nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc nói trên”.
 
Sự cố sập cầu Chu Va: Giám sát không trình độ gặp thi công ẩu? 1

Nguyên nhân đầu tiên được xác định sập cầu treo là do tụt dây treo

Ông Thành cũng dẫn rằng, một phần nguyên nhân sập cầu đã được cơ quan chức năng chỉ ra là theo thiết kế, cáp cầu treo có thể chịu được tải trọng 79 tấn nhưng ở cầu Chu Va, kết cấu neo lại không đồng bộ với cáp; tăng-đơ không tương thích với hạng mục cầu.

“Tôi không nghi ngờ về chất lượng hệ thống cầu treo ở Việt Nam vì nhiều cây cầu được thiết kế rất chắc chắn như cầu Bãi Cháy, cầu Cần Thơ, cầu sông Tiền, sông Hậu… Chỉ có những cầu treo, cầu khỉ… làm ở vùng sâu vùng xa mới đáng nghi vấn về chất lượng. Vì cầu treo làm bằng dây cáp, dây thép thì đề phòng bị han gỉ, làm bằng tre mây thì đề phòng mục nát nên phải kiểm tra định kỳ để tránh những tai nạn đáng tiếc. Tuy nhiên, thực tế những cây cầu vùng cao này sau khi đưa vào sử dụng thường không được cơ quan sở tại tiến hành việc bảo dưỡng sửa chữa này nên rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, ý thức sử dụng của người dân cũng là điều tối quan trọng cho việc đảm bảo an toàn của cây cầu”, ông Vũ Văn Thành bày tỏ.

Ông Đỗ Văn Hà, Phòng quản lý dự án điện REII, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định: “Không có chuyện xây cầu không có thiết kế xây dựng. Vì khi một dự án được thực hiện thì phải làm đầy đủ các bước như: Xin chủ trương đầu tư, lập dự án, phê duyệt dự án khảo sát, thiết kế theo các tiêu chuẩn Việt Nam có Ban Quản lý dự án sẽ thay mặt chủ đầu tư để quản lý theo đúng quy trình, có tư vấn giám sát để giám sát thi công. Hơn nữa, việc phê duyệt thiết kế cũng phải theo quy trình, do vậy không thể nói là thiết kế không đạt chuẩn được”.

“Theo suy nghĩ của tôi thì việc xảy ra sự cố có thể là do chất lượng thi công và giám sát thi công có vấn đề. Tôi đọc báo thấy nói do bị tụt neo dây treo, như vậy thì chất lượng neo rất kém. Vì theo nguyên tắc khi tính toán thiết kế tải trọng của cầu thì: Nếu cầu dành cho người đi bộ (như ở cầu Chu Va) thì phải xếp cả đoàn người có tải trọng tối đa lên cầu để tính toán sau đó nhân hệ số an toàn, hệ số tải trọng gió, hệ số tải trọng động do vậy cầu đó không thể quá tải mà đứt dây được”, ông Hà phân tích thêm.

Trả  lời câu hỏi có nên ghi rõ số lượng người qua cầu thay vì ghi trọng tải cho người dân vùng cao dễ hình dung không. Ông Hà cho rằng, việc ghi tải trọng cầu theo quy định rồi, chỉ có đơn vị quản lý cầu cẩn thận hơn thì có thêm bảng hướng dẫn thôi. Nhiều cầu treo ở vùng cao họ đều có thêm bảng nội quy qua cầu.

Cầu treo càng nhẹ độ an toàn càng cao

Cũng có ý kiến cho rằng, nếu hệ cáp, neo chịu được 11,5 tấn mà khối lượng cầu đã 10 tấn còn tải trọng người là 1,5 tấn thì bản thân cầu đã ngấp nghé qua ngưỡng an toàn. Đây là một sai sót thiết kế thường gặp phải với những người thiếu kiến thức căn bản.

Thay vì gia cố hệ cáp, neo giằng, thì họ lại gia cố mặt cầu, lang can làm tăng tải trọng vô ích, khiến tải trọng hữu ích nhỏ lại đến mức có thể gây tai nạn. Đây là bài học cho những người làm thiết kế nói chung và thiết kế cầu treo nói riêng. Nhớ một nguyên tắc căn bản rằng, cầu càng nhẹ bao nhiêu thì càng an toàn bấy nhiêu. Với cầu treo thành cầu nhiều thanh sắt chắc chắn thì độ an toàn càng giảm vì nó tăng độ nặng, sức chịu lực của cầu.

Với những ý kiến, quan điểm rất xác đáng của các chuyên gia rất mong cơ quan chức năng lật lại hồ sơ về cây cầu này, phải điều tra cụ thể thì mới xác định được nguyên nhân đứt ốc neo là do lỗi của thiết kế kỹ thuật hay do thi công hoặc do tư vấn giám sát. Song song với việc này, cơ quan chức năng, người có trách nhiệm cũng cần kiểm tra lại tất cả các cầu treo hiện tại để đảm bảo an tuyệt đối cho những người qua cầu.

Mai Hạnh

maihanh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thông tin mới nhất về thi vào lớp 10 trường chuyên ở TPHCM năm 2025

Thông tin mới nhất về thi vào lớp 10 trường chuyên ở TPHCM năm 2025

Giáo dục - 20 phút trước

Năm tới, học sinh thi lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM) với 7 môn chuyên gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Tin học và 3 môn không chuyên Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.

Phá đường dây mua bán người thông qua môi giới hôn nhân

Phá đường dây mua bán người thông qua môi giới hôn nhân

Pháp luật - 39 phút trước

GĐXH - Công an tỉnh Lào Cai vừa phá chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng trong đường dây mua bán người thông qua môi giới hôn nhân.

Tây Hồ: Bắt giữ 11 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng

Tây Hồ: Bắt giữ 11 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH – Dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng nhiều đối tượng đã mang trên người những tiền án về các tội như: Cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng...

Hôm nay bà Nguyễn Phương Hằng ra tù

Hôm nay bà Nguyễn Phương Hằng ra tù

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH – Được nhận định cải tạo tốt, chấp hành nội quy, quy chế của trại giam, bà Nguyễn Phương Hằng đã được ra tù sớm hơn dự kiến.

Tai nạn giữa hai xe khách trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, 2 người tử vong

Tai nạn giữa hai xe khách trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, 2 người tử vong

Thời sự - 2 giờ trước

Xe giường nằm hãng Hồng Sơn đang dừng trên làn đường trong cùng theo hướng Hà Nội-TP Hồ Chí Minh do sự cố động cơ thì bị xe Phương Trang chạy cùng chiều đâm vào đuôi xe, làm 2 người tử vong.

Tin bão mới nhất: Bão số 4 giật trên cấp 10, sắp vào đất liền, miền Trung đỉnh điểm mưa bão

Tin bão mới nhất: Bão số 4 giật trên cấp 10, sắp vào đất liền, miền Trung đỉnh điểm mưa bão

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo của cơ quan khí tượng, vị trí tâm bão số 4 mạnh cấp 8, giật cấp 10, cách Đà Nẵng khoảng 217km về phía Đông Đông Bắc, Quảng Trị khoảng 262km về phía Đông. Bão số 4 tác động mạnh nhất đến đất liền các tỉnh Trung và Bắc Trung Bộ.

Sập cầu Ngói Móng ở TP Hòa Bình

Sập cầu Ngói Móng ở TP Hòa Bình

Thời sự - 2 giờ trước

Trong đêm tối, cầu Ngói Móng ở TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) bị lún, sau đó sập phần đầu cầu.

Miền Trung hứng chịu những trận mưa như trút nước, nơi nào là tâm điểm mưa lớn?

Miền Trung hứng chịu những trận mưa như trút nước, nơi nào là tâm điểm mưa lớn?

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão di chuyển vào đất liền Trung Bộ. Dự báo nhiều nơi sẽ có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa có nơi vượt 700mm.

Ngày Quốc khánh 2/9 năm 2025 được nghỉ mấy ngày?

Ngày Quốc khánh 2/9 năm 2025 được nghỉ mấy ngày?

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Bộ LĐ,TB&XH đề xuất phương án nghỉ lễ Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025. Công chức, viên chức và người lao động được nghỉ mấy ngày?

Tin sáng 19/9: Tin mới nhất về áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão tiến vào miền Trung; Bắc Giang xuất hiện vết nứt dài trên đồi, phải di dời 30 hộ dân

Tin sáng 19/9: Tin mới nhất về áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão tiến vào miền Trung; Bắc Giang xuất hiện vết nứt dài trên đồi, phải di dời 30 hộ dân

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Áp thấp nhiệt đới còn cách Đà Nẵng hơn 400 km và sẽ mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới và tăng tốc di chuyển từ khoảng 15 km/giờ lên 20 km/giờ, hướng vào các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam; Vết nứt có nguy cơ sạt lở, đe dọa đến đời sống của 30 hộ dân với 170 nhân khẩu ở Bắc Giang.

Top