Tảo hôn thời hiện đại: Lấy chồng từ thuở 13
Nạn tảo hôn đang là vấn đề nhức nhối tại nhiều tỉnh miền núi phía bắc. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, nhiều đứa trẻ ở vùng cao chưa kịp lớn đã trở thành mẹ.
Đám cưới giữa cô dâu Lò Thị Thiết (15 tuổi) và chú rể Lò Văn Triệu (20 tuổi) ở bản Noong Bong tổ chức ngay trong sân nhà văn hóa bản, nhưng tiếc là khi chúng tôi có mặt thì rạp đã dỡ chỉ còn đám trai mở nhạc nhảy múa tưng bừng. Ông Quàng Văn Chung, Phó chủ tịch xã Bó Mười (H.Thuận Châu, Sơn La), nói phong tục của người Thái là như vậy, thích nhau thì cứ về ở với nhau. Đôi vợ chồng mới cưới này cũng vậy, thực chất đã sống với nhau được 2 năm. Cô dâu vừa sinh con trai cách đây 1 tháng, giờ mới làm đám cưới để ra mắt họ nhà trai.
Bỏ học lấy chồng
Theo chân ông Chung, chúng tôi đến nhà vợ chồng Lò Thị Vui (14 tuổi) và Quàng Văn Phớ (21 tuổi). Ngôi nhà sàn bằng gỗ nhỏ bé nằm liêu xiêu ven sườn núi vắng lặng, cửa nhà khóa trái, bên trong tối om. Ông Quàng Văn Bun, bác họ của Vui ở gần đó cho biết, giờ đang là mùa gặt nên vợ chồng Vui ở trên nương từ sáng đến tối mới về. “Con Vui hoàn cảnh lắm. Bố mất sớm, mẹ thì đi lấy chồng mới. Nó học giỏi nhất Trường THCS Bó Mười A, thế mà đòi bỏ học về nhà lấy chồng. Chúng tôi khuyên bảo mãi nó chẳng nghe. Tội nghiệp nó, bé tí tuổi mà đang mang thai tháng thứ 7, ngày ngày phải theo chồng lên nương cách đây mấy cây số”, ông Bun nói.

Trời xẩm tối, một cô bé nhỏ xíu, nặng nhọc vác bụng bầu vượt mặt ngang qua cửa, theo sau là một thanh niên gầy guộc, quần ống thấp ống cao. Đó là hai vợ chồng nhà Vui. Sau một hồi ngại ngùng, Vui bẽn lẽn kể: “Chúng em về ở với nhau gần 2 năm nay. Tháng 5 vừa rồi, gia đình mới tổ chức cưới. Lúc đó xã cũng can thiệp, nhưng do nhà em hoàn cảnh khó khăn, mẹ và dượng phải làm lụng vất vả nuôi 6 miệng ăn, không có tiền ăn học nên em lấy chồng. Giờ hai vợ chồng vẫn ở cùng bố mẹ. Chờ mấy năm nữa đủ tuổi, chúng em mới đi đăng ký kết hôn”. Theo lời Vui, ở Trường THCS Bó Mười A, cũng có 4 bạn tầm tuổi em đã nghỉ học ở nhà lấy chồng.
Tại Sơn La, nạn tảo hôn không chỉ xảy ra ở dân tộc Thái, mà còn phổ biến ở dân tộc Mông. Tại bản Chiềng Đi 2, xã Vân Hồ (H.Vân Hồ), chúng tôi gặp ông bố trẻ Giàng A Cánh, tuổi mới ngoài đôi mươi, nhưng đã là cha của 2 đứa trẻ. Vợ đi nương, ông bố trẻ ở nhà trông con. Chỉ vào đứa bé tóc tai bê bết mồ hôi, quần áo lấm lem, Cánh bảo: “Trông bé thế thôi nhưng nó học lớp 2 rồi đấy. Về nhà còn làm cô giáo dạy chữ xóa mù cho mẹ”. Cánh ngậm ngùi nhớ lại thời trai trẻ của mình: “Năm mình học lớp 6, bố mẹ nói, nhà ông bác có con dâu, nhà mình chưa có nên người lớn đi bắt vợ về cho mình. Cưới xong mình vẫn đi học à. Sợ bị chọc cười, mình giấu bạn bè, đến lớp 8 khi có con thì mọi người mới biết vợ kém 1 tuổi, không biết chữ, lấy về không biết gì đâu. Đẻ con chẳng biết chăm sóc, mẹ mình phải chăm hộ”.
Chị Hân, cán bộ dân số xã Vân Hồ, cho biết ngay trong bản Chiềng Đi 2, có cặp vợ chồng vừa tảo hôn vừa kết hôn cận huyết. Mẹ của cô dâu chú rể là hai chị em ruột. Chúng tôi ngỏ ý đến tìm, nhưng chị nói, “đang mùa gặt chúng nó đi làm cả rồi” nên rất khó gặp nếu như không hẹn trước.
“Tìm được vợ khó hơn vàng”
Tiếp xúc với các bậc phụ huynh có con em kết hôn sớm tại Sơn La, không ít người chẳng ngại ngần nêu lý do cho con tảo hôn.
Ông Lường Văn An, ở Bản Khảm, xã Tô Múa (H.Vân Hồ), bộc bạch: “Trong bản này tìm được vợ khó hơn vàng. Vàng còn thấy người ta đeo, chứ vợ cưới không nhanh trai bản khác cướp mất. Như con dâu mình, 15 tuổi còn nhỏ, chưa sinh sản được đâu, mình cứ lấy về cái đã. Chuyện đẻ tính sau”. Ông An cho hay con trai ông 22 tuổi bị bệnh nên lấy vợ muộn, chứ ông thông gia - bố của con dâu trước đây cũng tảo hôn, hơn 30 tuổi đã có con để gả chồng.
Lý giải thực trạng gia tăng tảo hôn, ông Tòng Văn Hung, Trưởng bản Bó Phúc, xã Mường Khiêng (H.Thuận Châu), thổ lộ: “Trước đây, tình trạng tảo hôn cũng có nhưng ít thôi, do dân bản ở cách xa nhau, từ nhà này qua nhà kia khó. Từ ngày có điện thoại di động, trai gái gọi điện rủ nhau đi chơi dễ hơn. Địa phương động viên không nên lấy chồng, lấy vợ sinh con sớm. Nhưng nói nhiều cũng chẳng ăn thua. Họ còn lý sự, con tôi ế, không có chồng ai chịu trách nhiệm. Còn bọn trẻ thì dọa, mình không cho lấy nhau nó ăn lá ngón tự tử. Quê mình ở H.Quỳnh Nhai đã có người tự tử ăn lá ngón vì không lấy được nhau đấy”.
Ông Hà Văn Lai, Giám đốc Trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình H.Thuận Châu, thừa nhận: “Phong tục tập quán ở miền núi nặng vấn đề gia đình đông con để có người làm. Quan niệm của người Thái sinh ra đến độ tuổi 13 -15 có người hỏi là gả, nếu không kết hôn sợ ế. Vì thế mới có con gái “tằng cẩu” (tục lệ của người Thái, những cô gái có chồng vấn tóc lên đỉnh đầu để phân biệt với những người chưa chồng). Một số dân tộc khác, như dân tộc Mông, trai gái yêu nhau rất sớm, nếu không cho lấy họ ăn lá ngón tự tử. Đây là thách thức với chúng tôi. Có nhiều ca cán bộ chuyên trách dân số cũng đành bó tay”.
Theo Thu Hằng - Phan Hậu (Thanh Niên Online)
Bác sĩ Việt giúp người đàn ông Mỹ 70 tuổi triệt sản lâu năm có con
Dân số và phát triển - 4 giờ trướcNgười đàn ông Mỹ đã triệt sản lâu năm mới đây kết hôn với một phụ nữ Việt kém 40 tuổi. Họ khát khao có con nhưng điều trị ở nước ngoài thất bại.
Tác hại của việc chơi pickleball quá khuya
Dân số và phát triển - 14 giờ trướcVì lý do bận rộn, nhiều người chỉ có thời gian đánh pickleball lúc khuya. Mặc dù trên sân họ rất phấn khích, không mệt mỏi nhưng với lịch chơi kết thúc sau 23h, cơ thể bắt đầu lệch pha với niềm vui này.
6 cách tự nhiên giảm đầy hơi và chướng bụng
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcĐầy hơi và chướng bụng là những vấn đề tiêu hóa phổ biến, khiến bụng cảm thấy nặng nề, chướng lên và đôi khi gây đau. Sự khó chịu này có thể làm giảm đáng kể năng lượng, ảnh hưởng đến tâm trạng và hệ tiêu hóa.
Bác sĩ y học cổ truyền khuyến cáo một số biện pháp phòng ngừa đột quỵ vào mùa lạnh
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcThời tiết lạnh khiến số ca đột quỵ có xu hướng tăng. Vậy làm thế nào để phòng ngừa tình trạng này.
Ý nghĩa Hội thi 'Rung chuông vàng' tìm hiểu kiến thức Dân số - Sức khỏe sinh sản
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcGĐXH - Thông qua cuộc thi, học sinh được trang bị kiến thức về dân số, phát triển và sức khỏe sinh sản vị thành niên, rèn kỹ năng sống, ứng xử, phòng chống xâm hại và bạo lực học đường.
Cách kiểm tra phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm
Dân số và phát triển - 6 ngày trướcViệc phát hiện sớm ung thư vú đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị và nâng cao chất lượng sống. Phụ nữ nên kết hợp giữa tự kiểm tra vú tại nhà hằng tháng và chủ động khám sàng lọc ung thư vú định kỳ.
Nghệ An tổ chức hội thi 'Là con gái để tỏa sáng'
Dân số và phát triển - 6 ngày trướcGĐXH - Hội thi là hoạt động ý nghĩa nhằm tạo sân chơi và cơ hội giao lưu lành mạnh, bổ ích, thiết thực cho trẻ em gái. Thông qua hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi quan niệm và hành vi của mọi người về vấn đề giới tính, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh...
Mục tiêu đến năm 2030: Hà Nội đặt chỉ tiêu tuổi thọ trung bình 77 tuổi, duy trì mức sinh thay thế và chiều cao nam giới đạt 169 cm
Dân số và phát triển - 1 tuần trướcGĐXH - Tuổi thọ bình quân đạt trên 77 tuổi, 100% người cao tuổi được quản lý sức khỏe, được khám, chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung. Chiều cao trung bình người Hà Nội 18 tuổi đối với nam ≥169 cm, nữ ≥ 158 cm.
Người đàn ông phải mổ khẩn ở vùng kín từ sự chủ quan tự uống 2 viên giảm đau
Dân số và phát triển - 1 tuần trướcNgười đàn ông bị xoắn tinh hoàn ở giờ thứ 7–8, tình huống được xem là “chạy đua từng phút” để giữ lại chức năng sinh sản. Các bác sĩ đã mổ cho bệnh nhân trong tình huống khẩn cấp.
Dù nam hay nữ, thấy tê ở 3 vùng này thì nghĩ ngay đến dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu, sau tuổi 50 càng không được bỏ qua
Dân số và phát triển - 1 tuần trướcMong rằng ai cũng có thể nghe được những "lời thì thầm" của cơ thể, đừng đợi đến khi nó phải gào lên mới giật mình.
Giao lưu trực tuyến: Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và tầm quan trọng của tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn
Dân số và phát triểnGĐXH - Theo các chuyên gia, sức khỏe sinh sản của vị thành niên, thanh niên được coi là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.