"Tháo chạy" khỏi nhà đất trong ngõ, cắt lỗ chưa đủ
Nhà trong ngõ là phân khúc bất động sản hấp dẫn trong thời gian qua. Nhưng gần đây, thị trường trầm lắng và áp lực tài chính, nhiều chủ nhà ở Hà Nội liên tục phải bán cắt lỗ, dù vậy vẫn khó bán.
Đăng thông tin rao bán trên mạng xã hội, nhờ công ty môi giới chuyên nghiệp, dán cả tời rơi… nhưng anh Phạm Văn Hiệu (Hoàng Mai, Hà Nội) nhiều tháng qua vẫn không bán được căn nhà trong ngõ. Đáng nói, mỗi đợt rao bán mới, anh liên tục chấp nhận cắt lỗ để "thoát hàng" nhưng không thành.
Anh Hiệu cho biết, đầu năm 2022, anh có chung tiền cùng một người bạn để mua căn nhà 35m2, xây dựng 4 tầng trong một ngõ rộng 2,5m thuộc địa bàn quận Hoàng Mai. Thời điểm đó, anh mua đúng đỉnh của "sốt đất", giá căn nhà này là 4,2 tỷ đồng, đạt ngưỡng 120 triệu đồng/m2.
"Do tôi mua căn nhà đã qua sử dụng nên nhiều hạng mục đã bắt đầu thấy xuống cấp, nứt nẻ ở một số nơi. Tôi cũng phải bỏ thêm tiền vào tu sửa, khiến chi phí căn nhà này tăng lên nhiều hơn", anh Hiệu nói.
Dù phải chi một khoản tiền lớn vào căn nhà này anh Hiệu vẫn không thể bán được dù đã rao nhiều lần. "Mỗi lần rao bán mới lại phải hạ thêm giá. Giờ căn nhà tôi rao chỉ là 3,5 tỷ đồng", anh Hiệu nói.

Nhà trong ngõ không phải cứ giảm giá là bán được (Ảnh minh họa: Hà Phong).
Tương tự, chị Phạm Thị Dung (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chị đầu tư xây dựng một căn nhà để bán, ngõ ô tô đi được từ năm 2022. Tổng giá trị đầu tư căn nhà 45m2 này đã lên tới 5,4 tỷ đồng.
"Lúc đang xây xong phần thô căn nhà này thì tôi bị "cạn" vốn. Tôi có rao bán giá 4 tỷ đồng, nhưng không ai mua. Tôi xoay xở làm phần hoàn thiện hết 1,4 tỷ đồng và chỉ rao bán căn nhà đúng 5 tỷ đồng vẫn ế", chị Dung nói.
Có nhiều năm kinh nghiệm làm nhà trong ngõ xây sẵn tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Nghĩa cho biết, khoảng năm 2018-2022, giá nhà trong ngõ liên tục tăng cao. Các công ty lớn nhỏ, tư nhân "ồ ạt" tách thửa, xây hàng chục căn với giá cao hơn 100 triệu đồng/m2, nhưng vẫn có người mua.
Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, ảnh hưởng trầm lắng chung của thị trường bất động sản đã khiến giá nhà trong ngõ giảm. Cá biệt, nhiều người cắt lỗ hàng trăm triệu đồng/căn so với giá mua vào khi "sốt đất".

Chủ nhà trong ngõ dùng đủ mọi cách để rao bán (Ảnh minh họa: Hà Phong).
Điều đáng chú ý, theo nhà đầu tư này, nhà trong ngõ có mấy điểm khách hàng hay quan tâm: có gần đường lớn không, chất lượng công trình thế nào, các thủ tục pháp lý như sổ đỏ, giấy phép xây dựng như thế nào?
"Ngoài giá và pháp lý, khách hàng sẽ soi nhiều vào chất lượng công trình có đảm bảo không. Các căn xây liền nhau chung một ngõ nhỏ cũng là điểm yếu khiến khách "quay lưng"", ông Nghĩa nói và nhấn mạnh, dù giảm giá nhưng cũng khó bán được nhà.
Xu hướng chung của nhà đầu tư và người mua bất động sản đầu năm nay là chờ đợi và nghe ngóng. Báo cáo thị trường quý I năm nay từ một trang mua bán bất động sản cho thấy 43% người có nhu cầu mua ở thực đang tiếp tục chờ bất động sản giảm giá, 65% nhà đầu tư đang giữ bất động sản, chờ thị trường ổn định hoặc ngưng đầu tư, giữ tiền chờ thời.
Theo đó, nhu cầu tìm kiếm bất động sản trên toàn quốc giảm 34%, lượng tin đăng bất động sản cũng giảm 42% so với cùng kỳ năm trước, chứng tỏ nhu cầu và nguồn cung bất động sản đều gặp nhiều thử thách trong bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản. Trong đó, các loại hình bị ảnh hưởng nhiều nhất là đất dự án, đất nền và nhà mặt phố
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhiều tài khoản ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu khách hàng không hoàn tất các yêu cầu định danh theo quy định mới.
Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.