Thị trường xe hơi giáp Tết: "Sốt" hàng và trễ hẹn
Giadinh.net - Giáp Tết Mậu Tý là thời điểm thị trường xe hơi xuất hiện khá nhiều điều bất thường: Số xe bán ra tăng kỷ lục, các hãng vẫn chạy đua về năng lực sản xuất vào những ngày cận Tết, nhưng số xe nợ lại khách cho năm sau vẫn cao.
Đây cũng là nguyên nhân khiến giá ôtô vào những ngày này tăng từ 10 - 15% và là cơ hội cho các “cò mồi” đòi thêm “chi phí bôi trơn” cho việc giao xe đúng hẹn.
Người bán là... “Thượng đế”
Những ngày giáp Tết, thị trường ô tô gần như vắng bóng các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng số lượng khách hàng vẫn không ngừng tăng.
Theo kết quả thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 12/2007 các thành viên của Hiệp hội đã bán được 12.006 xe ô tô, tăng 96% so với tháng 12/2006. Tính chung cả năm 2007, VAMA bán 110.000 chiếc, tăng hơn gấp đôi so với 40.897 xe trong năm 2006. Ngay từ quý 1/2007, dấu hiệu “sốt” xe đã xuất hiện khi dòng xe Captiva của GM-Daewoo rơi vào tình trạng hiếm hàng. Tiếp theo đó là hàng loạt loại xe khác: Toyota Camry, Honda Civic, Daewoo Lacetti... thay nhau “móc túi” người mua. Để lấy ngay những loại xe này, người tiêu dùng buộc phải lót tay các nhân viên “chăn khách” ít nhất là 1.000 USD/chiếc.
Từ giữa năm 2007 tất cả các hãng ô tô đều tập trung nâng cao năng lực sản xuất để kịp giao xe cho các đơn đặt hàng: Cty TNHH Ford Việt Nam cho biết đã tăng sản lượng sản xuất, lắp ráp từ 300/xe/tháng lên 800 xe/tháng. Các hãng xe khác như Vidamco với mẫu xe luôn trong tình trạng cháy hàng Chevrolet Captiva hay Honda Việt Nam với mẫu xe duy nhất là Civic thế hệ thứ 8... cũng đã nỗ lực tăng lượng xe xuất xưởng hằng tháng. Thậm chí, các nhà sản xuất có thế mạnh tại phân khúc xe tải và xe thương mại như Trường Hải hay Vinaxuki cũng tăng ca làm việc để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng GĐ Vinaxuki thì hiện tại, năng lực sản xuất của nhà máy ôtô Vĩnh Phúc có thể đạt 2.000 chiếc/tháng để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thời gian gần đây, các loại xe 5 chỗ hạng trung như Toyota RAV 4, Camry LE 2.4 hay các loại xe 7 chỗ như Toyota Siena, Mercedes nhập về khá nhiều nhưng hầu hết đều đã có chủ.
Mặc dù đã đẩy mạnh năng lực sản xuất, nhưng theo thống kê chưa đầy đủ của VAMA thì tính đến thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất ôtô trong nước vẫn còn nợ khách hàng hơn 10.000 xe các loại. Trong đó, nhiều nhất vẫn là Toyota Việt Nam với gần 5.000 chiếc, các hãng xe khác như Ford, Vidamco hay Honda có mức nợ trên dưới 1.000 chiếc.
Trong vai khách hàng cần mua xe Captiva, chúng tôi đến các đại lý, chi nhánh của hãng đều nhận được câu trả lời muốn có xe Captiva thường khách hàng phải đặt trước nửa năm. Muốn lấy sớm hơn thì có chi thêm tiền cũng bó tay.
Chị Nguyễn Thị Hiền, nhân viên marketing của một Cty kinh doanh xe Daewoo trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội cho biết: “Cách Tết khoảng 2 tháng, lượng khách hàng có nhu cầu mua xe tăng khoảng 30% so với thời gian trước đó. Đa số khách hàng đều phải chờ 2- 3 tháng sau mới nhận được xe”. Khách mua các loại xe như Toyota Camry 2.4 G hay Vios 1.5E cũng phải chờ tối thiểu 3 tháng mới có xe...
Giá cao, vẫn mất 3 - 4 nghìn USD tiền “cò”
Đến thời điểm này, giá xe ôtô đã tăng từ 10 - 15% so với thời điểm cách đây 1 tháng. Tệ hơn là có không ít khách hàng dù đã đặt tiền trước với mức giá đã thống nhất, nhưng vẫn phải “tình nguyện” để người môi giới “móc túi” thêm từ 3.000 - 4.000 USD mới được nhận xe đúng hẹn.
Anh Đặng Hùng Thái, phố Lương Định Của, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Tôi đặt mua xe Matiz của Vidamco cách đây 3 tháng với giá 13.500 USD. Đến hẹn tôi mang giấy tờ đến lấy xe, nhân viên bán hàng nói là do khan hàng, nên hãng còn nợ rất nhiều khách. Theo giấy hẹn tôi vẫn xếp sau khá nhiều người. Sau một hồi đôi co, tôi được nhân viên này “hiến kế” là cần có chi phí “bôi trơn” mới có xe đúng hẹn. Do rất cần xe tôi đã chấp thuận đưa thêm 3.000 USD để được lấy xe đúng hẹn. Anh bạn tôi còn phải đưa thêm đến 4.000 USD để lấy được chiếc xe Gen tra (Deawoo) máy 1.5, dù trước đó đã đặt tiền trước với mức giá 19.000 USD”.
Ông Vũ Nam Chung, GĐ Cty Ôtô Nam Chung (Hà Nội) cũng thừa nhận, giá xe khoảng thời gian này đã thay đổi nhưng lượng xe của công ty bán ra vẫn tăng từ 35% đến 45% so với mấy tháng trước. “Sốt” nhất là dòng xe Kia Morning và sau đó là các mẫu xe đắt tiền hơn như Toyota Yaris.
Đại diện Cty cổ phần ôtô Hyundai Việt Nam (HMV), nhà phân phối chính thức các loại xe Hyundai cho biết, từ vài tháng nay hễ chiếc xe nào về nước đều được bán hết ngay. Tâm lý cần mua và mua theo phong trào là “mảnh đất màu mỡ” để giới môi giới ô tô khai thác triệt để.
Tuy nhiên, theo thông tin từ các hãng sản xuất ô tô như Cty ôtô Trường Hải, Cty TMT thuộc Tổng Cty Công nghiệp ô tô Việt Nam, Cty Bảo Toàn (Hà Nội)... thì tính từ thời điểm 1 tháng trước Tết Nguyên đán, họ không hề tăng giá bán xe. Theo phân tích của một số chuyên gia về ôtô thì rất có thể thời điểm giáp Tết Mậu Tý sẽ là lần cuối cùng tồn tại tình trạng sốt xe. Vì nhu cầu mua xe trên thị trường đến nửa cuối năm 2008 sẽ giảm mạnh, một phần do sự chia sẻ với xe nhập khẩu. Phần nữa là do các hãng sản xuất đều đang trong cuộc chạy đua về sản phẩm, sẽ dễ dẫn tới hệ quả là khi thị trường sụt giảm thì lượng xe thành phẩm vẫn ùn ùn đổ ra thị trường. Do vậy, tình thế đảo ngược do nguồn cung lại vượt xa so với nhu cầu là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Mai Hạnh

Xôn xao 'thư kêu cứu' của bé trai Hà Nội sống cùng mẹ kế: Bà nội lên tiếng
Đời sống - 7 giờ trước"Bức tâm thư" của bé trai ở Hà Nội kể về cuộc sống chung với mẹ kế đang khiến dư luận dậy sóng.

Công an Hà Nội khẩn trương làm rõ vụ việc có dấu hiệu bạo hành trẻ em tại phường Kiến Hưng
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Tối 13/9, Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng CATP đang khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc có dấu hiệu nghi bạo hành trẻ em xảy ra trên địa bàn phường Kiến Hưng, TP Hà Nội.

4 con giáp giỏi giữ tiền, càng già càng giàu
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Có những con giáp đặc biệt giỏi giữ tiền, biết tiết kiệm và chuẩn bị cho tương lai. Đến lúc đối diện biến cố, bạn mới thấy thật quý giá khi bên cạnh mình có những người này.

Hà Nội: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị ngã văng ra đường sau va chạm với xe bồn khiến người dân bức xúc
Thời sự - 9 giờ trướcSáng 13/9, một vụ tai nạn giao thông xảy ra giữa xe bồn và một xe máy điện của nữ sinh, tại khu vực nút giao thông Vạn Điểm (Phú Xuyên, Hà Nội).

Một học sinh đi xe điện trong trường, tông vào tường tử vong
Thời sự - 10 giờ trướcNam học sinh lớp 11 chạy xe điện trong sân trường rồi tông vào tường dẫn tới tử vong. Nguyên nhân ban đầu nghi do xe điện kẹt tay ga.

Khởi tố đối tượng gây thảm án khiến 3 người tử vong, lai lịch nghi phạm gây bất ngờ
Pháp luật - 11 giờ trướcCông an tỉnh Đắk Lắk vừa khởi tố, bắt tạm giam đối tượng gây ra vụ thảm án khiến 3 người trong một gia đình tử vong.

BVĐK Tâm Anh hợp tác với Trung tâm ung thư của Nga về công nghệ mới chẩn đoán, điều trị ung thư
Xã hội - 12 giờ trướcHợp tác giữa Hệ thống BVĐK Tâm Anh và Trung tâm Nghiên cứu Y học Quốc gia về Xạ trị Liên bang Nga đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực chẩn đoán và điều trị ung thư của Việt Nam.

Vinmec tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện châu Á 2025
Xã hội - 12 giờ trướcTrung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng "Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng" (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Sự kiện khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.

Lời khai tiết lộ nguyên nhân gã trai xuống tay sát hại 3 người cùng một gia đình ở Đắk Lắk
Pháp luật - 12 giờ trướcSau khi bị bắt, nghi phạm trong vụ thảm án khiến 3 người tử vong ở Đắk Lắk khai do ghen tuông và cảm thấy bị gia đình người tình coi thường, nên đã ra tay sát hại các nạn nhân.

Va chạm với ô tô tải đang rẽ trái, hai nữ sinh 16 tuổi đi xe máy thương vong
Thời sự - 14 giờ trướcXe máy do nữ sinh 16 tuổi ở Cà Mau điều khiển chở bạn học xảy ra va chạm với ô tô tải lưu thông cùng chiều đang rẽ trái, khiến cả hai thương vong.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 sẽ dài 9 ngày?
Đời sốngGĐXH - Lịch nghỉ Tết Nguyên đán cụ thể sẽ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông báo, đảm bảo 5 ngày nghỉ cho người lao động nói chung, không tính cuối tuần.