Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thời trang cao cấp đồng loạt hạ giá mà vẫn ế

Thứ hai, 17:12 09/02/2009

Sức mua sụt giảm mạnh nên tại các trung tâm thương mại lớn, hàng hóa ế ẩm đến mức khó ngờ.

Ở các Trung tâm Thương mại như Diamond, Parkson, Thương xá Tax (TP.HCM)…, vô số bảng thông báo khuyến mãi được dựng lên nhưng hàng hóa vẫn ế ẩm. Mặc dù là những ngày cuối tuần, lại cần kề ngày lễ tình yêu nhưng các Trung tâm Thương mại không còn một chút nào sôi động.

Ế ẩm

Ở khu bán áo quần, giày dép, túi xách tại Diamond Plaza (TP.HCM), khách qua lại khá đông. Tuy nhiên, hầu như khách xem nhiều hơn mua. Những người có mua hàng, hầu hết đều lựa chọn những sản phẩm có giá thấp, hoặc những sản phẩm có khuyến mãi, tặng quà.
 

Hầu hết các mặt hàng đều giảm giá và giảm rất mạnh.

Khu vực các gian bày bán nước hoa, mỹ phẩm… có ít người qua lại. Chị Vân, nhân viên bán hàng tại quầy mỹ phẩm Bourjous cho biết, trước và sau Tết là thời điểm bán hàng tốt nhất, nhưng năm nay khác hẳn. “Từ trước Tết lượng khách đến đây đã ít, nay càng ít hơn”, chị nói.

Những gian hàng trang sức, đá quý tại thương xá Tax (TP.HCM) cũng chịu cảnh tương tự. Chỉ lác đác đôi ba người nước ngoài hay vài cặp tình nhân đang tìm quà cho ngày lễ tình nhân. Chị Mai, một chủ tiệm bán trang sức cho biết đã bày bán nhiều mặt hàng mới về, cộng với giảm giá nhưng hàng vẫn bán rất chậm. Theo các chủ hàng khu trang sức những sản phẩm trên 3 triệu đồng rất hiếm người mua.

Tại các trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội, tình hình cũng chẳng khá hơn.

Hai ngày cuối tuần, lượng khách đến Trung tâm Thương mại VinCom (Hà Nội)  có phần nhộn nhịp hơn cả. Nhưng trái ngược với vẻ bề ngoài đó, các quầy, các shop mỹ phẩm, nước hoa, trang sức, quần áo, phụ kiện…  tại đây hiếm lắm mới gặp một vài khách hàng ngó nghiêng.

 Nhân viên bán hàng cho một thương hiệu nước hoa Pháp xin giấu tên ngồi nép trong góc quầy cho biết, ngày nghỉ khách vào thì đông nhưng toàn lên các khu giải trí, xem phim, chơi game... Các shop, cửa hàng tại tầng 1 và 2 thỉnh thoảng mới có vài khách rẽ vào tham quan chứ chẳng mấy ai bỏ tiền ra mua.

Các chủ hàng vẫn dài cổ chờ khách.

Đứng tại quầy của chị 30 phút mới có một khách hàng nữ trẻ tuổi vào xem. Sau khi thử vài loại nước hoa, vị khách này hỏi han một lúc rồi đi luôn. Chị nhân viên bán hàng nhận xét, mua bán bây giờ kể cả khách có tiền họ cũng phải suy nghĩ. Ngày xưa họ vào ưng là mua luôn, giờ phải đắn đo, đi lại mấy vòng, chỉ khi nào cực kỳ thích thì họ mới quay lại.

Nói về doanh số những ngày này, chị nhân viên bán hàng đưa ra so sánh, “cuối năm ngoái lượng bán đã chậm mất một nửa so với cùng kỳ huống chi là ra Tết”. Với giá dao động từ 1 – 2 triệu đồng/chai nước hoa, có ngày quầy không bán nổi một sản phẩm nào.

Bán hàng lâu năm, chị nhớ các năm trước doanh số bán ra tháng nào cũng đạt, vượt định mức của công ty (trung bình mỗi tháng bán được vài chục triệu đồng), nhưng từ giữa năm 2008 vừa rồi, kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm,  nhiều tháng không đạt chỉ tiêu đề ra. “Dù mình cố gắng hết sức để bán nhưng lượng khách vào chỉ có thế thôi nên bán hàng không dễ dàng chút nào” - chị chia sẻ.

 Lan Anh, nhân viên quầy kính gồm các thương hiệu nổi tiếng như Jarguar, Chloé… ước đoán, khách vào trung tâm thương mại hiện nay chiếm từ 70 – 80% là tham quan, người đi mua sắm thực sự trong lúc này rất hiếm.

Tại quầy của chị, ngày nhiều nhất mới bán được 2 – 3 sản phẩm mà chủ yếu là những loại có tầm tiền trên dưới 1 triệu đồng. “Những sản phẩm khoảng 4, 5 triệu là không bán được. Người mua tỏ ra tiết kiệm hơn, không muốn bỏ ra một số tiền quá lớn cho những thứ không thực sự cần thiết” - chị nói.

Dù được coi là trung tâm mua sắm có lượng khách thực mua tốt nhất nhưng Parkson (Hà Nội) cũng không tránh được cảnh quang quẻ sau Tết.

Một nhóm nhân viên bán hàng thương hiệu mỹ phẩm Make up for ever ngồi trò chuyện trong lúc vắng khách cho biết, câu đầu tiên mà khách khi vào quầy đều hỏi là giá cả. Sau khi thử sản phẩm, họ lại cân nhắc, ngập ngừng xem có nên mua hay không cho nên bán được một sản phẩm lúc này họ phải tư vấn vất vả hơn trước rất nhiều.

 Thông thường sau Tết, sức mua bao giờ cũng chậm hơn hẳn so với dịp cuối năm nhưng năm nay tác động chung của suy thoái kinh tế, chị Hoàng Khánh Ngọc – Giám sát ngành hàng mỹ phẩm của Parkson (Hà Nội) thừa nhận các trung tâm thương mại đều đang phải chứng kiến sự sụt giảm chung của thị trường.

Một cán bộ kinh doanh của Tràng Tiền Plaza (Hà Nội) cũng phản ánh, các ngành hàng như thời trang, trang sức, mỹ phẩm đều đang giảm mạnh sức mua.

Giảm giá

Nếu như tại Hà Nội, các gian hàng tại các trung tâm thương mại lớn, giá cả chỉ giảm chút ít hoặc không giảm thì tại TPHCM, giá các mặt hàng bày bán giảm khá nhiều và các chương trình khuyến mại lớn vẫn được tung ra để hút khách.

Tầng 1 Trung tâm Thương mại Vincom (Hà Nội) rất vắng khách đến mua hàng.

Tại Diamond (TP.HCM), nhiều gian hàng áo quần còn nhập từ Hồng Kông, Hàn Quốc có giá giảm tương đương với giá bình dân. Hãng áo quần trẻ em Baby Hunt của Hàn Quốc giảm giá một áo thun từ 189.000 xuống 89.000 đồng, những mặt hàng khác như váy, quần, áo khoác đều giảm giá đến 50%. Một bộ đầm của Dfml (Hồng Kông) giảm hơn một nửa từ 790.000 đồng còn 390.000 đồng. Các mặt hàng khác của hãng áo Zzim từ hơn 500.000 giảm xuống khoảng 300.000 đồng một sản phẩm.

Giày dép và túi xách giảm giá từ 30 - 50 %, nhiều hãng giảm tới 70 %. Đôi giày thể thao nam hiệu Kappa giá từ 1.550.000 giờ chỉ còn 775.000 ngàn đồng. Túi xách Sembonia lại có chương trình tặng 1 ví thời trang khi mua hàng trên 2 triệu đồng.

Các hàng điện tử, mỹ phẩm, nội thất cũng khuyến mãi lớn. Nước hoa Fluer có chương trình tặng phiếu quà tặng 100.000 đồng, tặng balô, túi đi biển khi mua hàng trên 900.000, tặng bộ nước hoa, thẻ giảm giá của Levi’s… Một chiếc đồng hồ Zeades có giá 5.260.000 giảm còn 2.630.000 đồng. Chiếc ấm Silit làm từ inox có giá chỉ còn 1.785 sau khi giảm giá đến 40%.

Nếu không bước vào các khu thương mại cao cấp, không thể nào hình dung hết cuộc đua giảm giá, khuyến mãi, cạnh tranh bán hàng của các nhóm hàng được liệt vào nhóm sang trọng, cao cấp. Có thể nói, cuộc đua cạnh tranh bán hàng của các nhóm hàng cao cấp còn gay gắt hơn cả các sản phẩm thông thường ngoài thị trường. Hình thức phổ biến là giảm giá, một số cách khác là tặng quà, tặng kèm… Và hầu như tất cả các mặt hàng đều có khuyến mãi.

Khuyến mãi mạnh nhất phải kể đến là quần áo ở các trung tâm thương mại Parkson, Diamond, thương xá Tax… Nhiều hãng quần áo giảm giá đồng loạt đến 50 - 70 %.
 
Theo Vietnamnet
kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phát hiện thêm hàng nghìn viên nén nghi ma túy dạt vào bờ biển Quảng Ngãi

Phát hiện thêm hàng nghìn viên nén nghi ma túy dạt vào bờ biển Quảng Ngãi

Pháp luật - 6 phút trước

Một người dân ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vừa trình báo việc phát hiện một hộp nhựa hình trụ tròn chứa hơn 1.500 viên nén nghi ma túy.

Sắp hết năm, hãy vứt ngay 4 thứ này trong nhà!

Sắp hết năm, hãy vứt ngay 4 thứ này trong nhà!

Mẹo vặt - 18 phút trước

Cuối năm, mỗi gia đình sẽ tổng vệ sinh và vứt bỏ những đồ đạc không dùng đến trong nhà, để nhà cửa luôn sạch sẽ, ngăn nắp.

Mẹo xử lý cửa kính bị hấp hơi nước

Mẹo xử lý cửa kính bị hấp hơi nước

Mẹo vặt - 34 phút trước

Cửa kính trong nhà dễ bị hấp hơi nước vào những ngày mưa ẩm, hay khi nhiệt độ bên trong và bên ngoài chênh lệch nhiều, phải làm sao để xử lý?

Đừng dại lắp 5 kiểu rèm này trong nhà, có loại hại sức khỏe trầm trọng

Đừng dại lắp 5 kiểu rèm này trong nhà, có loại hại sức khỏe trầm trọng

Không gian sống - 37 phút trước

Dù đắt hay rẻ tiền thì vẫn phải cảnh giác với 5 loại rèm cửa này.

Xe gầm cao SUV hạng B giá 700 triệu đồng về Việt Nam sánh ngang Mazda CX-5, rẻ hơn Toyota Yaris Cross có gì đặc biệt?

Xe gầm cao SUV hạng B giá 700 triệu đồng về Việt Nam sánh ngang Mazda CX-5, rẻ hơn Toyota Yaris Cross có gì đặc biệt?

Giá cả thị trường - 47 phút trước

GĐXH - Xe gầm cao SUV cỡ B khi rộng gần bằng Mazda CX-5 nhưng rẻ hơn cả Toyota Yaris Cross dự kiến gây xôn xao thị trường.

Đứa cháu bất nhân (P cuối): Kẻ gian sát vách

Đứa cháu bất nhân (P cuối): Kẻ gian sát vách

Pháp luật - 48 phút trước

GĐXH - Sau khi vụ đào mộ, trộm hài cốt xảy ra, Công an tỉnh Thanh Hoá đã huy động nhiều đơn vị cùng phối hợp phá án...

Đỉnh như cỗ miền Tây, dân mạng chỉ nhìn thôi cũng phát thèm

Đỉnh như cỗ miền Tây, dân mạng chỉ nhìn thôi cũng phát thèm

Ẩm thực 360 - 50 phút trước

GĐXH - Ở mỗi nơi, cỗ cưới lại có những đặc trưng riêng, trong đó cỗ cưới miền Tây luôn thu hút khách mời ngay từ hình thức cho đến hương vị của món ăn.

Diễn biến giá đất nền tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Diễn biến giá đất nền tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Không chỉ khu vực trung tâm thủ đô, giá đất nền trên địa bàn thị xã Sơn Tây, Hà Nội ghi nhận tại thời điểm tháng 11/2024 cũng đã tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổ yến cực bổ dưỡng nhưng dùng kiểu này rất nguy hiểm

Tổ yến cực bổ dưỡng nhưng dùng kiểu này rất nguy hiểm

Bệnh thường gặp - 1 giờ trước

Việc dùng tổ yến sai cách sẽ dẫn đến nhiều tác dụng không mong muốn.

Top