Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thời trang cao cấp đồng loạt hạ giá mà vẫn ế

Thứ hai, 17:12 09/02/2009

Sức mua sụt giảm mạnh nên tại các trung tâm thương mại lớn, hàng hóa ế ẩm đến mức khó ngờ.

Ở các Trung tâm Thương mại như Diamond, Parkson, Thương xá Tax (TP.HCM)…, vô số bảng thông báo khuyến mãi được dựng lên nhưng hàng hóa vẫn ế ẩm. Mặc dù là những ngày cuối tuần, lại cần kề ngày lễ tình yêu nhưng các Trung tâm Thương mại không còn một chút nào sôi động.

Ế ẩm

Ở khu bán áo quần, giày dép, túi xách tại Diamond Plaza (TP.HCM), khách qua lại khá đông. Tuy nhiên, hầu như khách xem nhiều hơn mua. Những người có mua hàng, hầu hết đều lựa chọn những sản phẩm có giá thấp, hoặc những sản phẩm có khuyến mãi, tặng quà.
 

Hầu hết các mặt hàng đều giảm giá và giảm rất mạnh.

Khu vực các gian bày bán nước hoa, mỹ phẩm… có ít người qua lại. Chị Vân, nhân viên bán hàng tại quầy mỹ phẩm Bourjous cho biết, trước và sau Tết là thời điểm bán hàng tốt nhất, nhưng năm nay khác hẳn. “Từ trước Tết lượng khách đến đây đã ít, nay càng ít hơn”, chị nói.

Những gian hàng trang sức, đá quý tại thương xá Tax (TP.HCM) cũng chịu cảnh tương tự. Chỉ lác đác đôi ba người nước ngoài hay vài cặp tình nhân đang tìm quà cho ngày lễ tình nhân. Chị Mai, một chủ tiệm bán trang sức cho biết đã bày bán nhiều mặt hàng mới về, cộng với giảm giá nhưng hàng vẫn bán rất chậm. Theo các chủ hàng khu trang sức những sản phẩm trên 3 triệu đồng rất hiếm người mua.

Tại các trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội, tình hình cũng chẳng khá hơn.

Hai ngày cuối tuần, lượng khách đến Trung tâm Thương mại VinCom (Hà Nội)  có phần nhộn nhịp hơn cả. Nhưng trái ngược với vẻ bề ngoài đó, các quầy, các shop mỹ phẩm, nước hoa, trang sức, quần áo, phụ kiện…  tại đây hiếm lắm mới gặp một vài khách hàng ngó nghiêng.

 Nhân viên bán hàng cho một thương hiệu nước hoa Pháp xin giấu tên ngồi nép trong góc quầy cho biết, ngày nghỉ khách vào thì đông nhưng toàn lên các khu giải trí, xem phim, chơi game... Các shop, cửa hàng tại tầng 1 và 2 thỉnh thoảng mới có vài khách rẽ vào tham quan chứ chẳng mấy ai bỏ tiền ra mua.

Các chủ hàng vẫn dài cổ chờ khách.

Đứng tại quầy của chị 30 phút mới có một khách hàng nữ trẻ tuổi vào xem. Sau khi thử vài loại nước hoa, vị khách này hỏi han một lúc rồi đi luôn. Chị nhân viên bán hàng nhận xét, mua bán bây giờ kể cả khách có tiền họ cũng phải suy nghĩ. Ngày xưa họ vào ưng là mua luôn, giờ phải đắn đo, đi lại mấy vòng, chỉ khi nào cực kỳ thích thì họ mới quay lại.

Nói về doanh số những ngày này, chị nhân viên bán hàng đưa ra so sánh, “cuối năm ngoái lượng bán đã chậm mất một nửa so với cùng kỳ huống chi là ra Tết”. Với giá dao động từ 1 – 2 triệu đồng/chai nước hoa, có ngày quầy không bán nổi một sản phẩm nào.

Bán hàng lâu năm, chị nhớ các năm trước doanh số bán ra tháng nào cũng đạt, vượt định mức của công ty (trung bình mỗi tháng bán được vài chục triệu đồng), nhưng từ giữa năm 2008 vừa rồi, kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm,  nhiều tháng không đạt chỉ tiêu đề ra. “Dù mình cố gắng hết sức để bán nhưng lượng khách vào chỉ có thế thôi nên bán hàng không dễ dàng chút nào” - chị chia sẻ.

 Lan Anh, nhân viên quầy kính gồm các thương hiệu nổi tiếng như Jarguar, Chloé… ước đoán, khách vào trung tâm thương mại hiện nay chiếm từ 70 – 80% là tham quan, người đi mua sắm thực sự trong lúc này rất hiếm.

Tại quầy của chị, ngày nhiều nhất mới bán được 2 – 3 sản phẩm mà chủ yếu là những loại có tầm tiền trên dưới 1 triệu đồng. “Những sản phẩm khoảng 4, 5 triệu là không bán được. Người mua tỏ ra tiết kiệm hơn, không muốn bỏ ra một số tiền quá lớn cho những thứ không thực sự cần thiết” - chị nói.

Dù được coi là trung tâm mua sắm có lượng khách thực mua tốt nhất nhưng Parkson (Hà Nội) cũng không tránh được cảnh quang quẻ sau Tết.

Một nhóm nhân viên bán hàng thương hiệu mỹ phẩm Make up for ever ngồi trò chuyện trong lúc vắng khách cho biết, câu đầu tiên mà khách khi vào quầy đều hỏi là giá cả. Sau khi thử sản phẩm, họ lại cân nhắc, ngập ngừng xem có nên mua hay không cho nên bán được một sản phẩm lúc này họ phải tư vấn vất vả hơn trước rất nhiều.

 Thông thường sau Tết, sức mua bao giờ cũng chậm hơn hẳn so với dịp cuối năm nhưng năm nay tác động chung của suy thoái kinh tế, chị Hoàng Khánh Ngọc – Giám sát ngành hàng mỹ phẩm của Parkson (Hà Nội) thừa nhận các trung tâm thương mại đều đang phải chứng kiến sự sụt giảm chung của thị trường.

Một cán bộ kinh doanh của Tràng Tiền Plaza (Hà Nội) cũng phản ánh, các ngành hàng như thời trang, trang sức, mỹ phẩm đều đang giảm mạnh sức mua.

Giảm giá

Nếu như tại Hà Nội, các gian hàng tại các trung tâm thương mại lớn, giá cả chỉ giảm chút ít hoặc không giảm thì tại TPHCM, giá các mặt hàng bày bán giảm khá nhiều và các chương trình khuyến mại lớn vẫn được tung ra để hút khách.

Tầng 1 Trung tâm Thương mại Vincom (Hà Nội) rất vắng khách đến mua hàng.

Tại Diamond (TP.HCM), nhiều gian hàng áo quần còn nhập từ Hồng Kông, Hàn Quốc có giá giảm tương đương với giá bình dân. Hãng áo quần trẻ em Baby Hunt của Hàn Quốc giảm giá một áo thun từ 189.000 xuống 89.000 đồng, những mặt hàng khác như váy, quần, áo khoác đều giảm giá đến 50%. Một bộ đầm của Dfml (Hồng Kông) giảm hơn một nửa từ 790.000 đồng còn 390.000 đồng. Các mặt hàng khác của hãng áo Zzim từ hơn 500.000 giảm xuống khoảng 300.000 đồng một sản phẩm.

Giày dép và túi xách giảm giá từ 30 - 50 %, nhiều hãng giảm tới 70 %. Đôi giày thể thao nam hiệu Kappa giá từ 1.550.000 giờ chỉ còn 775.000 ngàn đồng. Túi xách Sembonia lại có chương trình tặng 1 ví thời trang khi mua hàng trên 2 triệu đồng.

Các hàng điện tử, mỹ phẩm, nội thất cũng khuyến mãi lớn. Nước hoa Fluer có chương trình tặng phiếu quà tặng 100.000 đồng, tặng balô, túi đi biển khi mua hàng trên 900.000, tặng bộ nước hoa, thẻ giảm giá của Levi’s… Một chiếc đồng hồ Zeades có giá 5.260.000 giảm còn 2.630.000 đồng. Chiếc ấm Silit làm từ inox có giá chỉ còn 1.785 sau khi giảm giá đến 40%.

Nếu không bước vào các khu thương mại cao cấp, không thể nào hình dung hết cuộc đua giảm giá, khuyến mãi, cạnh tranh bán hàng của các nhóm hàng được liệt vào nhóm sang trọng, cao cấp. Có thể nói, cuộc đua cạnh tranh bán hàng của các nhóm hàng cao cấp còn gay gắt hơn cả các sản phẩm thông thường ngoài thị trường. Hình thức phổ biến là giảm giá, một số cách khác là tặng quà, tặng kèm… Và hầu như tất cả các mặt hàng đều có khuyến mãi.

Khuyến mãi mạnh nhất phải kể đến là quần áo ở các trung tâm thương mại Parkson, Diamond, thương xá Tax… Nhiều hãng quần áo giảm giá đồng loạt đến 50 - 70 %.
 
Theo Vietnamnet
kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Con dâu sợ hãi khi thấy người này về sống chung trong gia đình nhà chồng

Con dâu sợ hãi khi thấy người này về sống chung trong gia đình nhà chồng

Tâm sự - 31 giây trước

GĐXH - Sống chung với bố mẹ chồng đã khó, giờ tôi còn phải sống chung với cả chị chồng và con của chị ấy.

Giá xe máy Honda mới nhất cực hấp dẫn: SH, Vision, Lead có giá bao nhiêu?

Giá xe máy Honda mới nhất cực hấp dẫn: SH, Vision, Lead có giá bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 11 phút trước

GĐXH - Giá xe máy Honda mới nhất hiện đang vô cùng hấp dẫn do có mức chênh giá bán giữa niêm yết và đại lý được cho là thấp nhất từ trước tới nay.

8 vitamin và thực phẩm bổ sung thiết yếu với phụ nữ

8 vitamin và thực phẩm bổ sung thiết yếu với phụ nữ

Sống khỏe - 23 phút trước

Vitamin rất quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe của phụ nữ ở mọi giai đoạn, giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch tối ưu và sức khỏe xương, da và sinh sản. Bất kể ở độ tuổi nào, cơ thể nữ giới đều có nhu cầu dinh dưỡng riêng biệt thay đổi theo thời gian.

5 loại mặt nạ tự nhiên giảm nếp nhăn quanh mắt

5 loại mặt nạ tự nhiên giảm nếp nhăn quanh mắt

Chăm sóc da - 43 phút trước

SKĐS - Vùng da quanh mắt mỏng manh, nhạy cảm và dễ xuất hiện nếp nhăn sớm nếu không được chăm sóc đúng cách. Với những nguyên liệu đơn giản, tự nhiên và dễ tìm, bạn hoàn toàn có thể tự làm mặt nạ dưỡng da quanh mắt tại nhà để làm mờ nếp nhăn, giữ đôi mắt luôn tươi trẻ.

Phát hiện con lấy trộm đồ, 3 bà mẹ phản ứng khác nhau, ảnh hưởng đến tương lai của con mình

Phát hiện con lấy trộm đồ, 3 bà mẹ phản ứng khác nhau, ảnh hưởng đến tương lai của con mình

Nuôi dạy con - 48 phút trước

Khoảnh khắc ấy, tôi chợt nhận ra, điều thực sự ảnh hưởng đến cả đời trẻ, đôi khi không phải một kỳ thi, mà là cách người lớn xử lý khi phát hiện ra một lỗi lầm.

Diễn viên Thu Hà, Thu Quế và loạt NSND đình đám cùng lúc đón tin vui

Diễn viên Thu Hà, Thu Quế và loạt NSND đình đám cùng lúc đón tin vui

Câu chuyện văn hóa - 51 phút trước

NSND Thu Hà, vợ chồng NSND Thu Quế cùng loạt NSND, NSƯT nổi tiếng vừa được trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp điện ảnh.

Loài vật quý hiếm bậc nhất thế giới, tuyệt tích hơn 120 năm bất ngờ 'tái xuất'

Loài vật quý hiếm bậc nhất thế giới, tuyệt tích hơn 120 năm bất ngờ 'tái xuất'

Chuyện đó đây - 53 phút trước

Việc tái phát hiện loài vật này không chỉ là một cột mốc quan trọng trong ngành bò sát học, mà còn đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo tồn động vật lưỡng cư.

Việt Nam trồng được một loại ‘sản vật’ đắt đỏ thứ 3 thế giới: Mỹ, Hà Lan liên tục săn lùng, chỉ có rất ít quốc gia sở hữu

Việt Nam trồng được một loại ‘sản vật’ đắt đỏ thứ 3 thế giới: Mỹ, Hà Lan liên tục săn lùng, chỉ có rất ít quốc gia sở hữu

Xu hướng - 55 phút trước

Loại cây này chỉ mọc tại số ít quốc gia và phải ít nhất trên 3 năm mới có thể thu hoạch.

Lương thấp, sống nhờ đất nhà vợ, anh công nhân chịu cảnh cay đắng

Lương thấp, sống nhờ đất nhà vợ, anh công nhân chịu cảnh cay đắng

Tâm sự - 57 phút trước

Nghĩ đến cảnh bị cả nhà vợ coi thường, tôi chỉ muốn bỏ tất cả về quê, sống cùng bố mẹ già.

Lịch chi trả lương hưu tháng 5 mới nhất, người hưởng chế độ được nhận ngày nào?

Lịch chi trả lương hưu tháng 5 mới nhất, người hưởng chế độ được nhận ngày nào?

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công điện chỉ đạo về việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2025.

Top