Thời trang cao cấp đồng loạt hạ giá mà vẫn ế
Sức mua sụt giảm mạnh nên tại các trung tâm thương mại lớn, hàng hóa ế ẩm đến mức khó ngờ.
Ở các Trung tâm Thương mại như Diamond, Parkson, Thương xá Tax (TP.HCM)…, vô số bảng thông báo khuyến mãi được dựng lên nhưng hàng hóa vẫn ế ẩm. Mặc dù là những ngày cuối tuần, lại cần kề ngày lễ tình yêu nhưng các Trung tâm Thương mại không còn một chút nào sôi động.
Ế ẩm
![]() |
|
Hầu hết các mặt hàng đều giảm giá và giảm rất mạnh. |
Khu vực các gian bày bán nước hoa, mỹ phẩm… có ít người qua lại. Chị Vân, nhân viên bán hàng tại quầy mỹ phẩm Bourjous cho biết, trước và sau Tết là thời điểm bán hàng tốt nhất, nhưng năm nay khác hẳn. “Từ trước Tết lượng khách đến đây đã ít, nay càng ít hơn”, chị nói.
Những gian hàng trang sức, đá quý tại thương xá Tax (TP.HCM) cũng chịu cảnh tương tự. Chỉ lác đác đôi ba người nước ngoài hay vài cặp tình nhân đang tìm quà cho ngày lễ tình nhân. Chị Mai, một chủ tiệm bán trang sức cho biết đã bày bán nhiều mặt hàng mới về, cộng với giảm giá nhưng hàng vẫn bán rất chậm. Theo các chủ hàng khu trang sức những sản phẩm trên 3 triệu đồng rất hiếm người mua.
Tại các trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội, tình hình cũng chẳng khá hơn.
Hai ngày cuối tuần, lượng khách đến Trung tâm Thương mại VinCom (Hà Nội) có phần nhộn nhịp hơn cả. Nhưng trái ngược với vẻ bề ngoài đó, các quầy, các shop mỹ phẩm, nước hoa, trang sức, quần áo, phụ kiện… tại đây hiếm lắm mới gặp một vài khách hàng ngó nghiêng.
Nhân viên bán hàng cho một thương hiệu nước hoa Pháp xin giấu tên ngồi nép trong góc quầy cho biết, ngày nghỉ khách vào thì đông nhưng toàn lên các khu giải trí, xem phim, chơi game... Các shop, cửa hàng tại tầng 1 và 2 thỉnh thoảng mới có vài khách rẽ vào tham quan chứ chẳng mấy ai bỏ tiền ra mua.
![]() |
|
Các chủ hàng vẫn dài cổ chờ khách. |
Đứng tại quầy của chị 30 phút mới có một khách hàng nữ trẻ tuổi vào xem. Sau khi thử vài loại nước hoa, vị khách này hỏi han một lúc rồi đi luôn. Chị nhân viên bán hàng nhận xét, mua bán bây giờ kể cả khách có tiền họ cũng phải suy nghĩ. Ngày xưa họ vào ưng là mua luôn, giờ phải đắn đo, đi lại mấy vòng, chỉ khi nào cực kỳ thích thì họ mới quay lại.
Nói về doanh số những ngày này, chị nhân viên bán hàng đưa ra so sánh, “cuối năm ngoái lượng bán đã chậm mất một nửa so với cùng kỳ huống chi là ra Tết”. Với giá dao động từ 1 – 2 triệu đồng/chai nước hoa, có ngày quầy không bán nổi một sản phẩm nào.
Bán hàng lâu năm, chị nhớ các năm trước doanh số bán ra tháng nào cũng đạt, vượt định mức của công ty (trung bình mỗi tháng bán được vài chục triệu đồng), nhưng từ giữa năm 2008 vừa rồi, kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm, nhiều tháng không đạt chỉ tiêu đề ra. “Dù mình cố gắng hết sức để bán nhưng lượng khách vào chỉ có thế thôi nên bán hàng không dễ dàng chút nào” - chị chia sẻ.
Lan Anh, nhân viên quầy kính gồm các thương hiệu nổi tiếng như Jarguar, Chloé… ước đoán, khách vào trung tâm thương mại hiện nay chiếm từ 70 – 80% là tham quan, người đi mua sắm thực sự trong lúc này rất hiếm.
Tại quầy của chị, ngày nhiều nhất mới bán được 2 – 3 sản phẩm mà chủ yếu là những loại có tầm tiền trên dưới 1 triệu đồng. “Những sản phẩm khoảng 4, 5 triệu là không bán được. Người mua tỏ ra tiết kiệm hơn, không muốn bỏ ra một số tiền quá lớn cho những thứ không thực sự cần thiết” - chị nói.
Dù được coi là trung tâm mua sắm có lượng khách thực mua tốt nhất nhưng Parkson (Hà Nội) cũng không tránh được cảnh quang quẻ sau Tết.
Một nhóm nhân viên bán hàng thương hiệu mỹ phẩm Make up for ever ngồi trò chuyện trong lúc vắng khách cho biết, câu đầu tiên mà khách khi vào quầy đều hỏi là giá cả. Sau khi thử sản phẩm, họ lại cân nhắc, ngập ngừng xem có nên mua hay không cho nên bán được một sản phẩm lúc này họ phải tư vấn vất vả hơn trước rất nhiều.
Thông thường sau Tết, sức mua bao giờ cũng chậm hơn hẳn so với dịp cuối năm nhưng năm nay tác động chung của suy thoái kinh tế, chị Hoàng Khánh Ngọc – Giám sát ngành hàng mỹ phẩm của Parkson (Hà Nội) thừa nhận các trung tâm thương mại đều đang phải chứng kiến sự sụt giảm chung của thị trường.
Một cán bộ kinh doanh của Tràng Tiền Plaza (Hà Nội) cũng phản ánh, các ngành hàng như thời trang, trang sức, mỹ phẩm đều đang giảm mạnh sức mua.
Giảm giá
Nếu như tại Hà Nội, các gian hàng tại các trung tâm thương mại lớn, giá cả chỉ giảm chút ít hoặc không giảm thì tại TPHCM, giá các mặt hàng bày bán giảm khá nhiều và các chương trình khuyến mại lớn vẫn được tung ra để hút khách.
![]() |
|
Tầng 1 Trung tâm Thương mại Vincom (Hà Nội) rất vắng khách đến mua hàng. |
Tại Diamond (TP.HCM), nhiều gian hàng áo quần còn nhập từ Hồng Kông, Hàn Quốc có giá giảm tương đương với giá bình dân. Hãng áo quần trẻ em Baby Hunt của Hàn Quốc giảm giá một áo thun từ 189.000 xuống 89.000 đồng, những mặt hàng khác như váy, quần, áo khoác đều giảm giá đến 50%. Một bộ đầm của Dfml (Hồng Kông) giảm hơn một nửa từ 790.000 đồng còn 390.000 đồng. Các mặt hàng khác của hãng áo Zzim từ hơn 500.000 giảm xuống khoảng 300.000 đồng một sản phẩm.
Giày dép và túi xách giảm giá từ 30 - 50 %, nhiều hãng giảm tới 70 %. Đôi giày thể thao nam hiệu Kappa giá từ 1.550.000 giờ chỉ còn 775.000 ngàn đồng. Túi xách Sembonia lại có chương trình tặng 1 ví thời trang khi mua hàng trên 2 triệu đồng.
Các hàng điện tử, mỹ phẩm, nội thất cũng khuyến mãi lớn. Nước hoa Fluer có chương trình tặng phiếu quà tặng 100.000 đồng, tặng balô, túi đi biển khi mua hàng trên 900.000, tặng bộ nước hoa, thẻ giảm giá của Levi’s… Một chiếc đồng hồ Zeades có giá 5.260.000 giảm còn 2.630.000 đồng. Chiếc ấm Silit làm từ inox có giá chỉ còn 1.785 sau khi giảm giá đến 40%.
Nếu không bước vào các khu thương mại cao cấp, không thể nào hình dung hết cuộc đua giảm giá, khuyến mãi, cạnh tranh bán hàng của các nhóm hàng được liệt vào nhóm sang trọng, cao cấp. Có thể nói, cuộc đua cạnh tranh bán hàng của các nhóm hàng cao cấp còn gay gắt hơn cả các sản phẩm thông thường ngoài thị trường. Hình thức phổ biến là giảm giá, một số cách khác là tặng quà, tặng kèm… Và hầu như tất cả các mặt hàng đều có khuyến mãi.
Bão số 13 Kalmaegi quần thảo Đắk Lắk, Gia Lai: Nhà sập, ngập khắp nơi, nhiều người cầu cứu
Thời sự - 5 giờ trướcMưa lớn, gió giật dữ dội, nhiều khu vực ở phường Sông Cầu (tỉnh Đắk Lắk) chìm trong biển nước khiến người dân lên mạng kêu cứu.
Kỷ luật thép: Chìa khóa vàng giúp 4 con giáp này vươn tới đỉnh cao danh vọng
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Bốn con giáp dưới đây là điển hình cho mẫu người sống kỷ luật, nghiêm khắc với bản thân để không ngừng tiến bộ, vươn tới đỉnh cao danh vọng.
Coi ChatGPT là bạn thân nhất: Chúng ta đã thực sự cô độc đến mức này sao?
Chuyện đó đây - 6 giờ trướcNgày càng nhiều người tâm sự với ChatGPT mỗi ngày chứ không phải với người thân hay bạn thân.
Công an Lào Cai thông tin về vụ nam sinh bị bạn hành hung rồi hất xuống hồ
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Liên quan vụ nam sinh bị bạn hành hung rồi hất xuống hồ ở Lào Cai, Công an tỉnh đã tiến hành điều tra, xác minh và làm rõ hành vi của đối tượng.
Tin bão mới nhất: Bão số 13 giật cấp 15 quần thảo đất liền, dự báo thời điểm nguy hiểm nhất
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Bão số 13 giật cấp 15 đã vào đất liền các tỉnh Đắk Lắk – Gia Lai. Cơ quan khí tượng nhận định, từ nay đến 22h là thời điểm nguy hiểm nhất.
Nhan sắc giảng viên vừa giành Á hậu 2 – Miss Asian 2025
Đẹp - 6 giờ trướcGĐXH - Sở hữu nhan sắc xinh đẹp, vóc dáng gợi cảm và phong thái tự tin, nữ giảng viên Nguyễn Hương Giang đã xuất sắc giành ngôi vị Á hậu 2 cuộc thi Miss Asian 2025.
Cô giáo bị tố bạo hành bé gái 2 tuổi
Giáo dục - 6 giờ trướcMột phụ huynh tố cô giáo tại “Nhóm trẻ tư thực Ái Linh” bạo hành con gái 2 tuổi, dẫn đến xuất hiện các vết bầm tím ở vùng mặt, lưng. Cơ quan Công an đang làm rõ vụ việc.
Bộ sưu tập áo dài 'Tím trong tim Huế' của NTK Đức Hùng - Hành trình từ Cố đô ra thế giới
Thời trang - 7 giờ trướcGĐXH - Bộ sưu tập áo dài "Tím Trong Tim Huế" là lời tri ân Huế của NTK Đức Hùng, kết nối di sản Việt với thế giới qua tà áo dài.
Con bị bắt nạt, mẹ chỉ biết hỏi 'Tại sao không phản kháng?' trong bất lực
Nuôi dạy con - 7 giờ trướcGĐXH - Khi một đứa trẻ bị bắt nạt, cách ứng xử của cha mẹ có thể quyết định liệu con có đứng dậy được hay mãi mãi sống trong sợ hãi.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Vợ chồng nghỉ hưu được con trai tặng nhà nhưng khi đến nơi thì chết lặng
Gia đìnhGĐXH - Vợ chồng 58 tuổi về hưu được con trai tặng nhà mới. Nhưng khi đến nơi, họ sững sờ trước sự thật và hiểu ra ý nghĩa thật của lòng hiếu thảo.


