Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai tại Phú Thọ: Vượt khó

GiadinhNet - Phú Thọ đang là một trong những địa phương phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn.

Đó là: Mức sinh tuy đã giảm nhưng chưa vững chắc, số phụ nữ bước vào độ tuổi sinh đẻ và số cặp vợ chồng kết hôn tăng gây áp lực lớn lên mức sinh. Trước sức ép của sự gia tăng dân số thì nhiệm vụ giảm sinh đang tạo áp lực phải tăng nhanh số người sử dụng các biện pháp tránh thai (BPTT).

Công tác DS-KHHGĐ của tỉnh Phú Thọ trong những năm vừa qua đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một trong những thành tựu đó là đã khống chế được tốc độ gia tăng dân số, tổng tỷ suất sinh (số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ) duy trì ở mức 2,1 con, quy mô dân số ổn định, trong 10 năm qua chỉ tăng thêm 47.000 người. Mỗi năm trên địa bàn tỉnh có thêm gần 90.000 cặp vợ chồng thực hiện các BPTT hiện đại. Đến năm 2012, tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các BPTT đạt 72%, trong đó tỷ lệ sử dụng các BPTT hiện đại chiếm 68%.

Tuy nhiên, tỉnh Phú Thọ hiện nay cũng đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn. Trước sức ép của sự gia tăng dân số thì nhiệm vụ giảm sinh đang tạo áp lực phải tăng nhanh số người sử dụng các BPTT, trong khi nguồn ngân sách đầu tư cho các chương trình DS-KHHGĐ ngày càng hạn hẹp.

Xuất phát từ những vấn đề trên, từ tháng 6/2012, tỉnh Phú Thọ đã triển khai dự án tiếp thị xã hội (TTXH) các PTTT với 2 loại là bao cao su (BCS) và viên uống tránh thai nhãn hiệu NightHappy.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân – Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phú Thọ, việc TTXH các sản phẩm trên cũng gặp không ít khó khăn, thách thức.

Sau một thời gian dài có nhiều biến động thì tháng 4/2013, UBND tỉnh đã có quyết định đưa Trung tâm DS-KHHGĐ cấp huyện trực thuộc UBND huyện, cán bộ chuyên trách dân số xã trực thuộc Trung tâm được biệt phái làm việc chuyên trách tại xã. Kỹ năng, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác TTXH từ tỉnh đến cơ sở còn nhiều hạn chế, chưa được tập huấn trang bị kiến thức về TTXH.

Mặt khác, trên địa bàn tỉnh có chương trình phòng chống HIV cấp miễn phí bao cao su (BCS) nhãn hiệu gần giống với tên sản phẩm TTXH. Nhãn hiệu NightHappy là nhãn hiệu mới và việc truyền thông quảng bá còn hạn chế nên chưa có sức cạnh tranh lớn trên thị trường. Bà Hồng Vân cho biết, Phú Thọ là một tỉnh nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn. Một số nơi người dân có thói quen sử dụng BCS miễn phí, một số địa bàn trọng điểm lại có các dự án thực hiện cấp BCS miễn phí đan xen làm cho khách hàng nghi ngại (nhất là đội ngũ cộng tác viên trước đây đã từng cấp PTTT miễn phí, khiến khách hàng nghĩ họ bán thu lợi cá nhân)… Tất cả những yếu tố trên đã tạo nên áp lực và gây khó khăn làm ảnh hưởng đến kết quả tiếp thị trong thời gian qua.

Mặc dù tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai nhãn hiệu NightHappy là sản phẩm mới, gặp không ít khó khăn trong tuyên truyền, vận động và tư vấn, song kế hoạch TTXH đã được Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh triển khai đúng theo các nội dung yêu cầu đề ra. Chủ đề “Tuyên truyền tránh thai bao cao su, thuốc tránh thai nhãn hiệu NightHappy” được phát trên đài phát thanh truyền hình của tỉnh trên 20 buổi, mỗi buổi trên 1 phút vào giờ cao điểm sau chương trình thời sự của tỉnh. Trên 50 chiếc băng zôn tuyên truyền và 4.900 tờ rơi được in và cấp phát. Truyền thông trên loa đài của huyện, xã trên 300 buổi, tư vấn trực tiếp theo nhóm tại 13 huyện, thành thị cho hơn 900 đối tượng. Cấp phát cho huyện, xã 542 túi TTXH thương hiệu NightHappy và tờ rơi, áp phích, băng đĩa… do Trung ương cấp về.

Với các nỗ lực trong việc triển khai nhiệm vụ, việc TTXH các sản phẩm của NightHappy tại Phú Thọ đã có nhiều kết quả khả quan. Sau một năm triển khai, toàn tỉnh đã bán được 198.000 BCS và 47.200 viên uống tránh thai liều thấp kết hợp; đưa thương hiệu NightHappy đến gần người dân hơn, góp phần tăng nhanh số người sử dụng các BPTT, duy trì mức giảm sinh vững chắc.
 
Hà Anh
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Giang: Bị ảnh hưởng nhiều vì dịch bệnh nhưng vẫn hoàn thành các mục tiêu bằng cách đa dạng hóa công tác truyền thông

Hà Giang: Bị ảnh hưởng nhiều vì dịch bệnh nhưng vẫn hoàn thành các mục tiêu bằng cách đa dạng hóa công tác truyền thông

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Hà Giang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu, kế hoạch về công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2021.

Trung tâm dân số - KHHGĐ TP Hà Giang: Có dịch nhưng quyết không để bà con bị gián đoạn truyền thông

Trung tâm dân số - KHHGĐ TP Hà Giang: Có dịch nhưng quyết không để bà con bị gián đoạn truyền thông

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Có dịch nên lực lượng truyền thông người bị cách ly, người ở nơi phong tỏa… tưởng chừng gián đoạn truyền thông, nhưng ngành Dân số Hà Giang quyết tâm không để bà con bị gián đoạn truyền thông chăm sóc SKSS-KHHGĐ.

Hải Phòng: Sẽ thí điểm triển khai mở rộng thực hiện chương trình giáo dục trước khi kết hôn

Hải Phòng: Sẽ thí điểm triển khai mở rộng thực hiện chương trình giáo dục trước khi kết hôn

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Tới đây Hải Phòng sẽ thí điểm triển khai mở rộng thực hiện chương trình giáo dục trước khi kết hôn đối với thanh niên nam, nữ chuẩn bị kết hôn, tiếp tục giữ mức sinh hợp lý nhằm kéo dài cơ hội "dân số vàng"...

TP Hải Phòng: Đạt mức sinh thay thế và duy trì nhiều năm

TP Hải Phòng: Đạt mức sinh thay thế và duy trì nhiều năm

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - TP Hải Phòng có khoảng trên 2 triệu dân, nhưng đã sớm đạt mức sinh thay thế 2,09 con/phụ nữ từ năm 2004, hiện đang tập trung nâng cao chất lượng dân số đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Bắc Mê (Hà Giang): Giảm sinh 0,4 phần ngàn, nhiều chỉ tiêu đạt cao nhờ đổi mới truyền thông trong thời kỳ dịch Covid-19

Bắc Mê (Hà Giang): Giảm sinh 0,4 phần ngàn, nhiều chỉ tiêu đạt cao nhờ đổi mới truyền thông trong thời kỳ dịch Covid-19

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Bắc Mê (Hà Giang) đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền cho người dân về duy trì mức sinh hợp lý, cân bằng tỷ lệ giới tính… nhằm nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Duy trì mức sinh thay thế 2,05 con/phụ nữ, Hải Phòng tiếp tục hoàn thành mục tiêu chiến lược nhiều năm

Duy trì mức sinh thay thế 2,05 con/phụ nữ, Hải Phòng tiếp tục hoàn thành mục tiêu chiến lược nhiều năm

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Ngành Dân số Hải Phòng đang tổng hợp dữ liệu để có căn cứ chính xác về thực trạng số con hiện có và số con mong muốn ở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, nhằm đưa ra các giải pháp hiệu quả, thúc đẩy đạt mức sinh thay thế 2,1 con/phụ nữ.

Hải Phòng: Tiếp tục thành công trong chăm sóc SKSS-KHHGĐ nhờ đổi mới sáng tạo hình thức truyền thông tư vấn và dân vận khéo thời dịch bệnh COVID-19

Hải Phòng: Tiếp tục thành công trong chăm sóc SKSS-KHHGĐ nhờ đổi mới sáng tạo hình thức truyền thông tư vấn và dân vận khéo thời dịch bệnh COVID-19

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Hải Phòng đã giữ mức sinh thay thế đạt ở mức 2,05 con/phụ nữ. Năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo không tập trung đông người, vì vậy công tác dân số - KHHGĐ gặp một số khó khăn, nhưng vẫn đạt mục tiêu đề ra nhờ… dân vận khéo.

Truyền thông được coi là "chìa khóa" nâng cao nhận thức, đồng thuận đạt hiệu quả cao về DS-KHHGĐ ở Bắc Quỳnh (Lạng Sơn)

Truyền thông được coi là "chìa khóa" nâng cao nhận thức, đồng thuận đạt hiệu quả cao về DS-KHHGĐ ở Bắc Quỳnh (Lạng Sơn)

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Lạng Sơn là 1 trong 33 tỉnh thành có mức sinh cao, nhưng riêng xã Bắc Quỳnh từ 2014 tới nay tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở xã Bắc Quỳnh luôn rất thấp, là điển hình thực hiện tốt công tác dân số – KHHGĐ về tầm soát mức sinh phù hợp.

Phú Lương (Thái Nguyên): Phối hợp truyền thông tốt nên mức sinh năm 2021 dự kiến tiếp tục giảm

Phú Lương (Thái Nguyên): Phối hợp truyền thông tốt nên mức sinh năm 2021 dự kiến tiếp tục giảm

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet – Thái Nguyên là một trong những tỉnh, thành có mức sinh cao, nhưng ở huyện Phú Lương nhờ triển khai tốt các hoạt động truyền thông, Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao thì mức sinh ở đây lại giảm đều.

Phụ nữ bị cấm cản thờ cúng bố mẹ đẻ phải biết cất lên tiếng nói, bởi có những ràng buộc xa xưa nhiều khi lại làm khổ cho những người hôm nay

Phụ nữ bị cấm cản thờ cúng bố mẹ đẻ phải biết cất lên tiếng nói, bởi có những ràng buộc xa xưa nhiều khi lại làm khổ cho những người hôm nay

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Theo nhà văn Chu Lai, phụ nữ bị cấm cản thờ cúng bố mẹ đẻ thì không nên chịu đựng mà phải cất tiếng nói chân thành với chồng và gia đình chồng để ngày nào đó họ hiểu ra rằng: Có những ràng buộc xa xưa nhiều khi lại làm khổ cho những người hôm nay.

Top