Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tour nội địa đắt đỏ, dịch vụ chán, dân Việt rủ nhau bay Nhật, Hàn chơi vì rẻ hơn

Thứ hai, 09:15 22/05/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

Giảm giá, thiết kế tour mới, tìm cách giá trị gia tăng cho tour cũ,... nhiều đơn vị lữ hành trong nước chật vật tìm cách lôi kéo khách đi tour nội địa, vốn đang lép vế trước làn sóng đi du lịch nước ngoài bùng nổ như một trào lưu mới.

Tour trong nước lép vế

Vợ chồng chị Đào (Hà Nội) vừa đi du lịch Campuchia về tuần trước, theo tour của một hãng lữ hành. Vẫn chưa hết thích thú, chị hào hứng kể đủ điều về cách làm du lịch của nước láng giềng, chuyên nghiệp ra sao, mặc dù về cơ sở hạ tầng, phương tiện,... Campuchia chỉ ngang, thậm chí không bằng Việt Nam.

Khách Việt sang đây đông lắm, đi đâu cũng gặp người Việt, như ở nhà vậy - chị nhận xét.

Không chỉ chị Đào ấn tượng về cách nước ngoài làm du lịch. Chị cho hay, trong đoàn có hai khách nữ trung tuổi, đến từ Thái Nguyên. Các chị khoe, mỗi năm đều thu xếp đi du lịch nước ngoài cả chục chuyến, hầu như tháng nào cũng đi. Úc, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hongkong, Singapore,... hai chị đều đã đặt chân tới. Đang đi Campuchia mà các chị đã tìm tour Dubai (Ai cập) giá tốt cho tháng tới. Tất nhiên là gia đình các chị có điều kiện.

Người Việt đi du lịch nước ngoài ngày càng đông
 

Hỏi tại sao chị hay đi, thích đi du lịch nước ngoài như thế, một trong hai chị thẳng thắn: “Nói thật với em, du lịch trong nước, cảnh đẹp thật đấy, nhưng dịch vụ chán. Chị đi nước ngoài, quen được chăm sóc, phục vụ đúng nghĩa, thấy sướng”.

Trên thực tế, trào lưu đi du lịch nước ngoài bùng nổ 2-3 năm lại đây. Một hãng lữ hành tại Hà Nội thừa nhận, trong cơ cấu khách của mình, tỷ lệ đi du lịch nước ngoài - du lịch nội địa lên tới 70-30, tức 100 người thì 70 người chọn xuất ngoại đi du lịch. Vào những dịp cao điểm, dịp nghỉ lễ, các hãng lữ hành luôn phải chốt khách vào khóa sổ sớm các tour đi nước ngoài, đặc biệt là các tour giá hấp dẫn dưới 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc công ty du lịch Hanoi Redtours, phân tích 3 lý do khiến du khách Việt kéo nhau đi du lịch ngoài. Đó là việc đi nước ngoài không hề khó khăn, chỉ cần qua công ty du lịch có sẵn dịch vụ; khách có tâm lý sính ngoại, thích đi các nước phát triển hơn, khác biệt, mới mẻ,... mà Việt Nam không có, tóm lại đáp ứng nhu cầu “sang chảnh”; cuối cùng là dịch vụ tốt hơn, giá tour lại dễ chịu.

Người Việt Nam đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều, điều này thúc đẩy các nước ngoài mạnh tay chi tiền, gia tăng các hoạt động quảng bá, xúc tiến.

Hầu hết các thị trường đông khách Việt đã mở cơ quan xúc tiến du lịch tại Việt Nam, như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,... ; các hãng hàng không đua nhau mở đường bay tới các điểm đến đó, điển hình riêng từ Việt Nam sang Thái Lan, có tới 5-6 hãng hàng không mở đường bay thẳng, Hàn Quốc, Đài Loan cũng vậy, khiến giá vé rất rẻ. Giá vé thường đi Thái Lan chỉ 120-130 USD/khách/khứ hồi (chưa tới 3 triệu đồng), rẻ hơn cả bay Hà Nội - Nha Trang; rồi chính sách visa thông thoáng,...

Chính vì vậy, chúng ta không mấy ngạc nhiên trước các con số thống kê khách Việt đi du lịch nước ngoài.

Chẳng hạn, Hàn Quốc đã đón hơn 250.000 lượt khách Việt Nam sang du lịch năm 2016, tăng 58% so với năm 2015. Với Nhật Bản, chỉ trong vòng 5 năm, từ 2012-2016, số lượng khách Việt đi du lịch Nhật tăng gấp 4 lần và đạt hơn 230.000 lượt vào cuối năm ngoái. Tại thị trường Đài Loan, nhờ có sự góp mặt của 7 hãng hàng không, với hơn 220 chuyến bay giữa hai nước, mà chỉ trong tháng 1-2/2017, hơn 40.000 du khách Việt Nam đã đến đây, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2016. Chưa kể, Campuchia cũng thu hút khoảng 1 triệu, Thái Lan khoảng 830.000 lượt khách Việt đến các nước này năm ngoái.




Các hãng lữ hành tìm cách kéo khách đi tour nội địa. Trong ảnh khách Việt Nam đi du lịch Nhật Bản


 

Chật vật cạnh tranh

Khách đi nước ngoài ngày càng đông cũng là “miếng bánh ngon” để các hãng lữ hành trong nước thi nhau mở tour, đua nhau giảm giá kéo khách. Sức ép đè nặng lên các công ty chuyên làm tour nội, hoặc đơn giản là mảng tour nội của chính các hãng lữ hành. Thêm vào đó, các yếu tố khác như xu hướng khách tự đi du lịch ngày càng nhiều, giá vé máy bay chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu giá tour,... khiến tour nội thêm chật vật, yếu thế trong cuộc đua khốc liệt.

Trên thực tế, nếu so với giá tour đi nước ngoài, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ (TP.HCM), cho hay, không hề đắt.

Chẳng hạn, một tour đi Đài Loan 5 ngày giá khoảng 10 triệu, trong khi đi miền Bắc 7 ngày giá cũng chỉ tầm 10 triệu; hay đi Thái Lan hết 5-6 triệu, nhưng với giá đó, du khách hoàn toàn có thể đặt tour đi Huế - Đà Nẵng,...

Song, theo ông Dũng, sự nỗ lực của các hãng lữ hành lâu nay, đặc biệt trong việc giảm giá tour mà không giảm chất lượng dịch vụ, vẫn chưa đủ để xóa đi tai tiếng “giá tour Việt Nam đắt hơn tour nước ngoài”.

Trong khi đó, ông Dũng cho hay, giá tour du lịch nội địa không ổn định do giá vé máy bay bấp bênh, phải đặt từ rất sớm; giá dịch vụ đi kèm như phòng ốc, vé tham quan,... cũng hay thay đổi, nhất là vào mùa cao điểm hoặc dịp lễ.

Vì thế, cao điểm du lịch hè năm nay, các hãng lữ hành nỗ lực đẩy mạnh kéo khách du lịch nội địa.

Ông Dũng cho biết Thế Hệ Trẻ phải bám chặt thế mạnh của mình là chuyên làm tour mới để giữ khách. Hơn chục tour mới của công ty vẫn còn nguyên giá trị, mỗi năm, công ty lại nỗ lực giảm chi phí, giảm lợi nhuận, tăng chất lượng để tăng giá trị gia tăng cho tour. Ngoài nỗ lực giảm giá, khuyến mãi, các công ty lữ hành như Vietravel, Du lịch Việt, TST tourist,... còn chú trọng đến khách gia đình, gia đình kèm trẻ em, bằng cách thiết kế tour riêng hay giảm giá, tặng quà cho đối tượng này.

Phó Giám đốc Hanoi Redtours Nguyễn Công Hoan thì cho rằng, để thu hút khách đi tour nội địa, cần kết nối các đơn vị cung cấp dịch vụ như hàng không, khách sạn, điểm đến,... tốt hơn nhằm duy trì mức giá tour ổn định, tránh chạy theo cung - cầu, làm ăn chụp giật theo mùa và  chặt chém  khách.

Cơ quan quản lý, điểm đến hay các đơn vị lữ hành cũng cần tư vấn cho khách nên đi du lịch vào thời điểm nào là hợp lý, tránh những ngày lễ cao điểm nhưng cũng không vì thế mà để khách sợ, không dám quay trở lại - ông Hoan nói.

Theo Ngọc Hà

Vietnamnet
Người Việt đi du lịch nước ngoài ngày càng đông

Hỏi tại sao chị hay đi, thích đi du lịch nước ngoài như thế, một trong hai chị thẳng thắn: “Nói thật với em, du lịch trong nước, cảnh đẹp thật đấy, nhưng dịch vụ chán. Chị đi nước ngoài, quen được chăm sóc, phục vụ đúng nghĩa, thấy sướng”.

Trên thực tế, trào lưu đi du lịch nước ngoài bùng nổ 2-3 năm lại đây. Một hãng lữ hành tại Hà Nội thừa nhận, trong cơ cấu khách của mình, tỷ lệ đi du lịch nước ngoài - du lịch nội địa lên tới 70-30, tức 100 người thì 70 người chọn xuất ngoại đi du lịch. Vào những dịp cao điểm, dịp nghỉ lễ, các hãng lữ hành luôn phải chốt khách vào khóa sổ sớm các tour đi nước ngoài, đặc biệt là các tour giá hấp dẫn dưới 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc công ty du lịch Hanoi Redtours, phân tích 3 lý do khiến du khách Việt kéo nhau đi du lịch ngoài. Đó là việc đi nước ngoài không hề khó khăn, chỉ cần qua công ty du lịch có sẵn dịch vụ; khách có tâm lý sính ngoại, thích đi các nước phát triển hơn, khác biệt, mới mẻ,... mà Việt Nam không có, tóm lại đáp ứng nhu cầu “sang chảnh”; cuối cùng là dịch vụ tốt hơn, giá tour lại dễ chịu.

Người Việt Nam đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều, điều này thúc đẩy các nước ngoài mạnh tay chi tiền, gia tăng các hoạt động quảng bá, xúc tiến.

Hầu hết các thị trường đông khách Việt đã mở cơ quan xúc tiến du lịch tại Việt Nam, như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,... ; các hãng hàng không đua nhau mở đường bay tới các điểm đến đó, điển hình riêng từ Việt Nam sang Thái Lan, có tới 5-6 hãng hàng không mở đường bay thẳng, Hàn Quốc, Đài Loan cũng vậy, khiến giá vé rất rẻ. Giá vé thường đi Thái Lan chỉ 120-130 USD/khách/khứ hồi (chưa tới 3 triệu đồng), rẻ hơn cả bay Hà Nội - Nha Trang; rồi chính sách visa thông thoáng,...

Chính vì vậy, chúng ta không mấy ngạc nhiên trước các con số thống kê khách Việt đi du lịch nước ngoài.

Chẳng hạn, Hàn Quốc đã đón hơn 250.000 lượt khách Việt Nam sang du lịch năm 2016, tăng 58% so với năm 2015. Với Nhật Bản, chỉ trong vòng 5 năm, từ 2012-2016, số lượng khách Việt đi du lịch Nhật tăng gấp 4 lần và đạt hơn 230.000 lượt vào cuối năm ngoái. Tại thị trường Đài Loan, nhờ có sự góp mặt của 7 hãng hàng không, với hơn 220 chuyến bay giữa hai nước, mà chỉ trong tháng 1-2/2017, hơn 40.000 du khách Việt Nam đã đến đây, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2016. Chưa kể, Campuchia cũng thu hút khoảng 1 triệu, Thái Lan khoảng 830.000 lượt khách Việt đến các nước này năm ngoái.

Các hãng lữ hành tìm cách kéo khách đi tour nội địa. Trong ảnh khách Việt Nam đi du lịch Nhật Bản
Các hãng lữ hành tìm cách kéo khách đi tour nội địa. Trong ảnh khách Việt Nam đi du lịch Nhật Bản

Chật vật cạnh tranh

Khách đi nước ngoài ngày càng đông cũng là “miếng bánh ngon” để các hãng lữ hành trong nước thi nhau mở tour, đua nhau giảm giá kéo khách. Sức ép đè nặng lên các công ty chuyên làm tour nội, hoặc đơn giản là mảng tour nội của chính các hãng lữ hành. Thêm vào đó, các yếu tố khác như xu hướng khách tự đi du lịch ngày càng nhiều, giá vé máy bay chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu giá tour,... khiến tour nội thêm chật vật, yếu thế trong cuộc đua khốc liệt.

Trên thực tế, nếu so với giá tour đi nước ngoài, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ (TP.HCM), cho hay, không hề đắt.

Chẳng hạn, một tour đi Đài Loan 5 ngày giá khoảng 10 triệu, trong khi đi miền Bắc 7 ngày giá cũng chỉ tầm 10 triệu; hay đi Thái Lan hết 5-6 triệu, nhưng với giá đó, du khách hoàn toàn có thể đặt tour đi Huế - Đà Nẵng,...

Song, theo ông Dũng, sự nỗ lực của các hãng lữ hành lâu nay, đặc biệt trong việc giảm giá tour mà không giảm chất lượng dịch vụ, vẫn chưa đủ để xóa đi tai tiếng “giá tour Việt Nam đắt hơn tour nước ngoài”.

Trong khi đó, ông Dũng cho hay, giá tour du lịch nội địa không ổn định do giá vé máy bay bấp bênh, phải đặt từ rất sớm; giá dịch vụ đi kèm như phòng ốc, vé tham quan,... cũng hay thay đổi, nhất là vào mùa cao điểm hoặc dịp lễ.

Vì thế, cao điểm du lịch hè năm nay, các hãng lữ hành nỗ lực đẩy mạnh kéo khách du lịch nội địa.

Ông Dũng cho biết Thế Hệ Trẻ phải bám chặt thế mạnh của mình là chuyên làm tour mới để giữ khách. Hơn chục tour mới của công ty vẫn còn nguyên giá trị, mỗi năm, công ty lại nỗ lực giảm chi phí, giảm lợi nhuận, tăng chất lượng để tăng giá trị gia tăng cho tour. Ngoài nỗ lực giảm giá, khuyến mãi, các công ty lữ hành như Vietravel, Du lịch Việt, TST tourist,... còn chú trọng đến khách gia đình, gia đình kèm trẻ em, bằng cách thiết kế tour riêng hay giảm giá, tặng quà cho đối tượng này.

Phó Giám đốc Hanoi Redtours Nguyễn Công Hoan thì cho rằng, để thu hút khách đi tour nội địa, cần kết nối các đơn vị cung cấp dịch vụ như hàng không, khách sạn, điểm đến,... tốt hơn nhằm duy trì mức giá tour ổn định, tránh chạy theo cung - cầu, làm ăn chụp giật theo mùa và " chặt chém " khách.

Cơ quan quản lý, điểm đến hay các đơn vị lữ hành cũng cần tư vấn cho khách nên đi du lịch vào thời điểm nào là hợp lý, tránh những ngày lễ cao điểm nhưng cũng không vì thế mà để khách sợ, không dám quay trở lại - ông Hoan nói.

Theo Ngọc Hà

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Vườn dừa 25.000 cây, có thể thu 25.000 USD từ bán tín chỉ carbon

Vườn dừa 25.000 cây, có thể thu 25.000 USD từ bán tín chỉ carbon

Xu hướng - 11 giờ trước

Không chỉ lúa, những ngày này cây dừa – thế mạnh tỷ USD của nước ta cũng bắt đầu bước vào cuộc đua chuyển đổi để bán tín chỉ carbon trong thời gian tới.

5 món ăn uống siêu rẻ, cực bổ phổi

5 món ăn uống siêu rẻ, cực bổ phổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH - Sữa chua, trà xanh, củ nghệ, táo có chất chống oxy hóa, chống viêm, giàu vitamin góp phần cải thiện chức năng phổi, giảm triệu chứng hen suyễn. Giá chỉ 5 -7 nghìn đồng/lần sử dụng.

34 thửa đất của 1 huyện ven Hà Nội sắp được đấu giá, giá khởi điểm từ 5,4 triệu đồng/m2

34 thửa đất của 1 huyện ven Hà Nội sắp được đấu giá, giá khởi điểm từ 5,4 triệu đồng/m2

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Khi thị trường địa ốc dần phục hồi, mấy tháng gần đây, các huyện ven Hà Nội đua nhau đấu giá đất. Các phiên đấu giá đất đều thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Lãi suất BIDV, Vietcombank mới nhất: Có 200 triệu đồng đem gửi tiết kiệm nhận lãi suất ra sao?

Lãi suất BIDV, Vietcombank mới nhất: Có 200 triệu đồng đem gửi tiết kiệm nhận lãi suất ra sao?

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Lãi suất BIDV, Vietcombank đang dao động từ 1,6 - 4,7% tùy kỳ hạn. Theo đó, có 200 triệu đồng gửi tiết kiệm sẽ nhận được số lãi tương đương kỳ hạn gửi.

Lãi suất tăng, giá vàng chững, có 200 triệu đồng nên gửi tiết kiệm hay mua vàng thời điểm này?

Lãi suất tăng, giá vàng chững, có 200 triệu đồng nên gửi tiết kiệm hay mua vàng thời điểm này?

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Với khoản tiết kiệm được 200 triệu, nhiều người băn khoăn không biết nên mua vàng cất giữ hay gửi tiết kiệm sinh lời khi lãi suất bắt đầu tăng trở lại còn vàng thì đang chững giá.

Giá vàng hôm nay 3/5: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ giảm liên tiếp, vàng SJC tăng trước phiên đấu giá

Giá vàng hôm nay 3/5: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ giảm liên tiếp, vàng SJC tăng trước phiên đấu giá

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay trong nước vàng SJC tiếp tục tăng nhẹ, lên trên 85,2 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn vẫn giảm.

Chi tiết xe số mới của Honda xịn hơn Wave Alpha, đặc biệt giá bán mới khiến Future và Wave RSX lép vế

Chi tiết xe số mới của Honda xịn hơn Wave Alpha, đặc biệt giá bán mới khiến Future và Wave RSX lép vế

Giá cả thị trường - 17 giờ trước

GĐXH - Xe số mới của Honda sở hữu thiết kế cực kỳ độc đáo, cá tính hơn Wave Alpha, Future và Wave RSX cùng những trang bị khá xịn sò.

Thị trường khởi sắc, dòng bất động sản nào đang thu hút giới đầu tư?

Thị trường khởi sắc, dòng bất động sản nào đang thu hút giới đầu tư?

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

Trong sự khởi sắc của thị trường bất động sản, dòng căn hộ Outdoor Living tiên phong tại thị trường năng động bậc nhất cả nước là Phú Quốc đang lọt "điểm ngắm" của giới đầu tư thông thái.

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (Kỳ 1): Nâng mũi sụn lạnh Seogsun ở Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon, nhiều người bị phù nề, sưng mủ kéo dài

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (Kỳ 1): Nâng mũi sụn lạnh Seogsun ở Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon, nhiều người bị phù nề, sưng mủ kéo dài

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

GĐXH - Tin lời quảng cáo là một trong số 200 "khách hàng may mắn được hưởng ưu đãi 70% duy nhất hôm nay", thời gian qua, nhiều người dân đã nhận "trái đắng" khi can thiệp mũi tại Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon (ở Hà Nội).

Giá xe Vision mới nhất tháng 5 đang giảm thấp chưa từng có, chưa tới 30 triệu đồng khiến dân tình xôn xao

Giá xe Vision mới nhất tháng 5 đang giảm thấp chưa từng có, chưa tới 30 triệu đồng khiến dân tình xôn xao

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Giá xe Vision tại đại lý đang ở mức thấp chưa từng có khiến khách Việt xôn xao, tình trang đội giá cao gần như đã không còn.

Top