Tour nội địa đắt đỏ, dịch vụ chán, dân Việt rủ nhau bay Nhật, Hàn chơi vì rẻ hơn
Giảm giá, thiết kế tour mới, tìm cách giá trị gia tăng cho tour cũ,... nhiều đơn vị lữ hành trong nước chật vật tìm cách lôi kéo khách đi tour nội địa, vốn đang lép vế trước làn sóng đi du lịch nước ngoài bùng nổ như một trào lưu mới.
Tour trong nước lép vế
Vợ chồng chị Đào (Hà Nội) vừa đi du lịch Campuchia về tuần trước, theo tour của một hãng lữ hành. Vẫn chưa hết thích thú, chị hào hứng kể đủ điều về cách làm du lịch của nước láng giềng, chuyên nghiệp ra sao, mặc dù về cơ sở hạ tầng, phương tiện,... Campuchia chỉ ngang, thậm chí không bằng Việt Nam.
Khách Việt sang đây đông lắm, đi đâu cũng gặp người Việt, như ở nhà vậy - chị nhận xét.
Không chỉ chị Đào ấn tượng về cách nước ngoài làm du lịch. Chị cho hay, trong đoàn có hai khách nữ trung tuổi, đến từ Thái Nguyên. Các chị khoe, mỗi năm đều thu xếp đi du lịch nước ngoài cả chục chuyến, hầu như tháng nào cũng đi. Úc, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hongkong, Singapore,... hai chị đều đã đặt chân tới. Đang đi Campuchia mà các chị đã tìm tour Dubai (Ai cập) giá tốt cho tháng tới. Tất nhiên là gia đình các chị có điều kiện.
Hỏi tại sao chị hay đi, thích đi du lịch nước ngoài như thế, một trong hai chị thẳng thắn: “Nói thật với em, du lịch trong nước, cảnh đẹp thật đấy, nhưng dịch vụ chán. Chị đi nước ngoài, quen được chăm sóc, phục vụ đúng nghĩa, thấy sướng”.
Trên thực tế, trào lưu đi du lịch nước ngoài bùng nổ 2-3 năm lại đây. Một hãng lữ hành tại Hà Nội thừa nhận, trong cơ cấu khách của mình, tỷ lệ đi du lịch nước ngoài - du lịch nội địa lên tới 70-30, tức 100 người thì 70 người chọn xuất ngoại đi du lịch. Vào những dịp cao điểm, dịp nghỉ lễ, các hãng lữ hành luôn phải chốt khách vào khóa sổ sớm các tour đi nước ngoài, đặc biệt là các tour giá hấp dẫn dưới 10 triệu đồng.
Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc công ty du lịch Hanoi Redtours, phân tích 3 lý do khiến du khách Việt kéo nhau đi du lịch ngoài. Đó là việc đi nước ngoài không hề khó khăn, chỉ cần qua công ty du lịch có sẵn dịch vụ; khách có tâm lý sính ngoại, thích đi các nước phát triển hơn, khác biệt, mới mẻ,... mà Việt Nam không có, tóm lại đáp ứng nhu cầu “sang chảnh”; cuối cùng là dịch vụ tốt hơn, giá tour lại dễ chịu.
Người Việt Nam đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều, điều này thúc đẩy các nước ngoài mạnh tay chi tiền, gia tăng các hoạt động quảng bá, xúc tiến.
Hầu hết các thị trường đông khách Việt đã mở cơ quan xúc tiến du lịch tại Việt Nam, như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,... ; các hãng hàng không đua nhau mở đường bay tới các điểm đến đó, điển hình riêng từ Việt Nam sang Thái Lan, có tới 5-6 hãng hàng không mở đường bay thẳng, Hàn Quốc, Đài Loan cũng vậy, khiến giá vé rất rẻ. Giá vé thường đi Thái Lan chỉ 120-130 USD/khách/khứ hồi (chưa tới 3 triệu đồng), rẻ hơn cả bay Hà Nội - Nha Trang; rồi chính sách visa thông thoáng,...
Chính vì vậy, chúng ta không mấy ngạc nhiên trước các con số thống kê khách Việt đi du lịch nước ngoài.
Chẳng hạn, Hàn Quốc đã đón hơn 250.000 lượt khách Việt Nam sang du lịch năm 2016, tăng 58% so với năm 2015. Với Nhật Bản, chỉ trong vòng 5 năm, từ 2012-2016, số lượng khách Việt đi du lịch Nhật tăng gấp 4 lần và đạt hơn 230.000 lượt vào cuối năm ngoái. Tại thị trường Đài Loan, nhờ có sự góp mặt của 7 hãng hàng không, với hơn 220 chuyến bay giữa hai nước, mà chỉ trong tháng 1-2/2017, hơn 40.000 du khách Việt Nam đã đến đây, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2016. Chưa kể, Campuchia cũng thu hút khoảng 1 triệu, Thái Lan khoảng 830.000 lượt khách Việt đến các nước này năm ngoái.
Chật vật cạnh tranh
Khách đi nước ngoài ngày càng đông cũng là “miếng bánh ngon” để các hãng lữ hành trong nước thi nhau mở tour, đua nhau giảm giá kéo khách. Sức ép đè nặng lên các công ty chuyên làm tour nội, hoặc đơn giản là mảng tour nội của chính các hãng lữ hành. Thêm vào đó, các yếu tố khác như xu hướng khách tự đi du lịch ngày càng nhiều, giá vé máy bay chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu giá tour,... khiến tour nội thêm chật vật, yếu thế trong cuộc đua khốc liệt.
Trên thực tế, nếu so với giá tour đi nước ngoài, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ (TP.HCM), cho hay, không hề đắt.
Chẳng hạn, một tour đi Đài Loan 5 ngày giá khoảng 10 triệu, trong khi đi miền Bắc 7 ngày giá cũng chỉ tầm 10 triệu; hay đi Thái Lan hết 5-6 triệu, nhưng với giá đó, du khách hoàn toàn có thể đặt tour đi Huế - Đà Nẵng,...
Song, theo ông Dũng, sự nỗ lực của các hãng lữ hành lâu nay, đặc biệt trong việc giảm giá tour mà không giảm chất lượng dịch vụ, vẫn chưa đủ để xóa đi tai tiếng “giá tour Việt Nam đắt hơn tour nước ngoài”.
Trong khi đó, ông Dũng cho hay, giá tour du lịch nội địa không ổn định do giá vé máy bay bấp bênh, phải đặt từ rất sớm; giá dịch vụ đi kèm như phòng ốc, vé tham quan,... cũng hay thay đổi, nhất là vào mùa cao điểm hoặc dịp lễ.
Vì thế, cao điểm du lịch hè năm nay, các hãng lữ hành nỗ lực đẩy mạnh kéo khách du lịch nội địa.
Ông Dũng cho biết Thế Hệ Trẻ phải bám chặt thế mạnh của mình là chuyên làm tour mới để giữ khách. Hơn chục tour mới của công ty vẫn còn nguyên giá trị, mỗi năm, công ty lại nỗ lực giảm chi phí, giảm lợi nhuận, tăng chất lượng để tăng giá trị gia tăng cho tour. Ngoài nỗ lực giảm giá, khuyến mãi, các công ty lữ hành như Vietravel, Du lịch Việt, TST tourist,... còn chú trọng đến khách gia đình, gia đình kèm trẻ em, bằng cách thiết kế tour riêng hay giảm giá, tặng quà cho đối tượng này.
Phó Giám đốc Hanoi Redtours Nguyễn Công Hoan thì cho rằng, để thu hút khách đi tour nội địa, cần kết nối các đơn vị cung cấp dịch vụ như hàng không, khách sạn, điểm đến,... tốt hơn nhằm duy trì mức giá tour ổn định, tránh chạy theo cung - cầu, làm ăn chụp giật theo mùa và " chặt chém " khách.
Cơ quan quản lý, điểm đến hay các đơn vị lữ hành cũng cần tư vấn cho khách nên đi du lịch vào thời điểm nào là hợp lý, tránh những ngày lễ cao điểm nhưng cũng không vì thế mà để khách sợ, không dám quay trở lại - ông Hoan nói.
Theo Ngọc Hà
Vietnamnet
NAKO GROUP – Thiết bị làm mát công nghiệp hàng đầu Việt Nam
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcTrong bối cảnh sản xuất ngày càng hiện đại và cạnh tranh, việc đầu tư vào các giải pháp làm mát và thông gió hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm và bảo vệ sức khỏe người lao động.
Hôm nay (24/12/2025) thêm một người thành tỷ phú nhờ trúng độc đắc Vietlott
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcGĐXH - Mới đây, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra người chơi may mắn trúng giải Jackpot của xổ số Mega 6/55 với giá trị giải thưởng lên tới hơn 21 tỷ đồng.
Từ 2026, một loại quả bình dân của Việt Nam chính thức xuất khẩu sang thị trường đông dân nhất thế giới
Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trướcGĐXH - Loại quả quen thuộc đối với người dân Việt Nam sẽ chính thức xuất khẩu chính ngạch sang thị trường đông dân nhất thế giới từ năm 2026.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 24/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 24/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Biến động lãi suất Agribank, BIDV mới nhất: Gửi 500 triệu đồng nhận cao nhất bao nhiêu tiền?
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - BIDV áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,3 - 5,3%/năm. Lãi suất tiết kiệm Agribank ghi nhận mức cao nhất là 5,3%/năm.
Hà Nội: Diễn biến giá phòng trọ cho thuê tại các xã Hoài Đức, An Khánh, Sơn Đồng và Dương Hòa tháng 12/2025
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, dù có giá mềm hơn nhiều khu vực khác, tuy nhiên giá phòng trọ cho thuê tại 5 xã mới Hoài Đức, An Khánh, Sơn Đồng và Dương Hòa được thành lập từ huyện Hoài Đức cũ cũng đã nhích nhẹ, dao động từ 1,9-5 triệu đồng/phòng/tháng.
Đặt tour Tết Nguyên đán 2026 tại Đất Việt Tour nhận ưu đãi đến 4 triệu đồng
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcTết Bính Ngọ 2026 đang đến gần, là dịp để các gia đình và nhóm bạn có khởi đầu năm mới lý tưởng bằng những chuyến du lịch đầy ý nghĩa.
Lịch cúp điện Cà Mau (Bạc Liêu cũ) từ ngày 24 – 28/12/2025: Nhiều khu dân cư và tuyến đường sáng sớm đã mất điện
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bạc Liêu cũ sẽ mất điện cả ngày.
Điện lạnh Trần Tùng thi công, lắp đặt kho lạnh cho nhiều mô hình kinh doanh
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcKho lạnh ngày càng giữ vai trò then chốt trong hoạt động bảo quản và vận hành của nhiều ngành kinh doanh, từ thực phẩm tươi sống, F&B đến sản xuất chế biến.
SUV hạng B giá 490 triệu đồng đẹp sang trọng, trang bị đẳng cấp sánh ngang Toyota Yaris Cross, rẻ ngang xe hạng A Hyundai Venue
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - SUV hạng B hoàn toàn mới vừa chính thức trình làng, ngay lập tức được đặt lên bàn cân so kè với Toyota Yaris Cross, giá bán quy đổi chỉ từ khoảng 490 triệu đồng cùng loạt trang bị đáng chú ý.
Giá vàng hôm nay 24/12: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, Phú Quý điều chỉnh ra sao?
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và vàng nhẫn cũng lập kỷ lục mới.