TP Hồ Chí Minh: 'Chiêu' kéo khách của chợ truyền thống
Treo bảng giảm giá như siêu thị, đưa hàng lên mạng, nói không với hàng kém chất lượng… là những động thái của tiểu thương tại TPHCM nhằm thu hút người tiêu dùng.
Khách tăng, chợ nhộn nhịp
Trưa 27/6, tại chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10), kẻ mua người bán tấp nập, khác với tháng trước đó. Khách đến chợ bất ngờ khi thấy các quầy hàng đều treo bảng khuyến mãi từ 5 - 10% tất cả các sản phẩm từ thực phẩm, quần áo, giày dép đến mỹ phẩm.

Bà Thơ (tiểu thương chợ Nguyễn Tri Phương) phấn khởi vì khách đến chợ nhiều hơn. Ảnh: U.P
“Lần đầu tiên tôi thấy các quầy hàng công khai giảm giá như vậy. Tôi có thói quen săn hàng giảm giá ở siêu thị nhưng giờ đi chợ cũng đầy ắp chương trình “sale off” không thua gì kênh bán hàng hiện đại. Chợ làm mới mình bằng cách bán hàng này đã kích thích khách đến chợ nhiều hơn” - chị Thu Lan (ngụ đường 3/2, quận 11), nói.
Nhanh tay lựa chọn mực tẩm sa tế, khô cá, tôm khô… cho khách, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (sạp 134B) kinh doanh thủy hải sản khô chế biến vui mừng: “Thật ra trước giờ, tiểu thương nào cũng giảm giá khi bán hàng nhưng bây giờ treo bảng công khai, khách yên tâm hơn. Nhờ chương trình này, tôi có thêm nhiều bạn hàng gần xa. Kiều bào ở nước ngoài cũng biết và đặt mua. Khách đông vui, chợ có sinh khí hẳn lên! Chúng tôi luôn cố gắng nhập hàng chất lượng và bán đúng giá để kéo khách về chợ”.
Chọn những đôi giày dép đẹp nhất bày ngay mặt tiền quầy sạp, sửa lại tấm bảng giảm giá 10% ở vị trí khách dễ thấy nhất, chị Trần Thị Ánh Thu (sạp 54 bis khu A) cho biết, đã thực hiện chương trình giảm giá gần một tuần nay và hiệu quả bất ngờ, khách tăng gần 50% so với trước đó. “Mình chấp nhận lãi ít đi một chút để giảm giá giữ chân khách, kéo khách quay trở lại chợ truyền thống nên bán được nhiều hàng hơn” - chị Thu nói.
Hơn 10 năm buôn bán tại chợ Nguyễn Tri Phương, chị Thu cho biết, sau dịch COVID-19, sức mua tại chợ rất yếu. Thêm vào đó, kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, những đồ dùng không thiết yếu gần như không tiêu thụ được. Để có thể cầm cự, tiểu thương tìm mọi cách giảm giá hàng hóa, bán những sản phẩm hợp túi tiền, nhu cầu của khách…
Tương tự, ở các chợ truyền thống như Xóm Chiếu (quận 4), Bình Thới (quận 11), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)... để kích cầu mua sắm, các tiểu thương đã chủ động giảm giá hoặc tặng kèm quà cho khách.
Không chỉ vậy, tiểu thương còn bán hàng trực tuyến (online), trả tiền bằng mã QR. Lướt điện thoại cập nhật đơn hàng qua Facebook, Zalo…, chị Trang (kinh doanh rau quả chợ Đa Kao, quận 1) soạn nào rau, trái cây, thịt cá rồi chụp ảnh gửi khách xem, trước khi đặt xe giao hàng.
“Tôi vừa bán trực tiếp, vừa bán online, giá cả như nhau. Tôi cũng liên kết với nhiều tiểu thương khác để đa dạng sản phẩm, vừa thuận lợi cho khách, vừa tiết kiệm chi phí giao hàng. Điều quan trọng là mình phải đặt uy tín, chất lượng lên hàng đầu” - chị Trang nói và cho biết thêm, nhờ bán hàng kiểu “giao tận nơi” mà từ đầu năm đến nay, thực phẩm đều tiêu thụ hết trong ngày.
Xây dựng chợ văn minh
Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Đàm Vân - Phó Ban quản lý chợ Nguyễn Tri Phương cho biết, sau các đợt dịch COVID-19, có hơn 15% tiểu thương ngừng kinh doanh, nhiều sạp chỉ kinh doanh một buổi do chợ ế, sức mua quá yếu. “Hiện còn khoảng 100 tiểu thương tiếp tục bám chợ. Việc khuyến mãi giúp kích cầu tiêu dùng, thu hút khách đến chợ, sức mua ở mỗi sạp tăng từ 70 - 80%” - bà Vân nói.
Theo bà Vân, không đợi có đợt khuyến mãi tập trung, Ban quản lý chợ vẫn phối hợp với tiểu thương tổ chức những đợt khuyến mãi ngắn nhân dịp lễ, như ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), ngày Gia đình Việt Nam (28/6). “Thời gian tới, Ban quản lý chợ sẽ có thêm nhiều chương trình khuyến mãi định kỳ hàng quý, vận động các tiểu thương cùng tham gia. Đó là cách để chợ tăng mãi lực, đưa khách hàng đến chợ nhiều hơn. Chợ cũng có kế hoạch sửa sang lại nhà vệ sinh, chỉnh trang sạch đẹp, thoáng mát… Kỳ vọng sẽ kích cầu, nâng sức mua tại chợ truyền thống” - bà Vân nói và cho rằng, nếu được giảm thuế, nhất là thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế khoán giúp giá cả hàng hóa ổn định thì các chợ sẽ còn thu hút người tiêu dùng đến nhiều hơn.
Bà Phạm Thị Sành - Trưởng ban quản lý chợ Hòa Hưng (quận 10) cho biết, đầu tháng 7 này sẽ triển khai chương trình khuyến mãi từ 10 - 20% tất cả các sạp hàng tại chợ. Ngoài ra, chợ Hòa Hưng dự kiến sẽ nâng cấp thành chợ “văn minh thương nghiệp” sạch sẽ, thông thoáng, tạo ấn tượng với khách hàng.
Theo TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế, không thể phủ nhận được tầm quan trọng của chợ truyền thống. Chợ thể hiện được nét đặc trưng của ẩm thực Việt. Ngoài ra, chợ còn là nơi có cách thức tiêu thụ hàng tươi sống rất tốt và linh động.
Theo TS Đinh Thế Hiển, các địa phương cần chuẩn hóa về tổ chức, giao thông để người mua có thể tiện lợi di chuyển vào các khu chợ truyền thống, thay vì dừng xe mua nhanh dọc đường. Bên cạnh đó, chính quyền cần nâng cấp vệ sinh hạ tầng, cống thoát nước, nhà vệ sinh ở các khu chợ đảm bảo sạch sẽ, văn minh. “Hiện tại, những nước phát triển như Pháp, Nhật Bản vẫn còn chợ truyền thống. Chợ truyền thống là một lựa chọn tốt, vấn đề chỉ là chuẩn hóa”. TS Hiển nói.

Hà Nội yêu cầu thu hồi triệt để lô thuốc điều trị bệnh tâm thần phân liệt do không đạt tiêu chuẩn chất lượng
Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trướcGĐXH - Ngày 10/7, Sở Y tế Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc thu hồi lô thuốc Viên nén Plotex (Levosulpiride 25mg) trên địa bàn Hà Nội.

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 loại mỹ phẩm nhập lậu, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/7, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện một kho hàng chứa hơn 47.000 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm, vận hành bằng phần mềm nước ngoài, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok và nguồn hàng từ Trung Quốc, cho thấy dấu hiệu buôn lậu xuyên biên giới tinh vi qua thương mại điện tử.

BIDV, Agribank, Techcombank phát cảnh báo khẩn tới hàng triệu người dân cả nước liên quan tới việc bảo vệ tài sản, tài chính của khách hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, Agribank, Techcombank cảnh báo các thủ đoạn diễn ra với những chiêu thức ngày càng tinh vi và phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, tài chính của khách hàng.

Phát hiện đường dây tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh giữa Thủ đô: Gần 10.000 kg thịt lợn nhiễm Dịch tả châu Phi bán công khai từ lò mổ đến các chợ đầu mối
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Từ một dấu hiệu bất thường tại chợ Phùng Khoang, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã lần theo dấu vết và phát hiện đường dây chuyên giết mổ, tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh cực kỳ tinh vi, quy mô lớn. Gần 10.000 kg thịt và nội tạng lợn dương tính với virus Dịch tả Châu Phi đã bị thu giữ, nhiều đối tượng bị bắt giữ khẩn cấp.

Thuộc diện thu hồi nhưng thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em Kingphar Super Kids vẫn được rao bán công khai
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Kingphar Super Kids là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em và thuộc diện thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo Quyết định số 1450/QĐ-ATTP ngày 2/7/2025 của Cục ATTP. Tuy nhiên, hiện sản phẩm này vẫn không được gỡ bỏ khỏi các trang bán hàng.

Đầu tư shophouse chân đế, làm sao để sinh lời bền vững?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcShophouse chân đế chung cư vốn được coi là “gà đẻ trứng vàng” nhưng tình hình kinh doanh ế ẩm, không có khách thuê, nhiều nơi phải ồ ạt rao bán.

VCCI đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính cho các sàn thương mại điện tử nhỏ, sàn thử nghiệm
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý về dự thảo quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 của Bộ Công Thương.

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt: Giám đốc các Tổng Công ty Điện lực phải chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết kiến nghị của khách hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các Tổng Công ty Điện lực rà soát từng trường hợp sử dụng điện có hóa đơn tiền điện tháng 6/2025 tăng bất thường. Đồng thời, kịp thời cung cấp thông tin và giải thích rõ ràng cho khách hàng.

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank phát thông báo quan trọng tới người dân cả nước liên quan đến sáp nhập tỉnh, thành
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank thông báo tới khách hàng cả nước liên quan đến việc sáp nhập tỉnh đồng thời cũng triển khai mẫu con dấu mới để phù hợp với thay đổi này.

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank phát thông báo quan trọng tới người dân cả nước liên quan đến sáp nhập tỉnh, thành
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank thông báo tới khách hàng cả nước liên quan đến việc sáp nhập tỉnh đồng thời cũng triển khai mẫu con dấu mới để phù hợp với thay đổi này.