Hà Nội
23°C / 22-25°C

TP Hồ Chí Minh: 'Chiêu' kéo khách của chợ truyền thống

Thứ bảy, 08:08 01/07/2023 | Bảo vệ người tiêu dùng

Treo bảng giảm giá như siêu thị, đưa hàng lên mạng, nói không với hàng kém chất lượng… là những động thái của tiểu thương tại TPHCM nhằm thu hút người tiêu dùng.

Khách tăng, chợ nhộn nhịp

Trưa 27/6, tại chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10), kẻ mua người bán tấp nập, khác với tháng trước đó. Khách đến chợ bất ngờ khi thấy các quầy hàng đều treo bảng khuyến mãi từ 5 - 10% tất cả các sản phẩm từ thực phẩm, quần áo, giày dép đến mỹ phẩm.

TP Hồ Chí Minh: 'Chiêu' kéo khách của chợ truyền thống - Ảnh 1.

Bà Thơ (tiểu thương chợ Nguyễn Tri Phương) phấn khởi vì khách đến chợ nhiều hơn. Ảnh: U.P

“Lần đầu tiên tôi thấy các quầy hàng công khai giảm giá như vậy. Tôi có thói quen săn hàng giảm giá ở siêu thị nhưng giờ đi chợ cũng đầy ắp chương trình “sale off” không thua gì kênh bán hàng hiện đại. Chợ làm mới mình bằng cách bán hàng này đã kích thích khách đến chợ nhiều hơn” - chị Thu Lan (ngụ đường 3/2, quận 11), nói.

Nhanh tay lựa chọn mực tẩm sa tế, khô cá, tôm khô… cho khách, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (sạp 134B) kinh doanh thủy hải sản khô chế biến vui mừng: “Thật ra trước giờ, tiểu thương nào cũng giảm giá khi bán hàng nhưng bây giờ treo bảng công khai, khách yên tâm hơn. Nhờ chương trình này, tôi có thêm nhiều bạn hàng gần xa. Kiều bào ở nước ngoài cũng biết và đặt mua. Khách đông vui, chợ có sinh khí hẳn lên! Chúng tôi luôn cố gắng nhập hàng chất lượng và bán đúng giá để kéo khách về chợ”.

Chọn những đôi giày dép đẹp nhất bày ngay mặt tiền quầy sạp, sửa lại tấm bảng giảm giá 10% ở vị trí khách dễ thấy nhất, chị Trần Thị Ánh Thu (sạp 54 bis khu A) cho biết, đã thực hiện chương trình giảm giá gần một tuần nay và hiệu quả bất ngờ, khách tăng gần 50% so với trước đó. “Mình chấp nhận lãi ít đi một chút để giảm giá giữ chân khách, kéo khách quay trở lại chợ truyền thống nên bán được nhiều hàng hơn” - chị Thu nói.

Hơn 10 năm buôn bán tại chợ Nguyễn Tri Phương, chị Thu cho biết, sau dịch COVID-19, sức mua tại chợ rất yếu. Thêm vào đó, kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, những đồ dùng không thiết yếu gần như không tiêu thụ được. Để có thể cầm cự, tiểu thương tìm mọi cách giảm giá hàng hóa, bán những sản phẩm hợp túi tiền, nhu cầu của khách…

Tương tự, ở các chợ truyền thống như Xóm Chiếu (quận 4), Bình Thới (quận 11), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)... để kích cầu mua sắm, các tiểu thương đã chủ động giảm giá hoặc tặng kèm quà cho khách.

Không chỉ vậy, tiểu thương còn bán hàng trực tuyến (online), trả tiền bằng mã QR. Lướt điện thoại cập nhật đơn hàng qua Facebook, Zalo…, chị Trang (kinh doanh rau quả chợ Đa Kao, quận 1) soạn nào rau, trái cây, thịt cá rồi chụp ảnh gửi khách xem, trước khi đặt xe giao hàng.

“Tôi vừa bán trực tiếp, vừa bán online, giá cả như nhau. Tôi cũng liên kết với nhiều tiểu thương khác để đa dạng sản phẩm, vừa thuận lợi cho khách, vừa tiết kiệm chi phí giao hàng. Điều quan trọng là mình phải đặt uy tín, chất lượng lên hàng đầu” - chị Trang nói và cho biết thêm, nhờ bán hàng kiểu “giao tận nơi” mà từ đầu năm đến nay, thực phẩm đều tiêu thụ hết trong ngày.

Xây dựng chợ văn minh

Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Đàm Vân - Phó Ban quản lý chợ Nguyễn Tri Phương cho biết, sau các đợt dịch COVID-19, có hơn 15% tiểu thương ngừng kinh doanh, nhiều sạp chỉ kinh doanh một buổi do chợ ế, sức mua quá yếu. “Hiện còn khoảng 100 tiểu thương tiếp tục bám chợ. Việc khuyến mãi giúp kích cầu tiêu dùng, thu hút khách đến chợ, sức mua ở mỗi sạp tăng từ 70 - 80%” - bà Vân nói.

Theo bà Vân, không đợi có đợt khuyến mãi tập trung, Ban quản lý chợ vẫn phối hợp với tiểu thương tổ chức những đợt khuyến mãi ngắn nhân dịp lễ, như ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), ngày Gia đình Việt Nam (28/6). “Thời gian tới, Ban quản lý chợ sẽ có thêm nhiều chương trình khuyến mãi định kỳ hàng quý, vận động các tiểu thương cùng tham gia. Đó là cách để chợ tăng mãi lực, đưa khách hàng đến chợ nhiều hơn. Chợ cũng có kế hoạch sửa sang lại nhà vệ sinh, chỉnh trang sạch đẹp, thoáng mát… Kỳ vọng sẽ kích cầu, nâng sức mua tại chợ truyền thống” - bà Vân nói và cho rằng, nếu được giảm thuế, nhất là thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế khoán giúp giá cả hàng hóa ổn định thì các chợ sẽ còn thu hút người tiêu dùng đến nhiều hơn.

Bà Phạm Thị Sành - Trưởng ban quản lý chợ Hòa Hưng (quận 10) cho biết, đầu tháng 7 này sẽ triển khai chương trình khuyến mãi từ 10 - 20% tất cả các sạp hàng tại chợ. Ngoài ra, chợ Hòa Hưng dự kiến sẽ nâng cấp thành chợ “văn minh thương nghiệp” sạch sẽ, thông thoáng, tạo ấn tượng với khách hàng.

Theo TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế, không thể phủ nhận được tầm quan trọng của chợ truyền thống. Chợ thể hiện được nét đặc trưng của ẩm thực Việt. Ngoài ra, chợ còn là nơi có cách thức tiêu thụ hàng tươi sống rất tốt và linh động.

Theo TS Đinh Thế Hiển, các địa phương cần chuẩn hóa về tổ chức, giao thông để người mua có thể tiện lợi di chuyển vào các khu chợ truyền thống, thay vì dừng xe mua nhanh dọc đường. Bên cạnh đó, chính quyền cần nâng cấp vệ sinh hạ tầng, cống thoát nước, nhà vệ sinh ở các khu chợ đảm bảo sạch sẽ, văn minh. “Hiện tại, những nước phát triển như Pháp, Nhật Bản vẫn còn chợ truyền thống. Chợ truyền thống là một lựa chọn tốt, vấn đề chỉ là chuẩn hóa”. TS Hiển nói.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025  diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo UBND phường Tương Mai (Hà Nội), đoàn kiểm tra của phường đã tiến hành kiểm tra thường quy đối với Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan (số 6 đường Bờ sông Sét) vào ngày 12/8 - trước thời điểm xảy ra sự việc đau lòng của bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, ở phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) chỉ khoảng một tuần nhưng không phát hiện sai phạm gì!. Hiện tại, UBND phường cũng chưa biết gì về sự việc nghiêm trọng nói trên.

Top