TP Hồ Chí Minh: 'Chiêu' kéo khách của chợ truyền thống
Treo bảng giảm giá như siêu thị, đưa hàng lên mạng, nói không với hàng kém chất lượng… là những động thái của tiểu thương tại TPHCM nhằm thu hút người tiêu dùng.
Khách tăng, chợ nhộn nhịp
Trưa 27/6, tại chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10), kẻ mua người bán tấp nập, khác với tháng trước đó. Khách đến chợ bất ngờ khi thấy các quầy hàng đều treo bảng khuyến mãi từ 5 - 10% tất cả các sản phẩm từ thực phẩm, quần áo, giày dép đến mỹ phẩm.

Bà Thơ (tiểu thương chợ Nguyễn Tri Phương) phấn khởi vì khách đến chợ nhiều hơn. Ảnh: U.P
“Lần đầu tiên tôi thấy các quầy hàng công khai giảm giá như vậy. Tôi có thói quen săn hàng giảm giá ở siêu thị nhưng giờ đi chợ cũng đầy ắp chương trình “sale off” không thua gì kênh bán hàng hiện đại. Chợ làm mới mình bằng cách bán hàng này đã kích thích khách đến chợ nhiều hơn” - chị Thu Lan (ngụ đường 3/2, quận 11), nói.
Nhanh tay lựa chọn mực tẩm sa tế, khô cá, tôm khô… cho khách, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (sạp 134B) kinh doanh thủy hải sản khô chế biến vui mừng: “Thật ra trước giờ, tiểu thương nào cũng giảm giá khi bán hàng nhưng bây giờ treo bảng công khai, khách yên tâm hơn. Nhờ chương trình này, tôi có thêm nhiều bạn hàng gần xa. Kiều bào ở nước ngoài cũng biết và đặt mua. Khách đông vui, chợ có sinh khí hẳn lên! Chúng tôi luôn cố gắng nhập hàng chất lượng và bán đúng giá để kéo khách về chợ”.
Chọn những đôi giày dép đẹp nhất bày ngay mặt tiền quầy sạp, sửa lại tấm bảng giảm giá 10% ở vị trí khách dễ thấy nhất, chị Trần Thị Ánh Thu (sạp 54 bis khu A) cho biết, đã thực hiện chương trình giảm giá gần một tuần nay và hiệu quả bất ngờ, khách tăng gần 50% so với trước đó. “Mình chấp nhận lãi ít đi một chút để giảm giá giữ chân khách, kéo khách quay trở lại chợ truyền thống nên bán được nhiều hàng hơn” - chị Thu nói.
Hơn 10 năm buôn bán tại chợ Nguyễn Tri Phương, chị Thu cho biết, sau dịch COVID-19, sức mua tại chợ rất yếu. Thêm vào đó, kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, những đồ dùng không thiết yếu gần như không tiêu thụ được. Để có thể cầm cự, tiểu thương tìm mọi cách giảm giá hàng hóa, bán những sản phẩm hợp túi tiền, nhu cầu của khách…
Tương tự, ở các chợ truyền thống như Xóm Chiếu (quận 4), Bình Thới (quận 11), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)... để kích cầu mua sắm, các tiểu thương đã chủ động giảm giá hoặc tặng kèm quà cho khách.
Không chỉ vậy, tiểu thương còn bán hàng trực tuyến (online), trả tiền bằng mã QR. Lướt điện thoại cập nhật đơn hàng qua Facebook, Zalo…, chị Trang (kinh doanh rau quả chợ Đa Kao, quận 1) soạn nào rau, trái cây, thịt cá rồi chụp ảnh gửi khách xem, trước khi đặt xe giao hàng.
“Tôi vừa bán trực tiếp, vừa bán online, giá cả như nhau. Tôi cũng liên kết với nhiều tiểu thương khác để đa dạng sản phẩm, vừa thuận lợi cho khách, vừa tiết kiệm chi phí giao hàng. Điều quan trọng là mình phải đặt uy tín, chất lượng lên hàng đầu” - chị Trang nói và cho biết thêm, nhờ bán hàng kiểu “giao tận nơi” mà từ đầu năm đến nay, thực phẩm đều tiêu thụ hết trong ngày.
Xây dựng chợ văn minh
Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Đàm Vân - Phó Ban quản lý chợ Nguyễn Tri Phương cho biết, sau các đợt dịch COVID-19, có hơn 15% tiểu thương ngừng kinh doanh, nhiều sạp chỉ kinh doanh một buổi do chợ ế, sức mua quá yếu. “Hiện còn khoảng 100 tiểu thương tiếp tục bám chợ. Việc khuyến mãi giúp kích cầu tiêu dùng, thu hút khách đến chợ, sức mua ở mỗi sạp tăng từ 70 - 80%” - bà Vân nói.
Theo bà Vân, không đợi có đợt khuyến mãi tập trung, Ban quản lý chợ vẫn phối hợp với tiểu thương tổ chức những đợt khuyến mãi ngắn nhân dịp lễ, như ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), ngày Gia đình Việt Nam (28/6). “Thời gian tới, Ban quản lý chợ sẽ có thêm nhiều chương trình khuyến mãi định kỳ hàng quý, vận động các tiểu thương cùng tham gia. Đó là cách để chợ tăng mãi lực, đưa khách hàng đến chợ nhiều hơn. Chợ cũng có kế hoạch sửa sang lại nhà vệ sinh, chỉnh trang sạch đẹp, thoáng mát… Kỳ vọng sẽ kích cầu, nâng sức mua tại chợ truyền thống” - bà Vân nói và cho rằng, nếu được giảm thuế, nhất là thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế khoán giúp giá cả hàng hóa ổn định thì các chợ sẽ còn thu hút người tiêu dùng đến nhiều hơn.
Bà Phạm Thị Sành - Trưởng ban quản lý chợ Hòa Hưng (quận 10) cho biết, đầu tháng 7 này sẽ triển khai chương trình khuyến mãi từ 10 - 20% tất cả các sạp hàng tại chợ. Ngoài ra, chợ Hòa Hưng dự kiến sẽ nâng cấp thành chợ “văn minh thương nghiệp” sạch sẽ, thông thoáng, tạo ấn tượng với khách hàng.
Theo TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế, không thể phủ nhận được tầm quan trọng của chợ truyền thống. Chợ thể hiện được nét đặc trưng của ẩm thực Việt. Ngoài ra, chợ còn là nơi có cách thức tiêu thụ hàng tươi sống rất tốt và linh động.
Theo TS Đinh Thế Hiển, các địa phương cần chuẩn hóa về tổ chức, giao thông để người mua có thể tiện lợi di chuyển vào các khu chợ truyền thống, thay vì dừng xe mua nhanh dọc đường. Bên cạnh đó, chính quyền cần nâng cấp vệ sinh hạ tầng, cống thoát nước, nhà vệ sinh ở các khu chợ đảm bảo sạch sẽ, văn minh. “Hiện tại, những nước phát triển như Pháp, Nhật Bản vẫn còn chợ truyền thống. Chợ truyền thống là một lựa chọn tốt, vấn đề chỉ là chuẩn hóa”. TS Hiển nói.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.