Hà Nội
23°C / 22-25°C

TPBVSK Hona được ‘thổi phồng’ như ‘thần dược’ xóa sổ mùi cơ thể?

Thứ sáu, 16:50 28/05/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

Dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe với công dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng ra nhiều mồ hôi nhưng Hona lại đang được quảng cáo như “thuốc” đặc trị hôi nách, thậm chí còn được thổi phồng là sản phẩm “số 1”.

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) liên tiếp đưa ra những thông điệp cảnh báo tới người tiêu dùng, xử phạt nặng, thu hồi sản phẩm, đóng cửa website đối với những đơn vị quảng cáo sai công dụng của thực phẩm chức năng. Động thái cứng rắn của cơ quan quản lý an toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế đã phần nào giảm thiểu được tình trạng quảng cáo vi phạm, có nội dung đánh lừa người tiêu dùng nhằm bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả, vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục có hành vi quảng cáo sản phẩm một cách thiếu trung thực tràn lan trên các trang mạng xã hội như facebook, youtube hoặc một số website. 

TPBVSK Hona được ‘thổi phồng’ như ‘thần dược’ xóa sổ mùi cơ thể? - Ảnh 1.

TPBVSK Hona được thổng phồng công dụng trên nhiều trang web.

TPBVSK được thổng phồng như "thần dược"

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm Hona là thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế GTG (số 90 Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) chịu trách nhiệm khi lưu hành. Sản phẩm được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2301/2020/XNQC-ATTP ngày 23/7/2020 với nội dung, công dụng: "Hỗ trợ cải thiện tình trạng ra nhiều mồ hôi".

TPBVSK Hona được ‘thổi phồng’ như ‘thần dược’ xóa sổ mùi cơ thể? - Ảnh 2.

Sản phẩm Hona được quảng cáo như "thuốc" đặc trị trên nhiều trang web.

Tuy nhiên, trên một số các trang web như:  https://www.honaplus.vn/; https://www.duocphamngoai.com/hona-chinh-hang; https://www.honavietnam.com/... hay các trang mạng xã hội facebook, youtube sản phẩm viên uống Hona lại được "thổi phồng" công dụng như như "thuốc" đặc trị, thậm chí còn được khẳng định là "sản phẩm số 1 Việt Nam" khiến người tiêu dùng như lạc vào "ma trận" quảng cáo, không biết đâu là thông tin thật, đâu là giả.

TPBVSK Hona được ‘thổi phồng’ như ‘thần dược’ xóa sổ mùi cơ thể? - Ảnh 3.

Hona được quảng có là thuốc đặc trị hôi nách số 1 Việt Nam.

Bên cạnh việc thổi phồng công dụng để chiếm lòng tin của khách hàng, trên những website này còn đăng tải nhiều video và cảm nhận của khách hàng đã dùng sản phẩm. Mô tuýp của những lời chia sẻ đều là sau rất nhiều năm có mùi cơ thể, hôi nách,…mặc dù đã tìm cách chữa trị, sử dụng nhiều sản phẩm nhưng đều không hiệu quả. Sau khi dùng bộ sản phẩm viên uống và lăn khử mùi Hona đều "điều trị" thành công các bệnh liên quan đến tuyến mồ hôi hoặc không còn mùi hôi cơ thể.

TPBVSK Hona được ‘thổi phồng’ như ‘thần dược’ xóa sổ mùi cơ thể? - Ảnh 4.

Sử dụng phản hồi của khách hàng để tăng thêm độ tin cậy.

Cụ thể, trong một chia sẻ của khách hàng có nội dung như sau: "Khi tôi bầu và sinh con gái đầu lòng tự nhiên cơ thể bắt đầu xuất hiện mùi hôi và ra mồ hôi nhiều. Khi đó thật sự tôi rất chán nản, vừa áp lực trông con nhỏ vừa quay cuồng tìm cách điều trị mùi và mồ hôi. Tôi dùng rất nhiều sản phẩm mà không hết, lúc đó nghĩ buông tay sống chung với nó vậy. Rồi ở cơ quan chồng tôi có anh bạn giới thiệu cho bộ sản phẩm Hona này, ban đầu tôi sợ không dám dùng vì mới sinh con được 6 tháng nên sợ ảnh hưởng, nhưng các chuyên gia bên Hona tư vấn tôi có thể sử dụng được. Thật tuyệt vời sau 2 tháng tôi đã hết mùi và mồ hôi không còn ra mất kiểm soát nữa. Cảm ơn Hona đã mang lại cuộc sống tự tin lại với tôi".

Nghệ sĩ "vô tình" tiếp tay cho vi phạm quảng cáo?

Chỉ cần lên google tìm kiếm "Hona đặc trị hôi nách" thì hàng chục kết quả xuất hiện với lời khẳng định chắc nịch như: "Chữa hôi nách hiệu quả 1 lần", "Hona – Chứng nhận Bộ Y tế về đặc trị hôi nách số 1 Việt Nam", "Hona – Đặc trị hôi nách tận gốc" hay "thuốc đặc trị hôi nách Hona",… Bên cạnh đó hàng chục video chia sẻ về công dụng sản phẩm cũng được kèm theo.

TPBVSK Hona được ‘thổi phồng’ như ‘thần dược’ xóa sổ mùi cơ thể? - Ảnh 5.

Chỉ cần lên google tìm kiếm "Hona đặc trị hôi nách" thì hàng chục kết quả xuất hiện.

Để khẳng định thêm niềm tin, trên nhiều trang web và mạng xã hội kể trên còn sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ nổi tiếng, y bác sĩ để quảng cáo, chia sẻ những thông tin không đúng sự thật về công dụng của bộ đôi sản phẩm Hona này.

TPBVSK Hona được ‘thổi phồng’ như ‘thần dược’ xóa sổ mùi cơ thể? - Ảnh 6.

Trên một số trang mạng xã hội sản phẩm này còn khẳng định đã được Bộ Y tế chứng nhận đặc trị hôi nách số 1 Việt Nam.

Đơn cử, trong một video xuất hiện hình ảnh của ca sĩ Đan Trường đang quảng cáo cho bộ sản phẩm Hona (viên uống và lăn khử mùi) với những công dụng tuyệt vời như "thuốc" chữa bệnh: "Bộ đôi sản phẩm Hona là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thế giới có tác động kép của viên uống thảo dược và lăn khử mùi giúp điều trị bệnh hôi nách, được nhiều nghệ sĩ tin tưởng sử dụng", "Đặc trị hôi nách", "giảm mùi hôi cơ thể sau 1 liệu trình", "sản phẩm chữa trị hôi nách số 1 Việt Nam", "sản phẩm đầu tiên giúp điều trị dứt điểm bệnh viêm cánh"...

TPBVSK Hona được ‘thổi phồng’ như ‘thần dược’ xóa sổ mùi cơ thể? - Ảnh 7.

Ca sĩ Đan Trường quảng cáo cho sản phẩm Hona.

Không chỉ Đan Trường, nhiều nghệ sĩ khác như: MC Tuấn Tú, diễn viên Phương Oanh, hoa hậu Hương Giang,... bác sĩ Nguyễn Thành (Nguyên Trưởng khoa khám bệnh – Bệnh viện Da liễu TƯ) cũng tham gia quảng cáo cho sản phẩm này. Tuy nhiên, những lời giới thiệu lại hoàn toàn khác với công dụng đã được cấp phép.

TPBVSK Hona được ‘thổi phồng’ như ‘thần dược’ xóa sổ mùi cơ thể? - Ảnh 8.

Nhiều video chia sẻ của các nghệ sĩ về sản phẩm cũng xuất hiện trên một số trang web và mạng xã hội.

Được biết, quảng cáo TPCN, TPBVSK như thuốc chữa bệnh, không đúng cấp phép, quảng cáo lừa dối gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung; lợi dụng lời nói, hình ảnh của người nổi tiếng, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân; quảng cáo không có nội dung khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" là những hành vi vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Cũng theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP, các nghệ sĩ được phép làm đại diện thương hiệu, hình ảnh cho các sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu các nghệ sĩ này quảng cáo với tư cách như một người bệnh thì sẽ vi phạm pháp luật.

TPBVSK Hona được ‘thổi phồng’ như ‘thần dược’ xóa sổ mùi cơ thể? - Ảnh 9.

Hình ảnh các y bác sĩ cũng được sử dụng để quảng cáo.

Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm về quảng cáo TPCN, TPBVSK rất phổ biến và khó kiểm soát, đặc biệt là vi phạm trên mạng xã hội (zalo, facebook, youtube, google và các trang thông tin điện tử có tên miền nước ngoài). Lợi dụng sơ hở, nhiều kẻ đã bất chấp bán các sản phẩm kém chất lượng nhưng lại lừa dối người tiêu dùng bằng những "mánh khóe" quảng cáo, "thần thánh" hóa công dụng của chúng.

Mặc dù, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp công bố sản phẩm trên mạng xã hội, trên các trang web không đúng sự thật. Tuy nhiên, cần có sự vào cuộc kiểm tra, xử lý mạnh tay hơn nữa từ cơ quan chức năng để chấm dứt tình trạng nêu trên.

Báo Gia đình và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Theo Nhóm PV

Tại Văn bản số 3220/BYT-ATTP, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo TPCN, TPBVSK thuộc phạm vi quản lý. Trong đó đề nghị chấn chỉnh tình trạng các văn nghệ sĩ, diễn viên, người của công chúng tiếp tay cho hoạt động quảng cáo TPCN, TPBVSK vi phạm.

Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định rõ những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo. Nghệ sĩ quảng cáo gian dối sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, cá nhân thực hiện hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tiền 50-70 triệu đồng.

Nhóm PV
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nho Trung Quốc 'đội lốt' nho Ninh Thuận bán đầy Hà Nội, giá bằng mớ rau, người sành ăn chỉ cách phân biệt

Nho Trung Quốc 'đội lốt' nho Ninh Thuận bán đầy Hà Nội, giá bằng mớ rau, người sành ăn chỉ cách phân biệt

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Nho sữa Trung Quốc hiện đang được rao bán tràn ngập thị trường Việt với mức giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 25.000 đồng/kg nhưng điều đáng chú ý, loại nho này đang được không ít tiểu thương đánh lừa người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ.

Cầm 3 tỷ đồng trong tay, săn đất Hà Nội ở những khu vực nào?

Cầm 3 tỷ đồng trong tay, săn đất Hà Nội ở những khu vực nào?

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, giá đất tại Hà Nội đang ở ngưỡng rất cao, thậm chí có 3 tỷ đồng người mua đất cũng chỉ có thể mua được ở những vị trí khá xa trung tâm.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 17/8/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 17/8/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 17/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giảm giá mạnh tại Việt Nam: Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross còn bao nhiêu?

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giảm giá mạnh tại Việt Nam: Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross còn bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

GĐXH - Nhiều xe đa dụng MPV 7 chỗ ăn khách tại Việt Nam như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay Hyundai Stargazer đang được hãng giảm giá để kích cầu khách hàng.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 9 giờ trước

Các sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 16/8/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 16/8/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 16/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Đẹp mắt nhưng dễ gây nhầm lẫn, đó là thực trạng của loạt sản phẩm kem mang nhãn hiệu “Snow Baby” đang được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

215 triệu đồng sở hữu SUV hạng A đẹp ngang Kia Sonet, rẻ hơn Morning và Grand i10 có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

215 triệu đồng sở hữu SUV hạng A đẹp ngang Kia Sonet, rẻ hơn Morning và Grand i10 có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Xe gầm cao SUV hạng A giá 215 triệu đồng vừa ra mắt sẽ trở thành ‘ô tô quốc dân’ mới nhờ thiết kế cực đẹp và tiện ích.

Xe máy điện Honda giá 13 triệu về Việt Nam: Thiết kế sang như Vision, SH Mode nhưng rẻ hơn xe số

Xe máy điện Honda giá 13 triệu về Việt Nam: Thiết kế sang như Vision, SH Mode nhưng rẻ hơn xe số

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Xe máy điện của Honda đang chuẩn bị cập bến thị trường Việt Nam có giá bán siêu rẻ chỉ 13 triệu đồng.

Phường Ba Đình, Hà Nội: Chung cư vượt 100 triệu đồng/m2, biệt thự chạm mốc 100 tỷ đồng, vẫn có nhà ở giá khoảng 3 tỷ đồng

Phường Ba Đình, Hà Nội: Chung cư vượt 100 triệu đồng/m2, biệt thự chạm mốc 100 tỷ đồng, vẫn có nhà ở giá khoảng 3 tỷ đồng

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Sau sáp nhập, giá nhà, đất trên địa bàn phường Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao. Tuy nhiên người có thu nhập vừa và thấp vẫn có hy vọng mua được nhà tại trung tâm với loại hình nhà ở này.

Top