Trà sữa đang là 'mỏ vàng'
Lợi nhuận cao, doanh thu tốt, nhiều tiềm năng..., thị trường trà sữa vẫn đang là "mỏ vàng" cho các nhà đầu tư cũ lẫn mới.
Cạnh tranh bắt đầu gia tăng, các quán trà sữa bắt đầu "chạy" chương trình khuyến mãi giảm giá như "mua 1 tặng 1", khuyến mãi 0 đồng trong một số thời điểm hoặc ngày trong tuần để hút khách.
Thị trường luôn "hot"
"Phố trà sữa" trên đường Ngô Đức Kế, Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) thu hút khách bởi hàng loạt quán trà sữa san sát nhau. Tại đây, ngoài lượng khách hàng thường xuyên là học sinh, sinh viên, giới trẻ văn phòng… thời gian gần đây còn có rất đông nhân viên mặc đồng phục Grab Food, FastGo… tấp nập ra vô mua trà sữa theo đặt hàng của khách.
So với 1-2 năm trước, thời điểm các thương hiệu trà sữa từ Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore… liên tục xuất hiện tại TP HCM, "cơn sốt" trà sữa vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Phổ biến nhất là các thương hiệu lớn như Dingtea, Koi, Royal Tea, Gong Cha, Toco Toco… Một số thương hiệu Việt như Chevi, Bobapop… cũng tham gia vào thị trường tiềm năng này.

Các tiệm trà sữa san sát trên đường Ngô Đức Kế, quận 1, TP.HCM. Ảnh: Liêu Lãm.
Sức "nóng" của trà sữa ảnh hưởng mạnh đến mức trở thành món không thể thiếu trong thực đơn của rất nhiều quán cà phê, quán ăn. Đặc biệt, một số thương hiệu cà phê đã tận dụng chuỗi sẵn có như Highlands bổ sung các dòng trà sử dụng nguyên liệu Nhật vào thực đơn của quán. Chuỗi Coffee House cũng chuyển đổi một số cửa hàng cà phê thành trà sữa.
Chuỗi cửa hàng Phúc Long đang thành công với mặt hàng trà sữa. Thậm chí KFC cũng ra mắt thương hiệu trà sữa riêng. Một số công ty nước giải khát, nước ngọt nghiên cứu làm trà sữa đóng chai, đưa ra thị trường khá thành công.
Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 20% và đã đạt quy mô gần 300 triệu USD từ 2 năm trước. Khảo sát của một số công ty khác cũng đưa ra con số ấn tượng: Tại Việt Nam, trà sữa đang đứng thứ 2 về lượng người ưa chuộng sử dụng với 23% và hầu hết tập trung vào đối tượng là nữ giới (53%) và người trẻ từ 15 đến 22 tuổi (35%).
Cả nước có khoảng 1.500 quán trà sữa với khoảng 100 thương hiệu đang cạnh tranh khốc liệt; con số này có xu hướng tăng nhanh do một loạt thương hiệu lớn vừa gia nhập thị trường.
Theo giới kinh doanh, trà sữa du nhập Việt Nam từ năm 2002 với thành phần chính ban đầu chỉ là trà, sữa và trân châu đen làm từ bột sắn nhưng thật sự phát triển mạnh từ năm 2012 do các thương hiệu trà sữa Đài Loan đưa mô hình kinh doanh dạng chuỗi với thiết kế hiện đại, quy mô lớn vào.
Đặc biệt, thị trường trà sữa "bùng nổ" trong vài năm trở lại đây với hàng loạt chuỗi thương hiệu ngoại nhập lẫn trong nước. Đối tượng tiêu dùng mặt hàng này cũng mở rộng từ tuổi teen đến trung niên, trong đó một bộ phận không nhỏ nhân viên văn phòng đã trở thành "tín đồ" trà sữa với tần suất đặt món ít nhất một lần mỗi tuần.
Có thể phổ biến như cà phê
Theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội... đã hình thành những chuỗi trà sữa chuyên nghiệp, phong cách, sáng tạo. Từ món uống phổ biến tại Hồng Kông, Đài Loan… trà sữa trở thành thức uống thời thượng, được "biến tấu" thêm các loại trân châu, thạch, trái cây (topping) và đang là thức uống phổ biến của giới trẻ.
Cũng theo ông Quang, phần lớn chuỗi trà sữa tại TP HCM được nhượng quyền thương mại từ nước ngoài về. Với giá bán từ 30.000 đồng đến hơn 80.000 đồng/ly, nhìn vào thành phần nguyên liệu, chi phí… có thể thấy trà sữa đang là ngành siêu lợi nhuận, vì vậy các chuỗi trà sữa trong khu vực tích cực nhượng quyền vào Việt Nam để thu lợi và bán nguyên liệu, máy móc pha chế… Mặc dù vậy, một bộ phận nhỏ doanh nghiệp đang dần nội địa hóa trà sữa.
"Sau thời gian tăng trưởng "nóng" đến 200%, thị trường trà sữa đã dần đi vào ổn định. Nếu cà phê là thức uống phổ biến của người Việt thì trà sữa cũng đã có nhóm khách hàng chuyên biệt, nữ tính hơn nên vẫn rất tiềm năng. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư quán trà sữa rẻ hơn so với quán cà phê nhưng hiệu suất trên mặt bằng, doanh số không thua kém quán cà phê, lợi nhuận thậm chí cao hơn" - ông Quang nói thêm.
TS Đào Duy Khương, chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ, cũng cho rằng trà sữa có thể phổ biến như cà phê. Tuy nhiên, cà phê và trà là thức uống truyền thống trong khi trà sữa tập trung nhiều vào giới trẻ tại các thành thị. Hành vi mua của nhóm khách hàng này thường theo xu hướng, do vậy trà sữa phải thay đổi liên tục để phù hợp. TS Khương nêu thực trạng hiện tượng một số cửa hàng trà sữa đóng cửa trong thời gian gần đây và cho rằng đó không phải là dấu hiệu cho thấy thị trường trà sữa đang chững lại mà trong kinh doanh, việc mở - đóng cửa hết sức bình thường.
Theo kết quả nghiên cứu mới đây của Công ty Nghiên cứu thị trường Q&Me, tốp 5 thương hiệu trà sữa có mức độ phổ biến theo thứ tự là Hot&Cold, Hoa Hướng Dương, Phúc Long, Gong Cha và Tiên Hưởng. Ở phân khúc thấp và trung, Hot&Cold, Hướng Dương và Phúc Long đang dẫn đầu bảng, trong đó Phúc Long đang phát triển khá mạnh về số lượng điểm bán, tập trung ở những tòa nhà, trung tâm thương mại.
Theo Thanh Nhân
Người Lao Động

Giá iPhone iPhone 12 Pro Max, iPhone 13 Pro Max, iPhone 14 Pro Max mới nhất rẻ không tưởng, cực dễ mua, xịn chẳng kém iPhone 16 Pro Max
Giá cả thị trường - 15 phút trướcGĐXH - Giá iPhone 12 Pro Max, iPhone 13 Pro Max, iPhone 14 Pro Max mới nhất đang là những chiếc iPhone cao cấp nhưng giá cực kỳ rẻ đầu tháng 4.

Vụ kẹo rau củ Kera: Thêm nhiều sản phẩm do Công ty Cổ phần Asia Life sản xuất, được quảng cáo như 'thần dược'
Bảo vệ người tiêu dùng - 35 phút trướcGĐXH - Mặc dù Website chính thức của Công ty Cổ phần Asia Life đã tạm dừng hoạt động nhưng sau vụ kẹo rau củ Kera chứa chất Sorbitol, người tiêu dùng đang truyền tay nhau hàng loạt sản phẩm chăm sóc sức khỏe do công ty này sản xuất.

Giá xe SH Mode mới nhất ở đại lý chỉ từ 59 triệu đồng, rẻ ngang Air Blade, lấn át Vision, Lead về doanh số vì giá rẻ
Giá cả thị trường - 45 phút trướcGĐXH - Giá xe SH Mode mới nhất tại đại lý tiếp tục giảm mạnh, là thời điểm ‘vàng’ để khách hàng mua xe.

Xe ô tô đa dụng MPV giá 244 triệu đồng, đẹp, xịn như Toyota Innova, rẻ hơn Kia Moring, Hyundai Grand i10 có gì đặc biệt khi ra mắt ở Trung Quốc?
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Xe ô tô đa dụng MPV không chỉ nổi bật bởi mức giá siêu hấp dẫn, còn mang đến tầm hoạt động lên đến 1.000 km, một con số mà không phải mẫu xe nào cũng có thể đạt được.

Ngỡ ngàng loạt biệt thự triệu đô ở Hà Nội cho thuê với giá 'bèo'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trướcNhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi hàng loạt biệt thự giá triệu đô ở Hà Nội lại được rao cho thuê chỉ với hơn chục triệu đồng.

Thực hư sầu riêng bán đầy vỉa hè treo giá 60.000 đồng
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcGĐXH - Trên nhiều tuyến đường, sầu riêng bày bán đầy vỉa hè được các tiểu thương treo biển với giá siêu rẻ khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi thắc mắc.

Sốt đất lan rộng khắp phía Bắc, có nơi tăng gấp đôi
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcLúc đầu chỉ "nóng" ở một số tỉnh nhưng hiện sốt đất đã ngày càng lan rộng sau thông tin sáp nhập địa phương và những chính sách mới của Chính phủ.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 9/4/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 9/4/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Duy nhất ngân hàng có lãi suất cao 8,1% khi gửi tiền 13 tháng: Gửi tiết kiệm 100 triệu đồng nhận bao nhiêu tiền lãi?
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,4 - 9%.

Thu hồi lô dầu gội dược liệu của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương do chứa Methylparaben
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Ngày 9/4, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, Cục vừa ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin (hộp 1 tuýp 30g). Sản phẩm này do chi nhánh Công ty cổ phần Sao Thái Dương tại Hà Nam sản xuất.

Lịch cúp điện Tây Ninh từ ngày 9 - 13/4/2025: Cúp điện 12 tiếng/ngày nhiều khu vực để sửa chữa
Sản phẩm - Dịch vụGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Tây Ninh sẽ mất điện cả ngày.