Triển khai tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai: Vừa làm vừa học
GiadinhNet - Dự kiến tới năm 2015 tại Việt Nam, số phụ nữ trong độ tuổi có khả năng mang thai lên tới 27 triệu người và duy trì tới năm 2023.
|
Bao cao su và viên thuốc tránh thai nhãn hiệu Night Happy đang được triển khai TTXH ở tất cả các địa phương. Ảnh: PV. |
Công việc còn khá mới mẻ
Tại Hậu Giang, Sở Y tế tỉnh vừa tổ chức sơ kết 1 năm triển khai TTXH phương tiện tránh thai và Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm TTXH sản phẩm này.
Từ năm 2012, Hậu Giang thực hiện TTXH 2 phương tiện tránh thai là bao cao su Night Happy và viên uống tránh thai liều thấp kết hợp NightHappy. Tuy nhiên, do đây là hai sản phẩm mới nên việc tiếp thị còn gặp một số khó khăn, do đó kết quả thu được chưa cao. Kinh nghiệm về việc TTXH của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số cơ sở chưa nhiều nên ảnh hưởng không ít đến kết quả chung.
Trong năm 2012, Sở Y tế giao cho các huyện, thị, thành tiếp nhận và phân phối trên 550.000 bao cao su NightHappy và trên 113.000 vỉ viên uống tránh thai liều thấp kết hợp NightHappy. Qua một năm thực hiện, chỉ tiêu đạt được chưa cao. Cụ thể, bao cao su tiếp thị được 25.710 cái, đạt 11%, còn viên uống tránh thai cũng chỉ tiếp thị được 9.632 vỉ, đạt 17%.
Để đẩy mạnh TTXH 2 phương tiện tránh thai là bao cao su và viên uống tránh thai trong thời gian tới, ngành dân số sẽ tiếp tục thực hiện bán hàng thông qua cộng tác viên DS-KHHGĐ và nhân viên y tế xã, phường, thị trấn. Đồng thời, thực hiện bán hàng thông qua các đại lý bán sỉ và lẻ. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện các trường hợp vi phạm về bảo quản, vận chuyển và phân phối PTTT thực hiện TTXH. Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và đóng góp ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả TTXH phương tiện tránh thai trong thời gian tới.
Các cấp, ngành cùng vào cuộc
Từ đầu năm 2013 đến nay, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã phối hợp với 16 xã, thị trấn triển khai tiếp thị các PTTT trong toàn huyện.
Đây là một trong những giải pháp góp phần vào việc giảm sinh, ổn định mức sinh… nâng cao chất lượng dân số. Kết quả, đến tháng 6 năm 2013, đã tiếp thị được 300 vỉ thuốc tránh thai, 4.100 bao cao su. Việc tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai đã từng bước đưa các PTTT đến gần hơn với người dân đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nam giới, thanh niên có nhu cầu sử dụng bao cao su và viên uống tránh thai liều thấp mà không phụ thuộc quá nhiều vào viện trợ, tài trợ từ ngân sách Nhà nước. Các phương tiện này được Nhà nước trợ giá gần 2/3 nên người dân sẽ được tiếp cận các PTTT với giá thấp hơn so với giá hiện hành và có chất lượng không hề thấp hơn những PTTT khác ngoài thị trường.
Việc triển khai TTXH các PTTT, đặc biệt là nhãn hiệu NightHappy gặp nhiều thuận lợi là sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp thị xã hội trong hệ thống DS-KHHGĐ.
Trong thời gian tới, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Cần Giuộc tiếp tục triển khai tiếp thị các PTTT đến với người dân với nhiều hình thức như tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, tờ bướm, tờ rơi tại các xã, thị trấn trên địa bàn.
NightHappy dần trở nên quen thuộc Mục tiêu của Chương trình TTXH các PTTT là cung cấp đầy đủ, kịp thời, an toàn và thuận tiện các phương tiện tránh thai có chất lượng cho các đối tượng sử dụng, giúp các cặp vợ chồng tránh mang thai ngoài ý muốn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm sinh, giảm nạo phá thai, bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em của Chương trình DS-KHHGĐ và các mục tiêu khác liên quan đến nâng cao chất lượng cuộc sống. Tại đa số các địa phương, việc triển khai TTXH các PTTT, đặc biệt là nhãn hiệu NightHappy gặp nhiều thuận lợi là sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ làm công tác TTXH trong hệ thống DS-KHHGĐ. |
Hà Giang: Bị ảnh hưởng nhiều vì dịch bệnh nhưng vẫn hoàn thành các mục tiêu bằng cách đa dạng hóa công tác truyền thông
Dân số và phát triển - 2 năm trướcGiadinhNet - Hà Giang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu, kế hoạch về công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2021.
Trung tâm dân số - KHHGĐ TP Hà Giang: Có dịch nhưng quyết không để bà con bị gián đoạn truyền thông
Dân số và phát triển - 2 năm trướcGiadinhNet - Có dịch nên lực lượng truyền thông người bị cách ly, người ở nơi phong tỏa… tưởng chừng gián đoạn truyền thông, nhưng ngành Dân số Hà Giang quyết tâm không để bà con bị gián đoạn truyền thông chăm sóc SKSS-KHHGĐ.
Hải Phòng: Sẽ thí điểm triển khai mở rộng thực hiện chương trình giáo dục trước khi kết hôn
Dân số và phát triển - 2 năm trướcGiadinhNet - Tới đây Hải Phòng sẽ thí điểm triển khai mở rộng thực hiện chương trình giáo dục trước khi kết hôn đối với thanh niên nam, nữ chuẩn bị kết hôn, tiếp tục giữ mức sinh hợp lý nhằm kéo dài cơ hội "dân số vàng"...
TP Hải Phòng: Đạt mức sinh thay thế và duy trì nhiều năm
Dân số và phát triển - 2 năm trướcGiadinhNet - TP Hải Phòng có khoảng trên 2 triệu dân, nhưng đã sớm đạt mức sinh thay thế 2,09 con/phụ nữ từ năm 2004, hiện đang tập trung nâng cao chất lượng dân số đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa.
Bắc Mê (Hà Giang): Giảm sinh 0,4 phần ngàn, nhiều chỉ tiêu đạt cao nhờ đổi mới truyền thông trong thời kỳ dịch Covid-19
Dân số và phát triển - 2 năm trướcGiadinhNet - Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Bắc Mê (Hà Giang) đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền cho người dân về duy trì mức sinh hợp lý, cân bằng tỷ lệ giới tính… nhằm nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Duy trì mức sinh thay thế 2,05 con/phụ nữ, Hải Phòng tiếp tục hoàn thành mục tiêu chiến lược nhiều năm
Dân số và phát triển - 2 năm trướcGiadinhNet - Ngành Dân số Hải Phòng đang tổng hợp dữ liệu để có căn cứ chính xác về thực trạng số con hiện có và số con mong muốn ở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, nhằm đưa ra các giải pháp hiệu quả, thúc đẩy đạt mức sinh thay thế 2,1 con/phụ nữ.
Hải Phòng: Tiếp tục thành công trong chăm sóc SKSS-KHHGĐ nhờ đổi mới sáng tạo hình thức truyền thông tư vấn và dân vận khéo thời dịch bệnh COVID-19
Dân số và phát triển - 3 năm trướcGiadinhNet - Hải Phòng đã giữ mức sinh thay thế đạt ở mức 2,05 con/phụ nữ. Năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo không tập trung đông người, vì vậy công tác dân số - KHHGĐ gặp một số khó khăn, nhưng vẫn đạt mục tiêu đề ra nhờ… dân vận khéo.
Truyền thông được coi là "chìa khóa" nâng cao nhận thức, đồng thuận đạt hiệu quả cao về DS-KHHGĐ ở Bắc Quỳnh (Lạng Sơn)
Dân số và phát triển - 3 năm trướcGiadinhNet - Lạng Sơn là 1 trong 33 tỉnh thành có mức sinh cao, nhưng riêng xã Bắc Quỳnh từ 2014 tới nay tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở xã Bắc Quỳnh luôn rất thấp, là điển hình thực hiện tốt công tác dân số – KHHGĐ về tầm soát mức sinh phù hợp.
Phú Lương (Thái Nguyên): Phối hợp truyền thông tốt nên mức sinh năm 2021 dự kiến tiếp tục giảm
Dân số và phát triển - 3 năm trướcGiadinhNet – Thái Nguyên là một trong những tỉnh, thành có mức sinh cao, nhưng ở huyện Phú Lương nhờ triển khai tốt các hoạt động truyền thông, Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao thì mức sinh ở đây lại giảm đều.
Phụ nữ bị cấm cản thờ cúng bố mẹ đẻ phải biết cất lên tiếng nói, bởi có những ràng buộc xa xưa nhiều khi lại làm khổ cho những người hôm nay
Dân số và phát triển - 3 năm trướcGiadinhNet - Theo nhà văn Chu Lai, phụ nữ bị cấm cản thờ cúng bố mẹ đẻ thì không nên chịu đựng mà phải cất tiếng nói chân thành với chồng và gia đình chồng để ngày nào đó họ hiểu ra rằng: Có những ràng buộc xa xưa nhiều khi lại làm khổ cho những người hôm nay.
Con gái có được thờ cúng bố mẹ đẻ tại nhà chồng hay không?
Dân số và phát triểnGiadinhNet - Nhiều phụ nữ đã day dứt vì không thờ cúng được bố mẹ đẻ chỉ vì "một nhà không được thờ hai họ". Nhưng đã có những chị em thờ cúng bố mẹ mình tại nhà chồng, họ cho rằng việc này là bình thường. Các nhà tín ngưỡng tâm linh nói sao về việc này?