TS Trần Thành Nam nói về hướng nghiệp kỷ nguyên số với học sinh
GĐXH - Trò chuyện với các bạn học sinh lớp 11A1 Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) về "Hướng nghiệp kỷ nguyên số", PGS.TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục đã chia sẻ các nội dung, cơ hội và những thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những kiến thức, kỹ năng để học sinh có định hướng khi chọn nghề, chọn trường trong tương lai.
Nhiều lĩnh vực AI không thể thay thế được con người
Chia sẻ với các em học sinh, Tiến sĩ Trần Thành Nam cho biết, trong tương lai, nhiều công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và có tính chất lặp đi lặp lại như: Nhân viên pha chế, nấu đồ ăn nhanh, bảo vệ, lái xe taxi, tư vấn tài chính cá nhân, nhân viên lễ tân, nhân viên chạy bàn sẽ phải đối mặt nhiều với sự cạnh tranh của AI và có nguy cơ "biến mất" hoặc bị thay thế dần bởi AI. Một số công việc như: thiết kế đồ họa, lập trình máy, kiểm soát chất lượng sẽ không còn đơn giản chỉ là tận dụng công nghệ và kỹ thuật để tạo ra sản phẩm vì nhiều chương trình AI đã được thiết kế để thực hiện các công việc đó chỉ trong một khoảnh khắc. Con người trong kỷ nguyên số cần nhiều kỹ năng tinh tế hơn, sáng tạo hơn, sâu lắng hơn, nhân văn hơn để hợp tác với AI cùng phát triển.

PGS.TS Trần Thành Nam đã chia sẻ với các em học sinh lớp 11A1 Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) về cơ hội và những thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những kiến thức, kỹ năng để học sinh có định hướng khi chọn nghề, chọn trường trong tương lai.
"Trí tuệ nhân tạo (AI) rất mạnh mẽ, nhưng cũng có rất nhiều phẩm chất và khả năng của con người mà nó không thể cạnh tranh được. Chẳng hạn như trực giác, trí tuệ cảm xúc và sự đồng cảm, sự khéo léo về thể chất, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề phức tạp; khả năng phán đoán và ra quyết định phức tạp, tính sáng tạo; khả năng thích ứng và tính linh hoạt, kỹ năng xã hội và giao tiếp, hợp tác và làm việc theo nhóm, trí tuệ văn hóa; kỹ năng lãnh đạo và nhận thức kỹ thuật số", Tiến sĩ Trần Thành Nam nói.
Những nghề nghiệp mới của tương lai mà học sinh cần nắm bắt có thể kể đến như: Nhà thiết kế môi trường ảo (Virtual Habitat Designer) tạo ra các môi trường sống và làm việc ảo cho mục đích giáo dục, giải trí, và công việc từ xa. Hướng dẫn viên du lịch không gian (Space Tourism Guide) hỗ trợ và hướng dẫn du khách trong các trải nghiệm du lịch ngoài không gian. Người môi giới dữ liệu cá nhân (Personal Data Broker) quản lý và đàm phán việc sử dụng dữ liệu cá nhân với các công ty và tổ chức. Người xây dựng hành trình thực tế tăng cường (Augmented Reality Journey Builder) thiết kế và tạo ra các trải nghiệm thực tế tăng cường trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, du lịch và giải trí.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, nhiều ngành nghề sẽ có nguy cơ biến mất trong tương lai.
Ngoài ra còn có các nghề khác như chuyên gia đạo đức giải quyết các vấn đề đạo đức liên quan đến việc phát triển và triển khai robot và AI. Chuyên gia đảo ngược phát triển và triển khai các chiến lược và công nghệ để giảm bớt và đảo ngược tác động của biến đổi khí hậu. Kỹ thuật viên y tế hỗ trợ bởi AI, chuyên gia hồi sinh loài tuyệt chủng, kiến trúc sư không gian, cố vấn tiền tệ số, quản lý bảo mật, chuyên gia tích hợp công nghệ - người,…
Theo dự đoán, nhu cầu nhân lực làm việc trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử và logistic số, nguồn nhân lực,… sẽ tăng trong tương lai.
Những lưu ý khi chọn nghề
Tiến sĩ Trần Thành Nam cũng nhấn mạnh rằng, học sinh chỉ nên chọn nghề phù hợp với sở thích và hứng thú. Không nên chọn nghề mà bản thân không có đủ điều kiện đáp ứng về sở thích, tính cách, năng lực. Chỉ chọn khi đã có hiểu biết đầy đủ về nghề. Không chọn nghề mà xã hội không còn nhu cầu. Chọn nghề đáp ứng được những giá trị mà bản thân coi là quan trọng và có ý nghĩa.
Tại buổi trò chuyện, Tiến sĩ Trần Thành Nam cũng trao đổi về quá trình định hướng nghề nghiệp. Ý thức được sai lầm gặp ở cha mẹ khi định hướng nghề nghiệp cho con; sai lầm thường gặp ở học sinh khi chọn nghề; phát hiện tố chất năng lực vượt trội để chọn nghề phù hợp,…

Những kiến thức mà PGS.TS Trần Thành Nam chia sẻ rất hữu ích đối với học sinh, nhất là những em đang chuẩn bị thi vào đại học.
Chia sẻ về buổi trò chuyện về hướng nghiệp cùng Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam, cô giáo Hoàng Thị Thuỳ Dương, Chủ nhiệm lớp 11A1 cho biết, những kiến thức mà Phó giáo sư Trần Thành Nam chia sẻ rất hữu ích đối với học sinh, nhất là những em đang chuẩn bị thi vào đại học. Các em đã được làm quen, trau dồi kiến thức và có định hướng nghề nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số. Bên cạnh đó, những tình huống thực hành do Phó giáo sư Trần Thành Nam đưa ra giúp các em thêm hào hứng và có cái nhìn sâu sắc, thực tế hơn.
Bạn Nguyễn Anh Duy, học sinh lớp 11A1 chia sẻ: "Buổi nói chuyện đã gợi mở và giúp em gặt hái được những kiến thức thiết thực và hữu ích trên hành trình hoàn thiện bản thân, xây dựng và phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Tiến sĩ Trần Thành Nam đã cho chúng em thấy rõ những vấn đề về sự tác động của AI đến thị trường việc làm còn nhiều tranh cãi. Em cũng ý thức được rằng "AI sẽ không thay thế bạn, nhưng những người có thể dùng AI sẽ làm điều đó" để cận thận hơn với lựa chọn sắp tới của mình".

Buổi nói chuyện đã gợi mở và giúp em học sinh lựa chọn các nghề nghiệp trong tương lai.
Qua buổi trò chuyện, Tiến sĩ Trần Thành Nam cũng lưu ý, một trong các yếu tố cân nhắc khi chọn ngành là giá trị đóng góp của ngành cho xã hội. Ngoài ra, học sinh cần tìm hiểu rõ nhu cầu của doanh nghiệp, các kĩ năng cần của mỗi ngành, từ đó có kế hoạch học tập và phát triển kĩ năng để trở thành những người lao động được doanh nghiệp chào đón.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam hiện nay là giảng viên cao cấp, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục. Ông từng nhận bằng Tiến sĩ chuyên ngành Tâm lý học lâm sàng tại Trường Đại học Tổng hợp Vanderbilt – Hoa Kỳ năm 2013, được phong hàm Phó Giáo sư năm 2017 tại Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trường học xác xơ sau lũ lịch sử, sách vở ngập bùn
Giáo dục - 4 giờ trướcTrường THPT Lê Trung Kiên (phường Đông Hoà, Đắk Lắk) bị nhấn chìm trong bùn lầy lội, hàng loạt sổ điểm, học bạ, sách vở phơi khắp nơi.
Một trường phía Bắc công bố bỏ xét tuyển học bạ ở tất cả các ngành năm 2026
Giáo dục - 13 giờ trướcTrường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa công bố các phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2026, theo đó, không xét tuyển học bạ ở bất kỳ ngành nào.
Lối rẽ của nam sinh tốt nghiệp loại giỏi Y khoa ĐH Y Dược TPHCM sau cú trượt nội trú
Giáo dục - 1 ngày trướcỞ tuổi 24, Triệu Phan Thế Phương (dân tộc Dao), hiện học việc tại Bệnh viện Pháp - Việt, đã trải qua một hành trình y khoa nhiều thăng trầm, nơi đỉnh cao chiến thắng và cú rơi thất bại gần như song hành.
Hành trình nữ sinh khoa học Việt trở thành phiên bản 'Number 1' của chính mình và truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ
Giáo dục - 1 ngày trướcTrong khán phòng hội nghị khoa học quốc tế, giữa những báo cáo dày đặc thuật ngữ và công thức, hình ảnh cô gái trong tà áo dài trắng tự tin thuyết trình về thiết kế anten y sinh khiến cả hội trường dõi theo.
Ngành giáo dục thiệt hại gần 100 tỷ đồng, 4 học sinh tử vong sau mưa lũ lịch sử
Giáo dục - 1 ngày trướcBộ GD&ĐT cho biết, mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã gây thiệt hại gần 100 tỷ đồng, khoảng 2.000 trường học ảnh hưởng do mưa lũ, 4 học sinh tử vong.
Chân dung thủ khoa Học viện An ninh Nhân dân 23 tuổi
Giáo dục - 2 ngày trướcVượt qua 600 học viên, Tạ Quang Công (23 tuổi) trở thành Thủ khoa tốt nghiệp Học viện An ninh Nhân dân, được giữ lại công tác tại trường với vai trò giảng viên.
Thí sinh xét học bạ 2026 cần lưu ý gì trước sự điều chỉnh phương thức?
Xã hội - 3 ngày trướcHàng loạt đại học dự kiến giảm hoặc bỏ xét tuyển bằng học bạ THPT, đặc biệt ở các ngành trọng điểm, buộc thí sinh cần chuẩn bị phương án dự phòng ngay từ bây giờ.
Hàng loạt trường ĐH ở TP HCM mở chiến dịch hỗ trợ đồng bào vùng lũ
Giáo dục - 3 ngày trướcSau khi phát động các chiến dịch quyên góp khẩn cấp, nhiều trường học trở thành "trạm" kết nối yêu thương, chung tay hướng về miền Trung - Tây Nguyên.
Lưu ý với thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học bằng học bạ năm 2026
Giáo dục - 4 ngày trướcNhiều trường đại học công bố kế hoạch tuyển sinh 2026, trong đó có cơ sở dự kiến dừng xét tuyển học bạ với nhiều ngành.
Học sinh đạt giải Olympic du học rồi ở lại, cách nào hút người tài trở về?
Giáo dục - 4 ngày trướcBộ GD-ĐT cho rằng, đa số học sinh giỏi đoạt giải Olympic sau du học thường ở lại nước ngoài làm việc. Để những học sinh giỏi sau du học trở về, điều họ cần nhất là các cơ chế và chính sách hỗ trợ cụ thể.
Lối rẽ của nam sinh tốt nghiệp loại giỏi Y khoa ĐH Y Dược TPHCM sau cú trượt nội trú
Giáo dụcỞ tuổi 24, Triệu Phan Thế Phương (dân tộc Dao), hiện học việc tại Bệnh viện Pháp - Việt, đã trải qua một hành trình y khoa nhiều thăng trầm, nơi đỉnh cao chiến thắng và cú rơi thất bại gần như song hành.