Vay online 2 triệu đồng, sau 1 tháng đội lên hơn 200 triệu, người thân cũng bị đe dọa, khủng bố đòi nợ
Từ ý định ban đầu chỉ vay 2 triệu, chị N vay tới 78 lần qua nhiều App với hơn 200 triệu... "Lãi mẹ đẻ lãi con" và mất khả năng thanh toán, chị và người thân bị gọi điện, nhắn tin đe dọa, đăng tải hình ảnh bôi nhọ...
Công an tỉnh Vĩnh Phúc mới đây cho biết nhận được đơn tố cáo của một số người dân về việc bị cắt ghép hình ảnh, thông tin sai sự thật đăng tải lên mạng xã hội để xúc phạm danh dự, nhân phẩm, đồng thời một số đối tượng không rõ lai lịch thường xuyên gọi điện quấy rối, đe dọa. Qua điều tra, cơ quan Công an xác định các vụ việc trên đều có nguyên nhân từ việc người dân vay tiền qua các app, công ty tài chính online.
Cụ thể, một trường hợp vừa gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh là ông N.A.T, giáo viên của một trường PTTH trên địa bàn tỉnh. Qua mạng xã hội facebook, ông T. biết đến các app cho vay tiền online. Thấy nội dung quảng cáo vô cùng hấp dẫn như "giải ngân nhanh", "không cần tài sản thế chấp"…, ông T. quyết định ký hợp đồng tín dụng vay hơn 31 triệu đồng với Công ty Tài chính TNHH MTV MIRAE ASSET Việt Nam, địa chỉ ở Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Thời hạn vay là 3 năm với lãi suất 25%/năm, chia thành 36 kỳ trả lãi và gốc, thời hạn cuối cùng trả gốc và lãi là 15/12/2021.

Trong khoảng một năm sau khi vay tiền, ông T. đã trả tiền lãi và gốc đầy đủ. Tuy nhiên sau đó, ông T. gặp khó khăn về kinh tế nên không tiếp tục trả lãi và gốc theo như thỏa thuận. Hậu quả, món nợ của ông T. đã bị Công ty Tài chính TNHH MTV MIRAE ASSET Việt Nam bán cho một công ty chuyên về đòi nợ.
Công ty đòi nợ này đã tìm kiếm thông tin của ông T. qua mạng xã hội Facebook, cắt ghép hình ảnh của ông T. với những nội dung không đúng sự thật để gửi đến trang Fanpage của trường học nơi ông T. công tác và những người bạn của ông T. trên facebook nhằm gây sức ép buộc ông T. phải trả nợ. Những nội dung xuyên tạc đó đã ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng đến cá nhân ông T. và uy tín của nhà trường, buộc ông T. phải gửi đơn cầu cứu đến cơ quan Công an.
Một trường hợp khác là chị N.T.H.N, sinh năm 1986, ở thị trấn Hợp Châu(Tam Đảo), công nhân của một công ty thuộc KCN Khai Quang(Vĩnh Yên). Cũng thông qua mạng xã hội facebook, chị N. được giới thiệu vay tiền trên trang Web "vaytucthi.com".
Ngày 03/11/2021, chị N. truy cập vào trang Web này lập hồ sơ vay 2 triệu đồng trong thời hạn 180 ngày. Sau khi chụp ảnh chân dung, CCCD kèm theo sổ hộ khẩu gửi đi, tài khoản của chị N. nhận được 1 triệu đồng. Chị N. thắc mắc thì các đối tượng giải thích đã cắt phí và thu lãi trước 1 triệu trừ luôn vào số tiền chị vay. Như vậy, tính ra lãi suất chị N. phải trả cho khoản vay là 71.245 đồng/1 triệu/ngày, tương đương với 2.607%/năm.
Sau 7 ngày, đến 10/11/2021, chị N. bị các đối tượng gọi điện yêu cầu thanh toán khoản vay trên. Vì không có khả năng trả nợ, chị N. tiếp tục vay tiền ở các App khác trên trang Web này như: vt.vay.com; m.1.svi.com; App Lồng Đèn, App Trâu Đi Cày, App Điểm Phát Lộc, App Vinda, App Thái Bình, App Jeep….với mức lãi suất tương tự như trên. Tổng số từ ngày 03/11 đến 03/12/2021, chị N. đã vay 78 lần với hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, chị chỉ được giải ngân khoảng 140 triệu đồng, còn lại bị các App cắt lãi, cắt phí trước….
Toàn bộ số tiền được giải ngân vẫn không đủ để thanh toán cho các App vay trước đó, chị N. phải vay thêm hơn 100 triệu đồng của nhiều người thân trong gia đình để thanh toán cho các App. Tuy nhiên, với cách tính "lãi mẹ đẻ lãi con", đến ngày 5/12/2021, chị N. vẫn còn nợ trên 100 triệu đồng của 36 App và không còn khả năng chi trả. Kể từ đó, chị N. và người thân trong gia đình liên tục bị các đối tượng gọi điện, nhắn tin đe dọa, đăng tải hình ảnh bôi nhọ chị lên các trang mạng xã hội để khủng bố đòi nợ. Quá sợ hãi, chị N. đã phải viết đơn trình báo Cơ quan Công an.
Trên đây chỉ là hai trường hợp điển hình vay tiền qua app và đã phải nếm "trái đắng" từ dịch vụ này. Ông T. và chị N. cho biết, do thường xuyên nhìn thấy các quảng cáo trên mạng xã hội về các app vay tiền online nên khá tò mò. Khi đọc nội dung quảng cáo thấy giới thiệu hình thức vay tín chấp với thủ tục đơn giản và cam kết "bảo mật", "an toàn", "giải ngân tức thì"... nên đã tin tưởng vay tiền thông qua các app này mà hoàn toàn không ngờ đến hậu quả đằng sau nó.
Thiếu tá Đỗ Đình Thành, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hình thức cho vay tiền qua app chính là một biến tướng của "tín dụng đen". Lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, dịch vụ cho vay tiền qua app ngày càng nở rộ trong những năm gần đây. Khi quảng cáo, các đối tượng luôn nhấn mạnh đến tính đơn giản, nhanh gọn trong thủ tục cho vay và giải ngân, thậm chí còn quảng cáo "lãi suất thấp" nhưng thực tế lãi suất cho vay qua các app thường cao gấp nhiều lần so với quy định cho phép. Bên cạnh đó, một số người vay chủ quan cho rằng bên cho vay ở đâu đó rất xa và hoàn toàn không quen biết nên không có áp lực trong việc trả nợ mà không ngờ đến những thủ đoạn đòi nợ nguy hiểm của các đối tượng.
Trong đó, thủ đoạn phổ biến các đối tượng thường sử dụng là tìm mọi cách uy hiếp tinh thần của người vay bằng cách tung tin bôi nhọ họ trên mạng xã hội, đồng thời thường xuyên gọi điện quấy rối cả bạn bè, người thân, cơ quan, đơn vị… của người vay làm cho họ phải chịu áp lực rất lớn từ dư luận xung quanh. Nếu vẫn chưa đòi được tiền, các đối tượng có thể sẵn sàng sử dụng vũ lực xâm phạm chỗ ở, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, thậm chí gây án mạng đối với các con nợ.
Thiếu tá Đỗ Đình Thành cảnh báo, nhu cầu vay tiền của người dân dịp cuối năm, đặc biệt là thời gian tết Nguyên đán thường tăng cao. Nếu người dân không tỉnh táo sẽ rất dễ mắc bẫy của các đối tượng "tín dụng đen", trong đó có hình thức vay tiền qua app. Để phòng ngừa loại tội phạm này, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đã và đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố tiếp tục triển khai đề án đấu tranh quyết liệt với tội phạm liên quan "tín dụng đen", đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những thủ đoạn của loại tội phạm này nói chung và hệ lụy của hình thức vay tiền qua app nói riêng. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, công tác đấu tranh với loại tội phạm này còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng hoạt động trên không gian mạng, không đăng ký địa chỉ cụ thể nên việc xác minh rất phức tạp.
Theo đó, Cơ quan Công an khuyến cáo người dân không nên vay mượn tiền của các app vay tiền không rõ nguồn gốc, từ các "công ty tài chính" không được cấp phép và cả các đối tượng cho vay qua số điện thoại được treo, dán trên tờ rơi nơi công cộng...
Người dân có nhu cầu vay tiền nên tìm đến các tổ chức tín dụng chính thống được nhà nước cho phép hoạt động và cần tìm hiểu kỹ, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin website như: tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ… Trường hợp bất đắc dĩ phải vay tiền của các Công ty tài chính và các App trên mạng thì cần tìm hiểu kỹ thông tin điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ… trước khi quyết định vay và có phương án chấm dứt khoản vay sớm. Khi phát hiện những hành vi vi phạm liên quan đến "tín dụng đen", người dân nên báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được can thiệp và bảo vệ kịp thời.
Hà Nội sẵn sàng phương án điều trị 100.000 ca COVID-19
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
