Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vì sao Minh Anh " bắn đại bác vào quá khứ"?

Thứ hai, 17:08 17/09/2007 | Giải trí

Ví cái chết thương tâm của Lê Công là quá khứ, thì những dòng tâm sự, giãi bày trên blog của Minh Anh thật giống với một quả đạn đại bác làm chấn động giới mộ điệu điện ảnh Việt Nam.

Vì sao Minh Anh im lặng suốt 11 năm trời?
 
Lê Công Tuấn Anh (Lê Công) là một diễn viên tài năng nhưng chính cái chết đầy uẩn khúc của anh mới khiến cho cái tên Lê Công luyến tiếc trong lòng người hâm mộ.

Ngày 17 tháng 10 năm 1996, Lê Công trở về với cát bụi vô thường. Nguyên nhân cái chết của anh hiện vẫn chưa thống nhất, theo VietNamNet, anh đã “đột ngột ra đi sau khi uống 37 viên thuốc ngủ”, còn theo VnExpress, anh chết “sau khi uống nhiều viên thuốc sốt rét trong tình trạng say khướt”. Theo lời đồn đại, anh không chịu nổi cú sốc sau khi chia tay mối tình sâu nặng với người mẫu Minh Anh. Cái chết của Lê Công bây giờ là quá khứ, nhưng lúc đó là hiện tại.
 
Và ở hiện tại đó, Minh Anh không có “súng ống, đại bác” nào để bảo vệ mình trước những cay nghiệt của đám đông, của giới truyền thông và dư luận. Quá tiếc thương cho một tài hoa điện ảnh, dư luận trút mọi oán trách lên đầu cô gái 22 tuổi. Đám tang Lê Công, với hàng ngàn người hâm mộ khắp nơi đổ về. Giữa đám đông nghệ sĩ có mặt tại đó là một Minh Anh suy sụp, đầu đội khăn trắng, đi bên quan tài như người bạn đời của Lê Công và lạc giọng trong tiếng khóc: “Em là Minh Anh, em là vợ của anh đây, Lê Công. Em yêu anh”. Đáp lại là lời nhao lên của đám đông đứng gần: “Yêu mà để người ta chết vậy à?”. Có người còn ném đá! Ngay cả những người bạn thân của Lê Công, có người hiểu rất rõ sự tình, cũng im lặng nhìn Minh Anh cắn răng nhận đòn roi của mọi người quất vào.

Minh Anh im lặng, những người biết chuyện im lặng, những người ủng hộ cô cũng im lặng. Sự im lặng đáng cảm thông này có thể được phân tích rõ ràng, thấu đáo dưới góc nhìn của khoa học Xã hội học.

Năm 1994, nhà Xã hội học Mỹ Noelle - Neumann lần đầu đưa ra lý thuyết “vòng xoáy im lặng” để giải thích một hiện tượng thường xuyên xảy ra trong thực tế: tại sao các cá nhân không sẵn sàng thể hiện công khai ý kiến của họ, nếu như họ có cảm nhận rằng ý kiến của họ thuộc nhóm thiểu số. Liên hệ với “hiện tượng” Lê Công Tuấn Anh thì có thể thấy rằng, Lê Công đã quen xuất hiện trên các phương tiện truyền thông trong vai chàng hoàng tử tốt bụng, đáng yêu, chân chất và đặc biệt là rất chung tình, chung thủy: Quang “Đông ki sốt”. Như vậy, hình ảnh Lê Công trong mắt công chúng hiện lên luôn là hình ảnh một chàng trai chân thành và chung tình. Do đó, Lê Công, nhờ những vai diễn “Đông ki sốt” trong tình yêu, là một thứ thần tượng, của giới hâm mộ điện ảnh.
 
Khi thần tượng Lê Công đột ngột chết vì tình, những người ủng hộ Lê Công (rất đông) sẽ bị định kiến định hướng mình đến suy nghĩ: Nếu chết vì tình thì lỗi không thể thuộc về Quang “Đông ki sốt”.

Lỗi không thuộc về Lê Công thì đương nhiên Minh Anh phải là “thủ phạm” - cái lối nghĩ ấy của những người hâm mộ Lê Công lại càng được củng cố khi giới truyền thông thổi tung vụ việc này lên theo hướng không thông cảm với Minh Anh. Với cảm giác như vậy, một bộ phận đông đảo công chúng càng hùng hồn hơn trong cách phát biểu và phản ứng của mình đối với cô người mẫu tội nghiệp. Ngược lại, Minh Anh và những người thông cảm, tin và ủng hộ cô cảm thấy họ là thiểu số, cảm thấy bị cô lập, do đó họ thu mình và giữ im lặng. Điều này dẫn đến hai hiệu ứng trái ngược nhau.

Khi quan sát xung quanh, những người ủng hộ Lê Công càng phát biểu mạnh hơn. Do đó, họ càng ngày càng cảm thấy nhóm họ đông hơn và mạnh lên. Cho dù trên thực tế những người ủng hộ Lê Công một cách mù quáng có thể là rất ít. Ngược lại, những người phản đối quan điểm “Lê Công chết, tội Minh Anh” cảm thấy yếu hơn sức mạnh thực tế họ có (sức mạnh này được xây dựng dựa trên cơ sở: Lê Công đã nhiều lần “bắt cá...”, Minh Anh đã nhắc nhở, đã tha thứ nhưng người yêu cô vẫn “ngựa quen đường cũ”). Do vậy, họ càng ít phát biểu hơn, và ngày càng tiếp tục thu mình vào im lặng. “Vòng xoáy im lặng”.
 
Vì sao Minh Anh “bắn đại bác vào quá khứ”?
 
Im lặng trong đau thương. Quá suy sụp, Minh Anh đã theo Lê Công tìm về cõi chết để trốn chạy những người đang sống. Nhưng cô gái tội nghiệp đã được gia đình kéo trở lại trần gian để trở thành một con người khác, hiểu hơn về đời và thấu hơn về người.

Rời TP HCM, nơi đầy ắp hình ảnh của Lê Công Tuấn Anh, Minh Anh đã im lặng làm lại tất cả và đang có chuỗi ngày hạnh phúc bên người chồng thành đạt và hai thiên thần nhỏ đáng yêu.

Về phía Lê Công, 11 năm trước, đám tang Lê Công rất đông. Đám giỗ lần một cũng đông, lần hai thưa dần, lần ba thưa hơn và lần thứ mười (2006) thì chỉ còn mấy người. Sự tồn tại của Lê Công, cái chết của Lê Công không chỉ chìm vào quên lãng với khán giả điện ảnh mà còn đi vào lãng quên với đa số bạn bè của anh - trong cái nhịp sống đô thị ngày càng hối hả và máy móc vật lý này. Nhưng với Minh Anh đó là ký ức không thể nào quên.

Những dòng chữ cô viết trên blog sau 11 năm xảy ra sự kiện đau lòng vẫn là những dòng tâm sự ứa máu. Nóng hổi. Từ trái tim. "Em tiếc cho anh, buồn cho anh và giận anh nhưng tất cả những điều đó chỉ là vô nghĩa khi mà anh không bao giờ còn hiện hữu bên cạnh. Anh chọn con đường hủy hoại mọi thứ và để dằn vặt em suốt đời. Chẳng hiểu anh nghĩ gì khi làm điều đó? Câu hỏi này em đã hỏi anh bao nhiêu lần mà không tìm được câu trả lời. Chẳng lẽ sau tất cả những lỗi lầm của anh, em là nguời cuối cùng nhận lấy mọi tội lỗi. Lỗi của ai? Có ai biết người đáng chịu những tội lỗi và trách móc lại là một người con gái khác không? Em đã im lặng và gánh chịu mọi thứ đổ lên đầu chỉ vì em muốn hình ảnh anh nguyên vẹn trong mắt mọi người như khi anh nằm xuống. ...Em chấp nhận mọi thứ ác độc nhất, vì em im lặng cho những gì em đã trải qua suốt 4 năm yêu anh để rồi mất tất cả. Mất hết sự tin yêu của những người xung quanh, mất tất cả lòng hâm mộ của mọi người để cho anh của em có tất cả điều đó khi nằm yên dưới lòng đất.
 
Để anh được thanh thản và để anh biết rằng em đã phải trả giá cho sự trừng phạt không phải do bản thân em tạo ra nó. Em đã theo anh từ cõi sống về cõi chết và được cứu sống để làm lại con người khác - một con người mạnh mẽ và dám đối đầu với mọi thứ hơn. Để hôm nay nhìn lại 10 năm qua, em thấy mình nhẹ nhàng và thanh thản hơn, dù đôi lúc hình ảnh anh vẫn làm em đau. Nhưng em hiểu ra giá trị của con người và mọi thứ xung quanh mình hơn. Em ước gì anh có thể ngồi dậy để em thanh thản nói với anh rằng, em đã tha thứ cho anh. Em đã có một cuộc sống hạnh phúc sau tất cả những đau khổ, em từng chạy trốn khỏi thành phố nơi đầy ắp hình ảnh của anh để làm lại tất cả mọi thứ. Em đã xin lỗi anh ngày chia tay và giờ đây vẫn là câu nói đó. Hãy cho em cuộc sống bình yên bên những đứa con của em và cạnh người chồng yêu em hơn tất cả mọi thứ…
 
Đây là lần sau cùng, và em mong rằng, từ nay về sau đừng ai nhắc đến Minh Anh sau cái tên Lê Công Tuấn Anh nữa. Xin hãy để mọi thứ ngủ yên mãi mãi!".

Từ góc độ khoa học xã hội, việc “bắn đại bác vào quá khứ” của Minh Anh có thể coi là một hành động xã hội và có thể giải thích được. Theo Lý thuyết Mâu thuẫn nhận thức của một nhà Xã hội học người Mỹ, một cá nhân khi không được thực hiện hành động mà trong nhận thức của mình, hành động đó thể hiện sự công bằng, đúng đắn thì trong tâm trí của anh ta sẽ xảy ra một cuộc đấu tranh tư tưởng, một cuộc chiến nội tâm. Phần bản năng sẽ hối thúc anh ta thực hiện điều đó. Nhưng phần lý trí đã kìm hãm anh ta lại, vì lý trí của anh ta có thể phán đoán ra được hậu quả của hành vi này. Cá nhân đó sẽ không thể chịu nổi sự mâu thuẫn này và phải tìm cách giải quyết bằng một trong hai cách: điều chỉnh lại nhận thức hoặc điều chỉnh lại hành vi. Ở thời điểm Lê Công mới chết, và một vài năm sau cái chết đó, dư luận giống như một quả bóng đang căng hơi đến đỉnh điểm.
 
Minh Anh không dám phát biểu, không dám nói lên cái lý, cái tình của mình trong cuộc tình oan trái với Lê Công vì cô sợ chọc giận Lê Công, sợ làm nổ tung “trái bom” đầy khí thù hằn của đám đông mộ điệu. Minh Anh im lặng không phải vì cô tin rằng mình sai, mình có lỗi. Cái chết của Lê Công xảy ra, Minh Anh không phải đứng trước tòa án nhân dân.

Và với những gì cô đã tâm sự trên blog thì Minh Anh sẽ không phải đứng trước “tòa án” lương tâm của chính mình. Nhưng cô đã bị “tòa án” dư luận xã hội dành cho một “bản án” cay đắng và nghiệt ngã. Mà hoàn cảnh lại không cho phép cô giãi bày. Vì vậy, 11 năm nay, Minh Anh sống trong cảm giác chưa được “minh oan”. Minh Anh cần phải được “minh oan”. Nếu không, cô phải tự “minh oan” để không còn phải đối diện với những dằn vặt, đớn đau. Nay thời gian đã cách xa, giới mộ điệu Lê Công đã không còn nóng như cách đây 11 năm (đặc biệt khi có tin, Minh Anh cũng từng theo Lê Công rời cõi sống, tìm về cõi chết, nhưng bất thành; ngoài ra, còn vì thời gian luôn có khả năng làm mờ ký ức.

Đó là yếu tố thứ nhất khiến cô cảm thấy an toàn để yên tâm thoát khỏi “vòng xoáy im lặng”. Định cư ở Singapore, khoảng cách về không gian là yếu tố thứ hai bảo vệ Minh Anh khỏi những hành vi quá khích của các fan “cuồng” (nếu còn) của Lê Công. Đó là yếu tố thứ hai tạo ra cho Minh Anh cảm giác được bảo vệ để cô lên tiếng. Có một gia đình, một đức ông chồng thành đạt, Minh Anh tự tin hơn và yên tâm hơn với chỗ dựa và hai “ngọn nến” nhỏ của mình. Đây là yếu tố thứ ba khiến cô quyết bước vào hành trình “giải oan”.

Xin mượn lời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để cùng bạn đọc khép lại chuyện tình buồn Lê Công - Minh Anh: “Càng sống nhiều ta càng thấy cái chết dễ dàng đến với bất cứ một ai. Chết quá dễ mà sống thì quá khó. Hôm qua gặp nhau đấy, ngày mai lại mất nhau. Sống thì có hẹn hò hôm nay hôm mai. Chết thì chẳng bao giờ có một cuộc hẹn hò nào trước...
 
Càng yêu ta càng thấy: có tình yêu thì khó mà mất tình thì quá dễ. Hôm qua mới yêu nhau đấy, hôm nay đã mất rồi. Mất sạch như người đi buôn mất hết vốn liếng. Cứ tự an ủi mình khi nghĩ rằng mình đau khổ thì có một kẻ khác đang hạnh phúc. Và biết đâu cái thời gian mình được yêu thì một người khác cũng đang đau khổ vô cùng. Nghĩ thế thì thấy cuộc đời bỗng nhẹ nhàng hơn và cũng dễ tha thứ cho nhau. Sống mà giữ mãi trong lòng những hờn oán thì cũng nặng nề...”. “Sống trên đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em ơi? Để gió cuốn đi”.  
Theo Pháp Luật & Xã Hội
kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Cô Trúc' phim 'Những ngọn nến trong đêm' sau 23 năm lấy chồng doanh nhân, cuộc sống giờ ra sao?

'Cô Trúc' phim 'Những ngọn nến trong đêm' sau 23 năm lấy chồng doanh nhân, cuộc sống giờ ra sao?

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Mai Thu Huyền là gương mặt đình đám ở làng phim miền Bắc với vai Trúc trong phim "Những ngọn nến trong đêm", hiện tại, cuộc sống của cô thay đổi ra sao?

Hoa hậu Đỗ Thị Hà rạng rỡ trong lễ cưới cổ tích cùng chồng doanh nhân giữa trời mưa bão

Hoa hậu Đỗ Thị Hà rạng rỡ trong lễ cưới cổ tích cùng chồng doanh nhân giữa trời mưa bão

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Chiều tối 22/10, Hoa hậu Đỗ Thị Hà và doanh nhân Nguyễn Viết Vương đã tổ chức tiệc cưới tại quê nhà Quảng Trị, khép lại hành trình yêu kín tiếng gần hai năm của cặp đôi. Mặc dù mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 12, hôn lễ vẫn diễn ra dưới mái vòm rộng 2.300m2.

'Cách em 1 milimet' tập 15: Tú gặp lại Đức, Bách bị cướp

'Cách em 1 milimet' tập 15: Tú gặp lại Đức, Bách bị cướp

Xem - nghe - đọc - 12 giờ trước

GĐXH - Trong tập 15 "Cách em 1 milimet", khi Tú đã quyết định sẽ giữ khoảng cách với Bách thì cũng đúng lúc anh chàng này xuất hiện ngay trước mắt cô.

Vì sao Đỗ Mỹ Linh và nhiều người đẹp vắng bóng trong đám cưới của Đỗ Thị Hà?

Vì sao Đỗ Mỹ Linh và nhiều người đẹp vắng bóng trong đám cưới của Đỗ Thị Hà?

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Đám cưới cổ tích của Đỗ Thị Hà và Nguyễn Viết Vương gây tò mò khi thiếu vắng Đỗ Mỹ Linh cùng dàn người đẹp nổi tiếng.

Tuổi 36, Ngọc Trinh 'đắt show' sau phim có doanh thu hơn trăm tỷ

Tuổi 36, Ngọc Trinh 'đắt show' sau phim có doanh thu hơn trăm tỷ

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Gần một năm sau thành công của phim 'Chị dâu', Ngọc Trinh xác nhận trở lại điện ảnh với dòng phim kinh dị trong 'Thẩm mỹ viện âm phủ'.

30 cô gái đẹp của Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 trải nghiệm hái chè ở Mộc Châu

30 cô gái đẹp của Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 trải nghiệm hái chè ở Mộc Châu

Câu chuyện văn hóa - 15 giờ trước

GĐXH - 30 thí sinh đến từ khắp mọi miền Tổ quốc đã tham gia Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 và có trải nghiệm hái chè đáng nhớ.

Dòng viết của Đỗ Thị Hà sau hôn lễ tại Quảng Trị khiến khán giả xúc động

Dòng viết của Đỗ Thị Hà sau hôn lễ tại Quảng Trị khiến khán giả xúc động

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Đỗ Thị Hà chỉ viết một dòng ngắn gọn nhưng khiến khán giả phải xúc động...

Sau khi bị đánh ghen, Kim Ngân xin nghỉ việc bỏ phố về quê

Sau khi bị đánh ghen, Kim Ngân xin nghỉ việc bỏ phố về quê

Xem - nghe - đọc - 16 giờ trước

GĐXH - Trong tập 33 "Gió ngang khoảng trời xanh", Kim Ngân say rượu, cảm thấy mình thất bại nên quyết định trả phòng trọ và về quê với bố mẹ.

Vân Trang rạng rỡ tại sự kiện ra mắt phim 'Nhà ma xó'

Vân Trang rạng rỡ tại sự kiện ra mắt phim 'Nhà ma xó'

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Sau một thời gian vắng bóng khỏi các dự án phim ảnh, diễn viên Vân Trang tái xuất đầy cuốn hút. Xuất hiện tại buổi ra mắt phim "Nhà ma xó", cô nhanh chóng thu hút mọi ánh nhìn với nhan sắc rạng rỡ và phong thái tự tin.

Cuộc sống bí ẩn của Hoa hậu Việt Nam đầu tiên sau gần 4 thập kỷ đăng quang

Cuộc sống bí ẩn của Hoa hậu Việt Nam đầu tiên sau gần 4 thập kỷ đăng quang

Câu chuyện văn hóa - 19 giờ trước

Bùi Bích Phương là Hoa hậu Việt Nam đầu tiên của cuộc thi nhan sắc do báo Tiền Phong tổ chức năm 1988.

Top