Hà Nội
23°C / 22-25°C

Việt Nam thua vì công nghệ

Thứ hai, 14:34 27/08/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Ngày 26/8, cuộc thi Robocon châu Á- Thái Bình Dương 2007 do Việt Nam tổ chức lần đầu tiên đã diễn ra tại Cung thể thao Quần Ngựa (Hà Nội).

Như dự đoán của nhiều chuyên gia, Trung Quốc đã vượt qua các đối thủ của 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, giành chức vô địch nhờ công nghệ Robot thông minh. Tuyển Việt Nam 1 đã thua tại vòng tứ kết vì các bàn cản phá xuất sắc của đối thủ.

Trung Quốc: Chúng tôi nghiên cứu kỹ chiến thuật

Ngay từ đầu vòng loại, mặc dù đối thủ Mông Cổ xuất sắc ở những phút đầu, nhưng sau đó Trung Quốc đã bất ngờ lật ngược tình thế và giành chiến thắng cách biệt 10 - 7 với Mông Cổ.

Tại trận bán kết, giữa Trung Quốc và Hàn Quốc - hai đối thủ có chiến thuật khác biệt nhau nên hấp dẫn ngay từ những phút đầu. Robot tự động của Trung Quốc với công nghệ xử lý ảnh và khả năng phân biệt màu, một lần nữa chứng tỏ ưu thế vượt trội. Tất cả các điểm Hàn Quốc ghi được đều bị thay thế bằng những viên ngọc của Trung Quốc, họ đã thắng áp đảo với tỉ số 23 - 1.

Tại vòng tứ kết, phải gặp đối thủ đương kim vô địch của cuộc thi năm ngoái là Việt Nam, nhưng Trung Quốc với chiến thuật thông minh và ưu thế về công nghệ đã thắng Việt Nam với tỉ số 13 - 9.

Bước vào trận chung kết, Trung Quốc có tâm lý khá thoải mái và tự tin. Khi 3 thành viên đang chuẩn bị thi đấu ở vòng trong, vòng ngoài, toàn đội Trung Quốc nắm chặt tay nhau quyết thắng. Ngay từ những phút đầu tiên, các robot của Trung Quốc đã nhanh chóng vượt lên ghi điểm. Trong khi các robot tự động của Indonesia đang có vấn đề và phải khởi động lại từ đầu, robot tự động của Trung Quốc đã nhanh chóng thiết lập được 3 đỉnh hình chữ V ở giữa sân, giành chiến thắng tuyệt đối (Victory Islands) trước Indonesia và đoạt chức vô địch cuộc thi năm nay. Đồng hồ vừa báo hết giờ, toàn đội đã lao ra sân, kết vòng tròn nhảy múa mừng chiến thắng. Mồ hôi và nước mưa ướt sũng trên bộ quần áo của đội trưởng Tống Lương nhưng anh vẫn hét to: “Chiến thắng rồi. Chúng tôi vô cùng xúc động”. Anh cho biết, ngoài công nghệ xử lý ảnh tốt và bộ cảm biến màu hiện đại, đội anh còn tập luyện rất nhiều về chiến thuật. Trong đó, chiến thuật cản phá đối thủ được đưa ra hàng đầu. Chính vì thế ngay từ những trận ở vòng loại, robot của Trung Quốc đã nhanh chóng ghi điểm không hề khó khăn.

Việt Nam: Thua về công nghệ

Việt Nam có 2 đội tham gia cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương 2007. Tuyển Việt Nam 2 (ĐH Công nghiệp Hà Nội) đã thua trong vòng đầu. Tuyển Việt Nam 1 (Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng) xuất sắc vào đến vòng tứ kết và gặp đối thủ Trung Quốc. Tuy nhiên, tất cả những viên ngọc của đội Việt Nam ăn được đều bị robot tự động của đội Trung Quốc cản phá thành công và thay thế bằng viên ngọc của đội mình.

Kết thúc phần thi, tuyển Việt Nam ai nấy đều rơm rớm nước mắt. Có bạn buồn quá, ngồi phịch xuống ôm lấy con robot không nói một lời. Bạn Trần Thị Thuý Vân (đội tuyển Việt Nam 1) kể, năm nay đội đã có cải tiến bộ cảm biến màu và cảm biến vật thể. Những ngày chờ đợi cuộc thi, tuyển đã mời các đội ở Trường BKTP Hồ Chí Minh, ĐHBK Hà Nội và một số đội khác để tập luyện chiến thuật cho nhuần nhuyễn. Thế mà đội lại thua... 

Theo Đội trưởng Đội Việt Nam 1 Đỗ Thế Cần, điều bất ngờ trong trận này là cả hai đội đều trùng khớp nhau về chiến thuật. Ngay từ đầu trận, robot tự động của đội Việt Nam 1 đã nhanh chóng ghi điểm nhưng do trùng chiến thuật, trong khi đó công nghệ robot của Trung Quốc lại có tốc độ di chuyển nhanh, thông minh và linh hoạt hơn nên đã chặn được những đường đi của robot tuyển Việt Nam. Bộ phận cảm ứng màu, cảm ứng vật thể của robot Trung Quốc quá thông minh, nên mặc dù đã chơi hết sức song công nghệ của chúng ta chỉ có vậy nên chỉ chơi được đến thế.

Theo sinh viên Trần Thanh Tuấn, thành viên đội tuyển, chúng ta đang thiếu vốn để đầu tư cho công nghệ. Tuấn ước tính, con robot của Trung Quốc dự thi với Việt Nam đã được đầu tư thiết bị lên đến hơn 200 triệu/con. Trong khi đó robot của Việt Nam chỉ khoảng 10 triệu/con. Các thiết bị đều do các bạn tự mày mò sáng chế. Chỉ có bộ cảm biến màu và vật thể là được gửi mua từ nước ngoài, còn lại những chi tiết khác đều phải tự tìm mua ở chợ trời. Mặc dù biết những thế mạnh của đội bạn nhưng đã quá cận ngày thi nên tuyển Việt Nam 1 không thể chế tạo kịp để đối phó.

Lương M

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ngày đầu mở bán vé tàu Tết, nhiều người xếp hàng từ mờ sáng ở ga Sài Gòn

Ngày đầu mở bán vé tàu Tết, nhiều người xếp hàng từ mờ sáng ở ga Sài Gòn

Đời sống - 26 phút trước

Ngành đường sắt bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 từ ngày 6/10, giá cao nhất hơn 3,2 triệu đồng cho chặng từ TPHCM đi Hà Nội, tăng 2% so với năm trước.

Bắc Giang: Mức hỗ trợ hằng tháng mà thành viên tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng

Bắc Giang: Mức hỗ trợ hằng tháng mà thành viên tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Nghị quyết của HĐND tỉnh Bắc Giang quy định chi tiết về tiêu chí thành lập, số lượng thành viên và mức hỗ trợ, bồi dưỡng đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn.

Xe bồn trộn bê tông bất ngờ bị lật, chắn ngang đường quốc lộ

Xe bồn trộn bê tông bất ngờ bị lật, chắn ngang đường quốc lộ

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Chiếc xe bồn trộn bê tông khi đang di chuyển thì bất ngờ gặp tai nạn, chắn ngang đường Quốc lộ 63 đoạn qua tỉnh Cà Mau.

Bắt đối tượng dùng búa chém anh trai

Bắt đối tượng dùng búa chém anh trai

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Công an thị xã Tịnh Biên (An Giang) đang tạm giữ hình sự đối tượng Chau Lai (SN 1983, trú tại xã Tân Lợi, thị xã Tịnh Biên) về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân tiếp quản Thủ đô 70 năm trước

Tái hiện hình ảnh đoàn quân tiếp quản Thủ đô 70 năm trước

Xã hội - 2 giờ trước

Màn trình diễn, diễu hành trong chương trình Ngày hội Văn hóa vì hòa bình có sự tham gia của 500 chiến sĩ tái hiện hình ảnh đoàn quân tiếp quản Thủ đô năm 1954.

Từ 1/7/2025, lương hưu có tiếp tục tăng?

Từ 1/7/2025, lương hưu có tiếp tục tăng?

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024, lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng phù hợp với khả năng của ngân sách Nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội. Theo đó, từ 1/7/2025, lương hưu có tiếp tục tăng?

Thủ đoạn các đối tượng giả danh công an lừa đảo người dân vi phạm luật giao thông

Thủ đoạn các đối tượng giả danh công an lừa đảo người dân vi phạm luật giao thông

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH – Các đối tượng giả danh công an gọi điện thông báo việc có liên quan đến xử phạt nguội về giao thông, gây sức ép tâm lý đến người dân làm cho người dân hoang mang, lo sợ nhằm lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân.

Bắt đối tượng cướp giật túi xách của du khách nước ngoài

Bắt đối tượng cướp giật túi xách của du khách nước ngoài

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH – Đang đạp xe trên đường, một du khách đã bị đối tượng T giật chiếc túi xách đang để ở giỏ xe đạp. Sau khi gây án, đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nam sinh từng nợ môn, bỏ học đi làm công nhân tốt nghiệp thủ khoa đại học

Nam sinh từng nợ môn, bỏ học đi làm công nhân tốt nghiệp thủ khoa đại học

Giáo dục - 2 giờ trước

Từng là sinh viên ngành Công nghệ thông tin của ĐH Bách khoa Hà Nội nhưng vì mải mê chơi điện tử, nợ tới gần 40 tín chỉ không thể trả được, Vũ quyết định bỏ học.

Hàng trăm người xuyên đêm dập lửa vụ cháy rừng ở Hải Dương

Hàng trăm người xuyên đêm dập lửa vụ cháy rừng ở Hải Dương

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Trong đêm qua, lực lượng chức năng huy động hàng trăm người tham gia dập đám cháy rừng ở khu vực Đền Cao An Phụ. Sau nhiều nỗ lực, đến sáng nay (6/10), đám cháy đã được khống chế.

Top