Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vietcombank cảnh báo nóng thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ khiến khách hàng mất sạch tiền trong tài khoản sau ít phút

Thứ năm, 15:05 23/10/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Vietcombank ghi nhận trường hợp khách hàng phản ánh mất tiền trong tài khoản sau khi nhận thẻ mới do có người mạo danh ngân hàng tiếp cận.

Vietcombank cảnh báo nóng thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ khiến khách hàng mất sạch tiền trong tài khoản sau ít phút - Ảnh 1.Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

GĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Vietcombank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng

Vietcombank cảnh báo nóng thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ khiến khách hàng mất sạch tiền trong tài khoản sau ít phút - Ảnh 2.

Vietcombank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới.

Ngày 20/10/2025, Vietcombank ghi nhận trường hợp khách hàng phản ánh mất tiền trong tài khoản sau khi nhận thẻ mới do có người mạo danh ngân hàng tiếp cận.

Qua kiểm tra và xác minh, Vietcombank xác định đây là vụ việc khách hàng bị các đối tượng dẫn dụ theo kịch bản lừa đảo để chiếm đoạt thông tin thẻ và mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền. Trước khi sự việc xảy ra, khách hàng đã bị đối tượng lừa đảo liên hệ nhiều lần, giả danh nhân viên Vietcombank để hướng dẫn mở thẻ và cung cấp mã OTP. Đối tượng đã lợi dụng tâm lý tin tưởng của khách hàng và mong muốn sử dụng một hạng thẻ cao cấp hơn để hướng dẫn kích hoạt, sử dụng thẻ và chiếm đoạt thông tin giao dịch.

Được biết, trước khi sự việc xảy ra, khách hàng đã bị đối tượng lừa đảo liên hệ nhiều lần, giả danh nhân viên Vietcombank để hướng dẫn mở thẻ và cung cấp mã OTP. Đối tượng đã lợi dụng tâm lý tin tưởng của khách hàng và mong muốn sử dụng một hạng thẻ cao cấp hơn để hướng dẫn kích hoạt, sử dụng thẻ và chiếm đoạt thông tin giao dịch.

Vietcombank khẳng định, hệ thống công nghệ, quy trình bảo mật và vận hành chuyển phát thẻ của Vietcombank hoàn toàn an toàn, bảo mật. Hoạt động của Vietcombank luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, Ngân hàng nhà nước và Tổ chức thẻ Quốc tế. Các giao dịch trong vụ việc đều được thực hiện hợp lệ, có xác thực bằng OTP do chính khách hàng cung cấp.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Vietcombank đã phối hợp với các đơn vị liên quan để khóa thẻ, tra soát giao dịch và hỗ trợ khách hàng. Vietcombank đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của khách hàng cũng như của Vietcombank.

Có thể thấy, việc lừa đảo qua các nền tảng mạng xã hội đang diễn ra ngày càng nhiều với các chiêu thức tinh vi và liên tục thay đổi nhằm lấy được mã xác thực (OTP) để thực hiện chiếm đoạt tiền của khách hàng. Thời gian gần đây, các đối tượng tập trung vào kịch bản dẫn dụ khách hàng phát hành thẻ cao cấp nhằm hưởng chính sách ưu đãi, quyền lợi hấp dẫn với kịch bản phổ biến như sau:

Đối tượng lấy thông tin số điện thoại từ các nguồn mua bán data trên mạng xã hội, hoặc các hội nhóm;

Giả danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận khách hàng, dẫn dụ mời chào để đạt điều kiện có được tấm thẻ cao cấp và hưởng ưu đãi quyền lợi hấp dẫn, kịch bản gồm: phát hành thẻ Debit quốc tế; nộp tiền để duy trì số dư tài khoản; chi tiêu bằng thẻ Debit để đạt doanh số cao và đủ điều kiện đạt tiêu chuẩn cấp thẻ cao cấp nhiều ưu đãi;

Khách hàng sau khi thực hiện theo các chuỗi kịch bản của đối tượng lừa đảo đã bị thao túng tâm lý để lộ thông tin cá nhân (số dư tài khoản, ngày phát hành thẻ, ngày nhận thẻ, thông tin thẻ, OTP….), sau đó, bị các đối tượng chiếm đoạt tiền.

Đây là hình thức giả mạo phổ biến mà Vietcombank và nhiều ngân hàng đã thường xuyên cảnh báo trên các kênh truyền thông đại chúng, kênh truyền thông của ngân hàng, cũng như gửi thông tin cảnh báo trực tiếp tới khách hàng qua nhiều hình thức như bằng tin nhắn OTT, email.

Vietcombank tiếp tục khuyến cáo khách hàng

Vietcombank cảnh báo nóng thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ khiến khách hàng mất sạch tiền trong tài khoản sau ít phút - Ảnh 3.

Ảnh minh họa


- Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ, mã OTP, mã CVV hay đường link đăng nhập Internet Banking cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.

- Không truy cập vào các đường link lạ, không thực hiện thao tác kích hoạt hoặc xác nhận giao dịch theo hướng dẫn từ người không rõ danh tính.

- Khi có nghi ngờ lừa đảo, khách hàng cần ngay lập tức gọi đến tổng đài 1900 545413 hoặc liên hệ trực tiếp điểm giao dịch của Vietcombank gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Vietcombank cam kết đồng hành cùng các cơ quan chức năng, các tổ chức thanh toán trung gian để ngăn chặn, xử lý các hành vi lừa đảo công nghệ cao, bảo vệ an toàn cho tài sản và dữ liệu của khách hàng.

Vietcombank khuyến nghị khách hàng hợp tác, chia sẻ thông tin với ngân hàng để được hỗ trợ xử lý sự cố. Những cá nhân, trang tin đăng tải thông tin không đầy đủ, chưa kiểm chứng, có tính quy chụp chủ quan làm ảnh hưởng đến uy tín, danh tiếng của Vietcombank sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trước đó, Vietcombank đã thường xuyên cảnh báo những hình thức giả mạo phổ biến trên các kênh truyền thông đại chúng, kênh truyền thông của ngân hàng, cũng như gửi thông tin cảnh báo trực tiếp tới khách hàng qua nhiều hình thức như bằng tin nhắn OTT, email.

K.N (th)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Top