Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
GĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.
Hàng loạt ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Một trang mạng xã hội giả mạo Vietcombank.
Gần đây, Vietcombank tiếp tục ghi nhận thủ đoạn lừa đảo mạo danh Vietcombank để tuyển dụng nhân sự cho các dự án giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản của ứng viên.
Theo Vietcombank, đối tượng xấu sử dụng các nền tảng mạng xã hội (Viber, Zalo, Facebook...) lập các tài khoản, hội nhóm giả mạo bộ phận tuyển dụng của Vietcombank.
Sau đó, đối tượng đăng tải thông tin tuyển dụng hấp dẫn về một dự án giả mạo có tên "Quỹ Tâm Tài Việt" thuộc chương trình "Cặp Lá Yêu Thương", tự nhận đây là dự án an sinh xã hội hợp tác giữa Vietcombank và Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott).
Để tạo lòng tin, đối tượng sử dụng các văn bản giả mạo con dấu, chữ ký của lãnh đạo Vietcombank, đồng thời xây dựng quy trình tuyển dụng phức tạp nhằm tạo lòng tin từ phía ứng viên bị hại.
Sau khi ứng viên cung cấp thông tin cá nhân, đối tượng sẽ hướng dẫn ứng viên truy cập vào các website giả mạo (ví dụ như duanpower.com...) để đăng ký tài khoản và thực hiện "nhiệm vụ".
Bước cuối cùng là yêu cầu ứng viên chuyển một khoản tiền (ví dụ: 120.000 VNĐ) vào tài khoản của kẻ lừa đảo với các lý do như: ký quỹ, tham gia thực hiện phân cảnh "Khớp Lệnh – Tài chính thịnh vượng"... Sau khi nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc.
BIDV cũng cho biết nhận được phản ánh của khách hàng về việc kẻ gian gửi tin nhắn mạo danh BIDV, thông báo điểm thưởng sắp hết hạn và hướng dẫn đổi quà bằng cách truy cập đường dẫn giả mạo.
"Khi khách hàng nhấn vào đường link sẽ được dẫn đến website/giao diện ứng dụng giả mạo BIDV SmartBanking để lấy thông tin bảo mật của khách hàng (tên đăng nhập/mật khẩu, mã OTP, thông tin thẻ tín dụng...), sau đó thực hiện các giao dịch trái phép để chiếm đoạt tiền của khách hàng", BIDV cho biết.

Kẻ gian mạo danh trang web các ngân hàng thương mại, thậm chí cả NHNN để chèn mã độc có thể lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tiền.
Kienlongbank cũng thông tin, các chuyên gia an ninh mạng vừa cảnh báo về một biến thể mới cực kỳ tinh vi của mã độc BianLian 2025 (thuộc dòng Trojan Banking) có khả năng giả lập giao diện ứng dụng NH y như thật, ghi lại mọi thao tác đăng nhập và mã OTP, đang trở thành mối đe dọa nguy hiểm hàng đầu với người dùng dịch vụ NH số.
Trong thời gian gần đây, BianLian 2025 đã được phát hiện tái xuất trở lại với hình thức tấn công mới, tinh vi và khó nhận biết hơn trước. Mã độc này thường ẩn mình trong các ứng dụng giả mạo như VNeID giả, app dịch vụ công, ứng dụng tiện ích hoặc trò chơi. Người dùng có thể vô tình tải mã độc từ các đường link lạ được chia sẻ qua tin nhắn, mạng xã hội, hoặc website không chính thức.
Sau khi được cài đặt, BianLian 2025 sẽ âm thầm hoạt động ngầm trong thiết bị, chờ đến khi người dùng mở ứng dụng NH. Lúc này, mã độc sẽ lập tức phủ lên một giao diện giả mạo trùng khớp hoàn toàn với giao diện ngân hàng thật. Người dùng không hề nhận ra và tiếp tục thao tác như bình thường, nhập tên đăng nhập, mật khẩu, OTP. Toàn bộ thông tin sẽ bị ghi lại và gửi thẳng về máy chủ của kẻ tấn công.
Thậm chí, mã độc còn có khả năng phân tích thói quen gõ phím của người dùng để cải tiến độ chính xác của giao diện giả, khiến hành vi lừa đảo trở nên khó phát hiện hơn bao giờ hết.
TPBank cũng khuyến cáo khách hàng cần phòng tránh rủi ro bị đánh cắp thông tin thẻ tín dụng từ các cuộc gọi mạo danh TPBank với nội dung chào mời tham gia một số chương trình ưu đãi liên quan thẻ tín dụng như: miễn/giảm/xóa phí thường niên thông qua: nâng hạng/nâng hạn mức/gia hạn thẻ; miễn/giảm phí khi rút tiền mặt từ thẻ; miễn/giảm phí chuyển đổi khi đăng ký trả góp từ giao dịch thẻ.
Ngân hàng làm gì để bảo vệ khách hàng?
Về phía ngân hàng, ghi nhận cho thấy, các ngân hàng cũng hiện đang tích hợp nhiều công cụ cảnh báo gian lận ngay trong các ứng dụng giao dịch để hỗ trợ khách hàng phòng chống gian lận. Chẳng hạn, MB vừa bổ sung tính năng "Khiên thép" trên ứng dụng MBBank.
Tính năng này tự động quét và đối chiếu thông tin tài khoản thụ hưởng ngay khi người dùng nhập lệnh chuyển tiền. Nếu phát hiện dữ liệu không khớp dân cư, tài khoản trong danh sách cảnh báo hoặc lịch sử giao dịch nghi vấn, hệ thống lập tức cảnh báo trước khi giao dịch diễn ra.
Hay Agribank đã triển khai AgriNotify trên nền tảng Agribank Plus, cho phép cảnh báo tài khoản có dấu hiệu lừa đảo ngay khi khách hàng nhập số tài khoản người nhận. Tính năng tương tự cũng được một số nhà băng áp dụng khi khách hàng thực hiện chuyển tiền nhanh NAPAS 24/7.
Hệ thống tự động phân tích ba yếu tố chính: tên người nhận không khớp dữ liệu quốc gia, tài khoản nằm trong danh sách cảnh báo, hoặc tài khoản có lịch sử giao dịch bất thường, nhận tiền từ nhiều nguồn lạ trong thời gian ngắn. Khi phát hiện, ứng dụng hiển thị cảnh báo ngay trước khi giao dịch được xác nhận, giúp người dùng cân nhắc trước khi chuyển tiền.
Tuy nhiên, trước quá nhiều thủ đoạn lừa đảo phát sinh, để bảo vệ tài khoản NH và dữ liệu cá nhân, các ngân hàng liên tục khuyến cáo khách hàng không tải ứng dụng từ các nguồn không chính thức, bao gồm liên kết lạ gửi qua tin nhắn, mạng xã hội hay các trang web không xác minh.
Luôn cài đặt ứng dụng từ Google Play Store (Android) hoặc App Store (iOS). Cảnh giác khi thấy giao diện ứng dụng NH có điều gì đó bất thường (ví dụ: bố cục hơi lệch, màu sắc lạ, thao tác không mượt); thoát ngay ứng dụng và mở lại từ đầu, nếu vẫn nghi ngờ, ngưng sử dụng và liên hệ tổng đài.
Đặc biệt, các ngân hàng yêu cầu tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP hoặc mã PIN cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Hà Nội: Phát hiện gần 2.000 sản phẩm điện gia dụng nhập lậu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 4/9, đại diện Đội CSGT đường bộ số 9 (Phòng CSGT – CA TP Hà Nội) cho biết đã phát hiện và ngăn chặn gần 2.000 sản phẩm điện gia dụng không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu nhập lậu khi số hàng này đang trên đương lưu thông.

Từ tháng 12/2025, chương trình khuyến mại 100% áp dụng toàn quốc, người dân thỏa sức mua sắm tiết kiệm
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bộ Công thương vừa có Quyết định về việc tổ chức "Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia 2025 – Vietnam Grand Sale 2025", bắt đầu từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026, trên phạm vi toàn quốc.

Hà Nội: Gửi ô tô sát trụ sở Thành ủy ngày cuối tuần bị thu 100.000 đồng/lượt không xuất vé
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Tối ngày 30/8, một số người dân gửi xe ô tô tại lòng lề phố Ngô Quyền (đoạn gần đối diện trụ sở Thành ủy Hà Nội) đã phải chi đến 100.000 đồng/lượt và không được cung cấp vé gửi xe.

Căn hộ cho thuê 'lên ngôi' vì giá nhà tăng quá cao
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGiá nhà tăng quá cao khiến nhiều người phải chuyển hướng đi thuê để không phải chịu áp lực về tài chính.

5 trường hợp tài khoản ngân hàng sẽ bị Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank… tạm ngừng toàn bộ giao dịch rút/chuyển tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank sẽ tạm ngừng toàn bộ giao dịch rút/chuyển tiền đối với 5 trường hợp tài khoản ngân hàng này nếu chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu được đề ra.

Xăng E10 sẽ thay xăng truyền thống từ 2026: Những băn khoăn người dân muốn được giải đáp
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Bên cạnh sự lo ngại về tính thử nghiệm xăng E10, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Công thương nên cho phép lưu hành song song xăng E10 với các loại xăng hiện có để người tiêu dùng đa dạng lựa chọn dựa trên nhu cầu và điều kiện tài chính.

Hà Nội có thêm 1.200 chỗ ở 0 đồng cho người dân về Thủ đô dịp Quốc khánh 2/9
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, nhà trường đã dành 1.200 chỗ ở miễn phí cho người dân ở xa về dự lễ diễu binh và diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9, bắt đầu từ ngày 30/8 đến hết 3/9.

5 trường hợp tài khoản ngân hàng sẽ bị Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank… tạm ngừng toàn bộ giao dịch rút/chuyển tiền
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank sẽ tạm ngừng toàn bộ giao dịch rút/chuyển tiền đối với 5 trường hợp tài khoản ngân hàng này nếu chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu được đề ra.