Hà Nội
23°C / 22-25°C

VPBank chờ cú bật mảng bán lẻ

Thứ sáu, 08:00 20/12/2019 | Sản phẩm - Dịch vụ

Lợi nhuận mảng bán lẻ của ngân hàng mẹ VPBank trong năm 2019 ước tính tăng gấp đôi so với năm 2018. CEO Nguyễn Đức Vinh kỳ vọng đây sẽ là mảng kinh doanh mang về lợi nhuận lớn nhất năm 2020, không kể FE Credit.

VPBank chờ cú bật mảng bán lẻ - Ảnh 1.

1,2 triệu là số lượt đăng nhập của khách hàng trên ứng dụng VPBank mỗi ngày trong 9 tháng đầu năm 2019, tương đương bình quân 13,88 người "gõ cửa" vào hệ thống điện tử của ngân hàng mỗi giây trôi qua. Con số trên cao hơn 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này có được một phần nhờ mở rộng cơ sở khách hàng, từ 5,6 triệu khách hàng hồi cuối quý III/2018 lên 6,3 triệu khách hàng sau đó một năm. Nhưng điều cốt yếu lại đến từ chiến lược phát triển sâu mà nhà băng này đang theo đuổi.

Số liệu cập nhật từ VPBank cho biết trung bình 1 khách hàng số sử dụng 3 sản phẩm ngân hàng. Số lượng giao dịch trên mỗi khách hàng mỗi tháng tăng trưởng đến 120% so với cùng kỳ năm trước. Tương tác của khách hàng dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng khi chiến lược số mà ngân hàng này nhắm đến còn mở ra việc liên kết với các ứng dụng khác trong một hệ sinh thái mở.

Tại một cuộc gặp các nhà phân tích đầu tháng 11/2019, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank, không giấu được hào hứng khi nói về phân khúc chiến lược này của ngân hàng. Ông cho biết mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ (retail) đã mang về 900 tỷ đồng cho VPBank năm ngoái. Trong năm nay, mức lợi nhuận này ước tính sẽ tăng gấp đôi.

"Năm trước, tăng trưởng dư nợ trong mảng bán lẻ chỉ đạt khoảng 10%, nhưng việc tái cơ cấu đã giúp lợi nhuận tăng mạnh. Tương tự trường hợp FE Credit chỉ có thể bắt đầu tăng tốc từ năm 2014, mảng bán lẻ của VPBank cũng cần phải vượt một qua ngưỡng nhất định", CEO VPBank chi tiết thêm.

Theo ông Vinh, năm 2020, VPBank dự kiến sẽ tăng 20% danh mục ở mảng bán lẻ, đưa mảng kinh doanh này trở thành khối mang lại lợi nhuận lớn nhất trong năm tới, không kể FE Credit.

Ông Vinh nhiều lần nhắc tới cơ hội của ngành ngân hàng thông qua quá trình số hóa, đặc biệt với các ngân hàng theo đuổi chiến lược bán lẻ như VPBank. Với lượng khách hàng của cả ngân hàng mẹ và FE Credit, ông khẳng định mô hình truyền thống không có cách gì để đạt hiệu quả.

Sau 9 tháng đầu năm, tỷ lệ chi phí/thu nhập (CIR) của ngân hàng mẹ giảm còn 36,4% từ mức 42,7% hồi đầu năm. Chi phí hoạt động (OPEX) được cải thiện rõ rệt. Công nghệ còn đang được tận dụng để gắn kết hoạt động kinh doanh với trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn để tạo ra chuyển đổi kinh doanh.

Ngoài ra, trong khi các bộ phận khác tập trung vào các khách hàng hiện hữu để tăng bán chéo và tối đa sản phẩm sử dụng mỗi khách hàng, kênh ngân hàng số đang được kỳ vọng giúp ngân hàng mở rộng thêm thị phần khách hàng.

Sự phát triển theo chiều sâu thấy rõ qua giao dịch thẻ tín dụng khi tăng trưởng giá trị giao dịch luôn vượt trội tốc độ tăng số thẻ lưu hành. Số liệu đến quý II/2019 cho thấy trong khi lượng thẻ lưu hành của VPBank tăng gấp rưỡi, giá trị tiêu dùng của các chủ thẻ tăng được gần 66% so với cùng kỳ năm trước.

Hay tại dịch vụ VPBank Diamond dành riêng cho khách hàng ưu tiên, sau hơn một năm ra mắt, phân khúc này đang trở thành động lực tăng trưởng bền vững cho ngân hàng. Bên cạnh việc đóng góp 75% vào huy động khối KHCN, đây cũng là nhóm khách hàng tăng tưởng mạnh số dư tiền gửi không kỳ hạn (tăng 43% so với cùng kỳ) và lãi thuần từ hoạt động dịch vụ (tăng 28% so với cùng kỳ).

Phát triển theo chiều sâu ở các phân khúc còn giúp VPBank đi đều được ở các mảng. Vị CEO của ngân hàng nhận định VPBank có thể chưa là ngân hàng hàng đầu về lợi nhuận nhưng sự phát triển được đảm bảo hài hòa và cân bằng.

Ngay ở riêng mảng bán lẻ, danh mục cho vay phân bổ đều với tỷ trọng cho vay mua nhà hiện chiếm 29%, cho vay tín chấp là 25%, cho vay ô tô cũng đang chiếm 15%,…Với danh mục cân bằng không phụ thuộc vào nhóm thị trường nào, theo vị thuyền trưởng của nhà băng, đây sẽ là yếu tố quan trọng khi mở rộng hoạt động,, giúp VPBank có thể yên tâm hơn.

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
ABBANK ghi nhận tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số trong quý I/2024

ABBANK ghi nhận tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số trong quý I/2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết

Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trước

Khá nhiều chủ nhà đất tại Tp.HCM “quay xe” không bán vì cho rằng, giá nhà đất đang trên đà tăng.

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Xu hướng - 9 giờ trước

Từ ý tưởng thu nhỏ không gian chơi cây cảnh, những cánh rừng nguyên sinh vào chậu thủy tinh (terrarium) mini, Lưu Viết Chung (SN 2000, chủ cơ sở Chung RainForest, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

Dừa tươi tại Bến Tre tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng. Trong khi đó, giá thanh long nghịch vụ cũng tăng mạnh giúp nông dân thu lợi nhuận tốt.

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Xu hướng - 12 giờ trước

GĐXH - Thay vì đến những điểm du lịch biển nổi tiếng trong kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân đã tìm đến những điểm du lịch vùng Tây Bắc để trải nghiệm với giá chỉ hơn 1 tiệu đồng/người.

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Giá vàng trong nước vẫn chốt mức cao kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm nguyên tuần. Chênh lệch giữa kim loại quý trong nước và thế giới đang được nới rộng khá lớn.

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Xu hướng - 15 giờ trước

GĐXH - Quý I/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok đã đạt 71.200 tỉ đồng, tăng trưởng 78,69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Xu hướng - 16 giờ trước

Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới, thị trường sẽ ghi nhận sự dịch chuyển của nguồn cầu tới những khu vực có giá hợp lý.

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

Xu hướng - 16 giờ trước

Các thiết bị thuộc phân khúc tầm trung, giá rẻ liên tục được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong đó có Honor X8b, Oppo A60, Realme C65 và Xiaomi Redmi A3.

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

GĐXH - Thêm chanh, nghệ, gừng, dưa chuột... vào chế độ ăn hàng ngày giúp đào thải độc tố, tăng tốc độ tái tạo tế bào, trẻ hóa da.

Top