Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xe khách bỏ bến, “đại náo” khu công nghiệp (4): Kiến nghị “nóng” gửi Chính phủ và Bộ GTVT

Thứ ba, 06:30 16/07/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Nhận thấy vấn đề xe khách “bỏ bến chạy dù”, xe chạy sai hành trình, xe chở công nhân kết hợp chở khách, xe hợp đồng nhưng chạy theo tuyến cố định… khiến các doanh nghiệp vận tải hoạt động chân chính gặp nhiều khó khăn, Hiệp hội các Doanh nghiệp Vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc gồm 40 hội viên đã có kiến nghị gửi Chính phủ và Bộ GTVT.

Xe khách bỏ bến, “đại náo” khu công nghiệp (4): Kiến nghị “nóng” gửi Chính phủ và Bộ GTVT - Ảnh 2.

Hàng loạt nhà xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định tại các tuyến đường quanh khu vực KCN Yên Phong – Quế Võ (Bắc Ninh); KCN Khai Quang (Vĩnh Phúc); KCN Sông Công (Thái Nguyên). Ảnh: PV

Có phù hiệu “xe dù” “tự tung tự tác”

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, đại diện Hiệp hội các Doanh nghiệp Vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc chia sẻ: Một năm qua, lĩnh vực vận tải và bến xe chịu nhiều yếu tố tác động làm cho việc kinh doanh của các đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình là hiện tượng xe khách “bỏ bến chạy dù”, xe chạy sai hành trình, xe chở công nhân kết hợp chở khách, xe hợp đồng nhưng chạy theo tuyến cố định. Ngoài ra, sự cạnh tranh gay gắt trên các luồng tuyến chạy cố định, lượng xe tham gia vận tải hành khách ngày càng nhiều dẫn đến cung vượt cầu, hệ số ghế xe giảm mạnh. Trong khi đó, Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô vẫn chưa được sửa đổi, hiệu lực quản lý nhà nước về lĩnh vực vận tải yếu kém là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô ngày càng lộn xộn.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Trưởng ban quản lý bến xe khách Vĩnh Phúc (hội viên của Hiệp hội) cũng cho biết: “Cuộc cạnh tranh giữa xe khách trá hình và xe khách tuyến cố định ngay từ đầu đã không lành mạnh, không cân sức. Trong khi xe khách tuyến cố định chịu quá nhiều ràng buộc về pháp lý, chi trả chi phí lớn hơn thì xe khách trá hình chỉ cần một chiếc phù hiệu hợp đồng là tha hồ vùng vẫy, đánh chiếm thị phần vận tải khách liên tỉnh. Thực tế này, diễn ra từ lâu dẫn đến việc bến xe dường như chỉ là điểm đỗ của xe khách để làm thủ tục xuất bến. Trừ những dịp lễ, Tết, những ngày thường bến xe luôn trong cảnh đìu hiu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp và đời sống người lao động”.

“Muốn chấm dứt việc này thì lực lượng chức năng phải nói “không” với các trường hợp xin - cho. Cần có sự giám sát trong việc xử lý “xe dù đội lốt xe hợp đồng”, quy trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị nếu để xe khách trá hình tồn tại trên địa bàn mình phụ trách. Đặc biệt, cần có sự giám sát chéo để hạn chế tình trạng bảo kê”, ông Sơn thẳng thắn.

Nhiều giải pháp dẹp “xe dù” núp bóng hợp đồng

Để ngăn chặn tình trạng xe khách bỏ bến, chạy sai biểu đồ, tạt té vào khu vực quanh khu công nghiệp (KCN) đón trả khách mà Báo Gia đình & Xã hội đã phản ánh ở các số báo trước, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông của các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc (những địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn) cho biết, sẽ áp dụng đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền đến xử phạt nặng, nhắc nhở các nhà xe không đón trả khách sai biểu đồ; yêu cầu các lái xe, đặc biệt lái xe khách chạy qua tuyến ký cam kết không vi phạm đỗ dừng, đón trả khách sai quy định.

Về giải pháp lâu dài, phía lực lượng CSGT các tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng sớm khảo sát, xây dựng, bố trí nơi dừng đỗ, đón trả khách theo quy định. Đồng thời, đề nghị công an địa phương phối hợp chính quyền cơ sở giải tỏa hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông như bán hàng nước, sửa chữa xe, xe ôm. Ngoài ra, có thể xem xét lắp đặt hệ thống camera giám sát, phát hiện đối với xe khách ở các KCN.

Đại diện Phòng CSGT tỉnh Bắc Ninh kiến nghị: “Từ soi chiếu kinh nghiệm của các quốc gia, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng mô hình phương tiện như xe buýt đi liên tỉnh chặng gần; hình thành tuyến xe buýt từ KCN đến bến xe để tạo thuận lợi cho công nhân di chuyển; cho phép xe trung chuyển hoạt động phục vụ nhu cầu của người dân”.

Trong khi đó, ông Hà Huy Tùng, Phó Phòng Kế hoạch điều độ của Bến xe khách tỉnh Thái Nguyên đưa ra phương án: Huyện Phổ Yên có rất nhiều KCN, do đó chúng tôi đang triển khai xây dựng bến xe khách tại đây. Dự kiến ngay cuối năm nay, sẽ tiến hành xây dựng. Khi có bến xe khách hiện đại, thuận tiện phục vụ người dân thì không lý do gì họ lại chọn “xe dù, bến cóc”.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Hoàng Anh, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: “Vấn đề đón trả khách tại các KCN thuộc quản lý của Sở GTVT các địa phương. Để ngăn chặn tình trạng này thì các địa phương phải họp bàn, nghiên cứu để tìm ra giải pháp phù hợp. Mấu chốt cần dẹp “xe dù núp bóng xe hợp đồng” tạo môi trường kinh doanh “sạch” để xe khách tuyến cố định an tâm vào bến. Về những vấn đề báo phản ánh, chúng tôi tiếp thu, trong thời gian tới nếu có giải pháp nào lớn hơn Tổng cục sẽ họp bàn và đề xuất bổ sung vào Nghị định 86”.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Vụ phó Vụ Vận tải cũng chia sẻ: “Để ngăn chặn tình trạng xe khách bỏ bến, đón trả khách sai quy định ở các khu công nghiệp, Sở GTVT cần phối hợp chặt với lực lượng CSGT để tăng cường kiểm tra, xử phạt, thậm chí áp dụng các hình thức phạt nguội. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã và đang triển khai hệ thống giám sát hành trình xe khách. Dự kiến cuối năm nay hoặc đến đầu năm 2020, chúng tôi sẽ áp dụng phần mềm công nghệ cao nhằm phục vụ kiểm tra các xe khách chạy sai biểu đồ, luồng tuyến để phối hợp với lực lượng chức năng xử lý triệt để”.

Doanh nghiệp vận tải đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ

Trước những thực tế trên, đại diện Hiệp hội các Doanh nghiệp Vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc cho biết: Nhiều doanh nghiệp hội viên đã chủ động sáng tạo, tăng cường quản trị doanh nghiệp, nâng cấp cơ sở vật chất để giữ vững thị trường như: Kiên trì với hình thức quản lý tập trung, sử dụng 100% xe khách chất lượng cao, xe trung chuyển đưa đón khách tại nhà, xe chạy không bắt khách dọc đường. Đối với bến xe cần đầu tư cơ sở vật chất; Đối với doanh nghiệp phải chấp hành tốt chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước về vận tải, kinh doanh đúng pháp luật, làm tròn nghĩa vụ đối với nhà nước…

“Tình hình hội nhập ngày càng sâu rộng, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động vận tải bắt buộc doanh nghiệp phải đổi mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh mới có thể tồn tại và phát triển. Cụ thể, các doanh nghiệp cần đầu tư vốn tập trung, quản lý chất lượng dịch vụ tập trung và điều hành tập trung, áp dụng tin học mới vào công tác quản lý; thường xuyên đổi mới phương tiện nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu để cạnh tranh thắng lợi, đổi mới hình thức phục vụ hành khách. Bên cạnh đó, chủ động tham gia vào lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe buýt, nghiên cứu chuyển một số tuyến cố định đường ngắn thành tuyến xe buýt, đây là lĩnh vực được nhà nước khuyến khích, được nhiều chính sách ưu đãi nên có hiệu quả kinh doanh cao”, lãnh đạo Hiệp hội các Doanh nghiệp Vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc nhấn mạnh.

Sau khi họp bàn và thống nhất ý kiến, 40 hội viên (26 hội viên là kinh doanh vận tải, 14 hội viên là doanh nghiệp bến xe) của Hiệp hội các Doanh nghiệp Vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc đã nhất trí kiến nghị với Chính phủ và Bộ GTVT hai vấn đề: “Thứ nhất, Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô thay thế Nghị định 86. Cần xóa bỏ việc đầu thấu tuyến, quy hoạch tuyến, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giao quyền chủ động tăng giảm tuyến xe cho các doanh nghiệp vận tải và bến xe quyết định. Thứ hai, các cơ quan liên quan cần có biện pháp hữu hiệu quản lý xe chạy hợp đồng để đảm bảo công bằng giữa các loại hình vận tải. Kiểm tra và xử lý có hiệu quả nạn xe dù bến cóc”.

Lượng xe hợp đồng nhiều gấp 10 lần xe tuyến cố định

Con số do Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cung cấp: 10 năm trước, lượng xe hợp đồng chỉ bằng 20% so với xe tuyến cố định. Nhưng đến nay lượng xe hợp đồng đã gấp 10 lần xe tuyến cố định, trong đó rất nhiều xe “lách luật”, trá hình, vận chuyển khách liên tỉnh như tuyến cố định.

Nhóm Phóng Viên

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắt các đối tượng gây án đang bỏ trốn và trộm cắp cáp quang trên cao tốc

Bắt các đối tượng gây án đang bỏ trốn và trộm cắp cáp quang trên cao tốc

Xã hội - 5 giờ trước

Cục Cảnh sát Giao thông ngày 19/5 cho biết đơn vị chức năng vừa bắt giữ nghi can trộm cắp dây điện và cáp quang trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Đã bắt được nghi phạm sát hại Tổ trưởng an ninh trật tự cơ sở ở Sơn La

Đã bắt được nghi phạm sát hại Tổ trưởng an ninh trật tự cơ sở ở Sơn La

Xã hội - 5 giờ trước

Công an tỉnh Sơn La đã bắt giữ nghi phạm Tòng Văn Vương (SN 2005, trú tại xã Pi Toong, huyện Mường La) vì liên quan trực tiếp đến vụ sát hại Tổ trưởng an ninh trật tự cơ sở.

Xử phạt người đàn ông hành hung nhân viên y tế ở Phú Thọ

Xử phạt người đàn ông hành hung nhân viên y tế ở Phú Thọ

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Gây tổn hại đến sức khỏe của người hành nghề trong khi đang khám, chữa bệnh người đàn ông ở huyện Thanh Ba, Phú Thọ bị xử phạt 35 triệu đồng và buộc xin lỗi.

Hoa hậu Thùy Tiên 'đút túi' gần 7 tỷ đồng nhờ bán kẹo Kera

Hoa hậu Thùy Tiên 'đút túi' gần 7 tỷ đồng nhờ bán kẹo Kera

Xã hội - 6 giờ trước

Cơ quan công an xác định, Công ty Chị Em Rọt bán được hơn 135.000 hộp kẹo Kera, thu được gần 18 tỷ đồng, hoa hậu Thuỳ Tiên được trả hoa hồng gần 7 tỷ đồng.

Hà Nội: Kịp thời khống chế đối tượng nghi 'ngáo đá' hành hung người đi đường

Hà Nội: Kịp thời khống chế đối tượng nghi 'ngáo đá' hành hung người đi đường

Xã hội - 6 giờ trước

Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã kịp thời khống chế đối tượng nghi "ngáo đá" có hành vi manh động, tấn công người đi đường tại phố Lê Trọng Tấn.

Lộ trình hoàn thành việc chuyển đổi, giải thể các Phòng công chứng

Lộ trình hoàn thành việc chuyển đổi, giải thể các Phòng công chứng

Xã hội - 6 giờ trước

Nghị định số 104/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng vừa được Chính phủ ban hành, trong đó nêu rõ lộ trình hoàn thành việc chuyển đổi, giải thể các Phòng công chứng.

Cả nước nhiều nơi mưa to, nguy cơ lũ quét và sạt lở trên 50 huyện ở 8 tỉnh

Cả nước nhiều nơi mưa to, nguy cơ lũ quét và sạt lở trên 50 huyện ở 8 tỉnh

Xã hội - 7 giờ trước

Dự báo trong những giờ tới, nhiều tỉnh, thành trên cả nước tiếp diễn mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở ở 8 tỉnh.

Thí điểm Viện kiểm sát Nhân dân khởi kiện án dân sự

Thí điểm Viện kiểm sát Nhân dân khởi kiện án dân sự

Xã hội - 7 giờ trước

Viện trưởng VKSND Tối cao cho biết, sẽ thực hiện thí điểm VKSND khởi kiện vụ án dân sự tại 6 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Nghệ An: Thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt, giải toả nút thắt tại Quốc lộ 7

Nghệ An: Thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt, giải toả nút thắt tại Quốc lộ 7

Xã hội - 7 giờ trước

Việc hoàn thành và đưa vào khai thác cầu vượt đường sắt Km2+415 là dấu mốc quan trọng trong quá trình triển khai dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7.

Khởi tố Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên và một số đối tượng trong Công ty CP Asia Life

Khởi tố Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên và một số đối tượng trong Công ty CP Asia Life

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế năm 2021, Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố, bắt tạm giam với vai trò đồng phạm với các bị can thuộc Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt. Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng khởi tố bị can đối với 04 đối tượng là lãnh đạo trong Công ty CP Asia Life.

Top