Xe khách bỏ bến, “đại náo” khu công nghiệp (4): Kiến nghị “nóng” gửi Chính phủ và Bộ GTVT
GiadinhNet - Nhận thấy vấn đề xe khách “bỏ bến chạy dù”, xe chạy sai hành trình, xe chở công nhân kết hợp chở khách, xe hợp đồng nhưng chạy theo tuyến cố định… khiến các doanh nghiệp vận tải hoạt động chân chính gặp nhiều khó khăn, Hiệp hội các Doanh nghiệp Vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc gồm 40 hội viên đã có kiến nghị gửi Chính phủ và Bộ GTVT.
Hàng loạt nhà xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định tại các tuyến đường quanh khu vực KCN Yên Phong – Quế Võ (Bắc Ninh); KCN Khai Quang (Vĩnh Phúc); KCN Sông Công (Thái Nguyên). Ảnh: PV
Có phù hiệu “xe dù” “tự tung tự tác”
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, đại diện Hiệp hội các Doanh nghiệp Vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc chia sẻ: Một năm qua, lĩnh vực vận tải và bến xe chịu nhiều yếu tố tác động làm cho việc kinh doanh của các đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình là hiện tượng xe khách “bỏ bến chạy dù”, xe chạy sai hành trình, xe chở công nhân kết hợp chở khách, xe hợp đồng nhưng chạy theo tuyến cố định. Ngoài ra, sự cạnh tranh gay gắt trên các luồng tuyến chạy cố định, lượng xe tham gia vận tải hành khách ngày càng nhiều dẫn đến cung vượt cầu, hệ số ghế xe giảm mạnh. Trong khi đó, Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô vẫn chưa được sửa đổi, hiệu lực quản lý nhà nước về lĩnh vực vận tải yếu kém là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô ngày càng lộn xộn.
Ông Nguyễn Trường Sơn, Trưởng ban quản lý bến xe khách Vĩnh Phúc (hội viên của Hiệp hội) cũng cho biết: “Cuộc cạnh tranh giữa xe khách trá hình và xe khách tuyến cố định ngay từ đầu đã không lành mạnh, không cân sức. Trong khi xe khách tuyến cố định chịu quá nhiều ràng buộc về pháp lý, chi trả chi phí lớn hơn thì xe khách trá hình chỉ cần một chiếc phù hiệu hợp đồng là tha hồ vùng vẫy, đánh chiếm thị phần vận tải khách liên tỉnh. Thực tế này, diễn ra từ lâu dẫn đến việc bến xe dường như chỉ là điểm đỗ của xe khách để làm thủ tục xuất bến. Trừ những dịp lễ, Tết, những ngày thường bến xe luôn trong cảnh đìu hiu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp và đời sống người lao động”.
“Muốn chấm dứt việc này thì lực lượng chức năng phải nói “không” với các trường hợp xin - cho. Cần có sự giám sát trong việc xử lý “xe dù đội lốt xe hợp đồng”, quy trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị nếu để xe khách trá hình tồn tại trên địa bàn mình phụ trách. Đặc biệt, cần có sự giám sát chéo để hạn chế tình trạng bảo kê”, ông Sơn thẳng thắn.
Nhiều giải pháp dẹp “xe dù” núp bóng hợp đồng
Để ngăn chặn tình trạng xe khách bỏ bến, chạy sai biểu đồ, tạt té vào khu vực quanh khu công nghiệp (KCN) đón trả khách mà Báo Gia đình & Xã hội đã phản ánh ở các số báo trước, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông của các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc (những địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn) cho biết, sẽ áp dụng đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền đến xử phạt nặng, nhắc nhở các nhà xe không đón trả khách sai biểu đồ; yêu cầu các lái xe, đặc biệt lái xe khách chạy qua tuyến ký cam kết không vi phạm đỗ dừng, đón trả khách sai quy định.
Về giải pháp lâu dài, phía lực lượng CSGT các tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng sớm khảo sát, xây dựng, bố trí nơi dừng đỗ, đón trả khách theo quy định. Đồng thời, đề nghị công an địa phương phối hợp chính quyền cơ sở giải tỏa hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông như bán hàng nước, sửa chữa xe, xe ôm. Ngoài ra, có thể xem xét lắp đặt hệ thống camera giám sát, phát hiện đối với xe khách ở các KCN.
Đại diện Phòng CSGT tỉnh Bắc Ninh kiến nghị: “Từ soi chiếu kinh nghiệm của các quốc gia, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng mô hình phương tiện như xe buýt đi liên tỉnh chặng gần; hình thành tuyến xe buýt từ KCN đến bến xe để tạo thuận lợi cho công nhân di chuyển; cho phép xe trung chuyển hoạt động phục vụ nhu cầu của người dân”.
Trong khi đó, ông Hà Huy Tùng, Phó Phòng Kế hoạch điều độ của Bến xe khách tỉnh Thái Nguyên đưa ra phương án: Huyện Phổ Yên có rất nhiều KCN, do đó chúng tôi đang triển khai xây dựng bến xe khách tại đây. Dự kiến ngay cuối năm nay, sẽ tiến hành xây dựng. Khi có bến xe khách hiện đại, thuận tiện phục vụ người dân thì không lý do gì họ lại chọn “xe dù, bến cóc”.
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Hoàng Anh, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: “Vấn đề đón trả khách tại các KCN thuộc quản lý của Sở GTVT các địa phương. Để ngăn chặn tình trạng này thì các địa phương phải họp bàn, nghiên cứu để tìm ra giải pháp phù hợp. Mấu chốt cần dẹp “xe dù núp bóng xe hợp đồng” tạo môi trường kinh doanh “sạch” để xe khách tuyến cố định an tâm vào bến. Về những vấn đề báo phản ánh, chúng tôi tiếp thu, trong thời gian tới nếu có giải pháp nào lớn hơn Tổng cục sẽ họp bàn và đề xuất bổ sung vào Nghị định 86”.
Ông Nguyễn Xuân Thủy, Vụ phó Vụ Vận tải cũng chia sẻ: “Để ngăn chặn tình trạng xe khách bỏ bến, đón trả khách sai quy định ở các khu công nghiệp, Sở GTVT cần phối hợp chặt với lực lượng CSGT để tăng cường kiểm tra, xử phạt, thậm chí áp dụng các hình thức phạt nguội. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã và đang triển khai hệ thống giám sát hành trình xe khách. Dự kiến cuối năm nay hoặc đến đầu năm 2020, chúng tôi sẽ áp dụng phần mềm công nghệ cao nhằm phục vụ kiểm tra các xe khách chạy sai biểu đồ, luồng tuyến để phối hợp với lực lượng chức năng xử lý triệt để”.
Doanh nghiệp vận tải đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ
Trước những thực tế trên, đại diện Hiệp hội các Doanh nghiệp Vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc cho biết: Nhiều doanh nghiệp hội viên đã chủ động sáng tạo, tăng cường quản trị doanh nghiệp, nâng cấp cơ sở vật chất để giữ vững thị trường như: Kiên trì với hình thức quản lý tập trung, sử dụng 100% xe khách chất lượng cao, xe trung chuyển đưa đón khách tại nhà, xe chạy không bắt khách dọc đường. Đối với bến xe cần đầu tư cơ sở vật chất; Đối với doanh nghiệp phải chấp hành tốt chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước về vận tải, kinh doanh đúng pháp luật, làm tròn nghĩa vụ đối với nhà nước…
“Tình hình hội nhập ngày càng sâu rộng, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động vận tải bắt buộc doanh nghiệp phải đổi mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh mới có thể tồn tại và phát triển. Cụ thể, các doanh nghiệp cần đầu tư vốn tập trung, quản lý chất lượng dịch vụ tập trung và điều hành tập trung, áp dụng tin học mới vào công tác quản lý; thường xuyên đổi mới phương tiện nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu để cạnh tranh thắng lợi, đổi mới hình thức phục vụ hành khách. Bên cạnh đó, chủ động tham gia vào lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe buýt, nghiên cứu chuyển một số tuyến cố định đường ngắn thành tuyến xe buýt, đây là lĩnh vực được nhà nước khuyến khích, được nhiều chính sách ưu đãi nên có hiệu quả kinh doanh cao”, lãnh đạo Hiệp hội các Doanh nghiệp Vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc nhấn mạnh.
Sau khi họp bàn và thống nhất ý kiến, 40 hội viên (26 hội viên là kinh doanh vận tải, 14 hội viên là doanh nghiệp bến xe) của Hiệp hội các Doanh nghiệp Vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc đã nhất trí kiến nghị với Chính phủ và Bộ GTVT hai vấn đề: “Thứ nhất, Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô thay thế Nghị định 86. Cần xóa bỏ việc đầu thấu tuyến, quy hoạch tuyến, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giao quyền chủ động tăng giảm tuyến xe cho các doanh nghiệp vận tải và bến xe quyết định. Thứ hai, các cơ quan liên quan cần có biện pháp hữu hiệu quản lý xe chạy hợp đồng để đảm bảo công bằng giữa các loại hình vận tải. Kiểm tra và xử lý có hiệu quả nạn xe dù bến cóc”.
Lượng xe hợp đồng nhiều gấp 10 lần xe tuyến cố định
Con số do Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cung cấp: 10 năm trước, lượng xe hợp đồng chỉ bằng 20% so với xe tuyến cố định. Nhưng đến nay lượng xe hợp đồng đã gấp 10 lần xe tuyến cố định, trong đó rất nhiều xe “lách luật”, trá hình, vận chuyển khách liên tỉnh như tuyến cố định.
Nhóm Phóng Viên
Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng
Thời sự - 10 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.
Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích
Xã hội - 10 giờ trướcGĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Ngày 06/11/2024, nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 có báo cáo liên quan đến việc xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961, trú phường Tây Lộc, TP Huế) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, trú phường Vĩnh Ninh, TP Huế) về "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn
Đời sống - 12 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình thi công, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, (TP Hà Nội), nhóm công nhân tại đây đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt.
Phá đường dây làm giả giấy tờ của lực lượng vũ trang
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Một đường dây chuyên làm giả giấy tờ, trong đó có những giấy tờ của lực lượng vũ trang nhằm mục đích lừa đảo vừa bị Công an quận Đống Đa triệt phá.
Thủ đoạn lừa chạy thủ tục làm 'sổ đỏ' để chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 13 giờ trướcGĐXH - Lợi dụng tâm lý e ngại thủ tục hành chính và các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân, các đối tượng tự nhận bản thân có các mối quan hệ nên làm được nhanh khiến nhiều nạn nhân "nhẹ dạ, cả tin" sập bẫy.
Công an tìm người gửi tiền vào một doanh nghiệp vàng bạc ở Nghệ An
Pháp luật - 13 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Nghệ An đang điều tra vụ việc một doanh nghiệp vàng bạc ở huyện Yên Thành mở sổ tiết kiệm như ngân hàng, huy động vốn của người dân.
Quận Nam Từ Liêm xử lý triệt để vi phạm tại ngõ 8 phố Tôn Thất Thuyết sau phản ánh của Gia đình và Xã hội
Thời sự - 13 giờ trướcGĐXH - Sau phản ánh của chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức Khỏe và Đời sống), UBND quận Nam Từ Liêm cho biết sẽ chỉ đạo Công an Quận, Đội thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý nếu phát sinh việc dừng đỗ, thu tiền trông giữ phương tiện trái phép tại ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết, thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.
Tuyển sinh đại học 2025: Cân não lựa chọn môn trong tổ hợp xét tuyển
Giáo dục - 13 giờ trướcNhiều trường đại học có sự tính toán tổ hợp xét tuyển đại học trong năm 2025 phù hợp với lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo CTGDPT 2018.
Tin sáng 21/11:Từ năm 2025, người mắc các bệnh này sẽ không được lái xe máy; Thay đổi lương hưu người lao động cần biết
Xã hộiGĐXH - Theo quy định của Thông tư 36/2024, Bộ Y tế quy định những người mắc một trong những bệnh được liệt kê không đủ điều kiện để lái xe máy. Chính sách lương hưu từ năm 2025 có nhiều thay đổi so với Luật BHXH hiện hành, người lao động cần nắm rõ.