“Xé rào” cấp phép tàu vượt tải trọng vào Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa: Cục nói không, Cảng vụ nói có báo cáo
GiadinhNet - Giám đốc cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa khẳng định việc “xé rào” cấp phép cho hàng chục tàu vượt tải trọng 50.000 DWT có báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt Nam, thế nhưng lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt Nam lại nói không có.
Liên quan đến việc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa cấp phép tràn lan cho hàng loạt tàu có tải trọng vượt quá quy định 50.000 DWT ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa, nhưng lại gây khó dễ cho tàu SWANSEA của Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản Đại Dương (gọi tắt là Công ty Đại Dương) khiến doanh nghiệp này đứng trước nguy cơ phá sản do mỗi ngày chậm trễ công ty bị phạt 6.000 USD, sau khi báo chí phản ánh, ngày 8/5 sau khi họp bàn nghiên cứu Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa đã cho phép con tàu này đã được cập cảng.
Lý giải cho việc tại sao khi Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa xin ý kiến Cục Hàng Hải Việt Nam để hướng dẫn cho phép tàu SWANSEA cập Cảng nhưng Cục chỉ ra văn bản hướng dẫn chung chung, không nói rõ tàu SWANSEA là được phép ra, vào hay không, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam cho biết, đây là văn bản hướng dẫn chung cho cảng vụ để áp dụng cho nhiều con tàu chứ Cục không ra văn bản hướng dẫn cho riêng tàu SWANSEA.
“Cục có văn bản chung hướng dẫn cho Cảng vụ để áp dụng mỗi khi có tàu ra vào và cấp phép chứ không phải lúc nào có tàu cũng xin phép cục…”, ông Sang nói.
Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam
Trước việc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa cấp phép cho hàng chục tàu vượt quá tải trọng cập cảng bốc dỡ hàng hóa vượt quá 50.000 DWT, ông sang cho rằng để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp thì đây là việc làm linh động của cảng vụ có thể chấp nhận được.
Tuy nhiên, khi PV hỏi tại sao tàu SWANSEA có tải trọng còn thấp hơn 1 số tàu trước đây cảng vụ đã cho phép ra vào nhưng lại không cho SWANSEA vào cảng, ông Sang cho rằng không rõ việc làm này của cảng vụ đã thấu đáo chưa và sẽ xem xét.
“Trường hợp nếu tàu vượt quá tải trọng 50.000 DWT một chút nhưng nằm trong size tàu, việc cảng vụ xem xét cho tàu vào là linh động hỗ trợ cho doanh nghiệp, cái đó là được nhưng nếu tàu vượt quá thì cảng vụ phải báo cáo…
Còn vụ việc này (cấp phép cho tàu SWANSEA – PV), Cảng vụ Thanh Hóa đã xem xét thấu đáo chưa, phải căn cứ vào kết quả của buổi kiểm tra rồi rà soát lại từng trường hợp một thì mới biết được sai phạm ở mức nào...”, ông Sang cho hay.
Cũng theo ông Sang, sự việc của Công ty Đại Dương sau khi nhận được thông tin phản ánh, Cục đã vào cuộc rốt ráo để xử lý, ngày 8/5 tàu SWANSEA đã được cập cảng.
Mặt khác cũng theo ông Sang, việc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa cho phép nhiều tàu vượt quá tải trọng 50.000 DWT ra vào cảng lâu nay Cục Hàng Hải Việt Nam không nắm được và cấp dưới không báo cáo.
Cục chỉ biết sự việc sau khi nhiều công ty khiếu nại tại cuộc họp ngày 4/5/2017 tại Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa. “Qua vụ việc họp hôm rồi mới biết, Cục đang có kế hoạch rà soát lại toàn bộ, việc cấp phép để xử lý cho phù hợp…”, ông Sang nói.
Trái ngược với khẳng định việc Cục Hàng Hải Việt Nam không nhận được báo cáo, ý kiến của Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa xin phép cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải trước đây ra vào cảng, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Đặng Văn Ba - Giám đốc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa cho biết, mọi tàu vượt tải trọng ra vào Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa ông đều đích thân xin ý kiến của lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt Nam.
Trước đó, Báo Gia đình & Xã hội có bài “Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa: “Xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải ra vào cảng” phản ánh việc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa không được phép tiếp nhận tàu trên 50.000 DWT vào cập bến, thế nhưng trên thực tế, đơn vị này liên tục “xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải thường xuyên ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa.
Theo đó, một loạt tàu vượt trọng tải vẫn được cấp phép cập cảng có thể kể đến như: ngày 3/1, tàu Jin Sheng (quốc tịch Hồng Kong), tải trọng 52.050 DWT được cấp phép cập cảng để bốc xếp 44.750 tấn Clinker và xuất bến ngày 7/1;
Ngày 4/1, tàu ASI-M (quốc tịch Panama) tải trọng 52.404 DWT được cấp phép cập cảng bốc 44.740 tấn Clinke; Tiếp sau đó chỉ 1 ngày, tàu Glorius Jasmine (quốc tịch Panama) tải trọng 53.995 DWT được cấp phép cập cảng bốc xếp 39.000 tấn gỗ dăm và rời đi ngày 19/1…
Đáng nói, ngày 14/1, Cục Hàng Hải Việt Nam, Cảng vụ Thanh Hóa cấp phép tàu Bao Tong (quốc tịch Hong Kong), tải trọng 63.344 DWT vào bốc xếp 43.865 tấn Clinker.
Nhiều tàu có tải trọng lớn khác như tàu Loch Ness (Panama) tải trọng 61.272 DWT, tàu Jinquan (Hong Kong) tải trọng 51.104 DWT, tàu Common Spirit (Greek) tải trọng 57.079 DWT… cũng được cấp phép cập cảng, bất chấp hồ sơ kiểm định kết cấu cũng như phương án khai thác cầu cảng số 3 nêu rõ chỉ được phép tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp tải trọng đến 50.000 DWT giảm tải.
Thiết nghĩ lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm vào cuộc làm rõ có hay không cơ chế "xin - cho" ở Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa khiến không ít doanh nghiệp vận tải phải lao đao.
Hàng loạt những vấn đề “nổi cộm” của Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa và công tác điều hành của Cục Hàng Hải Việt nam khi đơn vị này liên tục “xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải thường xuyên ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa sẽ được xử lý như thế nào, sẽ được chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những số báo tiếp theo.
Trúc Linh – Giao Tân
Truy tìm gã đàn ông nhận gần 2 tỉ đồng của nhiều người rồi bỏ trốn
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Nguyễn Tuấn Ninh bị tố giác có hành vi nhận tiền của nhiều người để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện. Sau đó, Ninh bỏ trốn và chiếm đoạt số tiền 1,75 tỉ đồng,
Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Khoảng 150 bộ hài cốt được phát hiện trong quá trình thi công, cải tạo hệ thống thoát nước ở ngõ 167 phố Tây Sơn là của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.
Hiện trường phát hiện 150 bộ hài cốt ở Hà Nội
Thời sự - 2 giờ trướcNhiều bộ hài cốt được phát hiện khi cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) được di dời trong đêm.
Điểm mới trong kì thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội
Giáo dục - 3 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.
Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù
Pháp luật - 5 giờ trướcThông qua việc là idol trên mạng xã hội Douyin, Nguyễn Thùy Dương quen Zheng Ren Gui rồi tiếp tay cho người này phạm pháp.
Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc
Pháp luật - 5 giờ trướcVào quán karaoke để hát nhưng chưa đủ độ "phê" nên các đối tượng mua ma túy về bay lắc cùng các nữ tiếp viên của quán.
Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11
Pháp luật - 5 giờ trướcNgày 20-11, để ôtô trong khuôn viên trường đại học, một cô giáo bị sinh viên lấy trộm xe
Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.
Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận
Giáo dục - 6 giờ trướcHội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.
Bắt giữ đối tượng trộm cắp cà phê ở Lâm Đồng
Pháp luậtGĐXH - Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã bắt đối tượng Lưu Xuân Kiên (1997, quê huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.