Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Xé rào” cấp phép tàu vượt tải trọng vào Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa: Cục nói không, Cảng vụ nói có báo cáo

Thứ tư, 17:09 10/05/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Giám đốc cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa khẳng định việc “xé rào” cấp phép cho hàng chục tàu vượt tải trọng 50.000 DWT có báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt Nam, thế nhưng lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt Nam lại nói không có.

Liên quan đến việc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa cấp phép tràn lan cho hàng loạt tàu có tải trọng vượt quá quy định 50.000 DWT ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa, nhưng lại gây khó dễ cho tàu SWANSEA của Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản Đại Dương (gọi tắt là Công ty Đại Dương) khiến doanh nghiệp này đứng trước nguy cơ phá sản do mỗi ngày chậm trễ công ty bị phạt 6.000 USD, sau khi báo chí phản ánh, ngày 8/5 sau khi họp bàn nghiên cứu Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa đã cho phép con tàu này đã được cập cảng.

Lý giải cho việc tại sao khi Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa xin ý kiến Cục Hàng Hải Việt Nam để hướng dẫn cho phép tàu SWANSEA cập Cảng nhưng Cục chỉ ra văn bản hướng dẫn chung chung, không nói rõ tàu SWANSEA là được phép ra, vào hay không, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam cho biết, đây là văn bản hướng dẫn chung cho cảng vụ để áp dụng cho nhiều con tàu chứ Cục không ra văn bản hướng dẫn cho riêng tàu SWANSEA.

“Cục có văn bản chung hướng dẫn cho Cảng vụ để áp dụng mỗi khi có tàu ra vào và cấp phép chứ không phải lúc nào có tàu cũng xin phép cục…”, ông Sang nói.


Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam

Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam

Trước việc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa cấp phép cho hàng chục tàu vượt quá tải trọng cập cảng bốc dỡ hàng hóa vượt quá 50.000 DWT, ông sang cho rằng để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp thì đây là việc làm linh động của cảng vụ có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, khi PV hỏi tại sao tàu SWANSEA có tải trọng còn thấp hơn 1 số tàu trước đây cảng vụ đã cho phép ra vào nhưng lại không cho SWANSEA vào cảng, ông Sang cho rằng không rõ việc làm này của cảng vụ đã thấu đáo chưa và sẽ xem xét.

“Trường hợp nếu tàu vượt quá tải trọng 50.000 DWT một chút nhưng nằm trong size tàu, việc cảng vụ xem xét cho tàu vào là linh động hỗ trợ cho doanh nghiệp, cái đó là được nhưng nếu tàu vượt quá thì cảng vụ phải báo cáo…

Còn vụ việc này (cấp phép cho tàu SWANSEA – PV), Cảng vụ Thanh Hóa đã xem xét thấu đáo chưa, phải căn cứ vào kết quả của buổi kiểm tra rồi rà soát lại từng trường hợp một thì mới biết được sai phạm ở mức nào...”, ông Sang cho hay.

Cũng theo ông Sang, sự việc của Công ty Đại Dương sau khi nhận được thông tin phản ánh, Cục đã vào cuộc rốt ráo để xử lý, ngày 8/5 tàu SWANSEA đã được cập cảng.

Mặt khác cũng theo ông Sang, việc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa cho phép nhiều tàu vượt quá tải trọng 50.000 DWT ra vào cảng lâu nay Cục Hàng Hải Việt Nam không nắm được và cấp dưới không báo cáo.

Cục chỉ biết sự việc sau khi nhiều công ty khiếu nại tại cuộc họp ngày 4/5/2017 tại Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa. “Qua vụ việc họp hôm rồi mới biết, Cục đang có kế hoạch rà soát lại toàn bộ, việc cấp phép để xử lý cho phù hợp…”, ông Sang nói.

Trái ngược với khẳng định việc Cục Hàng Hải Việt Nam không nhận được báo cáo, ý kiến của Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa xin phép cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải trước đây ra vào cảng, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Đặng Văn Ba - Giám đốc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa cho biết, mọi tàu vượt tải trọng ra vào Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa ông đều đích thân xin ý kiến của lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt Nam.

Trước đó, Báo Gia đình & Xã hội có bài “Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa: “Xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải ra vào cảng” phản ánh việc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa không được phép tiếp nhận tàu trên 50.000 DWT vào cập bến, thế nhưng trên thực tế, đơn vị này liên tục “xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải thường xuyên ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa.

Theo đó, một loạt tàu vượt trọng tải vẫn được cấp phép cập cảng có thể kể đến như: ngày 3/1, tàu Jin Sheng (quốc tịch Hồng Kong), tải trọng 52.050 DWT được cấp phép cập cảng để bốc xếp 44.750 tấn Clinker và xuất bến ngày 7/1;

Ngày 4/1, tàu ASI-M (quốc tịch Panama) tải trọng 52.404 DWT được cấp phép cập cảng bốc 44.740 tấn Clinke; Tiếp sau đó chỉ 1 ngày, tàu Glorius Jasmine (quốc tịch Panama) tải trọng 53.995 DWT được cấp phép cập cảng bốc xếp 39.000 tấn gỗ dăm và rời đi ngày 19/1…

Đáng nói, ngày 14/1, Cục Hàng Hải Việt Nam, Cảng vụ Thanh Hóa cấp phép tàu Bao Tong (quốc tịch Hong Kong), tải trọng 63.344 DWT vào bốc xếp 43.865 tấn Clinker.

Nhiều tàu có tải trọng lớn khác như tàu Loch Ness (Panama) tải trọng 61.272 DWT, tàu Jinquan (Hong Kong) tải trọng 51.104 DWT, tàu Common Spirit (Greek) tải trọng 57.079 DWT… cũng được cấp phép cập cảng, bất chấp hồ sơ kiểm định kết cấu cũng như phương án khai thác cầu cảng số 3 nêu rõ chỉ được phép tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp tải trọng đến 50.000 DWT giảm tải.

Thiết nghĩ lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm vào cuộc làm rõ có hay không cơ chế "xin - cho" ở Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa khiến không ít doanh nghiệp vận tải phải lao đao.

Hàng loạt những vấn đề “nổi cộm” của Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa và công tác điều hành của Cục Hàng Hải Việt nam khi đơn vị này liên tục “xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải thường xuyên ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa sẽ được xử lý như thế nào, sẽ được chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những số báo tiếp theo.

Trúc Linh – Giao Tân

Đỗ Lực
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Những điều cần biết về 3 cây cầu mới trên sông Đáy - cú hích cho giao thương vùng Ninh Bình

Những điều cần biết về 3 cây cầu mới trên sông Đáy - cú hích cho giao thương vùng Ninh Bình

Thời sự - 40 phút trước

GĐXH - Những cây cầu vượt sông mới xây dựng xong và đang thi công kết nối 2 tỉnh Nam Định và Ninh Bình nay là tỉnh Ninh Bình, thuận lợi cho việc đi lại, giao thương và phát triển kinh tế - xã hội.

Diện mạo khang trang, hiện đại của hồ Hoàng Cầu sau một năm cải tạo

Diện mạo khang trang, hiện đại của hồ Hoàng Cầu sau một năm cải tạo

Đời sống - 57 phút trước

Sau một năm cải tạo, hồ Hoàng Cầu "lột xác" thành không gian xanh hiện đại giữa lòng Hà Nội, với sân khấu nổi và cảnh quan mới dự kiến hoàn thiện vào tháng 8/2025.

Tài xế xe đầu kéo dương tính với ma túy

Tài xế xe đầu kéo dương tính với ma túy

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Qua kiểm tra nồng độ cồn và test nhanh chất ma túy, lực lượng chức năng phát hiện tài xế Đ. dương tính với chất ma túy tổng hợp.

Hà Tĩnh cho thuê đất ngắn hạn không đấu giá phục vụ phát triển du lịch

Hà Tĩnh cho thuê đất ngắn hạn không đấu giá phục vụ phát triển du lịch

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Nhằm phát triển du lịch trên địa bàn, Hà Tĩnh sẽ cho thuê đất ngắn hạn theo hợp đồng không phải đấu giá quyền sử dụng đất, không cần lựa chọn nhà đầu tư hay yêu cầu phù hợp với quy hoạch sử dụng đất như các dự án đầu tư dài hạn.

Người đàn ông dùng drone cứu 2 trẻ khỏi dòng nước xiết: 'Tim tôi như rớt ra ngoài'

Người đàn ông dùng drone cứu 2 trẻ khỏi dòng nước xiết: 'Tim tôi như rớt ra ngoài'

Đời sống - 2 giờ trước

“Nước sông như muốn nhấn chìm tất cả. Nếu không kịp thời giải cứu, các cháu sẽ bị cuốn trôi”, anh Trần Văn Nghĩa (Gia Lai) kể lại phút giải cứu 2 cháu bé khỏi dòng nước chảy xiết.

Người phụ nữ bán nước ở bến xe Mỹ Đình xua đuổi, đá hành lý của cô gái đợi xe trên vỉa hè

Người phụ nữ bán nước ở bến xe Mỹ Đình xua đuổi, đá hành lý của cô gái đợi xe trên vỉa hè

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Người phụ nữ bán nước trên vỉa hè khu vực bến xe Mỹ Đình (TP Hà Nội) có hành vi xua đuổi thô bạo một cô gái đang đứng chờ xe, thậm chí đá vào hành lý của người này, khiến dư luận vô cùng bức xúc. Cơ quan công an đã vào cuộc xác minh.

Vụ người đàn ông cầm vật giống súng bước xuống từ ô tô 7 chỗ đe dọa tài xế xe tải: Tiết lộ nguồn cơn

Vụ người đàn ông cầm vật giống súng bước xuống từ ô tô 7 chỗ đe dọa tài xế xe tải: Tiết lộ nguồn cơn

Pháp luật - 3 giờ trước

Sự việc xảy ra sáng 5/7, tại Quốc lộ 6 – đoạn qua khu vực đèo Đá Trắng (giáp ranh giữa xã Mường Bi và xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ hướng đi Sơn La).

6 điều hộ kinh doanh cần chú ý để tránh truy thu thuế từ 8 / 2025

6 điều hộ kinh doanh cần chú ý để tránh truy thu thuế từ 8 / 2025

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Hộ kinh doanh cá thể có thể bị truy thu thuế hàng chục triệu đồng từ 8/2025 nếu không tuân thủ quy định mới.

Cậu bé 'thần đồng lịch vạn niên' lúc 3 tuổi nhớ hàng trăm số điện thoại, cờ 200 quốc gia ở Bắc Ninh hiện ra sao?

Cậu bé 'thần đồng lịch vạn niên' lúc 3 tuổi nhớ hàng trăm số điện thoại, cờ 200 quốc gia ở Bắc Ninh hiện ra sao?

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Cuộc sống của 'thần đồng lịch vạn niên' Tuấn Minh ở tuổi 17 bình thường, đơn giản như bạn bè đồng trang lứa.

Đi xe bán tải vào lòng hồ cạn, vợ chồng tài xế bị đuối nước tử vong

Đi xe bán tải vào lòng hồ cạn, vợ chồng tài xế bị đuối nước tử vong

Thời sự - 5 giờ trước

Giữa đêm tối, chiếc xe bán tải chở 4 người đi vào khu vực lòng hồ Bến Châu khu Phú Ninh, phường Bình Khê (tỉnh Quảng Ninh) thì bị ngập nước

Top