“Xé rào” cấp phép tàu vượt tải trọng vào Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa: Cục nói không, Cảng vụ nói có báo cáo
GiadinhNet - Giám đốc cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa khẳng định việc “xé rào” cấp phép cho hàng chục tàu vượt tải trọng 50.000 DWT có báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt Nam, thế nhưng lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt Nam lại nói không có.
Liên quan đến việc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa cấp phép tràn lan cho hàng loạt tàu có tải trọng vượt quá quy định 50.000 DWT ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa, nhưng lại gây khó dễ cho tàu SWANSEA của Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản Đại Dương (gọi tắt là Công ty Đại Dương) khiến doanh nghiệp này đứng trước nguy cơ phá sản do mỗi ngày chậm trễ công ty bị phạt 6.000 USD, sau khi báo chí phản ánh, ngày 8/5 sau khi họp bàn nghiên cứu Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa đã cho phép con tàu này đã được cập cảng.
Lý giải cho việc tại sao khi Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa xin ý kiến Cục Hàng Hải Việt Nam để hướng dẫn cho phép tàu SWANSEA cập Cảng nhưng Cục chỉ ra văn bản hướng dẫn chung chung, không nói rõ tàu SWANSEA là được phép ra, vào hay không, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam cho biết, đây là văn bản hướng dẫn chung cho cảng vụ để áp dụng cho nhiều con tàu chứ Cục không ra văn bản hướng dẫn cho riêng tàu SWANSEA.
“Cục có văn bản chung hướng dẫn cho Cảng vụ để áp dụng mỗi khi có tàu ra vào và cấp phép chứ không phải lúc nào có tàu cũng xin phép cục…”, ông Sang nói.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam
Trước việc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa cấp phép cho hàng chục tàu vượt quá tải trọng cập cảng bốc dỡ hàng hóa vượt quá 50.000 DWT, ông sang cho rằng để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp thì đây là việc làm linh động của cảng vụ có thể chấp nhận được.
Tuy nhiên, khi PV hỏi tại sao tàu SWANSEA có tải trọng còn thấp hơn 1 số tàu trước đây cảng vụ đã cho phép ra vào nhưng lại không cho SWANSEA vào cảng, ông Sang cho rằng không rõ việc làm này của cảng vụ đã thấu đáo chưa và sẽ xem xét.
“Trường hợp nếu tàu vượt quá tải trọng 50.000 DWT một chút nhưng nằm trong size tàu, việc cảng vụ xem xét cho tàu vào là linh động hỗ trợ cho doanh nghiệp, cái đó là được nhưng nếu tàu vượt quá thì cảng vụ phải báo cáo…
Còn vụ việc này (cấp phép cho tàu SWANSEA – PV), Cảng vụ Thanh Hóa đã xem xét thấu đáo chưa, phải căn cứ vào kết quả của buổi kiểm tra rồi rà soát lại từng trường hợp một thì mới biết được sai phạm ở mức nào...”, ông Sang cho hay.
Cũng theo ông Sang, sự việc của Công ty Đại Dương sau khi nhận được thông tin phản ánh, Cục đã vào cuộc rốt ráo để xử lý, ngày 8/5 tàu SWANSEA đã được cập cảng.
Mặt khác cũng theo ông Sang, việc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa cho phép nhiều tàu vượt quá tải trọng 50.000 DWT ra vào cảng lâu nay Cục Hàng Hải Việt Nam không nắm được và cấp dưới không báo cáo.
Cục chỉ biết sự việc sau khi nhiều công ty khiếu nại tại cuộc họp ngày 4/5/2017 tại Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa. “Qua vụ việc họp hôm rồi mới biết, Cục đang có kế hoạch rà soát lại toàn bộ, việc cấp phép để xử lý cho phù hợp…”, ông Sang nói.
Trái ngược với khẳng định việc Cục Hàng Hải Việt Nam không nhận được báo cáo, ý kiến của Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa xin phép cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải trước đây ra vào cảng, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Đặng Văn Ba - Giám đốc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa cho biết, mọi tàu vượt tải trọng ra vào Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa ông đều đích thân xin ý kiến của lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt Nam.
Trước đó, Báo Gia đình & Xã hội có bài “Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa: “Xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải ra vào cảng” phản ánh việc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa không được phép tiếp nhận tàu trên 50.000 DWT vào cập bến, thế nhưng trên thực tế, đơn vị này liên tục “xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải thường xuyên ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa.
Theo đó, một loạt tàu vượt trọng tải vẫn được cấp phép cập cảng có thể kể đến như: ngày 3/1, tàu Jin Sheng (quốc tịch Hồng Kong), tải trọng 52.050 DWT được cấp phép cập cảng để bốc xếp 44.750 tấn Clinker và xuất bến ngày 7/1;
Ngày 4/1, tàu ASI-M (quốc tịch Panama) tải trọng 52.404 DWT được cấp phép cập cảng bốc 44.740 tấn Clinke; Tiếp sau đó chỉ 1 ngày, tàu Glorius Jasmine (quốc tịch Panama) tải trọng 53.995 DWT được cấp phép cập cảng bốc xếp 39.000 tấn gỗ dăm và rời đi ngày 19/1…
Đáng nói, ngày 14/1, Cục Hàng Hải Việt Nam, Cảng vụ Thanh Hóa cấp phép tàu Bao Tong (quốc tịch Hong Kong), tải trọng 63.344 DWT vào bốc xếp 43.865 tấn Clinker.
Nhiều tàu có tải trọng lớn khác như tàu Loch Ness (Panama) tải trọng 61.272 DWT, tàu Jinquan (Hong Kong) tải trọng 51.104 DWT, tàu Common Spirit (Greek) tải trọng 57.079 DWT… cũng được cấp phép cập cảng, bất chấp hồ sơ kiểm định kết cấu cũng như phương án khai thác cầu cảng số 3 nêu rõ chỉ được phép tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp tải trọng đến 50.000 DWT giảm tải.
Thiết nghĩ lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm vào cuộc làm rõ có hay không cơ chế "xin - cho" ở Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa khiến không ít doanh nghiệp vận tải phải lao đao.
Hàng loạt những vấn đề “nổi cộm” của Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa và công tác điều hành của Cục Hàng Hải Việt nam khi đơn vị này liên tục “xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải thường xuyên ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa sẽ được xử lý như thế nào, sẽ được chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những số báo tiếp theo.
Trúc Linh – Giao Tân

Bão số 5 Kajiki tăng cấp nhanh, khả năng đạt cực đại cấp 12 khi đổ bộ vùng biển ven bờ miền Trung
Xã hội - 36 phút trướcGĐXH - Bão số 5 Kajiki di chuyển nhanh và bắt đầu quá trình tăng cấp nhanh. Đến 25/8, tâm bão trên vùng biển ven bờ Thanh Hóa - Quảng Trị, giật cấp 15.

Ninh Bình: Thương tâm hai cháu nhỏ bị sóng biển cuốn ra xa dẫn đến đuối nước
Thời sự - 43 phút trướcGĐXH - Ba cháu nhỏ ở xã Hải Tiến, tỉnh Ninh Bình rủ nhau đi tắm biển, hai người bị sóng cuốn ra xa dẫn đến đuối nước thương tâm.

Điểm chuẩn trúng tuyển vào nhóm ngành Sư phạm 2025 cao kỷ lục
Giáo dục - 2 giờ trướcCác trường đại học đào tạo ngành Sư phạm công bố điểm chuẩn 2025, một số ngành chạm mức điểm tuyệt đối 30/30.

Hà Nội cấm đường từ 12 giờ 30 ngày 24-8 để phục vụ tổng hợp luyện A80 lần 2
Thời sự - 2 giờ trướcTừ 12 giờ 30 ngày 24/8, Công an TP Hà Nội cấm triệt để tất cả các phương tiện trên nhiều tuyến phố để phục vụ tổng hợp luyện A80 lần 2.

Tài xế xe đưa đón công nhân tông chết người rồi tiếp tục chạy
Pháp luật - 2 giờ trướcSau khi tông vào xe máy gây chết người, chiếc xe đưa đón công nhân tại Gia Lai tiếp tục chạy, tài xế giải thích "vì không biết có va chạm".

Xe 5 chỗ dập nát trong tai nạn với xe tải trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, 4 người nhập viện
Xã hội - 4 giờ trướcLực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra tại đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khiến 4 người nhập viện

Ninh Bình: Tạm giữ đối tượng hành hung nữ điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Ninh Bình tạm giữ đối tượng hành hung nhân viên y tế tại Bệnh viện đa khoa Hải Hậu.

Vụ vợ đâm chồng tử vong ở Phú Thọ: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội giết người
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với Hà Thị Lai Hạ (SN 2002) về tội giết người.

Nữ sinh bị hiệu trưởng nói "có thi cũng không đậu" đã tốt nghiệp và trở thành sinh viên!
Giáo dục - 6 giờ trướcNữ sinh lên xin hiệu trưởng được đi học lại nhưng bị nói "có thi cũng không đậu" đã tốt nghiệp THPT, trở thành sinh viên ngành điều dưỡng.

Cảnh báo thủ đoạn 'bắt cóc online' nhắm vào học sinh
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều vụ lừa đảo qua điện thoại với chiêu thức giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án để đe dọa, thao túng tâm lý học sinh đã liên tiếp xảy ra tại Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM. Một số em thậm chí bị dụ dỗ rời khỏi nhà, đi xa khỏi địa phương, khiến phụ huynh hoang mang lo lắng.

Nữ giám đốc 'giúp sức' chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng
Pháp luậtGĐXH - Trong vòng 3 tháng, Vân giúp sức cùng Hằng thực hiện 4 hợp đồng tín dụng, chiếm đoạt hơn 39 tỷ đồng của Ngân hàng VIB.