Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Xé rào” cấp phép tàu vượt tải trọng vào Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa: Cục nói không, Cảng vụ nói có báo cáo

Thứ tư, 17:09 10/05/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Giám đốc cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa khẳng định việc “xé rào” cấp phép cho hàng chục tàu vượt tải trọng 50.000 DWT có báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt Nam, thế nhưng lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt Nam lại nói không có.

Liên quan đến việc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa cấp phép tràn lan cho hàng loạt tàu có tải trọng vượt quá quy định 50.000 DWT ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa, nhưng lại gây khó dễ cho tàu SWANSEA của Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản Đại Dương (gọi tắt là Công ty Đại Dương) khiến doanh nghiệp này đứng trước nguy cơ phá sản do mỗi ngày chậm trễ công ty bị phạt 6.000 USD, sau khi báo chí phản ánh, ngày 8/5 sau khi họp bàn nghiên cứu Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa đã cho phép con tàu này đã được cập cảng.

Lý giải cho việc tại sao khi Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa xin ý kiến Cục Hàng Hải Việt Nam để hướng dẫn cho phép tàu SWANSEA cập Cảng nhưng Cục chỉ ra văn bản hướng dẫn chung chung, không nói rõ tàu SWANSEA là được phép ra, vào hay không, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam cho biết, đây là văn bản hướng dẫn chung cho cảng vụ để áp dụng cho nhiều con tàu chứ Cục không ra văn bản hướng dẫn cho riêng tàu SWANSEA.

“Cục có văn bản chung hướng dẫn cho Cảng vụ để áp dụng mỗi khi có tàu ra vào và cấp phép chứ không phải lúc nào có tàu cũng xin phép cục…”, ông Sang nói.


Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam

Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam

Trước việc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa cấp phép cho hàng chục tàu vượt quá tải trọng cập cảng bốc dỡ hàng hóa vượt quá 50.000 DWT, ông sang cho rằng để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp thì đây là việc làm linh động của cảng vụ có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, khi PV hỏi tại sao tàu SWANSEA có tải trọng còn thấp hơn 1 số tàu trước đây cảng vụ đã cho phép ra vào nhưng lại không cho SWANSEA vào cảng, ông Sang cho rằng không rõ việc làm này của cảng vụ đã thấu đáo chưa và sẽ xem xét.

“Trường hợp nếu tàu vượt quá tải trọng 50.000 DWT một chút nhưng nằm trong size tàu, việc cảng vụ xem xét cho tàu vào là linh động hỗ trợ cho doanh nghiệp, cái đó là được nhưng nếu tàu vượt quá thì cảng vụ phải báo cáo…

Còn vụ việc này (cấp phép cho tàu SWANSEA – PV), Cảng vụ Thanh Hóa đã xem xét thấu đáo chưa, phải căn cứ vào kết quả của buổi kiểm tra rồi rà soát lại từng trường hợp một thì mới biết được sai phạm ở mức nào...”, ông Sang cho hay.

Cũng theo ông Sang, sự việc của Công ty Đại Dương sau khi nhận được thông tin phản ánh, Cục đã vào cuộc rốt ráo để xử lý, ngày 8/5 tàu SWANSEA đã được cập cảng.

Mặt khác cũng theo ông Sang, việc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa cho phép nhiều tàu vượt quá tải trọng 50.000 DWT ra vào cảng lâu nay Cục Hàng Hải Việt Nam không nắm được và cấp dưới không báo cáo.

Cục chỉ biết sự việc sau khi nhiều công ty khiếu nại tại cuộc họp ngày 4/5/2017 tại Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa. “Qua vụ việc họp hôm rồi mới biết, Cục đang có kế hoạch rà soát lại toàn bộ, việc cấp phép để xử lý cho phù hợp…”, ông Sang nói.

Trái ngược với khẳng định việc Cục Hàng Hải Việt Nam không nhận được báo cáo, ý kiến của Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa xin phép cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải trước đây ra vào cảng, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Đặng Văn Ba - Giám đốc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa cho biết, mọi tàu vượt tải trọng ra vào Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa ông đều đích thân xin ý kiến của lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt Nam.

Trước đó, Báo Gia đình & Xã hội có bài “Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa: “Xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải ra vào cảng” phản ánh việc Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa không được phép tiếp nhận tàu trên 50.000 DWT vào cập bến, thế nhưng trên thực tế, đơn vị này liên tục “xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải thường xuyên ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa.

Theo đó, một loạt tàu vượt trọng tải vẫn được cấp phép cập cảng có thể kể đến như: ngày 3/1, tàu Jin Sheng (quốc tịch Hồng Kong), tải trọng 52.050 DWT được cấp phép cập cảng để bốc xếp 44.750 tấn Clinker và xuất bến ngày 7/1;

Ngày 4/1, tàu ASI-M (quốc tịch Panama) tải trọng 52.404 DWT được cấp phép cập cảng bốc 44.740 tấn Clinke; Tiếp sau đó chỉ 1 ngày, tàu Glorius Jasmine (quốc tịch Panama) tải trọng 53.995 DWT được cấp phép cập cảng bốc xếp 39.000 tấn gỗ dăm và rời đi ngày 19/1…

Đáng nói, ngày 14/1, Cục Hàng Hải Việt Nam, Cảng vụ Thanh Hóa cấp phép tàu Bao Tong (quốc tịch Hong Kong), tải trọng 63.344 DWT vào bốc xếp 43.865 tấn Clinker.

Nhiều tàu có tải trọng lớn khác như tàu Loch Ness (Panama) tải trọng 61.272 DWT, tàu Jinquan (Hong Kong) tải trọng 51.104 DWT, tàu Common Spirit (Greek) tải trọng 57.079 DWT… cũng được cấp phép cập cảng, bất chấp hồ sơ kiểm định kết cấu cũng như phương án khai thác cầu cảng số 3 nêu rõ chỉ được phép tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp tải trọng đến 50.000 DWT giảm tải.

Thiết nghĩ lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm vào cuộc làm rõ có hay không cơ chế "xin - cho" ở Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa khiến không ít doanh nghiệp vận tải phải lao đao.

Hàng loạt những vấn đề “nổi cộm” của Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa và công tác điều hành của Cục Hàng Hải Việt nam khi đơn vị này liên tục “xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải thường xuyên ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa sẽ được xử lý như thế nào, sẽ được chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những số báo tiếp theo.

Trúc Linh – Giao Tân

Đỗ Lực
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P1): Những gã giang hồ cộm cán

Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P1): Những gã giang hồ cộm cán

Pháp luật - 34 phút trước

GĐXH - Một đêm tháng 4/2017, đường Ngô Gia Tự (TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) chìm trong những ánh đèn đường vàng oạch, mờ ảo. Từ phía góc khuất bất ngờ xuất hiện 1 người đàn ông loạng choạng, vừa chạy vừa lấy tay đè vào vết thương chảy máu xối xả. Trong đêm tối, vang lên nhưng tiếng hò hét, khuấy động cả một con phố nhỏ.

Năm 2024, không cần hộ chiếu (passport) công dân Việt Nam có thể đến những nơi này của Trung Quốc

Năm 2024, không cần hộ chiếu (passport) công dân Việt Nam có thể đến những nơi này của Trung Quốc

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH – Không cần đến hộ chiếu (passport) hay visa (thị thực), người dân Việt Nam có thể nhập cảnh đến những địa điểm này của Trung Quốc.

Cao tốc tắc kéo dài, người dân bỏ xe xuống đường đứng

Cao tốc tắc kéo dài, người dân bỏ xe xuống đường đứng

Thời sự - 1 giờ trước

Hiện cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên chiều đi Thái Nguyên đang xảy ra ùn tắc kéo dài. Thời điểm 9h30, ùn tắc khiến 3 làn xe kéo dài gần như đứng yên trên đường. Nhiều người nóng ruột và trên xe ngột ngạt, nắng nóng đã phải xuống đường đứng.

Cùng bạn đi tắm sông, nữ sinh lớp 12 trường nghề đuối nước tử vong

Cùng bạn đi tắm sông, nữ sinh lớp 12 trường nghề đuối nước tử vong

Thời sự - 2 giờ trước

Một nữ sinh lớp 12 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Đô Lương (Nghệ An) cùng bạn đi tắm sông không may bị đuối nước tử vong.

Những trường hợp cần sang tên sổ đỏ mà mọi người dân nên biết để đảm bảo quyền lợi của chính mình

Những trường hợp cần sang tên sổ đỏ mà mọi người dân nên biết để đảm bảo quyền lợi của chính mình

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, có thể hiểu sang tên sổ đỏ là việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai. Những trường hợp phải thực hiện đăng ký biến động đất đai được quy định rất cụ thể tại Điều 133, Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025).

Thủ đoạn của ông trùm website 'lầu xanh' 'thiên địa' với hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thủ đoạn của ông trùm website 'lầu xanh' 'thiên địa' với hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Pháp luật - 3 giờ trước

Qua khám xét nhiều địa điểm, công an phát hiện hàng triệu ảnh, truyện đồi trụy, nhiều file video đồi trụy, quan hệ tình dục trên diễn đàn “Thiên địa”.

Lừa cho thuê tàu thuyền, bán vật liệu, gã thanh niên Hải Dương chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng

Lừa cho thuê tàu thuyền, bán vật liệu, gã thanh niên Hải Dương chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Theo cơ quan công an, từ tháng 8/2022 đến tháng 4/2024, Cường đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 7 người ở các địa phương trên cả nước với số tiền hơn 317 triệu đồng...

Hé lộ tình tiết mới gây bất ngờ vụ thi thể khô trên sofa ở Hà Nội

Hé lộ tình tiết mới gây bất ngờ vụ thi thể khô trên sofa ở Hà Nội

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng liên quan đến vụ việc thi thể khô trên sofa khu căn hộ ở Hà Nội.

Gió mùa Đông Bắc liên tiếp tràn xuống sau đợt nắng nóng kinh hoàng

Gió mùa Đông Bắc liên tiếp tràn xuống sau đợt nắng nóng kinh hoàng

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Từ 1/5, không khí lạnh yếu tràn về, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ, chấm dứt đợt nắng nóng đỉnh điểm những ngày qua.

Tài xế say xỉn trèo lên ô tô chuyên dụng của CSGT châm lửa đốt 4 xe máy

Tài xế say xỉn trèo lên ô tô chuyên dụng của CSGT châm lửa đốt 4 xe máy

Thời sự - 6 giờ trước

Bị tạm giữ xe vì vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông liền nhảy lên thùng xe tải của CSGT rồi châm lửa đốt khiến 4 xe máy bị thiêu rụi.

Top