Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xóm Nước Vải- Xã Tân Vinh- Lương Sơn (Hoà Bình): Khói bụi huỷ diệt mầm sống

Thứ hai, 09:29 04/12/2006 | Xã hội

Đã gần chục năm nay người dân xã Tân Vinh nói chung và xóm Nước Vải nói riêng đã phải chịu cảnh ô nhiễm tới mức báo động. Cây cối không thể sống nổi, huống chi con người. Bệnh viêm phổi ở con trẻ lẫn người lớn đã trở thành “cơm bữa”.

 

Chúng tôi khởi hành từ Hà Nội theo quốc lộ 6 lên Hoà Bình. Ấn tượng về cảnh sắc núi non hùng vĩ, bát ngát những thửa ruộng bậc thang lúa đang thì con gái xanh mơn mởn, những đồi chè ngút ngàn vụt biến mất, thay vào đó là những cột khói lớn đang cuồn cuộn nhả lên không trung một màu đen kịt từ phía Nhà máy xi măng Lương Sơn (Hòa Bình). Quả không sai khi nghe câu ví, “xa xa ngỡ áng mây vần, lại gần mới biết ngàn lần khói đen”!

Cây không sống được huống chi con người

Từng ngày, từng đêm những chiếc xe tải hạng nặng chở đất đá vẫn ầm ầm nối đuôi nhau qua lại trên con đường chưa đầy 2 km dẫn vào xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn. Người dân quanh vùng không nhà nào dám mở cửa ra vào lẫn cửa sổ dù ngày hay đêm, hãn hữu lắm mới phải ra ngoài đường. Đơn giản bởi: “Bàn ghế trong nhà vừa lau sạch thì chỉ vài giờ sau đã bao phủ một lớp bụi dày. Cảnh vật nơi đây hoàn toàn bị bao phủ bởi bụi, khói, lẫn trong âm thanh đinh tai nhức óc vì tiếng ì ầm của các phương tiện vận tải, tiếng mìn nổ từ 12 doanh nghiệp khai thác đá tại xóm Nước Vải và hơn 10 ống khói lớn nhỏ của nhà máy xi măng Lương Sơn nhả ra”- ông Lê Thanh Vinh, Bí thư Đảng uỷ xã Tân Vinh buồn rầu kể.

Vườn cây nhà anh Cấn Bá Thanh um tùm nào nhãn, bưởi, na, mít nhưng chẳng cây nào đậu quả. Anh Thanh tâm sự: “Trước kia các loại cây ăn quả hàng năm đem lại cho gia đình anh nguồn thu nhập ổn định từ 30-35 triệu đồng. Nhưng từ khi xuất hiện Nhà máy xi măng Lương Sơn, toàn bộ khu vườn ngập chìm trong khói bụi xi măng, cây cối không thể phát triển được, lá cây đều bị phủ một lớp bụi xi măng dày chừng 2mm, nên không thể thu nhập được chút gì. Hiện nay gia đình anh Thanh chỉ có thể trồng một số loại cây lấy củ nhưng năng suất rất thấp. Đời sống gia đình anh gặp nhiều khó khăn, chỉ trông chờ vào 15.000 đồng một ngày công gánh đá và gánh gạch thuê của đứa con trai lớn.

Một gia đình dân tộc ít người làm kinh tế khá giả như bác Hoàng Hữu Cơ, trước đây có tổng thu nhập hàng năm khoảng 30 triệu từ trang trại, nay hoàn toàn thất bát. Gia đình bác mới chỉ được nhận 6.660.000 đồng tiền đền bù từ phía Ban quản lý dự án cho những ảnh hưởng mà nhà máy gây ra đối với 8.640 m2 vườn của mình. Khói, bụi đã “huỷ diệt” gần như toàn bộ các loại cây trong vườn. Người lớn không thở được đã đành, những đứa trẻ trong xóm Nước Vải cũng ốm đau quặt quẹo suốt vì hít phải khói bụi. Bệnh viêm phổi hoành hành khiến cho việc nhập viện cũng trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”.

Sự im lặng đáng sợ

Theo điều tra của tổ chức ActionAid Vietnam, tất cả 3 xóm trong xã Tân Vinh giáp với khu vực khai thác đá và nhà máy sản xuất xi măng đều chịu ảnh hưởng nặng nề của khói bụi. Đặc biệt là 3 năm gần đây, nhân dân làm đơn khiếu kiện lên các cấp xã, huyện rồi lên cả tỉnh Hoà Bình về tình trạng ô nhiễm nói trên nhưng mọi chuyện vẫn chìm trong im lặng. Sau khi các cơ quan hữu quan gây tác động với lãnh đạo nhà máy phải giải quyết dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm và đã tiến hành đo đạc mức độ ảnh hưởng, song kết luận là... “ô nhiễm trong giới hạn cho phép”. Câu hỏi được đặt ra là liệu các con số đo đạc nói trên có tin tưởng được hay không khi không có tham gia trực tiếp của bà con nhân dân. Ông Vinh thẳng thắn trao đổi với chúng tôi: “Nếu nhà máy cho rằng ô nhiễm là trong giới hạn cho phép thì bà con thôn Tân Vinh tuy nghèo thì nghèo thật nhưng cũng dám bỏ kinh phí ra để mời một cơ quan giám định khác đến đo đạc lại và chúng tôi tin là con số sẽ khác xa”. Thực tế đã quá rõ, môi trường nơi đây đang ô nhiễm trầm trọng.

Cực chẳng đã, ngày 6.6.2006 người dân ba xóm cùng nhau kéo tới cổng nhà máy, yêu cầu tạm ngưng sản xuất nếu không có biện pháp cụ thể làm giảm tình trạng ô nhiễm khói và bụi. Nhà máy phải ngừng sản xuất trong vòng 2 tuần. Nhưng sau đó đâu lại hoàn đấy, máy vẫn chạy và khói bụi vẫn ngày ngày tràn vào, đe doạ cuộc sống bao người. Lãnh đạo nhà máy cũng hứa vào trung tuần tháng 7 sẽ lắp đặt hệ thống lọc bụi và xử lý kỹ thuật giảm tiếng ồn các dây truyền sản xuất, nhưng tới nay vẫn “án binh bất động”, khói bụi xả mịt mù suốt đêm ngày.

Thiết nghĩ đã tới lúc các cơ quan chức năng tỉnh Hoà Bình, đặc biệt là Sở Tài nguyên và môi trường cần nhanh chóng có chế tài hợp lý đối với thực trạng môi trường đáng báo động. Nhà máy xi măng Lương Sơn phải có các giải pháp kỹ thuật để giảm thiểu mức độ ô nhiễm, tránh gây ảnh hưởng kéo dài tới sức khỏe, đời sống người dân nơi nay.

Nam - Nga

Theo Tạp chí Gia đình & Trẻ em

xahoi
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Một loại visa (thị thực) mới được cấp cho phép công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản cực nhanh và đơn giản

Một loại visa (thị thực) mới được cấp cho phép công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản cực nhanh và đơn giản

Đời sống - 24 phút trước

GĐXH - Loại visa (thị thực) mới được cấp này sẽ giúp công dân Việt Nam dễ dàng nhập cảnh vào Nhật Bản mà không mất quá nhiều thời gian và thủ tục phức tạp.

Bé gái 9 tháng tuổi tử vong bất thường, cha ruột bị bắt để điều tra

Bé gái 9 tháng tuổi tử vong bất thường, cha ruột bị bắt để điều tra

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Cơ quan công an đang tạm giữ hình sự người cha ruột để điều tra về cái chết thương tâm của bé gái 9 tháng tuổi ở Tây Ninh.

Tin giấy tờ 3 nhân viên 'nhí', chủ quán karaoke lĩnh án

Tin giấy tờ 3 nhân viên 'nhí', chủ quán karaoke lĩnh án

Pháp luật - 1 giờ trước

Tin tưởng vào giấy tờ tuỳ thân, bỏ 68 triệu đồng để trả nợ cho 3 bé gái, chủ quán karaoke ở Vĩnh Phúc lĩnh án 13 năm tù vì tội Mua bán người dưới 16 tuổi

Hai đợt gió mùa Đông Bắc lại sắp dồn xuống miền Bắc, thời tiết cực đoan nguy hiểm đi kèm

Hai đợt gió mùa Đông Bắc lại sắp dồn xuống miền Bắc, thời tiết cực đoan nguy hiểm đi kèm

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, trong những ngày đầu tháng 5, sẽ còn có 2 đợt không khí lạnh yếu ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta. Thời tiết miền Bắc có mưa dông, lốc sét, mưa đá có thể xảy ra.

Bắt nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Bắt nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Cụ bà 75 tuổi ở nhà một mình thì bị Bảo giở trò đồi bại. Toàn bộ sự việc được camera an ninh ghi lại.

Tin sáng 3/5: Thông tin mới vụ tạt sơn 7 ô tô ở Hà Nội; Mưa dông 'đánh bay' nắng nóng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ kéo dài đến bao giờ?

Tin sáng 3/5: Thông tin mới vụ tạt sơn 7 ô tô ở Hà Nội; Mưa dông 'đánh bay' nắng nóng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ kéo dài đến bao giờ?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Vụ 7 ô tô bị tạt sơn tại khu chung cư, cơ quan công an đã xác định được manh mối của vụ việc, đang tập trung làm rõ, truy bắt đối tượng liên quan; Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã phát thông tin mới về đợt mưa dông mới này...

Truy tìm thanh niên nằm trên yên xe máy, lao vun vút trong làn BRT ở Hà Nội

Truy tìm thanh niên nằm trên yên xe máy, lao vun vút trong làn BRT ở Hà Nội

Thời sự - 4 giờ trước

Đội CSGT đường bộ số 7 đang xác minh, truy tìm nam thanh niên nằm trên yên xe máy, lao vun vút ở làn đường xe buýt nhanh BRT.

Hà Nội: Bất ngờ công bố cấu trúc, định dạng đề thi tuyển lớp 10 THPT

Hà Nội: Bất ngờ công bố cấu trúc, định dạng đề thi tuyển lớp 10 THPT

Giáo dục - 4 giờ trước

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 để thí sinh được biết, có kế hoạch ôn tập chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi diễn ra vào đầu tháng 6 tới.

Thời tiết mát mẻ ở Bắc Bộ kéo dài được mấy ngày?

Thời tiết mát mẻ ở Bắc Bộ kéo dài được mấy ngày?

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Những cơn mưa xua tan nắng nóng ở Bắc Bộ dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới giúp thời tiết khu vực này trở nên mát mẻ hơn.

Ông Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Ông Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Pháp luật - 13 giờ trước

Bị tuyên mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng vừa có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Người dân được hưởng lợi lớn nhờ quy định này trong Luật Đất đai 2024

Người dân được hưởng lợi lớn nhờ quy định này trong Luật Đất đai 2024

Pháp luật

GĐXH - Theo Luật Đất đai 2024, việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất. Quy định này giúp người dân có đất bị thu hồi sớm "an cư, lạc nghiệp" để tiếp tục phát triển kinh tế.

Top