Xôn xao nam sinh xông lên bục giảng tát giáo viên:"Tôi đau lòng như bị tát"
Chưa biết tính xác thực clip nam sinh tát giáo viên đang lan tràn, gây xôn xao trên mạng nhưng PGS Trần Thành Nam (ĐH Giáo dục) cho rằng, nếu đó là sự thật, ông đau lòng như chính mình nhận cái tát.
Bố mẹ học sinh ấy từng chửi bậy và tát người khác chưa?
Clip nam sinh xông lên bục giảng tát giáo viên đang lan tràn trên mạng, gây xôn xao dư luận.
Theo hình ảnh từ clip, nam sinh lớn tiếng đòi cô giáo trả điện thoại bị tịch thu trước đó.
Được các bạn cổ vũ, nam sinh ngày càng lớn tiếng hơn. Mặc dù nhiều bạn ngăn cản "thôi thôi" nhưng nam sinh này vẫn xông lên bục giảng, tát cô giáo và lấy lại điện thoại.
00:16
Mặc dù chưa xác thực được tính chân thực của video này có xảy ra thật hay không, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (ĐH Giáo dục- ĐHQG Hà Nội) cho rằng, nếu là sự thật, ông đau lòng như chính mình nhận những lời nói xúc phạm và cái tát.
Theo TS Trần Thành Nam, "tiên trách kỉ, hậu trách nhân", trước hết hãy nhìn lại trách nhiệm của phụ huynh nếu có sự việc học sinh xông lên bục giảng tát giáo viên.
Ở đây có thể đặt câu hỏi, liệu bố mẹ học sinh đó, đã từng có hành vi chửi bậy và tát người khác trước sự chứng kiến của học sinh đó không?
Phải chăng những hành vi tiêu cực này đã từng xuất hiện khiến nam sinh thấy hành vi này không có gì phải cấm kỵ, kể cả chịu sự lên án của các thành viên khác trên lớp hoặc bị ghi hình, vẫn thực hiện nó.
Về phía giáo viên, liệu khi tịch thu điện thoại, cô giáo có kèm thái độ hoặc một câu nói nào xúc phạm học sinh không? Liệu rằng có lời nói hay ngôn ngữ cử chỉ nào khiến học sinh cảm thấy mình đang bị xúc phạm, mình không được tôn trọng hay không?

Nhấn để phóng to ảnh
Nam sinh xông lên bục giảng tát giáo viên (Ảnh: Từ clip).
"Điện thoại bây giờ đã trở thành một người đồng hành nguy hiểm, nó lưu trữ cả những kỹ ức đẹp và cũng cả những bí mật cấm kỵ của nhiều người.
Liệu có thể giáo viên thu điện thoại, làm khởi phát một mối đe dọa nào với học sinh về sự mất mặt, tiết lộ thông xin gây xấu hổ cho cá nhân học sinh hay không?
Liệu chúng ta đã dạy cho học sinh kỹ năng sống, giá trị sống như thế nào. Đã huấn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc cho học sinh ra sao. Chúng ta đã dạy cho có, cho qua hay dạy để thực sự hình thành kỹ năng, năng lực", PGS Trần Thành Nam phân tích.
Cũng theo chuyên gia này, việc clip được chia sẻ trên mạng xã hội, có làm giảm hành vi ứng xử bạo lực của học sinh không, hay sẽ gây ra một chuỗi thù hận và trả đũa khác?
Giáo viên nên làm gì?
Mặc dù không muốn nhắc đến nhưng theo PGS.TS Trần Thành Nam, thật đau lòng bởi gần đây, các sự việc bạo lực giữa học sinh và giáo viên đang có hướng gia tăng.
Giáo viên nên có kế hoạch để bảo vệ mình và những học sinh khác, khi một tình huống có vẻ trở nên bạo lực.
"Trước mắt, hãy bình tĩnh để người có nguy cơ bạo lực có cơ hội rời đi. Nếu không, chính bạn sẽ rời đi khi đảm bảo rằng các học sinh khác an toàn hoặc gọi ngay người có thể đến ngay để giúp đỡ.
Thường thì với các lớp có nhiều học sinh có tiền sử bạo lực, giáo viên luôn sẵn trong tay những số gọi nhanh để chỉ cần nhấn 1 phím là có thể gọi đến những người sẵn sàng hỗ trợ khẩn cấp", PGS Trần Thành Nam chia sẻ kinh nghiệm.

Nhấn để phóng to ảnh
Mặc dù nhiều bạn bè can ngăn nhưng nam sinh này vẫn xông lên bảng tát giáo viên (Ảnh: Từ clip).
Đặc biệt, chuyên gia này khuyên rằng, giáo viên không nên dùng bạo lực để can ngăn ẩu đả của các học sinh với nhau.
Giáo viên không nên trực tiếp ngăn cản những vụ ẩu đả, trừ khi bạn đã được huấn luyện và có đủ khả năng áp chế.
Tốt nhất nên sử dụng ngôn ngữ và hành vi cử chỉ để giới hạn khoảng cách. Đưa ra các thông điệp điều hướng sự chú ý với kỳ vọng hợp lý. Tập phớt lờ những lời chửi bới và không sa vào tranh cãi lúc này.
"Ngay sau khi sự kiện kết thúc, hãy ghi lại càng sớm và càng chi tiết mọi thứ (bao gồm cả nội dung âm thanh và hình ảnh nếu có).
Nếu việc ghi chép không thuận tiện, có thể sử dụng chức năng ghi âm của điện thoại. Với những học sinh hay có biểu hiện bạo lực. Việc ghi lại như vậy không những cung cấp minh chứng để xem xét xử lý vụ việc mà còn cung cấp thông tin để chúng ta phân tích và hiểu thêm về những gì kích hoạt những hành vi bạo lực của học sinh.
Những thông tin này, sẽ rất hữu ích khi bạn gửi học sinh đến với nhà tâm lý học đường (nếu thực sự học sinh đang mắc các chứng như rối loạn hành vi chống đối)", chuyên gia Thành Nam nói.
Đặc biệt, chuyên gia tâm lý này khuyến cáo giáo viên, cần vượt qua những e ngại để nói chuyện ngay với cấp quản lý nếu cảm thấy các nguy cơ bị quấy rối hoặc đặt trong các tình huống nguy hiểm.
"Giáo viên chịu bạo lực từ học sinh cũng có thể có những tổn thương tâm lý hoặc ám ảnh với những niềm tin sai lầm.
Hãy tìm một nhà tâm lý học đường để nói chuyện về việc bạo lực từ học sinh đã ảnh hưởng đến bạn như thế nào.
Chia sẻ để hiểu xem chính bạn có đang ở trong giai đoạn stress và kiệt sức không mà nghỉ ngơi. Việc nói chuyên như vậy, khiến bạn cảm thấy không đơn độc khi phải đối diện với những học sinh có nguy cơ bạo lực", PGS Trần Thành Nam khẳng định.
Theo Dân trí

Bé trai 4 tuổi bị bỏ lại trên taxi, giấy tờ trong hành lý hé lộ thông tin bất ngờ
Thời sự - 1 giờ trướcSau khi người phụ nữ thuê taxi chở con đi gặp cha rồi bặt tin, tài xế bất ngờ phát hiện bé trai 4 tuổi bị bỏ lại trên xe, bên cạnh là giấy tờ mang quốc tịch Nhật Bản.

Luật tẩy đường dây hôn nhân 'xuyên biên giới' nhằm chiếm đoạt tiền sính lễ
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Lào Cai khởi tố 3 đối tượng lừa đảo xuyên quốc gia qua hình thức hôn nhân giả.

Chiêm ngắm 'báu vật xanh' hàng trăm tuổi 'ngự' tại chùa Tháp ở Ninh Bình
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Cùng với di tích đền Trần, chùa Phổ Minh ở Ninh Bình một trong những địa chỉ tâm linh nổi tiếng, gây ấn tượng với du khách và là nơi lưu giữ những “báu vật xanh vô giá” nhưng không phải ai cũng biết.

Kịp thời ngăn chặn vụ chiếm đoạt gần 400 triệu đồng qua chiêu lừa 'nhận hỗ trợ'
Xã hội - 1 giờ trướcGĐXH - Công an xã Yên Hòa (Hà Tĩnh) vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 400 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của một người dân địa phương.

Tin bão mới nhất: Bão số 12 đổi hướng khó lường, miền Trung hứng mưa lớn
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Theo cơ quan khí tượng, do tương tác với không khí lạnh, bão số 12 (Fengshen) khả năng đổi hướng liên tục trên Biển Đông. Từ đêm 22-26/10, Hà Tĩnh - Quảng Ngãi khả năng cao có mưa lớn diện rộng.

Hàng loạt tuyến đường ở Hà Nội được lắp đặt camera AI để siết chặt quản lý vi phạm giao thông
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Hàng loạt camera AI đang được lắp đặt trên nhiều tuyến phố của Thủ đô nhằm tăng cường giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Hệ thống "mắt thần" này không chỉ tự động phát hiện vi phạm mà còn có khả năng điều tiết giao thông, truy vết tội phạm, hứa hẹn sẽ thay đổi toàn diện bộ mặt đô thị và ý thức của người dân.

Thái Nguyên: Truy tặng Huân chương Dũng cảm cho Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT hy sinh cứu 3 em nhỏ
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức lễ truy tặng Huân chương Dũng cảm của Chủ tịch nước cho đồng chí Phan Văn Thành - Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ.

Hà Nội: 3 xe máy va chạm khiến 1 người tử vong trên cầu Vĩnh Tuy
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe máy xảy ra vào trưa 20/10 trên cầu Vĩnh Tuy (TP Hà Nội) khiến 1 người tử vong tại chỗ...

Phẫn nộ lời khai của gã cha dượng bạo hành dã man bé gái lớp 5 ở Hà Tĩnh
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Tại cơ quan công an, Nguyễn Văn Nam khai nhận, do nghi ngờ bé L nói dối và nghĩ đến việc bé gái là con riêng của vợ, đối tượng tức giận đã ra tay bạo hành cháu bé.

Tiếng nói Xanh 3 'hack não' với thể thức Nghị viện Anh lần đầu được áp dụng
Xã hội - 9 giờ trướcThể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.

4 con giáp cực may mắn, đón tin vui trên mọi mặt trận từ ngày 20/10
Đời sốngGĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, từ ngày 20/10 có 4 con giáp dưới đây được quý nhân phù trợ, đón nhận nhiều tin vui trên mọi phương diện của cuộc sống.