Thứ Năm, 14/8/2025 23:19 (GTM +7)

Xôn xao vụ “đốt” 48 tỷ đồng

Thứ tư, 14:22 20/03/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Sở GTVT Hải Dương đã chi 48 tỷ tiền ngân sách để tháo dỡ 17km giải phân cách trên quốc lộ 5? Tuy nhiên, theo con số chính xác mà Sở GTVT này cung cấp thì tổng số tiền là hơn 49 tỷ đồng…

Xôn xao vụ “đốt” 48 tỷ đồng 1

Gói thầu tháo dỡ nằm trong tổng dự án đã được Thủ tướng phê duyệt. Ảnh: Công Tâm.

 
Nhổ 1 cọc giá  3 triệu đồng?
“Hoàn toàn không có việc “đốt” ngân sách để nhổ 17km cọc giải phân cách như thông tin dư luận đồn đoán. Nguồn tiền là từ ngân sách Trung ương và dự án nằm trong tổng thể dự án cải tạo, nâng cấp, khôi phục mặt đường quốc lộ 5 đã được Thủ tướng phê duyệt. Hạng mục tháo dải phân cách chỉ là một phần nhỏ với chi phí hơn 500 triệu đồng mà thôi”.       
 
Ông Bùi Xuân Hải
Phó giám đốc Ban quản lý các dự án giao thông tỉnh Hải Dương

Theo thông tin này thì chủ đầu tư dự án là Sở GTVT tỉnh Hải Dương, do Ban quản lý các dự án giao thông tỉnh Hải Dương làm đại diện. Đơn vị tư vấn là Công ty CP Thiên Khai (Hà Nội). Tổng mức đầu tư cho dự án “nhổ cọc” này là 48 tỷ đồng. Đoạn đường thi công có lộ trình dài 17km trên QL5 đoạn qua TP Hải Dương.

Thông tin trên đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận và nhân dân tỉnh Hải Dương cũng như người dân khắp nơi. Dựa trên tổng số tiền đầu tư cùng số kilomet đoạn đường thi công, nhiều người đã tính ra việc “nhổ cọc” nêu trên của Sở GTVT tỉnh Hải Dương là dự án “đốt tiền” siêu khủng trong thời buổi kinh tế khó khăn. Theo tính toán này thì để dỡ mỗi cọc gắn giải phân cách, ngân sách phải chi tới trên 3 triệu đồng (!?). Từ các con số tính toán này, nhiều người đã liên tưởng tới đời sống công nhân trong cơn bão thất nghiệp. Theo đó, số tiền để nhổ 1 cái cọc thậm chí còn nhiều hơn lương của hàng triệu công nhân đang được hưởng.

Chiều 19/3, theo quan sát của PV Báo GĐ&XH trên quốc lộ 5 đoạn qua TP Hải Dương, giải phân cách giữa làn xe thô sơ và làn xe cơ giới đã bị dỡ bỏ tại một số nơi. Nhiều đoạn phần cột có kết cấu bằng bê tông để giữ phần tôn ngăn cách đã hư hỏng nghiêm trọng. Phần lớn số cột này đã mục ruỗng, phần bê tông bọc ngoài rã đám khiến cốt sắt lộ ra nham nhở. Tại nhiều cung đoạn, dấu tích các vụ tai nạn giao thông vẫn còn hiện rõ. Những mảng tôn biến dạng, hàng loạt cột bê tông gãy nham nhở.

Tại cung đoạn gần TP Hải Dương, đơn vị thi công đã tháo gỡ hàng loạt phần tôn sắt và nhổ cọc. Máy móc, trang thiết bị đã được tập kết để thi công. Một số đoạn đang được đơn vị thi công rải thảm, xử lý nền đường.  

Hơn 49 tỷ chứ không phải 48 tỷ

Theo lãnh đạo các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương như Sở GTVT, Phòng CSGT thì giải phân cách này là nguyên nhân gây ra không ít vụ tai nạn giao thông. Đặc biệt, khi xảy ra tai nạn thì giải phân cách lại trở thành những phòng tuyến cứng ngăn cản việc phân luồng của cơ quan chức năng. Trước đây, Báo GĐ&XH đã có bài phản ánh, nêu kiến nghị của lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Hưng Yên về thực trạng xấu đáng báo động này. Theo đó, việc tháo gỡ giải phân cách là đúng với kiến nghị của địa phương, tuy nhiên, với thông tin cho rằng, giá để tháo dỡ số dải phân cách 17km tại Hải Dương với giá 48 tỷ đồng đã khiến dư luận bất bình.

Ngày 18/3, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định không có việc Sở GTVT chi 48 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để “nhổ cọc” trên quốc lộ 5. Theo ông Hiển, quốc lộ 5 thuộc quyền quản lý của Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT). Chiều 19/3, ông Bùi Xuân Hải - Phó giám đốc Ban quản lý các dự án giao thông tỉnh Hải Dương khẳng định, tổng chi cho dự án này là hơn 49,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây là dự án nằm trong dự án cải tạo, khôi phục mặt đường quốc lộ 5 (đoạn Hà Nội – Hải Phòng) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 4/9/2012. Sau đó, dự án đã được Tổng cục Đường bộ phê duyệt ngày 19/10/2012. Chủ đầu tư là Sở GTVT Hải Dương, nguồn vốn là từ ngân sách Trung ương. Tổng mức đầu tư là 49,342 tỷ đồng. Trong đó, phần tháo dỡ giải phân cách chỉ trên 500 triệu đồng; hạng mục thảm đường chiếm nhiều nhất với hơn 41 tỷ đồng; hạng mục lắp biển báo hiệu, lắp tôn lượn sóng là hơn 3,6 tỷ đồng.
 
Công Tâm
hatrangthuctap
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Truy nã đối tượng Đoàn Bảo Châu

Truy nã đối tượng Đoàn Bảo Châu

Pháp luật - 2 giờ trước

Tối 14/8, Công an TP Hà Nội phát thông báo truy nã đối tượng Đoàn Bảo Châu (57 tuổi, phường Giảng Võ, Hà Nội).

Diễn biến mới nhất vụ thầy giáo tát rách màng nhĩ nam sinh

Diễn biến mới nhất vụ thầy giáo tát rách màng nhĩ nam sinh

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Trường THPT Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) tạm cho thầy giáo tát rách màng nhĩ tai nam sinh nghỉ công việc chuyên môn để chăm sóc nam sinh cùng với gia đình.

Vụ xe ô tô lùi trúng nhóm trẻ ở Lào Cai: Khai trừ Đảng đối với Phó bí thư xã Phong Dụ Thượng

Vụ xe ô tô lùi trúng nhóm trẻ ở Lào Cai: Khai trừ Đảng đối với Phó bí thư xã Phong Dụ Thượng

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã thống nhất thi hành kỷ luật ông Lò Văn Mạnh, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phong Dụ Thượng nhiệm kỳ 2025 - 2030, sau khi gây tai nạn nghiêm trọng.

Hà Nội: Khởi tố người đàn ông rút chìa khóa xe khách trên đường Vành đai 3 rồi bỏ đi

Hà Nội: Khởi tố người đàn ông rút chìa khóa xe khách trên đường Vành đai 3 rồi bỏ đi

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Trường Sơn (SN 1977, trú tại tỉnh Thanh Hóa) về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Các trường đại học công bố điểm chuẩn 2025 khi nào?

Các trường đại học công bố điểm chuẩn 2025 khi nào?

Giáo dục - 6 giờ trước

GĐXH - Dự kiến chiều ngày 20/8, nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn sau khi kết thúc nhiều lần lọc ảo.

Dự báo điểm chuẩn Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2025

Dự báo điểm chuẩn Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2025

Giáo dục - 7 giờ trước

GĐXH - TS Nguyễn Thị Như Huế (Phó trưởng Ban Quản lý đào tạo, bồi dưỡng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho hay, dự báo điểm chuẩn vào các ngành của Học viện năm nay về cơ bản sẽ ổn định. Nếu giảm chỉ biến động nhẹ tùy từng tổ hợp và từng ngành.

Không phải ai cũng muốn làm sếp: Sự thật ít người nói ra

Không phải ai cũng muốn làm sếp: Sự thật ít người nói ra

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Trong suy nghĩ phổ biến, trở thành lãnh đạo đồng nghĩa với thành công và thu nhập cao. Thực tế lại không ít người lại chẳng mảy may khao khát chiếc ghế đó. Nghe thì có vẻ "lạ đời", nhưng lý do đằng sau lại rất thực tế.

Hà Nội: Người đi xe máy tử vong sau cú tông vào đuôi xe tải cứu hộ

Hà Nội: Người đi xe máy tử vong sau cú tông vào đuôi xe tải cứu hộ

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Chiếc xe máy do nam thanh niên điều khiển trong lúc di chuyển trên đường Lê Quang Đạo (phường Từ Liêm, TP Hà Nội) đã bất ngờ tông vào đuôi xe tải cứu hộ đang dừng bên đường. Vụ tai nạn khiến người đi xe máy tử vong tại chỗ.

Thời tiết Hà Nội: Những nơi nào có mưa rất to trên phạm vi khu vực nội thành?

Thời tiết Hà Nội: Những nơi nào có mưa rất to trên phạm vi khu vực nội thành?

Thời sự - 8 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo, thời tiết Hà Nội nhiều nơi có mưa rào và dông. Trong cơn mưa có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tốt bụng, chân thành nên dễ bị lợi dụng gọi tên 3 con giáp

Tốt bụng, chân thành nên dễ bị lợi dụng gọi tên 3 con giáp

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có những con giáp sống chân thành, tin người đến mức chẳng bao giờ nghĩ rằng mình sẽ bị hại. Chính sự ngây thơ này khiến họ dễ trở thành "miếng mồi" cho những kẻ có ý đồ xấu.

Top