Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xử phạt vụ bé "tè" túi nôn và đẳng cấp của hãng hàng không

Thứ sáu, 08:24 31/07/2015 | Xã hội

Việt Nam Airlines vừa xử phạt vợ chồng ca sĩ Lệ Quyên về việc cho con tè vào túi nôn khiến không ít người cho rằng không nên coi thường việc phục vụ hành khách nhí trên chuyến bay, nó thể hiện đẳng cấp cao hay thấp của hãng hàng không.

Một hãng hàng không còn có cả xe riêng dành cho bé trên chuyến bay - Ảnh: frugal-mama.com

 

Trên mạng xã hội, nhiều bà mẹ bày tỏ không thể bắt trẻ con “nín” đi tè khi chúng có nhu cầu, vai trò của tiếp viên trong trường hợp này là quá cứng nhắc, thiếu tinh thần phục vụ.

Nhìn cách cư xử với trẻ con, biết đẳng cấp hãng hàng không

Chị Thùy Trang (Q.Bình Tân, TP.HCM) kể câu chuyện một người bạn chị là thành viên phi hành đoàn của một hãng hàng không cho biết trường hợp máy bay đang cất và hạ cánh, nếu phụ huynh nhanh trí cho trẻ tè mà không ảnh hưởng đến người xung quanh, không ảnh hưởng đến an toàn bay thì nên được khen ngợi vì tinh thần hợp tác.

Chị Minh Quyên (quận 2) cho biết mình từng nhiều lần đi nước ngoài và rất thích cách các hãng hàng không xử sự với hành khách, nhất là trẻ em.

"Lần đó bé con nhà mình hết sức thích thú vì được tặng một gấu bông ngay khi vừa bước lên máy bay của một hãng hàng không Pháp. Suốt chuyến bay, bé rất được chú ý từ thức ăn đến sự hỏi han khi khóc, hay được tặng những bức tranh nhiều màu và bút vẽ. Những cái nhỏ thôi, nhưng từ đó, mình luôn đặt vé máy bay của hãng này. Mình thấy nó thể hiện đẳng cấp rất cao", chị Quyên cho biết.

Chị Minh Phụng (Q.3, TP.HCM), một người thường xuyên đi du lịch nước ngoài cho biết khi đi cùng con nhỏ trên máy bay hãng nước ngoài, các bà mẹ thường được tiếp viên giúp đỡ nhiệt tình khi khuân vác hành lý hoặc yêu cầu giúp đỡ khi bé khóc, bé muốn uống nước, đi tè.

“Tôi nhớ có lần mới lên máy bay, bé khát nước quá nên tôi đành nhờ tiếp viên giúp dù lúc ấy tiếp viên đang rất bận rộn đưa hành khách vào chỗ và sắp xếp hành lý. Tiếp viên này nhanh chóng lấy nước cho con trai tôi rồi mới trở lại công việc trước khi máy bay cất cánh”, chị Phụng kể.

Anh Lê Tùng (Nha Trang) thì cho biết lần đó cả gia đình anh đi Đức, anh cũng gặp trường hợp tương tự câu chuyện "tè" vào túi nôn, mức độ nặng hơn. Đó là con anh (3 tuổi) cũng mắc "tè" khi máy bay chuẩn bị hạ cánh.

"Mới nói câu trước câu sau là cu cậu tè luôn, một phần hình như cũng do khó chịu với cảm giác máy bay hạ cánh. Mình chụp cái mền được phát dành cho trẻ em để xử lý tình huống "khẩn cấp" này và bấm chuông nhờ tiếp viên. Rất nhanh, cô tiếp viên tươi cười chờ con mình tè xong thì thu ngay chiếc mền mang đi xử lý và luôn miệng "không sao đâu" khi mình nói xin lỗi", anh Tùng kể.

Anh Tùng rất ấn tượng với thái độ phục vụ của tiếp viên hãng hàng không trên. "Theo tôi, chuyện nhỏ mà không nhỏ tí nào, vợ tôi luôn kề lại câu chuyện ấy với mọi người và khen ngợi hãng hàng không này hết lời, và ai đi châu Âu chúng tôi cũng khuyên nên mua vé của hãng đó".

Với câu chuyện Việt Nam Airlines, anh Tùng nói: "Phạt thì cũng có lý thôi nhưng điều đọng lại là ấn tượng xấu, không đẳng cấp. Với tôi ở đây còn là chuyện không nhân văn nữa".

Cùng ý kiến, chị Quỳnh Giang (quận 1, TP.HCM) cho rằng: "Đưa ra hình phạt thì dễ vì căn cứ quy định đằng nào hành khách chả sai. Nhưng quan trọng là với trẻ em, trong trường hợp đặc biệt, nếu có cách xử sự thông minh và mang tinh thần phục vụ mới là thể hiện đẳng cấp cao hay thấp của hãng hàng không".

Trên mạng từng lan truyền câu chuyện một tiếp viên nữ của một hãng hàng không châu Á đã bế một em bé suốt hành trình từ Hàn Quốc sang Mỹ cho một phụ nữ trong vòng 15 tiếng đồng hồ. Trước đó, câu chuyện nữ tiếp viên của một hãng hàng không Hàn Quốc phụ một bà mẹ lau dọn nước tiểu của cậu bé 4 tuổi lỡ tè trên máy bay cũng đã nhận được sự chia sẻ và tán thưởng của nhiều người về thái độ phục vụ hành khách.

Thể hiện chất lượng dịch vụ và văn hóa ứng xử

Thạc Sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An (Ủy viên BCH TƯ Hội Tâm Lý Học Xã Hội Việt Nam) nói: "Tôi đã đi nhiều chuyến bay và rất hiểu cảm giác máy bay đang mất dần độ cao khi chuẩn bị hạ cánh, và tôi cũng như mọi người, sẽ luôn tuân thủ quy định "hạn chế sử dụng phòng vệ sinh vào lúc này".

Theo ông An, nếu hành khách cần sử dụng phòng vệ sinh là một người trưởng thành, họ có thể chọn cách nhịn, hoặc giả sử trường hợp “khẩn cấp”, họ vẫn có thể đi vệ sinh và ứng phó với các tình huống bất ngờ xảy ra. Tuy nhiên, đối với trẻ em, chuyện “nhịn” khá khó khăn, và may mắn rằng đứa bé chưa “giải quyết” ra ngoài quần.

Ông An cho rằng: Đứng trước tình thế “đứng không được mà ngồi cũng không yên”, rõ ràng hành khách có hai lựa chọn: một là đứng lên và cho con đi vệ sinh, hai là ngồi tại chỗ và tìm một cách nào đó để xử lý.

"Trường hợp nếu chọn cách thứ nhất, khi vướng đứa trẻ, liệu khi đi vệ sinh theo đúng quy định có đảm bảo an toàn tuyệt đối? Khi máy bay hạ độ cao, sự cân bằng vốn có bị mất đi, giả sử như một sự rung, lắc nào đó, khiến đứa bé bị té ngã hay gây ra những hậu quả lớn hơn, ai sẽ chịu trách nhiệm cho chuyện đó? Lúc đó ta có ngồi xuống và nói rằng: “Giá như bà ấy “xử lý êm thắm và nhanh gọn tại chỗ” thì không đến nỗi?" - ông An đưa ra giả sử.

Em bé được tặng gấu bông khi lên chuyến bay - Ảnh: havebabywilltravel.com

 

Ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc Công ty dã ngoại Lửa Việt cho rằng chỉ với những hành động rất nhỏ như nhắc nhở phụ huynh cho con trẻ đi tè trước khi bay, trang bị đồ chơi hay kẹo để giúp trẻ thoải mái hơn trong suốt chuyến bay đã có thể giúp ngành hành không ghi điểm trong mắt hành khách.

“Cách tiếp thị hình ảnh tốt nhất chính là sự thân thiện và thái độ phục vụ hành khách. Những chi tiết rất nhỏ như giúp đỡ hành khách, tạo điều kiện cho hành khách trên máy bay sẽ giúp khách trở lại với hãng trong những chuyến bay sau”, ông Mỹ kết luận.

Ông Hòa An nêu ý kiến: Đối với khách hàng là trẻ em và người già luôn là những đối tượng cần nhận được sự hỗ trợ, quan tâm đặc biệt. Điều đó nói lên chất lượng dịch vụ và văn hóa ứng xử của bất cứ một doanh nghiệp và một tổ chức nào, nhất là với hãng hàng không quốc gia, là hình ảnh đại diện của đất nước, xử lý bất cứ tình huống nào cũng cần phải có “một trái tim nóng và một cái đầu lạnh” để đảm bảo quyết định đưa ra là phù hợp nhất.

 

 

Nên có túi riêng dành cho bé "tè" trường hợp khẩn cấp

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Lê Tấn Thi, trưởng văn phòng luật Hoa Sen nhận định việc đi tè của trẻ con là việc hết sức tự nhiên, không thể cản được. Theo luật sư Thi, thời điểm xảy ra sự việc là khi hành khách được yêu cầu phải thắt dây an toàn, máy bay đang trong tình trạng hạ cánh (quy định là phải ngồi thẳng, thắt dây an toàn) nên việc bồng con đi trên hành lang máy bay có nguy cơ bị té, ngã...gây nguy hiểm.

“Cũng xin nói thêm rằng các hãng hàng không đã không lường tình huống này để chăm sóc khách hàng, nếu buộc phải đi nhà vệ sinh trong khi vẫn bị buộc phải cài dây an toàn là vô lý, gây nguy hiểm cho khách hàng, đặc biệt là trẻ em và người lớn tuổi, người khuyết tật. Nói vui là các hãng hàng không đã thiếu trang bị túi... tè cho trẻ em”, luật sư Nguyễn Tấn Thi nói.

Theo Đ.Tươi-A.Yên-B.Minh-T.An (Tuổi Trẻ)

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nổ lò hơi làm 6 người chết, nhiều người bị thương nặng ở Đồng Nai

Nổ lò hơi làm 6 người chết, nhiều người bị thương nặng ở Đồng Nai

Xã hội - 3 phút trước

TPO - Vụ nổ lò hơi đã làm 6 người tử vong tại hiện trường, nhiều người bị thương đang được cấp cứu

Người dân Cô Tô (Quảng Ninh) chôn cất xác cá voi 10 tấn trôi dạt trên biển

Người dân Cô Tô (Quảng Ninh) chôn cất xác cá voi 10 tấn trôi dạt trên biển

Đời sống - 1 giờ trước

Xác cá voi nặng khoảng 10 tấn trôi dạt vào vùng biển ven đảo Cô Tô (Quảng Ninh) và được chính quyền, người dân tổ chức chôn cất theo phong tục địa phương.

3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7 tới, hàng triệu người mừng thầm khi được hưởng chính sách mới

3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7 tới, hàng triệu người mừng thầm khi được hưởng chính sách mới

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Theo chính sách cải cách tiền lương mới, từ ngày 1/7/2024, ba loại tiền lương quan trọng gồm lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu sẽ tăng.

Tin không khí lạnh: Gió mùa Đông Bắc tràn về sau đợt nắng nóng đỉnh điểm

Tin không khí lạnh: Gió mùa Đông Bắc tràn về sau đợt nắng nóng đỉnh điểm

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Gần sáng nay (1/5), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ, Thanh Hóa - Nghệ An, gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3.

Truy tìm tài xế xe đầu kéo trong vụ tai nạn khiến 2 thiếu niên tử vong

Truy tìm tài xế xe đầu kéo trong vụ tai nạn khiến 2 thiếu niên tử vong

Xã hội - 3 giờ trước

Ngày 30-4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người, tất cả đều là tai nạn giao thông đường bộ, theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an

Rắn hổ mang nặng 3kg vào khu đô thị ở Hà Nội ‘dạo chơi’

Rắn hổ mang nặng 3kg vào khu đô thị ở Hà Nội ‘dạo chơi’

Đời sống - 3 giờ trước

Trong lúc đi tập thể dục buổi tối tại công viên trong khu đô thị The Manor Central Park, người dân phát hiện con rắn hổ mang nặng 3kg.

Bị phạt lỗi độ xe, thiếu niên 17 tuổi nói ‘vác mía 15 ngày mới đủ tiền đóng’

Bị phạt lỗi độ xe, thiếu niên 17 tuổi nói ‘vác mía 15 ngày mới đủ tiền đóng’

Xã hội - 3 giờ trước

Bị CSGT xử phạt do không có giấy phép lái xe, sử dụng xe độ chế,... thiếu niên 17 tuổi ở Phú Yên nói "phải đi vác mía 15 ngày mới đủ tiền đóng".

Tin sáng 1/5: Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024, Công an lên tiếng về thông tin 'Đà Lạt xảy ra biến lớn'

Tin sáng 1/5: Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024, Công an lên tiếng về thông tin 'Đà Lạt xảy ra biến lớn'

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Nhiều chính sách liên quan kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024. Cơ quan Công an đang điều tra, xác minh các trường hợp lan truyền, phát tán thông tin sai sự thật và sẽ xử lý nghiêm.

Hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TPHCM xem pháo hoa

Hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TPHCM xem pháo hoa

Xã hội - 12 giờ trước

Nhiều tuyến ở đường trung tâm TPHCM ùn tắc kéo dài vì người dân đổ về khu vực bờ sông Sài Gòn (quận 1) xem pháo hoa chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tránh nóng, người dân đổ xô đến các Trung tâm Thương mại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tránh nóng, người dân đổ xô đến các Trung tâm Thương mại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, tại Hà Nội, do nắng nóng oi bức, nhiều người dân đã đổ xô đến các trung tâm thương mại, siêu thị... thay vì đến các điểm vui chơi, giải trí ngoài trời.

Những trường hợp không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế, mọi người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Những trường hợp không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế, mọi người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Pháp luật

GĐXH - Theo chuyên gia, pháp luật hiện nay có quy định về những trường hợp tuy không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế. Việc không phụ thuộc hoàn toàn vào nội dung của di chúc giúp bảo vệ quyền lợi của những người thừa kế, đặc biệt là khi di chúc có thể không được lập một cách công bằng và minh bạch.

Top