10 quan niệm sai lầm về xe ô tô hiện nay
Dưới đây là 10 quan niệm “nực cười” về xe hơi vẫn được tin tưởng, bất chấp mọi điều chứng minh ngược lại.
Xăng cao cấp cải thiện hiệu suất xe
Khi đổ xăng, nhiều người vẫn lựa chọn loại xăng cao cấp với mức giá đắt tiền hơn vì cho rằng nó tốt hơn nhiều so với xăng bình thường. Họ tin rằng loại xăng này cũng sẽ kéo dài tuổi thọ của xe.

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, xăng cao cấp (có trị số ốc-tan cao) thường được dùng cho những chiếc xe hạng sang hoặc xe thể thao. Vậy nên, nếu không phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất, xăng cao cấp thực sự có thể tác dụng ngược lại khi bơm vào những chiếc xe phổ thông.
Ô tô được coi là một khoản đầu tư
“Một ô tô dùng cả đời” là một trong những suy nghĩ sai lầm nhất của bộ phận nhỏ người tiêu dùng. Bên cạnh đó, suy nghĩ mua ô tô để đi một thời gian, rồi bán lại kiếm lời của số khác cũng không thực tế. Trường hợp này chỉ xảy ra khi chiếc xe sở hữu một giá trị vô giá nào đó như độ hiếm chẳng hạn, nếu không, chủ xe chắc chắn bị lỗ với “khoản đầu tư” ô tô.

Ngay cả những chiếc siêu xe nổi tiếng cũng mất giá theo thời gian. Hoặc đơn giản, ô tô thường sẽ mất giá khi một mẫu xe mới được ra mắt.
Thực tế, xe ô tô luôn xuống cấp theo thời gian. Do đó, chủ xe thậm chí phải mất thêm chi phí bảo hiểm và sửa chữa không nhỏ. Tính ra, ô tô sẽ trở thành một thứ “ngốn tiền”, thay vì một món hời như dự tính của chủ xe.
Xe cơ bắp không thể quay đầu
Xe cơ bắp là một thuật ngữ chỉ những chiếc 2 cửa hiệu suất cao đến từ hãng ô tô Mỹ và chúng rất khó quay đầu. Ngay cả những người đam mê dòng xe cơ bắp vẫn còn tin vào quan niệm này.

Trong quá khứ, đúng là những chiếc xe cơ bắp cổ điển gặp vấn đề khi xử lý các khúc cua do trang bị động cơ V8 cồng kềnh và hệ thống treo nặng nề.
Tuy nhiên, nhờ vào những tiến bộ công nghệ hiện nay, vấn đề trên đã được cải thiện. Hầu hết các xe cơ bắp hiện đại đều có thể ôm cua tốt hơn, và thậm chí còn vượt trội hơn một số siêu xe.
Điều chỉnh xe thường xuyên
Bảo dưỡng xe là điều cần thiết trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, liên tục mang xe đến garage để chỉnh sửa thực sự chỉ làm giàu cho thợ máy.
Trước hết cần hiểu rõ, “chỉnh sửa” và “bảo dưỡng” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Bảo dưỡng xe sẽ luôn cần thiết để duy trì chất lượng sử dụng xe, cũng như kéo dài tuổi thọ xe.

Vậy nhưng, với vấn đề chỉnh sửa, việc liên tục đem xe ra tháo lắp, điều chỉnh cho dù là vì những lỗi nhỏ nhất thật ra chỉ tốn tiền và mất thời gian của chủ xe. Nhất là với những chiếc xe hiện đại.
Công nghệ sẽ thay thế phản xạ con người
Sự phát triển của công nghệ, bao gồm cả những tiến bộ như hệ thống tự lái, có thể là một điều tốt. Đáng buồn thay, nó cũng có mặt trái. Những công nghệ hiện đại này cho người lái xe cảm giác an toàn giả tạo, khiến họ mất cảnh giác.

Ngay cả những cảm biến tốt nhất hiện nay vẫn có thể không phát hiện được chướng ngại vật đột ngột trên đường hoặc xe phía trước phanh gấp. Thêm vào đó, những cảm biến này có thể cũng không thích ứng với các điều kiện thời tiết đặc thù như mưa, bão, tuyết…
Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người lái xe nên quan niệm cần tỉnh táo trong mọi tình huống.
Động cơ càng lớn thì càng mạnh
“Càng lớn càng tốt” là một sai lầm mà nhiều người mắc phải khi đánh giá nhiều mặt hàng, bao gồm cả động cơ xe hơi.
Nhiều “tài mới” cho rằng động cơ V8 là tối ưu nhất. Với trang bị động cơ này, tất cả xe sẽ trở nên mạnh mẽ và tốc độ hơn. Tuy nhiên, thực tế hầu hết các xe đều được chế tạo để mang động cơ phù hợp với kích thước xe. Việc cố “nhồi nhét” một động cơ kích thước lớn hơn sẽ phá vỡ khung xe vốn được tính toán đủ chỗ cho mọi bộ phận xe.

Quan trọng hơn, với một chút điều chỉnh, động cơ V6 có thể mạnh mẽ hơn động cơ V8 khi được trang bị trên một mẫu xe phù hợp.
Do đó, kích thước động cơ không phải lúc nào cũng quyết định công suất xe.
Phải thay dầu sau mỗi 8000 km
Đa số các chủ xe đều nhận được một lịch nhắc bảo dưỡng trong đó nhấn mạnh các giai đoạn cần phải thay dầu máy. Trung bình con số tối thiểu là sau mỗi 8.000 km. Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng nếu không tuân thủ đúng con số, ô tô sẽ bị hư hỏng.

Ngày nay, với những cải tiến vượt bậc trong công nghệ, một số xe có thể đi đến 16.000 km mới phải thay dầu.
Việc thay dầu nên được thực hiện, tuy nhiên, cần ở một tần suất phù hợp với mỗi xe theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Xe càng to thì càng an toàn
Một trong những lý dòng xe SUV được ưa chuộng là vì nhiều người nghĩ rằng một chiếc xe kích thước lớn hơn thì sẽ an toàn hơn. Theo đó, khi có tai nạn, người đi những chiếc xe đó sẽ ít chịu ảnh hưởng thiệt hại hơn.
Tuy nhiên, các số liệu thống kê lại cho thấy điều ngược lại, bởi một chiếc ô tô với kích thước lớn sẽ mất nhiều thời hơn để phanh và xử lý khi va chạm.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tỉ lệ tử vong trên những chiếc xe kích thước lớn thậm chí còn cao hơn so với những chiếc hạng trung do dễ bị lật xe.
Vì vậy, dùng quan niệm “càng to càng an toàn” khi đánh giá các loại xe phù hợp cho gia đình là thiếu khách quan.
Ắc quy hết điện "sống" lại khi kích nổ
Hầu hết các chủ sở hữu xe đều đã từng trải qua tình huống ô tô không thể nổ máy do bình điện yếu hoặc hết hẳn điện.
Khi được kích nổ, ắc quy xe có thể hoạt động trở lại. Tuy nhiên, điều này khiến người lái xe lầm tưởng rằng ắc quy xe luôn hoạt động trở lại và được sạc đầy điện chỉ với một cú kích nổ đơn giản.

Trong thực tế, việc kích nổ chỉ là một phương pháp trì hoãn. Vì vậy, điều đầu tiên người lái xe nên làm sau khi kích nổ là kiểm tra ắc quy, thay vì yên tâm nó đã được sạc đầy điện.
Và nếu cần thiết, người lái xe cần phải thay một bộ ắc quy mới.
Bất kỳ chiếc xe cũ nào cũng có thể được phục hồi
Quan niệm sai lầm này đến từ các chương trình truyền hình về trùng tu xe. Hình ảnh những chiếc xe ô tô đã mục nát trong bãi phế liệu nhiều năm nhưng lại được phục hồi như mới dễ dàng khiến mọi người lầm tưởng.
Trên thực tế, công việc sửa chữa và trùng tu xe cũ thường mất khá nhiều thời gian, có thể lên đến vài năm do chưa tìm được các bộ phận và vật liệu phù hợp để thay thế.

Ngay cả khi được tân trang để có vẻ ngoài như mới, nhưng có nhiều hư hỏng không bao giờ có thế khắc phục được trên những chiếc xe cũ. Tuy đáng buồn, nhưng thực tế nhiều chiếc xe đã phải trở thành rác phế liệu.
Theo VietNamNet

Giá bán gây chú ý của những căn nhà mặt phố tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 13 phút trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản, đặc biệt với mức giá nhà mặt phố cao ngất ngưởng có nơi vượt mốc 500 triệu đồng/m2.

Xe ga giá 26 triệu đồng trang bị xịn như Air Blade, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn Honda Vision khá nhiều, nhưng những trang bị mà ‘tân binh’ này sở hữu hoàn toàn có thể ‘đè bẹp’ mẫu xe vẫn mệnh danh là ‘Tiểu SH’.

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất giảm sốc, rẻ chưa từng có, chỉ như sedan hạng A, Hyundai Accent và Honda City dễ thua doanh số
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang hấp dẫn hơn hẳn những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Hyundai Accent hay Honda City, hứa hẹn sẽ làm sôi động thị trường sedan hạng B thời gian tới.

Xuất hiện ngân hàng lãi suất cao tới 7,7%: Gửi 500 triệu đồng 12 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.

Lịch cúp điện Đồng Nai từ ngày 4 – 6/7/2025: Cúp điện 13 tiếng/ngày hàng loạt khu dân cư và khu công nghiệp
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Đồng Nai sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Bình Thuận từ ngày 4 – 6/7/2025: Nhiều khu dân cư nằm trong diện cúp điện cả ngày để sửa chữa
Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bình Thuận sẽ mất điện cả ngày.

Giá vàng hôm nay 4/7: Vàng SJC, vàng nhẫn đột ngột giảm
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và nhẫn trơn giảm 600 nghìn đến 1 triệu đồng mỗi lượng, mất mốc 121 triệu đồng (vàng miếng) và 117-118 triệu đồng (vàng nhẫn).

Giá xe Hyundai Santa Fe giảm kỷ lục tới 200 triệu đồng, thấp hơn cả xe cũ, thậm chí chỉ ngang Honda CR-V
Giá cả thị trường - 8 giờ trướcGĐXH - Giá xe Hyundai Santa Fe đang được các đại lý áp dụng chính sách giảm kỷ lục, nhiều nhất lên tới gần 200 triệu đồng, thậm chí đưa giá bán xe mới xuống thấp hơn cả nhiều xe cũ đã qua sử dụng, có loại ngang giá CR-V tiêu chuẩn.

Việt Nam sở hữu hơn 180.000 ha 'sản vật' quý hiếm của thế giới, thu về 123 triệu USD kể từ đầu năm
Xu hướng - 8 giờ trướcXuất khẩu mặt hàng này đã tăng mạnh kể từ đầu năm đến nay.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh: Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường 'truy' trách nhiệm công tác kiểm soát giết mổ
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcGĐXH - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước về chăn nuôi và thú y có quyền xử phạt, có quyền thu hồi giấy phép cơ sở giết mổ vi phạm, chứ không chờ đến khi có sự vào cuộc của Bộ Công an.

Xe gầm cao SUV hạng B giá 589 triệu đồng tại Việt Nam đẹp long lanh vượt trội Mazda CX-3, rẻ hơn Kia Seltos và Hyundai Creta
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng B của một hãng xe Châu Âu nhưng sở hữu mức giá rẻ hơn các mẫu xe Hàn Quốc như Kia Seltos và Hyundai Creta.