10 quan niệm sai lầm về xe ô tô hiện nay
Dưới đây là 10 quan niệm “nực cười” về xe hơi vẫn được tin tưởng, bất chấp mọi điều chứng minh ngược lại.
Xăng cao cấp cải thiện hiệu suất xe
Khi đổ xăng, nhiều người vẫn lựa chọn loại xăng cao cấp với mức giá đắt tiền hơn vì cho rằng nó tốt hơn nhiều so với xăng bình thường. Họ tin rằng loại xăng này cũng sẽ kéo dài tuổi thọ của xe.

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, xăng cao cấp (có trị số ốc-tan cao) thường được dùng cho những chiếc xe hạng sang hoặc xe thể thao. Vậy nên, nếu không phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất, xăng cao cấp thực sự có thể tác dụng ngược lại khi bơm vào những chiếc xe phổ thông.
Ô tô được coi là một khoản đầu tư
“Một ô tô dùng cả đời” là một trong những suy nghĩ sai lầm nhất của bộ phận nhỏ người tiêu dùng. Bên cạnh đó, suy nghĩ mua ô tô để đi một thời gian, rồi bán lại kiếm lời của số khác cũng không thực tế. Trường hợp này chỉ xảy ra khi chiếc xe sở hữu một giá trị vô giá nào đó như độ hiếm chẳng hạn, nếu không, chủ xe chắc chắn bị lỗ với “khoản đầu tư” ô tô.

Ngay cả những chiếc siêu xe nổi tiếng cũng mất giá theo thời gian. Hoặc đơn giản, ô tô thường sẽ mất giá khi một mẫu xe mới được ra mắt.
Thực tế, xe ô tô luôn xuống cấp theo thời gian. Do đó, chủ xe thậm chí phải mất thêm chi phí bảo hiểm và sửa chữa không nhỏ. Tính ra, ô tô sẽ trở thành một thứ “ngốn tiền”, thay vì một món hời như dự tính của chủ xe.
Xe cơ bắp không thể quay đầu
Xe cơ bắp là một thuật ngữ chỉ những chiếc 2 cửa hiệu suất cao đến từ hãng ô tô Mỹ và chúng rất khó quay đầu. Ngay cả những người đam mê dòng xe cơ bắp vẫn còn tin vào quan niệm này.

Trong quá khứ, đúng là những chiếc xe cơ bắp cổ điển gặp vấn đề khi xử lý các khúc cua do trang bị động cơ V8 cồng kềnh và hệ thống treo nặng nề.
Tuy nhiên, nhờ vào những tiến bộ công nghệ hiện nay, vấn đề trên đã được cải thiện. Hầu hết các xe cơ bắp hiện đại đều có thể ôm cua tốt hơn, và thậm chí còn vượt trội hơn một số siêu xe.
Điều chỉnh xe thường xuyên
Bảo dưỡng xe là điều cần thiết trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, liên tục mang xe đến garage để chỉnh sửa thực sự chỉ làm giàu cho thợ máy.
Trước hết cần hiểu rõ, “chỉnh sửa” và “bảo dưỡng” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Bảo dưỡng xe sẽ luôn cần thiết để duy trì chất lượng sử dụng xe, cũng như kéo dài tuổi thọ xe.

Vậy nhưng, với vấn đề chỉnh sửa, việc liên tục đem xe ra tháo lắp, điều chỉnh cho dù là vì những lỗi nhỏ nhất thật ra chỉ tốn tiền và mất thời gian của chủ xe. Nhất là với những chiếc xe hiện đại.
Công nghệ sẽ thay thế phản xạ con người
Sự phát triển của công nghệ, bao gồm cả những tiến bộ như hệ thống tự lái, có thể là một điều tốt. Đáng buồn thay, nó cũng có mặt trái. Những công nghệ hiện đại này cho người lái xe cảm giác an toàn giả tạo, khiến họ mất cảnh giác.

Ngay cả những cảm biến tốt nhất hiện nay vẫn có thể không phát hiện được chướng ngại vật đột ngột trên đường hoặc xe phía trước phanh gấp. Thêm vào đó, những cảm biến này có thể cũng không thích ứng với các điều kiện thời tiết đặc thù như mưa, bão, tuyết…
Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người lái xe nên quan niệm cần tỉnh táo trong mọi tình huống.
Động cơ càng lớn thì càng mạnh
“Càng lớn càng tốt” là một sai lầm mà nhiều người mắc phải khi đánh giá nhiều mặt hàng, bao gồm cả động cơ xe hơi.
Nhiều “tài mới” cho rằng động cơ V8 là tối ưu nhất. Với trang bị động cơ này, tất cả xe sẽ trở nên mạnh mẽ và tốc độ hơn. Tuy nhiên, thực tế hầu hết các xe đều được chế tạo để mang động cơ phù hợp với kích thước xe. Việc cố “nhồi nhét” một động cơ kích thước lớn hơn sẽ phá vỡ khung xe vốn được tính toán đủ chỗ cho mọi bộ phận xe.

Quan trọng hơn, với một chút điều chỉnh, động cơ V6 có thể mạnh mẽ hơn động cơ V8 khi được trang bị trên một mẫu xe phù hợp.
Do đó, kích thước động cơ không phải lúc nào cũng quyết định công suất xe.
Phải thay dầu sau mỗi 8000 km
Đa số các chủ xe đều nhận được một lịch nhắc bảo dưỡng trong đó nhấn mạnh các giai đoạn cần phải thay dầu máy. Trung bình con số tối thiểu là sau mỗi 8.000 km. Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng nếu không tuân thủ đúng con số, ô tô sẽ bị hư hỏng.

Ngày nay, với những cải tiến vượt bậc trong công nghệ, một số xe có thể đi đến 16.000 km mới phải thay dầu.
Việc thay dầu nên được thực hiện, tuy nhiên, cần ở một tần suất phù hợp với mỗi xe theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Xe càng to thì càng an toàn
Một trong những lý dòng xe SUV được ưa chuộng là vì nhiều người nghĩ rằng một chiếc xe kích thước lớn hơn thì sẽ an toàn hơn. Theo đó, khi có tai nạn, người đi những chiếc xe đó sẽ ít chịu ảnh hưởng thiệt hại hơn.
Tuy nhiên, các số liệu thống kê lại cho thấy điều ngược lại, bởi một chiếc ô tô với kích thước lớn sẽ mất nhiều thời hơn để phanh và xử lý khi va chạm.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tỉ lệ tử vong trên những chiếc xe kích thước lớn thậm chí còn cao hơn so với những chiếc hạng trung do dễ bị lật xe.
Vì vậy, dùng quan niệm “càng to càng an toàn” khi đánh giá các loại xe phù hợp cho gia đình là thiếu khách quan.
Ắc quy hết điện "sống" lại khi kích nổ
Hầu hết các chủ sở hữu xe đều đã từng trải qua tình huống ô tô không thể nổ máy do bình điện yếu hoặc hết hẳn điện.
Khi được kích nổ, ắc quy xe có thể hoạt động trở lại. Tuy nhiên, điều này khiến người lái xe lầm tưởng rằng ắc quy xe luôn hoạt động trở lại và được sạc đầy điện chỉ với một cú kích nổ đơn giản.

Trong thực tế, việc kích nổ chỉ là một phương pháp trì hoãn. Vì vậy, điều đầu tiên người lái xe nên làm sau khi kích nổ là kiểm tra ắc quy, thay vì yên tâm nó đã được sạc đầy điện.
Và nếu cần thiết, người lái xe cần phải thay một bộ ắc quy mới.
Bất kỳ chiếc xe cũ nào cũng có thể được phục hồi
Quan niệm sai lầm này đến từ các chương trình truyền hình về trùng tu xe. Hình ảnh những chiếc xe ô tô đã mục nát trong bãi phế liệu nhiều năm nhưng lại được phục hồi như mới dễ dàng khiến mọi người lầm tưởng.
Trên thực tế, công việc sửa chữa và trùng tu xe cũ thường mất khá nhiều thời gian, có thể lên đến vài năm do chưa tìm được các bộ phận và vật liệu phù hợp để thay thế.

Ngay cả khi được tân trang để có vẻ ngoài như mới, nhưng có nhiều hư hỏng không bao giờ có thế khắc phục được trên những chiếc xe cũ. Tuy đáng buồn, nhưng thực tế nhiều chiếc xe đã phải trở thành rác phế liệu.
Theo VietNamNet

Cần xem xét lại đề xuất cho phép tổ chức tín dụng, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được quyền thu giữ tài sản bảo đảm
Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trướcGĐXH - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây đã gửi tới Bộ Tư pháp góp ý vào dự thảo luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Các tổ chức tín dụng. Trong đó, VCCI kiến nghị cần xem xét lại đề xuất cho phép tổ chức tín dụng, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được quyền thu giữ tài sản bảo đảm để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, hoặc nghiên cứu sửa đổi các quy định liên quan để tránh xung đột pháp lý.

Cảnh báo Facebook giả mạo kênh thông tin từ Bộ Tài Chính
Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trướcGĐXH - Ngày 31/3, Bộ Tài chính thông tin, trang Facebook có tên "Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo" là giả mạo. Người dân, doanh nghiệp cần cảnh giác cao trước các bài đăng trên Facebook này.

Mê mẩn bánh trôi, bánh chay nghệ thuật, bà nội trợ săn mua cúng Tết Hàn thực
Giá cả thị trường - 8 giờ trướcDù đắt gấp nhiều lần loại thông thường nhưng bánh trôi, bánh chay nghệ thuật với nhiều hình thù, màu sắc đẹp mắt vẫn được chị em chi tiền mua trong dịp Tết Hàn thực.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 31/3/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 31/3/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Nhà mặt phố tại Đông Anh, Hà Nội đã chạm ngưỡng chục tỷ đồng/căn
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Dù là huyện vùng ven, nhưng hiện nay giá nhà mặt phố trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội đã tương đối cao, thậm chí chạm ngưỡng chục tỷ đồng/căn.

Ngân hàng nào lãi suất cao khi gửi tiết kiệm 12 tháng: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận bao nhiêu tiền lãi?
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 tháng ở điều kiện thường trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,4 - 6,05%.

Lịch cúp điện Bến Tre từ ngày 31/3 – 6/4/2025: Hàng loạt khu dân cư nằm trong diện cúp điện cả ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư thuộc Bến Tre sẽ mất điện cả ngày.

Mua xe gầm cao SUV cũ giá 300 triệu đồng: Chọn Honda CR-V hay Hyundai Tucson?
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Xe gầm cao SUV cũ có ngân sách khoảng 300 triệu đồng được nhiều khách hàng tìm kiếm, lựa chọn.

Lịch cúp điện Bình Dương từ ngày 31/3 – 6/4/2025: Nhiều nơi 12 tiếng/ngày không có điện để dùng
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcGĐXH – Theo lịch cúp điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thông báo, trong tuần nhiều khu vực thuộc Bình Dương sẽ mất điện cả ngày.

Xe ga 150cc giá 28 triệu đồng đẹp cổ điển, trang bị sánh ngang SH 160i, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Future
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - Xe ga 150cc có giá bán được nhà sản xuất công bố còn rẻ hơn cả xe số Honda Future, mang tới cho người dùng một sự lựa chọn chất lượng không hề thua kém Honda SH 160i.

Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 31/3 – 6/4/2025: Số lượng khu vực cúp điện có sự thay đổi
Sản phẩm - Dịch vụGĐXH – Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Tiền Giang sẽ không có điện để dùng.