Hà Nội
23°C / 22-25°C

3 giờ "kinh khủng" ở làng viêm phổi

Thứ sáu, 09:36 16/03/2007 | Xã hội

GĐ&XH - Chỉ ở xã Phúc Hà (TP Thái Nguyên) trong 3 giờ mà tôi như không thể thở nổi mỗi khi bỏ khẩu trang! Vậy mà hàng chục năm qua, 4.000 người dân nơi đây và các vùng lân cận phải sống hàng ngày trong bầu không khí ô nhiễm do rác quặng và bụi than.

Biết tôi có ý định về xã Phúc Hà, bạn đang công tác tại Đài PTTH Thái Nguyên không quên nhét vào tay tôi cái khẩu trang. Và chỉ khi có mặt tại đây tôi mới "thấm thía" việc làm của anh bạn rất có ý nghĩa.

Ít cây cối vì... bụi

Đến thăm “làng viêm phổi” (theo cách gọi của người dân địa phương - PV), ấn tượng đầu tiên là cảm giác ngột ngạt, khó thở. Các dãy nhà lem luốc khói bụi, cây cối hai bên đường cũng đen nhẻm bụi than. Nhà ai cũng đóng cửa im ỉm. Ngoài đường thỉnh thoảng một vài bóng người oằn mình rẽ bụi đạp vội xe qua. Đầu xóm, hàng chục xe có trọng tải lớn đang thi nhau đổ chất thải tạo nên những âm thanh đinh tai, nhức óc và những cột bụi khổng lồ.

Nguy hiểm hơn, vấn nạn ô nhiễm nơi đây đã ảnh hưởng rất nặng nề đến trẻ em. Cô giáo Nguyễn Thị Huê - Hiệu trưởng trường mầm non xã lo lắng nói: “Trường có 70 em học sinh, vì nằm ngay chân bãi thải nên ngày nào các cháu không học thì thôi, chứ các cháu đến trường là lo nạn đá rơi.

Cách đó không xa đã có mấy gia đình bị đá từ bãi thải lăn xuống làm nứt tường nhà. Giờ cũng không biết phải kêu ai về chuyện an toàn cho các cháu học sinh ở đây nữa, chỉ mong sao các cháu có một chỗ học mới cách xa bãi thải để đảm bảo an toàn cho các cháu”.

Khó khăn lắm chúng tôi mới tìm được một chị đang đi trên đường để hỏi thăm vào nhà trưởng xóm. Ông Hoàng Cao Luyện, Trưởng xóm 10 (làng Hà) đưa chúng tôi đi tìm hiểu về “xứ xở bụi mù”. “Ở đây cây cối ít lắm, loài cây nào có sức đề kháng tốt mới tồn tại nổi”.

Rồi ông Luyện chợt lặng đi ít phút, nói: “Tôi đã sống ở mảnh đất này hơn nửa đời người, đã cảm nhận hết nỗi cơ cực của bụi than và mùi hăng hắc của nó. Khổ lắm các chú ơi. Mỗi khi gió đông nam thổi đến, nhà cửa trong xóm cứ như cái túi chứa khói bụi. Mặc dù đã đóng kín cửa nhà, nhưng cũng chẳng ăn thua...”.

Bán đất tổ tiên để lại cũng chỉ vì... bụi

Ông Luyện cho biết, người dân ở đây đã quen với chuyện phải đi khám bệnh do tức ngực, khó thở hay đau rát cổ họng. Rất nhiều người dân làng Hà mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp và không ít trong số này đã có dấu hiệu của bệnh viêm phổi.

Gần đây, chị Trần Thị Xuân (xóm 10 xã Phúc Xá, nhà ở ngay chân bãi đất thải của mỏ than Khánh Hòa) cảm thấy tức ngực, khó thở. Đi khám ở bệnh viện đa khoa Thái Nguyên, bác sỹ nói chị bị viêm phổi do bụi than. Hôm chúng tôi đến, chị đang lên cơn sốt nhưng cũng gắng ngồi dậy trò chuyện. Ở giường phía bên, chồng chị vẫn đang cất lên những tràng ho kéo dài. Anh bị lao nặng, hàng tháng cả hai vợ chồng cùng nhau lên bệnh viện đa khoa Thái Nguyên khám chữa bệnh định kỳ.

Chị Xuân buồn bã nói: để chống chọi lại bệnh tật của hai vợ chồng, gia đình chị đành bán nốt mảnh đất rộng mấy trăm mét của ông bà để lại lấy tiền đi chữa bệnh phổi. Rồi chị chua xót nói: “Chẳng biết thời gian tới chúng tôi lấy đâu ra tiền đi chữa bệnh khi mà cả hai vợ chồng đều không có công ăn việc làm, không có chế độ gì. Có lẽ chỉ còn biết nằm chờ chết”.

Trong cuốn sổ ghi chép người dân xã Phúc Hà đến khám chữa bệnh tại trạm xá, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2007 đã có hơn 300 người đến trạm y tế xã khám và xin cấp thuốc. Trong đó có đến 80% số bệnh nhân này bị mắc các bệnh: viêm phổi, viêm đường hô hấp, viêm họng. Trong xã đã có một số người chết trẻ vì bệnh tật. Hiện rất nhiều em bé ở độ tuổi từ 3 đến 10 tuổi bị mắc chứng bệnh này.

Kể đến đây chị bật khóc. Từng tiếng nấc của chị hoà quện với những tiếng ho không dứt của người chồng khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng.

Ông Lê Văn Thức, Trưởng xóm 14 bức xúc: “Phế thải của mỏ than Khánh Hoà được đổ cách đây vài chục năm, hiện nó như một quả núi kéo dài vài km, giờ đã nằm sát làng. Nếu tính từ mặt bằng của làng với “quả núi” đó thì chiều cao khoảng 80m. Đồng ruộng xung quanh được Xí nghiệp Than Khánh Hoà “mua dần” để đổ đất thải. Nhưng khói bụi than vẫn còn "đỡ", người dân sợ nhất là bị bụi Clinke bay vào mắt. Hàng trăm người trong làng đã phải đi bệnh viện để gắp bụi này ra, nếu không gắp kịp thời thì chỉ có hỏng mắt. Chúng tôi suốt ngày phải đóng cửa ngồi một chỗ trong nhà mà vẫn không thoát khỏi bụi đó. Thật kinh khủng. Rồi sức khỏe của chúng tôi sẽ ra sao đây”?

Chất thải chất cao như núi

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, ô nhiễm từ mỏ than Khánh Hoà còn làm cây trồng, mùa màng của bà con bị tổn thất nặng nề. Mỏ đào sâu xuống hàng trăm mét đã rút hết mực nước ngầm của cả một khu vực. Ruộng bị đất thải lấn không cấy được, cây trái hoa màu không ra quả.

Để “kiếm sống” người dân ở đây lại phải làm nghề mót than ở các bãi thải mưu sinh qua ngày. Thế nhưng, vừa rồi xảy ra vài vụ tai nạn nên Cty than Khánh Hoà đã lập trạm bảo vệ canh gác, nhưng khi có thời cơ người dân vẫn bất chấp nguy hiểm vào bãi nhặt trộm.

Ông Mai Ngọc Đản, trưởng xóm Cao Sơn 4 cũng buồn bã cho biết: “Cứ tình trạng này, không sớm thì muộn thì người dân ở đây đều bị bệnh viêm phổi hết. Công nhân của mỏ hàng năm còn được đi khám bệnh rửa phổi từ 1 đến 2 lần, chế độ đầy đủ còn bệnh tật, huống chi người dân. Dẫu biết vậy, nhưng những người dân nghèo chúng tôi biết chuyển đi đâu bây giờ. Con cái chúng tôi ốm đau, thường xuyên chảy máu cam do hít phải bụi thải than. Bản thân chúng tôi hết ho lại đến viêm mũi. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, đến các cơ quan chức năng trong tỉnh nhưng không được hồi đáp”.

Nguy cơ ngày một gia tăng

Theo bác sỹ Vũ Thị Mai - Trạm trưởng trạm y tế xã Phúc Hà, người đã có thâm niên 12 năm công tác tại đây cho biết: “Khoảng 5 năm trở lại đây, mỏ than Khánh Hòa ngày một mở rộng phạm vi khai thác, nên tình trạng ô nhiễm do bụi than cũng ngày một gia tăng. Mặt khác, đa phần người dân địa phương sống nhờ vào việc khai thác quặng, nên tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm họng cũng tăng cao. Trước mắt, trong khi chờ các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết, chúng tôi đã thường xuyên tuyên truyền đến người dân về căn bệnh này...”.

Tại buổi làm việc với chúng tôi, ông Từ Duy Hường - Chủ tịch UBND xã Phúc Hà cho biết: Giải pháp tạm thời được đưa ra như tưới nước, phun mù để khắc phục một phần tác hại của bụi. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế. Khó khăn lớn nhất là khi máy hỏng không thể phun nước được. Đã có thời điểm bụi than làm chết lúa, xí nghiệp đã phải tiến hành đền bù cho dân.

Chỉ ba giờ đồng hồ ở làng viêm phổi đã khiến chúng tôi chịu không nổi. Đến bao giờ thì sự chịu đựng của 4.000 nhân khẩu nơi đây sẽ hết giới hạn? Câu trả lời xin dành cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên.

Quốc Tuấn

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nhiều người bật khóc nghe chia sẻ của 'ông nội 22 trẻ em Làng Nủ'

Nhiều người bật khóc nghe chia sẻ của 'ông nội 22 trẻ em Làng Nủ'

Thời sự - 8 giờ trước

Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie - người nhận nuôi tất cả trẻ em may mắn còn sống trong vụ lũ quét tại thôn Làng Nủ (tỉnh Lào Cai) khóc trong hội nghị tôn vinh điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt của thành phố Hà Nội. "Tôi chỉ mong sống được nhiều hơn một chút để chứng kiến các con có thể trưởng thành", thầy Khang nói.

Ấn tượng đặc biệt tại giải Cầu lông trẻ tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô

Ấn tượng đặc biệt tại giải Cầu lông trẻ tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Sau 3 ngày tranh tài sôi nổi (6 - 8/10), Giải Cầu lông trẻ tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ XI, năm 2024 đã thành công rực rỡ.

Xúc động cuộc hội ngộ của 2 người đàn ông Làng Nủ mất hết người thân sau trận lũ quét kinh hoàng

Xúc động cuộc hội ngộ của 2 người đàn ông Làng Nủ mất hết người thân sau trận lũ quét kinh hoàng

Đời sống - 9 giờ trước

Anh Hoàng Văn Thới và Hoàng Văn Nhầm - hai trong số những người dân Làng Nủ (Lào Cai) may mắn sống sót sau trận lũ quét kinh hoàng vừa có dịp gặp lại. Giữa bộn bề của những mất mát đau thương, hai người đàn ông cùng động viên nhau cố gắng gượng dậy, bắt đầu cuộc sống mới.

Diễn biến 'nóng' vụ Trưởng phòng ngân hàng tông tử vong cháu bé 9 tuổi rồi bỏ chạy

Diễn biến 'nóng' vụ Trưởng phòng ngân hàng tông tử vong cháu bé 9 tuổi rồi bỏ chạy

Pháp luật - 10 giờ trước

Tài xế Võ Tấn Phương đã bị bắt tạm giam sau khi gây tai nạn chết người trên Quốc lộ 50.

Nước như lũ quét sau mưa ở TP Thủ Đức, cuốn trôi cả xe máy

Nước như lũ quét sau mưa ở TP Thủ Đức, cuốn trôi cả xe máy

Thời sự - 11 giờ trước

Đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức, TPHCM có địa hình dốc nên khi mưa giông lớn, nước từ trong hẻm chảy mạnh như lũ quét, cuốn trôi xe máy người dân.

Tự xưng công an doạ bắt gái mại dâm để chiếm đoạt tài sản

Tự xưng công an doạ bắt gái mại dâm để chiếm đoạt tài sản

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Sau khi mua chiếc còng số 8 trên mạng, Hùng thoả thuận mua dâm với 1 gái dịch vụ rồi tự xưng là công an, ép cô gái này phải đưa tiền.

Phá ổ nhóm cờ bạc dưới hình thức live game

Phá ổ nhóm cờ bạc dưới hình thức live game

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Bằng cách phát trực tiếp các trận thi đấu trò chơi điện tử (game), nhóm đối tượng mời chào người xem tham gia cá cược đỏ đen.

3 con giáp lận đận đường công danh, sự nghiệp

3 con giáp lận đận đường công danh, sự nghiệp

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Những con giáp này gặp nhiều khó khăn, thử thách trên con đường công danh sự nghiệp, đến khi về già mới thu lượm được trái ngọt.

Nghệ An: Nhiều trẻ mầm non 5 tuổi bị bạn học đánh bầm tím người

Nghệ An: Nhiều trẻ mầm non 5 tuổi bị bạn học đánh bầm tím người

Giáo dục - 13 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ việc nhiều trẻ mầm non 5 tuổi bị bạn cùng lớp đánh bầm tím cơ thể, có trẻ phải nhập viện.

Đê Tả Cà Lồ (Sóc Sơn) bị lấn chiếm, phủ đầy rác (bài 9): Rác dềnh lên theo lũ, chính quyền có lộ trình 'hợp thức hóa' đất lấn chiếm?

Đê Tả Cà Lồ (Sóc Sơn) bị lấn chiếm, phủ đầy rác (bài 9): Rác dềnh lên theo lũ, chính quyền có lộ trình 'hợp thức hóa' đất lấn chiếm?

Thời sự - 13 giờ trước

GĐXH - Trên bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của huyện Sóc Sơn, những vị trí mà Tòa soạn tiếp nhận, phản ánh đều thuộc đất mặt nước chuyên dùng. Tuy nhiên, đại diện UBND xã Xuân Thu khẳng định, những vị trí được nêu sẽ đề xuất quy hoạch đất ở.

Top