5 đồ uống lành mạnh giúp phòng ngừa tăng huyết áp
Người bệnh tăng huyết áp cần nghiêm túc tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học. Tham khảo một số đồ uống lành mạnh tốt cho người tăng huyết áp.
Tăng huyết áp là một nguyên nhân gây tử vong sớm trên toàn cầu. Các biến chứng do tăng huyết áp gây ra đều có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
Theo một điều tra gần đây của Viện Tim mạch Việt Nam tại 8 tỉnh/thành phố của nước ta, tỷ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên là 25,1%, nghĩa là cứ 4 người trưởng thành thì có 1 người bị tăng huyết áp.
Khi đã được chẩn đoán tăng huyết áp, người bệnh cần nghiêm túc tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Việc kết hợp thay đổi lối sống lành mạnh như sinh hoạt điều độ, tập luyện phù hợp và ăn uống khoa học, bỏ thuốc lá, rượu bia, tránh các chất có hại cho mạch máu cũng rất hiệu quả để kiểm soát huyết áp.
Người bệnh tăng huyết áp cần tuân thủ điều trị và thực hành lối sống lành mạnh.
Về chế độ ăn uống, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo người bị tăng huyết áp nên ăn chủ yếu các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, sữa ít béo, thịt gia cầm không da, cá và dầu thực vật không phải nhiệt đới. AHA cũng đề xuất hạn chế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, rượu, natri, thịt béo và đường bổ sung.
Theo ThS.BS. Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, người bị tăng huyết áp cần chú ý ăn nhạt, giảm ăn muối; Không ăn mỡ động vật và phủ tạng; Ăn dầu thực vật vừa phải; Tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái cây ít ngọt.
Thực hành lối sống lành mạnh, trong đó có chế độ ăn uống tốt sẽ giúp phòng ngừa và ứng phó với tình trạng tăng huyết áp. Dưới đây là một số loại đồ uống giúp hỗ trợ kiểm soát và phòng ngừa tăng huyết áp một cách tự nhiên:
1. Sữa ít béo
Sữa là một trong những thức uống lành mạnh nhất vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng và cung cấp:
- Kali;
- Canxi;
- Vitamin D;
- Phốt pho...
Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh quốc, uống sữa ít béo thay vì sữa nguyên kem có thể giúp giảm đáng kể tình trạng tăng huyết áp vì sản phẩm từ sữa nguyên kem có chứa acid palmitic có thể làm tắc nghẽn mạch máu.
Trong một nghiên cứu năm 2019 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những người uống nhiều sữa trong vòng 6 tuần (bao gồm 5-6 khẩu phần sữa ít béo, sữa chua và phô mai), giảm cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương, trung bình khoảng 4,5 và 3 điểm so với khi họ ăn một hoặc ít hơn 1 khẩu phần sữa mỗi ngày trong 6 tuần.
2. Nước pha hạt chia giúp giảm huyết áp
Hạt chia chứa đầy acid béo omega-3 và chúng giúp làm giãn mạch máu và giảm huyết áp cao. Một nghiên cứu cho thấy những người uống nước chanh hạt chia trong vòng 12 tuần đã giảm huyết áp, giảm lượng đường trong máu và giảm viêm.
Để chuẩn bị, hãy ngâm hạt chia trong một ít trong nước trong nửa giờ và uống nước trong ngày, có thể thêm nước cốt chanh vào nước sau khi pha.
Nước chanh hạt chia tốt cho người bệnh tăng huyết áp.
3. Nước ép lựu tốt cho người tăng huyết áp
Loại quả màu đỏ này là nguồn cung cấp kali có lợi trong việc giảm huyết áp. Nước ép lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa gấp 3 lần so với trà xanh và rượu vang đỏ. Theo một số nghiên cứu, uống nước ép lựu mỗi ngày giúp rất nhiều trong việc giảm huyết áp.
4. Nước uống giấm táo
Những người quan tâm nhiều về sức khỏe đều biết lợi ích sức khỏe của giấm táo. Giấm táo chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm kali. Giấm táo loại bỏ natri không cần thiết và các chất độc hại ra khỏi cơ thể và các enzyme có trong nước ép giúp điều hòa huyết áp.
Trộn giấm táo với một vài giọt mật ong trong một cốc nước nóng uống khi bụng đói mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Giấm táo cũng có thể dùng với nước chanh vì nó có tác dụng kỳ diệu trong việc giảm huyết áp cũng như loại bỏ các bệnh tật. Lưu ý không lạm dụng giấm táo.
5. Nước uống từ cỏ cà ri
Thức uống này chứa chất xơ giúp kiểm soát huyết áp. Ngâm hạt cỏ cà ri trong nước qua đêm và uống nước này khi bụng đói vào buổi sáng hỗ trợ kiểm soát huyết áp.
Để kiểm soát huyết áp, người bệnh cần tuân thủ điều trị. Về chế độ ăn, tốt nhất không nên tập trung vào một hay vài loại thực phẩm cụ thể mà thay vào đó hãy tập trung cho một chế độ ăn uống lành mạnh . Nên hỏi ý kiến của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng về những thực phẩm nên ăn, nên kiêng.
GS. Maya Vadiveloo, trợ lý giáo sư về khoa học dinh dưỡng và thực phẩm tại Đại học Rhode Island và Phó Chủ tịch Ủy ban Dinh dưỡng của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ giải thích: Các thực phẩm như trái cây, rau quả và sữa ít béo rất giàu vi chất dinh dưỡng. Tất cả các chất dinh dưỡng này phối hợp với nhau để điều hòa huyết áp. Đây là thay thế tốt cho những thực phẩm như đồ ăn nhanh nhiều muối và nhiều cholesterol có thể làm tăng huyết áp, gây hại cho tim mạch.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 11 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 13 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 14 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 17 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 18 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 20 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 23 giờ trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Mệt mỏi, sụt cân sau thời gian dài táo bón, người phụ nữ 48 tuổi nhận kết quả không ngờ
Y tếGĐXH – Bản thân bệnh nhân nghĩ rằng do táo bón kéo dài dẫn đến chảy máu. Tuy nhiên, khi đi khám, kết quả nội soi đã khiến chị bất ngờ.