Hà Nội
23°C / 22-25°C

5 loại nước ép giảm mỡ máu hiệu quả

Thứ hai, 16:18 16/12/2024 | Sống khỏe

Mỡ máu cao có liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống cũng như chế độ sinh hoạt của mỗi người. Mức mỡ máu cao có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim hoặc bị đau tim hoặc đột quỵ.

1. Nước ép lựu có thể giúp hạ mỡ máu xấu

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hàm lượng chất chống oxy hóa thực sự có thể ngăn ngừa mảng bám tích tụ trong động mạch và thậm chí làm giảm sự tích tụ hiện có. Theo Michael Aviram, Giáo sư hóa sinh tại Viện Công nghệ Technion-Israel, những phát hiện của ông cho thấy chất chống oxy hóa trong quả lựu có tác dụng làm suy yếu cholesterol bị oxy hóa tích tụ trong động mạch.

Tiến sĩ Varsha Gorey, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cao cấp, Trưởng khoa Dinh dưỡng tại Bệnh viện Apollo ở Navi Mumbai (Ấn Độ) cho biết: Giống như nhiều loại nước ép trái cây khác, nước ép lựu chứa chất chống oxy hóa, đặc biệt là polyphenol nhưng ở mức cao hơn nhiều. Nó chứa nhiều chất chống oxy hóa gần gấp 3 lần so với trà xanh hoặc rượu vang đỏ và bảo vệ tim bằng cách giảm lipoprotein mật độ thấp (LDL) hay còn gọi mỡ máu xấu.

5 loại nước ép giảm mỡ máu hiệu quả- Ảnh 1.

Nước ép lựu giàu chất chống oxy hóa có thể giúp hạ mỡ máu xấu.

Cần lưu ý là nước ép lựu cũng có thể làm giảm huyết áp. Người bị hạ huyết áp hoặc đang dùng thuốc để ổn định mức huyết áp nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thêm một cốc nước ép lựu vào chế độ ăn uống của mình.

2. Nước ép củ cải đường cải thiện mức cholesterol

Củ cải đường chứa nhiều polyphenol, giàu chất dinh dưỡng và là một thành phần bổ sung có giá trị cho nhiều chế độ ăn uống. Chính những polyphenol này cung cấp khả năng bảo vệ chống oxy hóa có lợi cho cơ thể. Chúng không chỉ bảo vệ tim và giảm viêm mà còn có thể làm giảm mức cholesterol LDL trong khi tăng HDL. Theo Tiến sĩ Y khoa Elsa-Grace Giardina, Giám đốc Trung tâm Tim mạch Phụ nữ của Khoa Tim mạch Columbia, việc bổ sung loại cây này vào chế độ ăn uống có thể mang lại những lợi ích to lớn.

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Khoa học Dược phẩm và Dinh dưỡng phát hiện ra rằng những người tham gia đã trải qua sự gia tăng mức cholesterol HDL của họ khi bổ sung nước ép củ cải đường. Những phát hiện này thật ấn tượng, tăng vọt từ 42,9mg/dl lên 50,2 mg/dl trong thời gian nghiên cứu.

Củ cải đường cũng chứa betanin, một sắc tố tự nhiên tạo nên màu đỏ đậm của cây. Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng thành phần này có tác động đáng kể đến sức khỏe tổng thể, không chỉ cải thiện chức năng tim mạch mà còn làm giảm mức cholesterol toàn phần trong huyết tương.

3. Nước ép việt quất - siêu chất chống oxy hóa

5 loại nước ép giảm mỡ máu hiệu quả- Ảnh 2.

Quả việt quất là loại siêu trái cây được đánh giá cao vì hàm lượng chất chống oxy hóa.

Quả việt quất là loại siêu trái cây được đánh giá cao vì hàm lượng chất chống oxy hóa. Trong số các chất chống oxy hóa đó có anthocyanin, đây là chất chống viêm tự nhiên có thể bảo vệ bạn khỏi nhiều tình trạng nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim, đái tháo đường và ung thư. Giảm viêm có thể có tác động đáng kể đến mức mỡ máu cao.

Quả việt quất cũng chứa phytosterol, hợp chất có nguồn gốc từ thực vật giúp giảm mỡ máu tự nhiên thông qua quá trình tiêu hóa của cơ thể. Khi cơ thể tiêu hóa các hợp chất này, một số cholesterol sẽ bị phân hủy thành chất thải. Điều đó có thể dẫn đến giảm mức lipid trong máu và hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch.

4. Nước ép dứa hạ cholesterol

Để tập trung hơn vào chế độ ăn giảm mỡ máu, bạn có thể thêm nước ép dứa vào chế độ ăn hàng ngày. Loại quả này rất giàu enzyme bromelain được biết đến với tác dụng mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe tim mạch, bao gồm bảo vệ khỏi cục máu đông và bệnh tim.

Giống như các thành phần hạ cholesterol khác, bromelain hoạt động như một chất chống viêm. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có thể phá vỡ các chất lắng đọng cholesterol có hại, nếu không sẽ gây ra mảng bám hình thành trong động mạch. Ngoài việc giảm viêm, nó còn giúp cơ thể chuyển hóa lipid bình thường và làm chậm quá trình suy giảm tim mạch do tổn thương oxy hóa.

5 loại nước ép giảm mỡ máu hiệu quả- Ảnh 3.

Enzyme chính của nước ép dứa có thể phá vỡ các chất lắng đọng cholesterol.

5. Nước ép cà chua giàu lycopene có khả năng làm giảm cholesterol

Nước ép cà chua được biết đến với khả năng cải thiện chức năng tim mạch. Điều này liên quan cụ thể đến sự hiện diện của lycopene, sắc tố tạo nên màu đỏ cam đặc trưng của loại quả này. Nước ép cà chua được chứng minh là có thể làm giảm cả huyết áp và mỡ máu xấu LDL trong các nghiên cứu lâm sàng.

Theo Tiến sĩ Edward Giovannucci, Giáo sư Dinh dưỡng và dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard, hình dạng của phân tử lycopene khiến nó rất hiệu quả trong việc dập tắt các gốc tự do. Lycopene có thể có những đặc tính cụ thể giúp bảo vệ tế bào theo cách mà các chất chống oxy hóa khác có thể không làm được.

Sự bảo vệ này cũng bao gồm việc giảm viêm, hỗ trợ giảm cholesterol. Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Food and Chemical Toxology đã kiểm tra tác động của việc tiêu thụ nước ép cà chua đối với mức cholesterol cao và tình trạng viêm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nó có tác dụng đáng kể: Những người uống nước ép ít nhất 4 lần một tuần trong 2 tháng đã giảm mức LDL. Những người tham gia thậm chí còn thấy "tăng nhẹ HDL", theo nghiên cứu.


Thiên Châu
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 1 giờ trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 2 giờ trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 4 giờ trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 7 giờ trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 19 giờ trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Sống khỏe - 20 giờ trước

GĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.

Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng

Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng

Bệnh thường gặp - 22 giờ trước

GĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.

Người phụ nữ 39 tuổi không đau bụng vẫn phát hiện ung thư dạ dày, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu ít ai ngờ tới

Người phụ nữ 39 tuổi không đau bụng vẫn phát hiện ung thư dạ dày, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu ít ai ngờ tới

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Không đau bụng, không sụt cân, ăn uống hoàn toàn bình thường, người phụ nữ 39 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư dạ dày trong một lần nội soi khám sức khỏe định kỳ.

Đột quỵ trong lúc ăn cơm, cụ ông U100 hồi phục bất ngờ nhờ một quyết định của gia đình

Đột quỵ trong lúc ăn cơm, cụ ông U100 hồi phục bất ngờ nhờ một quyết định của gia đình

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Cụ ông 91 tuổi đang ăn cơm bất ngờ cơ biểu hiện đột quỵ. Nhờ được đưa đến bệnh viện trong giờ vàng, người bệnh hồi phục gần như hoàn toàn.

Người sống thọ thường có 6 biểu hiện này khi đổ mồ hôi, nhiều người có mà không biết

Người sống thọ thường có 6 biểu hiện này khi đổ mồ hôi, nhiều người có mà không biết

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Đổ mồ hôi là chức năng quan trọng giúp cơ thể duy trì thân nhiệt ổn định. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kiểu tiết mồ hôi giống nhau. Những người có sức khỏe tốt và tuổi thọ cao thường sở hữu một số đặc điểm khá đặc trưng trong quá trình này.

Top