5 thực phẩm có thể gây ra đột quỵ, đáng nói nhất là toàn những món ăn yêu thích của nhiều người
Đột quỵ là một trong những tình trạng cực kỳ nguy hiểm, có thể gây tử vong trong thời gian ngắn. Vì thế, việc chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày là cách tốt nhất để ngăn ngừa nó xảy ra.
Đột quỵ rất đáng sợ, nó có thể xảy ra mà không báo trước. Một khi mạch máu dẫn tới não bị vỡ hoặc tắc nghẽn bởi các cục máu đông, khiến các tế bào não thiếu oxy và các chất dinh dưỡng, đột quỵ sẽ xuất hiện. Người ta cho rằng, đột quỵ là "kẻ giết người" thầm lặng, nhưng chúng ta có thể đề phòng bằng cách hạn chế một số loại thực phẩm có nguy cơ cao sau đây:
1. Bánh quy giòn, khoai tây chiên, bánh ngọt
Những món ăn này thường chứa nhiều chất béo chuyển hóa, loại dầu hydro hóa phổ biến ở các tiệm bánh thương mại vì chúng trong trạng thái rắn ở nhiệt độ phòng. Trong nhiều năm, các nhà khoa học nhận ra chất béo chuyển hóa là nguyên nhân gây tắc nghẽn động mạch, làm tăng nồng độ lipid và cholesterol xấu trong máu, làm giảm cholesterol tốt.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina, Mỹ đã phát hiện ra rằng, những phụ nữ ăn 7 gram chất béo chuyển hóa mỗi ngày, tương đương với 2 chiếc bánh rán hoặc một nửa khẩu phần khoai tây chiên có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 30% so với những người chỉ ăn 1 gram mỗi ngày.
Một nghiên cứu khác gần đây cũng ở phụ nữ cho thấy chất béo chuyển hóa thúc đẩy quá trình viêm trong cơ thể, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường , bệnh tim và đột quỵ.
2. Thịt hun khói và thịt biến sẵn
Thịt hun khói và các loại thịt chế biến luôn được khuyến cáo là thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Sở dĩ chúng có nguy cơ gây ra đột quỵ là do quá trình bảo quản chứa nhiều natri. Natri và nitrit được tìm thấy trong những sản phẩm này được các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, nó có thể gây hại trực tiếp đến mạch máu, khiến động mạch bị xơ cứng và thu hẹp.
Thịt hun khói và các loại thịt chế biến luôn được khuyến cáo là thực phẩm không tốt cho sức khỏe.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation cho thấy, những người ăn thịt chế biến sẵn mỗi ngày như xúc xích, thịt hun khói tăng 42% bệnh tim mạch vành.
Các tạp chí ung thư đã báo cáo nhiều nghiên cứu trong vài năm qua cho thấy, việc tiêu thụ thịt hun khói có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh bạch cầu và ung thư.
3. Soda ăn kiêng
Mặc dù soda ăn kiêng có thể là giải pháp hiệu quả dành cho những người kiêng đường và muốn giảm cân. Thế nhưng trên thực tế, loại soda này có nguy cơ cao gây ra đột quỵ.
Loại soda này có nguy cơ cao gây ra đột quỵ.
Những người uống soda ăn kiêng mỗi ngày có thể tăng 48% nguy cơ đột quỵ. Một nghiên cứu của Đại học Columbia được trình bày tại Hội nghị Đột quỵ Quốc tế năm 2011 của Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ, sau khi theo dõi 2.500 người từ 40 tuổi trở lên và phát hiện ra rằng, những người uống soda ăn kiêng hằng ngày bị đột quỵ, đau tim và bệnh mạch vành nhiều hơn 60% so với những người không uống soda ăn kiêng.
4. Thịt đỏ
Tạp chí Stroke công bố một nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ tiêu thụ một phần lớn thịt đỏ mỗi ngày có tỷ lệ đột quỵ cao hơn 42%. Hàm lượng chất béo bão hòa trong thịt đỏ làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim, nó dần dần làm tắc nghẽn động mạch do tích tụ các mảng protein.
Hàm lượng chất béo bão hòa trong thịt đỏ làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Ảnh: grillseeker
Hemoglobin là chất cung cấp hàm lượng sắt cao cho thịt đỏ, có thể khiến cho máu đặc và nhớt hơn, tiêu thụ thường xuyên làm tăng nguy cơ đột quỵ.
5. Súp đóng hộp và thức ăn chế biến sẵn
Cho dù đó là súp đóng hộp, mì Ý hay bữa tối đông lạnh có vẻ lành mạnh nhưng chúng đều là thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều natri để tăng hương vị tươi ngon. Một hộp súp đóng hộp có chứa hơn 1.100mg natri. Muối hoặc natri ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ đột quỵ.
Trong súp đóng hộp chứa rất nhiều natri. Ảnh: Psy
Trong một nghiên cứu gần đây, những người tiêu thụ hơn 4.000mg natri mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn gấp đôi so với những người ăn 2.000mg hoặc ít hơn. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh ở Mỹ ước tính rằng, hầu hết mọi người thường tiêu thụ vượt quá lượng natri cho phép.
Các nghiên cứu cho thấy natri làm tăng huyết áp, yếu tố chính gây đột quỵ. Natri không chỉ có trong các món ăn mặn, mà còn xuất hiện trong một số thành phần thoạt trông có vẻ an toàn như baking soda, bột nở, bột ngọt... Vì vậy, để hạn chế nguy cơ đột quỵ, cần hạn chế các loại thức ăn chế biến sẵn, đóng hộp.
Theo Ezrahomecare
Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết
Sống khỏe - 2 giờ trướcGĐXH - Từ việc tráng bát quá nhanh, bỏ qua các góc khuất cho đến cất bát đũa khi còn ẩm ướt, những sai lầm phổ biến trong căn bếp có thể khiến dụng cụ ăn uống trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Nhiều gia đình đang mắc phải mà không hề hay biết.
Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 4 giờ trướcGĐXH - Bé gái được phát hiện kháng insulin nặng, đường huyết tăng cao và insulin máu lúc đói cao gấp khoảng 4 lần giá trị tham chiếu, đối mặt nguy cơ tiền đái tháo đường do thừa cân, béo phì.
Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay
Sống khỏe - 8 giờ trướcGĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?
Sống khỏe - 11 giờ trướcGĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 23 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏeGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.