Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bán hàng tại chợ Vinh gần 30 năm nay chưa năm nào càng giáp Tết Nguyên đán càng buồn như năm nay

Thứ ba, 15:20 21/11/2023 | Sản phẩm - Dịch vụ

GĐXH - Dù đang là mùa mua sắm cuối năm, các khu chợ truyền thống ở Nghệ An rơi vào cảnh đìu hiu, người bán nhiều hơn người mua. Nhiều tiểu thương tại các chợ đang tính đến phương án đóng cửa, chuyển nghề.

 Vắng khách từ chợ sỉ... đến chợ lẻ

Dạo vòng quanh các khu chợ truyền thống ở TP.Vinh (Nghệ An), phóng viên ghi nhận tình trạng đìu hiu, vắng khách. Các tiểu thương nặng gánh lo âu, cắt giảm mọi chi phí để duy trì kinh doanh.

Chợ truyền thống ế ẩm, khách mua hàng đi đâu? - Ảnh 1.

Kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt hầu bao nên tình hình buôn bán ảm đạm. Kinh doanh nhỏ lẻ hay bỏ sỉ, chợ nhỏ hay chợ lớn cũng rơi vào tình trạng vắng khách mua hàng. 

Bà Trần Thị Hồng, tiểu thương bán vải ở chợ Vinh cho biết, ba năm nay, nhất là sau dịch COVID-19, khách vắng hẳn. Hơn 20 năm buôn bán tại chợ, chưa bao giờ buôn bán vắng khách như năm nay. Các năm trước, vào thời điểm thời tiết chuyển lạnh, mặt hàng quần áo bán không kịp trở tay. Năm nay hàng ế ẩm, hàng tồn nhiều.

"Tết năm nay, chưa tính nhập hàng thêm vì người bán nhiều mà người mua ngày càng ít, lấy nhiều không bán được gim vốn vào lại càng lo…  Những năm trước, về cuối năm nhu cầu mua sắm càng tăng, nhưng năm nay lại giảm, bán sỉ và lẻ cùng giảm. Sức mua có thể giảm 60-70% so với những năm ổn định", bà Hồng thở dài nói.

Khu tầng 2 của chợ Vinh, các quầy bán áo quần ngập tràn đồ đông với áo phao, áo nỉ, áo dạ, áo len… nhưng không thấy khách đến xem. Kinh doanh mặt hàng quần áo tại chợ Vinh gần 30 năm nay, chị Nguyễn Mai Hương cho biết, tình hình ế ẩm kéo dài đã 5-7 năm nay. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay là đỉnh điểm, càng giáp Tết Nguyên đán càng buồn. Đặc biệt, trong năm 2023, tình trạng ế ẩm được các tiểu thương xem là chưa từng có và chưa có dấu hiệu cải thiện.

Chợ truyền thống ế ẩm, khách mua hàng đi đâu? - Ảnh 2.

Nằm ở trung tâm thành phố Vinh, chợ Vinh là khu chợ mua bán sỉ và lẻ lớn nhất tỉnh Nghệ An nhưng khách thưa thớt dần.

"So với trước đây, lượng khách lẻ giảm đến 80%, nay chỉ duy trì khách sỉ. Trước năm 2020, 2 ki-ốt thuê đến 4 nhân viên làm nhưng 2 năm nay, để tiết giảm chi phí phải cắt giảm hết, 2 vợ chồng tôi làm hết", chị Hương cho biết.

Trong khi đó, tại các chợ trên địa bàn TP. Vinh như Ga Vinh, Quang Trung, Quán Lau, Hưng Dũng... tình hình cũng không khá hơn.

Theo quan sát của PV, không chỉ các sạp quần áo, trang sức vắng khách mà những quầy gia dụng cũng thường rơi vào cảnh người bán đông hơn người mua. Ở các khu chợ này, ngoài các gian hàng thực phẩm tươi sống là sôi động người mua bán thì ở đình chính, lại hiu hắt, vắng lặng. Những tiểu thương cố bám trụ với việc kinh doanh hàng ngày ra mở ki ốt bán nhưng không có người mua, có những ki-ốt cả ngày không có khách ghé đến gian hàng.

Chợ truyền thống ế ẩm, khách mua hàng đi đâu? - Ảnh 3.

Tiểu thương chợ Ga Vinh cho biết chưa lúc nào buôn bán ế ẩm như hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Lan, kinh doanh giày dép tại chợ Ga Vinh cho biết, cả tuần trước chỉ đóng được vài đơn hàng cho khách sỉ chứ khách lẻ đếm trên đầu ngón tay. "Cứ đà này không biết làm sao xoay vốn để duy trì kinh doanh", bà Lan cho biết.

Không chỉ ở thành phố, ở các chợ trung tâm vùng nông thôn cũng lâm vào cảnh tương tự, kinh doanh ế ẩm, không có người mua, việc lưu thông hàng hoá giảm sút. Những chợ có tiếng như Sa Nam (huyện Nam Đàn), Giát (huyện Quỳnh Lưu), Sy (huyện Diễn Châu)… trước đây sầm uất, kinh doanh nhộn nhịp, tấp nập mua bán, nay cũng đìu hiu, lượng khách hàng giảm sút từ 50-60% so với trước.

Tiểu thương phải thay đổi

Ông Nguyễn Hữu Đắc, Trưởng Ban quản lý chợ Vinh cho biết, có trên 3.000 ki ốt kinh doanh nhưng tình hình rất ế ẩm. Các tiểu thương đang kinh doanh mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, giày dép… ₫số lượng khách hàng đến mua bán, giao thương ngày càng giảm, việc lưu thông hàng hóa chậm hơn so với giai đoạn trước rất nhiều.

"Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, một phần do dịch bệnh kéo dài làm thay đổi thói quen mua sắm. Bên cạnh đó, do tiểu thương không bắt kịp xu hướng mua hàng qua mạng nên khó có thể cạnh tranh được với những hàng rong ven đường, ven chợ và các siêu thị lớn bởi thiếu sự tiện lợi và cạnh tranh về giá", ông Đắc nói.

Chợ truyền thống ế ẩm, khách mua hàng đi đâu? - Ảnh 4.

Lượng khách đến chợ truyền thống đang giảm đáng kể bởi sức cạnh tranh của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử

Theo lãnh đạo Ban quản lý chợ Vinh, hệ thống siêu thị hiện đại, phong phú mặt hàng xuất hiện ngày càng nhiều hút khách từ chợ truyền thống. Trước kia chỉ có một vài chuỗi siêu thị thì nay có hàng chục chuỗi và cửa hàng bán lẻ. Siêu thị ngày càng mở rộng, hiện đại, đa dạng hàng hóa, thuận tiện, chi phí rõ ràng, cơ sở vật chất tốt, phục vụ tận tình nên hút khách hơn. Trong khi đó, vào chợ rất bất tiện vì phải gửi xe, nóng nực, phải trả giá mệt mỏi. Chưa kể một số chợ còn xuất hiện hình ảnh xấu như chặt chém, móc túi... Xe

Nghệ An có 371 chợ dân sinh đang hoạt động. Tuy nhiên, sự bùng nổ của công nghệ và các loại hình kinh doanh hiện đại, một bộ phận người dân đã thay đổi, tiếp cận với thói quen tiêu dùng mới, khiến chợ truyền thống đối mặt với nhiều khó khăn và đang có nguy cơ mất dần vị thế.

"Để có thể phục hồi và phát triển lâu dài, tiểu thương quay trở lại, ngoài những gói hỗ trợ của Nhà nước, cần tổ chức những khóa đào tạo về pháp luật, đặc biệt về công nghệ. Bởi với người trẻ điều này rất dễ nhưng tiểu thương trong chợ phần đông là những người đã có tuổi, rất ngại thay đổi", ông Đắc nói thêm.

Chợ truyền thống ế ẩm, khách mua hàng đi đâu? - Ảnh 6.

Nhiều sạp hàng cửa đóng then cài, khung cảnh vắng lặng. Không biết bao giờ chợ mới nhộn nhịp lại như trước đây?

Đồng quan điểm đó, bà Trần Thị Mỹ Hà, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương Nghệ An) cho biết, buôn bán trong chợ sẽ phải chịu rất nhiều loại thuế phí như thuế sạp, thuế vệ sinh, điện nước, mặt bằng... dịch COVID-19 như một chất xúc tác thổi bùng một văn hóa mới trong mua sắm. Do vậy cần phải hiện đại hóa chợ truyền thống, nếu không sẽ rất khó để phục hồi, phát triển.

Những năm qua, ngành công thương tập trung tuyên truyền hướng dẫn, hỗ trợ tiểu thương đẩy mạnh các dịch vụ thương mại trên nền tảng số, các giao dịch thương mại điện tử để vực dậy kinh doanh. Hiện nay, nhiều tiểu thương ở chợ vừa duy trì bán hàng truyền thống, vừa livestream bán hàng online, chủ động đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo. Đây là sự chuyển biến, thay đổi tất yếu…

"Thay vì chỉ bán sỉ, tiểu thương hãy chọn bán lẻ nhiều hơn, hoặc bán những sản phẩm, phụ kiện ít chịu sự cạnh tranh trên chợ mạng, bán vật tư phụ kiện thời trang… Ngoài ra các tiểu thương ở chợ vừa duy trì bán hàng truyền thống, vừa livestream bán hàng online, chủ động đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo…", bà Hà gợi ý.

Giới trẻ không mặn mà với chợ truyền thống

Chia sẻ với PV, chị Hoàng Mai (28 tuổi, TP.Vinh) cho hay từ ngày dịch COVID-19 xảy ra, chị hiếm khi đi chợ truyền thống. Thay vào đó, chị Mai thường đi siêu thị hoặc đặt đồ qua các ứng dụng.

"Mình nghĩ thực phẩm ở chợ không có cảm giác yên tâm bằng siêu thị,... Mua tại siêu thị, giá không chênh lệch quá nhiều lại tiện lợi, mát mẻ, sạch sẽ", chị Mai nói. Theo chị Mai, để mua đồ tươi sống, chị thường đi siêu thị hoặc ghé cửa hàng tiện lợi. Nếu mua các loại đồ khô như chai dầu, lọ mắm, rồi các vật dụng hàng ngày... sẽ được đặt qua các sàn thương mại điện tử.

Nhiều đồ dùng sinh hoạt thường được nhiều bạn trẻ chọn mua online. Mua theo combo hoặc giá trị đơn hàng từ 300.000 đồng được miễn ship hoặc so với thời gian mình phải di chuyển, ra chợ lựa chọn, tiền xăng, tiền gửi xe thì phí ship nội thành từ 10.000-15.000 đồng/đơn hàng tính ra vẫn lợi hơn, lại không mất công, mất sức, không chen chúc, không chịu cảnh khói bặm khi ra đường. 

Đìu hiu chợ truyền thốngĐìu hiu chợ truyền thống

Không còn cảnh nhộn nhịp, tấp nập kẻ bán người mua, giờ đây tại nhiều chợ truyền thống ở TPHCM, nhiều tiểu thương ngồi cả ngày chỉ bán được 1-2 món hàng, thậm chí có ngày chẳng có khách.

Hoàng Trinh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Xe ga giá 23,5 triệu về đại lý Việt thiết kế đẹp như SH, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha

Xe ga giá 23,5 triệu về đại lý Việt thiết kế đẹp như SH, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Xe ga được ví như ‘SH phiên bản cỡ nhỏ’ vừa chính thức cập bến đại lý Việt với mức giá siêu rẻ chỉ 23,5 triệu đồng, thiết kế đẹp như SH 350i.

Giá cho thuê nhà riêng trong ngõ phường Cầu Giấy, Hà Nội: Từ bình dân đến cao cấp đều có biến động

Giá cho thuê nhà riêng trong ngõ phường Cầu Giấy, Hà Nội: Từ bình dân đến cao cấp đều có biến động

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Sau khi chính thức sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy (Hà Nội) không chỉ trở thành tâm điểm về quy hoạch đô thị, mà còn chứng kiến mức giá cho thuê nhà riêng trong ngõ tăng cao.

Lịch cúp điện Vĩnh Long từ ngày 8 - 13/7/2025: Cúp điện trên 10 tiếng/ngày nhiều khu vực

Lịch cúp điện Vĩnh Long từ ngày 8 - 13/7/2025: Cúp điện trên 10 tiếng/ngày nhiều khu vực

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Vĩnh Long sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Tây Ninh từ ngày 8 - 13/7/2025: 6 địa điểm dân cư cả ngày không có điện để dùng

Lịch cúp điện Tây Ninh từ ngày 8 - 13/7/2025: 6 địa điểm dân cư cả ngày không có điện để dùng

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Tây Ninh sẽ mất điện cả ngày.

Giá vàng hôm nay 8/7: Vàng SJC 121 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn ra sao?

Giá vàng hôm nay 8/7: Vàng SJC 121 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn ra sao?

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng SJC đã tăng trở lại đạt 121 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng phục hồi.

Xe sedan hạng B giá 398 triệu đồng ở Việt Nam sánh ngang Hyundai Accent, rẻ hơn Toyota Vios, Honda City, chỉ ngang Kia Morning, Hyundai Grand i10

Xe sedan hạng B giá 398 triệu đồng ở Việt Nam sánh ngang Hyundai Accent, rẻ hơn Toyota Vios, Honda City, chỉ ngang Kia Morning, Hyundai Grand i10

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Xe sedan hạng B của Mazda đang được khách Việt đổ xô săn đón bởi có mức giá rẻ hơn cả Kia Morning hay Hyundai Grand i10.

Giá xe SH Mode mới nhất giảm mạnh, thấp chạm đáy, dễ bỏ xa doanh số Vision, LEAD vì rẻ

Giá xe SH Mode mới nhất giảm mạnh, thấp chạm đáy, dễ bỏ xa doanh số Vision, LEAD vì rẻ

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Giá xe SH Mode tại đại lý tiếp tục giảm mạnh, đây có thể coi là lúc lý tưởng để khách hàng mua xe với mức giá rẻ nhất trong năm.

Đầu tư shophouse chân đế, làm sao để sinh lời bền vững?

Đầu tư shophouse chân đế, làm sao để sinh lời bền vững?

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trước

Shophouse chân đế chung cư vốn được coi là “gà đẻ trứng vàng” nhưng tình hình kinh doanh ế ẩm, không có khách thuê, nhiều nơi phải ồ ạt rao bán.

VCCI đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính cho các sàn thương mại điện tử nhỏ, sàn thử nghiệm

VCCI đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính cho các sàn thương mại điện tử nhỏ, sàn thử nghiệm

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

GĐXH - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý về dự thảo quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 của Bộ Công Thương.

Vietjet mở đường bay mới đến Tây An cổ kính: Kết nối hai miền di sản Việt Nam – Trung Quốc

Vietjet mở đường bay mới đến Tây An cổ kính: Kết nối hai miền di sản Việt Nam – Trung Quốc

Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trước

Rộn ràng mùa du lịch hè, Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Tây An (Trung Quốc), thêm lựa chọn mới cho hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của hai thành phố có bản sắc văn hóa, lịch sử đặc biệt của hai nước. Đường bay Hà Nội - Tây An khai trương trong sự chào đón và chúc mừng của người dân, du khách tại hai địa phương.

Top