Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bán hàng tại chợ Vinh gần 30 năm nay chưa năm nào càng giáp Tết Nguyên đán càng buồn như năm nay

Thứ ba, 15:20 21/11/2023 | Sản phẩm - Dịch vụ

GĐXH - Dù đang là mùa mua sắm cuối năm, các khu chợ truyền thống ở Nghệ An rơi vào cảnh đìu hiu, người bán nhiều hơn người mua. Nhiều tiểu thương tại các chợ đang tính đến phương án đóng cửa, chuyển nghề.

 Vắng khách từ chợ sỉ... đến chợ lẻ

Dạo vòng quanh các khu chợ truyền thống ở TP.Vinh (Nghệ An), phóng viên ghi nhận tình trạng đìu hiu, vắng khách. Các tiểu thương nặng gánh lo âu, cắt giảm mọi chi phí để duy trì kinh doanh.

Chợ truyền thống ế ẩm, khách mua hàng đi đâu? - Ảnh 1.

Kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt hầu bao nên tình hình buôn bán ảm đạm. Kinh doanh nhỏ lẻ hay bỏ sỉ, chợ nhỏ hay chợ lớn cũng rơi vào tình trạng vắng khách mua hàng. 

Bà Trần Thị Hồng, tiểu thương bán vải ở chợ Vinh cho biết, ba năm nay, nhất là sau dịch COVID-19, khách vắng hẳn. Hơn 20 năm buôn bán tại chợ, chưa bao giờ buôn bán vắng khách như năm nay. Các năm trước, vào thời điểm thời tiết chuyển lạnh, mặt hàng quần áo bán không kịp trở tay. Năm nay hàng ế ẩm, hàng tồn nhiều.

"Tết năm nay, chưa tính nhập hàng thêm vì người bán nhiều mà người mua ngày càng ít, lấy nhiều không bán được gim vốn vào lại càng lo…  Những năm trước, về cuối năm nhu cầu mua sắm càng tăng, nhưng năm nay lại giảm, bán sỉ và lẻ cùng giảm. Sức mua có thể giảm 60-70% so với những năm ổn định", bà Hồng thở dài nói.

Khu tầng 2 của chợ Vinh, các quầy bán áo quần ngập tràn đồ đông với áo phao, áo nỉ, áo dạ, áo len… nhưng không thấy khách đến xem. Kinh doanh mặt hàng quần áo tại chợ Vinh gần 30 năm nay, chị Nguyễn Mai Hương cho biết, tình hình ế ẩm kéo dài đã 5-7 năm nay. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay là đỉnh điểm, càng giáp Tết Nguyên đán càng buồn. Đặc biệt, trong năm 2023, tình trạng ế ẩm được các tiểu thương xem là chưa từng có và chưa có dấu hiệu cải thiện.

Chợ truyền thống ế ẩm, khách mua hàng đi đâu? - Ảnh 2.

Nằm ở trung tâm thành phố Vinh, chợ Vinh là khu chợ mua bán sỉ và lẻ lớn nhất tỉnh Nghệ An nhưng khách thưa thớt dần.

"So với trước đây, lượng khách lẻ giảm đến 80%, nay chỉ duy trì khách sỉ. Trước năm 2020, 2 ki-ốt thuê đến 4 nhân viên làm nhưng 2 năm nay, để tiết giảm chi phí phải cắt giảm hết, 2 vợ chồng tôi làm hết", chị Hương cho biết.

Trong khi đó, tại các chợ trên địa bàn TP. Vinh như Ga Vinh, Quang Trung, Quán Lau, Hưng Dũng... tình hình cũng không khá hơn.

Theo quan sát của PV, không chỉ các sạp quần áo, trang sức vắng khách mà những quầy gia dụng cũng thường rơi vào cảnh người bán đông hơn người mua. Ở các khu chợ này, ngoài các gian hàng thực phẩm tươi sống là sôi động người mua bán thì ở đình chính, lại hiu hắt, vắng lặng. Những tiểu thương cố bám trụ với việc kinh doanh hàng ngày ra mở ki ốt bán nhưng không có người mua, có những ki-ốt cả ngày không có khách ghé đến gian hàng.

Chợ truyền thống ế ẩm, khách mua hàng đi đâu? - Ảnh 3.

Tiểu thương chợ Ga Vinh cho biết chưa lúc nào buôn bán ế ẩm như hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Lan, kinh doanh giày dép tại chợ Ga Vinh cho biết, cả tuần trước chỉ đóng được vài đơn hàng cho khách sỉ chứ khách lẻ đếm trên đầu ngón tay. "Cứ đà này không biết làm sao xoay vốn để duy trì kinh doanh", bà Lan cho biết.

Không chỉ ở thành phố, ở các chợ trung tâm vùng nông thôn cũng lâm vào cảnh tương tự, kinh doanh ế ẩm, không có người mua, việc lưu thông hàng hoá giảm sút. Những chợ có tiếng như Sa Nam (huyện Nam Đàn), Giát (huyện Quỳnh Lưu), Sy (huyện Diễn Châu)… trước đây sầm uất, kinh doanh nhộn nhịp, tấp nập mua bán, nay cũng đìu hiu, lượng khách hàng giảm sút từ 50-60% so với trước.

Tiểu thương phải thay đổi

Ông Nguyễn Hữu Đắc, Trưởng Ban quản lý chợ Vinh cho biết, có trên 3.000 ki ốt kinh doanh nhưng tình hình rất ế ẩm. Các tiểu thương đang kinh doanh mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, giày dép… ₫số lượng khách hàng đến mua bán, giao thương ngày càng giảm, việc lưu thông hàng hóa chậm hơn so với giai đoạn trước rất nhiều.

"Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, một phần do dịch bệnh kéo dài làm thay đổi thói quen mua sắm. Bên cạnh đó, do tiểu thương không bắt kịp xu hướng mua hàng qua mạng nên khó có thể cạnh tranh được với những hàng rong ven đường, ven chợ và các siêu thị lớn bởi thiếu sự tiện lợi và cạnh tranh về giá", ông Đắc nói.

Chợ truyền thống ế ẩm, khách mua hàng đi đâu? - Ảnh 4.

Lượng khách đến chợ truyền thống đang giảm đáng kể bởi sức cạnh tranh của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử

Theo lãnh đạo Ban quản lý chợ Vinh, hệ thống siêu thị hiện đại, phong phú mặt hàng xuất hiện ngày càng nhiều hút khách từ chợ truyền thống. Trước kia chỉ có một vài chuỗi siêu thị thì nay có hàng chục chuỗi và cửa hàng bán lẻ. Siêu thị ngày càng mở rộng, hiện đại, đa dạng hàng hóa, thuận tiện, chi phí rõ ràng, cơ sở vật chất tốt, phục vụ tận tình nên hút khách hơn. Trong khi đó, vào chợ rất bất tiện vì phải gửi xe, nóng nực, phải trả giá mệt mỏi. Chưa kể một số chợ còn xuất hiện hình ảnh xấu như chặt chém, móc túi... Xe

Nghệ An có 371 chợ dân sinh đang hoạt động. Tuy nhiên, sự bùng nổ của công nghệ và các loại hình kinh doanh hiện đại, một bộ phận người dân đã thay đổi, tiếp cận với thói quen tiêu dùng mới, khiến chợ truyền thống đối mặt với nhiều khó khăn và đang có nguy cơ mất dần vị thế.

"Để có thể phục hồi và phát triển lâu dài, tiểu thương quay trở lại, ngoài những gói hỗ trợ của Nhà nước, cần tổ chức những khóa đào tạo về pháp luật, đặc biệt về công nghệ. Bởi với người trẻ điều này rất dễ nhưng tiểu thương trong chợ phần đông là những người đã có tuổi, rất ngại thay đổi", ông Đắc nói thêm.

Chợ truyền thống ế ẩm, khách mua hàng đi đâu? - Ảnh 6.

Nhiều sạp hàng cửa đóng then cài, khung cảnh vắng lặng. Không biết bao giờ chợ mới nhộn nhịp lại như trước đây?

Đồng quan điểm đó, bà Trần Thị Mỹ Hà, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương Nghệ An) cho biết, buôn bán trong chợ sẽ phải chịu rất nhiều loại thuế phí như thuế sạp, thuế vệ sinh, điện nước, mặt bằng... dịch COVID-19 như một chất xúc tác thổi bùng một văn hóa mới trong mua sắm. Do vậy cần phải hiện đại hóa chợ truyền thống, nếu không sẽ rất khó để phục hồi, phát triển.

Những năm qua, ngành công thương tập trung tuyên truyền hướng dẫn, hỗ trợ tiểu thương đẩy mạnh các dịch vụ thương mại trên nền tảng số, các giao dịch thương mại điện tử để vực dậy kinh doanh. Hiện nay, nhiều tiểu thương ở chợ vừa duy trì bán hàng truyền thống, vừa livestream bán hàng online, chủ động đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo. Đây là sự chuyển biến, thay đổi tất yếu…

"Thay vì chỉ bán sỉ, tiểu thương hãy chọn bán lẻ nhiều hơn, hoặc bán những sản phẩm, phụ kiện ít chịu sự cạnh tranh trên chợ mạng, bán vật tư phụ kiện thời trang… Ngoài ra các tiểu thương ở chợ vừa duy trì bán hàng truyền thống, vừa livestream bán hàng online, chủ động đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo…", bà Hà gợi ý.

Giới trẻ không mặn mà với chợ truyền thống

Chia sẻ với PV, chị Hoàng Mai (28 tuổi, TP.Vinh) cho hay từ ngày dịch COVID-19 xảy ra, chị hiếm khi đi chợ truyền thống. Thay vào đó, chị Mai thường đi siêu thị hoặc đặt đồ qua các ứng dụng.

"Mình nghĩ thực phẩm ở chợ không có cảm giác yên tâm bằng siêu thị,... Mua tại siêu thị, giá không chênh lệch quá nhiều lại tiện lợi, mát mẻ, sạch sẽ", chị Mai nói. Theo chị Mai, để mua đồ tươi sống, chị thường đi siêu thị hoặc ghé cửa hàng tiện lợi. Nếu mua các loại đồ khô như chai dầu, lọ mắm, rồi các vật dụng hàng ngày... sẽ được đặt qua các sàn thương mại điện tử.

Nhiều đồ dùng sinh hoạt thường được nhiều bạn trẻ chọn mua online. Mua theo combo hoặc giá trị đơn hàng từ 300.000 đồng được miễn ship hoặc so với thời gian mình phải di chuyển, ra chợ lựa chọn, tiền xăng, tiền gửi xe thì phí ship nội thành từ 10.000-15.000 đồng/đơn hàng tính ra vẫn lợi hơn, lại không mất công, mất sức, không chen chúc, không chịu cảnh khói bặm khi ra đường. 

Đìu hiu chợ truyền thốngĐìu hiu chợ truyền thống

Không còn cảnh nhộn nhịp, tấp nập kẻ bán người mua, giờ đây tại nhiều chợ truyền thống ở TPHCM, nhiều tiểu thương ngồi cả ngày chỉ bán được 1-2 món hàng, thậm chí có ngày chẳng có khách.

Hoàng Trinh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
ABBANK ghi nhận tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số trong quý I/2024

ABBANK ghi nhận tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số trong quý I/2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết

Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

Khá nhiều chủ nhà đất tại Tp.HCM “quay xe” không bán vì cho rằng, giá nhà đất đang trên đà tăng.

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Xu hướng - 14 giờ trước

Từ ý tưởng thu nhỏ không gian chơi cây cảnh, những cánh rừng nguyên sinh vào chậu thủy tinh (terrarium) mini, Lưu Viết Chung (SN 2000, chủ cơ sở Chung RainForest, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

Dừa tươi tại Bến Tre tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng. Trong khi đó, giá thanh long nghịch vụ cũng tăng mạnh giúp nông dân thu lợi nhuận tốt.

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Xu hướng - 17 giờ trước

GĐXH - Thay vì đến những điểm du lịch biển nổi tiếng trong kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân đã tìm đến những điểm du lịch vùng Tây Bắc để trải nghiệm với giá chỉ hơn 1 tiệu đồng/người.

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

GĐXH - Giá vàng trong nước vẫn chốt mức cao kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm nguyên tuần. Chênh lệch giữa kim loại quý trong nước và thế giới đang được nới rộng khá lớn.

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Xu hướng - 20 giờ trước

GĐXH - Quý I/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok đã đạt 71.200 tỉ đồng, tăng trưởng 78,69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Xu hướng - 20 giờ trước

Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới, thị trường sẽ ghi nhận sự dịch chuyển của nguồn cầu tới những khu vực có giá hợp lý.

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

Xu hướng - 21 giờ trước

Các thiết bị thuộc phân khúc tầm trung, giá rẻ liên tục được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong đó có Honor X8b, Oppo A60, Realme C65 và Xiaomi Redmi A3.

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

GĐXH - Thêm chanh, nghệ, gừng, dưa chuột... vào chế độ ăn hàng ngày giúp đào thải độc tố, tăng tốc độ tái tạo tế bào, trẻ hóa da.

Top