Bảo bối của cô giáo "hiểu học sinh hơn cả cha mẹ"
Trong hành trang "sổ sách" của mình, cô Vũ Thị Tuyết Nga, giáo viên Trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) có một thứ đặc biệt.
Bảo bối "hồ sơ tâm lý"
Đó là các hồ sơ tâm lý của học sinh. Đây là một "công cụ" hữu ích giúp cô làm công tác chủ nhiệm hiệu quả.
Với cô Nga, việc lập hồ sơ tâm lý học sinh nhằm hiểu cặn kẽ từng hoàn cảnh, tâm lý,… là điều cần được chú trọng trong các nhà trường ngay từ khi các con bắt đầu nhập học.

Thông qua hồ sơ tâm lý, giáo viên có thể nắm rõ hoàn cảnh gia đình, sở trường, sở đoản của từng học sinh hay những năng lực đặc biệt của học sinh ở bậc tiểu học.
Sau đó, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) sẽ phân loại hồ sơ theo từng nhóm đối tượng. Từ việc này, giáo viên sẽ có sự định hướng, hỗ trợ và điều chỉnh hành vi phù hợp hơn.
“Thông qua hồ sơ tâm lý, giáo viên có thể nhận biết được hoàn cảnh gia đình. Ví dụ, có những học sinh bố mẹ chia tay; mẹ có mối quan hệ riêng tư khác. Đứa trẻ cảm thấy mình bị bỏ rơi và rất cô đơn trong ngôi nhà. Thay vì chơi với bạn bè, con thu mình lại và luôn làm những việc khác biệt như chơi điện tử thâu đêm hay thích là nghỉ học. Lúc này, vai trò của giáo viên phải tìm hiểu, gần gũi và bù đắp cho con bằng những tình cảm yêu thương chân thành”.
Cậu học trò bị cha mẹ xem là "đồ hư hỏng"
Cô Nga khẳng định, giáo viên muốn dạy trẻ cần phải thực sự hiểu các em. Nhưng để hiểu về trẻ không phải dễ dàng. Ngoài nắm bắt thông tin cá nhân từng em, còn phải có kiến thức về tâm sinh lý giáo dục thấu đáo.
Thậm chí, không phải phụ huynh nào cũng thực sự hiểu con cái mình và đồng thuận với cách giáo dục của nhà trường.

Trong khối lớp 7 cô chủ nhiệm, có một cậu học sinh nhu cầu sinh lý rất lớn. Phụ huynh luôn cho rằng con mình là "đồ hư hỏng, đồ bỏ đi". Không chỉ vậy, em luôn nhận được những lời chửi bới, mắng nhiếc từ cha mẹ.
Tiếp cận vấn đề ở góc độ tâm lý, cô Nga nhìn nhận học sinh này đang rơi vào trạng thái không giải tỏa được tâm sinh lý. Cô đã phải kết nối với phụ huynh cùng tìm ra hướng giải quyết như cho con tập thể thao, nói chuyện về vấn đề giới tính, không cấm đoán con chia sẻ điều ấy với bạn bè.
“Phải rất mất thời gian thuyết phục, phụ huynh mới có thể đồng cảm với cô giáo. Nếu phụ huynh không quan tâm, giáo viên cũng không sát sao, học sinh rất khó đi theo con đường tích cực”, cô Nga nói.
Theo cô, ở giai đoạn THCS, học sinh đang bước vào thời điểm tâm sinh lý thay đổi mạnh mẽ. Sẽ có những trẻ mạnh bạo, muốn thể hiện bản thân; phần khác lại thu mình do hoàn cảnh hay cá tính.
Nhắc tới câu chuyện nữ sinh bị bạn đánh hội đồng ở Hưng Yên những ngày qua, cô phân tích:
"Trong số 6 em, nạn nhân hay thủ phạm, có những em thiếu vắng sự quan tâm của gia đình. Điều này có thể đã ảnh hưởng rất nhiều đến tính cách và thói quen. Như vậy, vai trò của cô chủ nhiệm là bù đắp yêu thương và định hướng học sinh tới những điều tốt. Chẳng hạn, trong số 5 học sinh đánh bạn, rất có thể mang thiên hướng làm thủ lĩnh; GVCN hướng các em tới những hoạt động tích cực như cho làm trưởng nhóm bảo vệ môi trường hoặc giao nhiệm vụ hỗ trợ một bạn nào đó. "Rất có thể điều ấy sẽ hướng các con đi theo con đường tích cực hơn".
Còn đối với học sinh bị các bạn bắt nạt, ngay khi nắm bắt được hoàn cảnh của học trò, GVCN nên chủ động chia sẻ. Với tính cách nhút nhát, cô giáo nên cùng các bạn trong lớp hỗ trợ, gần gũi động viên và đồng cảm giúp con thêm cởi mở”.
Khi được hỏi chia sẻ được kinh nghiệm gì trong công tác GVCN, cô Nga nói: “Trong các nhà trường nên có những buổi để học sinh nói về học sinh. Khi được chia sẻ về bản thân mình, nói ra những mong muốn và điều còn thiếu hụt, học sinh khác sẽ có thấu hiểu và đồng cảm hơn, về chính mình và bạn bè".
Cô Nga quan niệm kết quả của học sinh cần phải được đo bằng hai chỉ số là sự hạnh phúc và sự tiến bộ của mỗi học trò chứ không phải lấy thành tích làm thước đo chất lượng giáo dục của một nhà trường.
Nếu muốn đứa trẻ hạnh phúc, thì tâm lý phải ổn.
"Tôi cho rằng, cả 5 học sinh bắt nạt bạn có lẽ cũng không hạnh phúc khi sống trong môi trường thiếu hụt tình cảm, không được chia sẻ, giãi bày từ gia đình và nhà trường. Nếu kịp thời bù đắp, có lẽ các con cũng khó mà nổi loạn như thế”.
Cảm hoá cậu học trò "than đá"
Cô Nga nhớ về một cậu học trò có hoàn cảnh đặc biệt. Bố mất khi em mới 4 tuổi do bị lao phổi. Một năm sau, mẹ cũng mất vì bạo bệnh. Em được ông bà ngoại và các dì nuôi cho ăn học.
Nhưng em nghiện chơi game đến quên ăn, quên ngủ, quên giờ về nhà. Có những ngày dành 16-17 tiếng chơi game, hết khoảng 60-70 nghìn. Để có tiền chơi điện tử, em nhiều lần đã lấy cắp tiền của dì, của bà nội, của chú thím. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến em thường xuyên đi học muộn, nghỉ học tự do, học kém.
“Đó là một đứa trẻ ngỗ ngược, luôn phá phách thầy cô, trêu chọc bạn bè. Kết quả học tập và ý thức kỉ luật tệ hại biến con trở thành “điểm đen” trên mọi “cung đường”. Mọi người ví con như than đá, tránh xa con vì “chạm vào thì bẩn tay, không may còn rách tay chảy máu”.
Chính sự thiếu cảm thông, thấu hiểu của gia đình và nhà trường đã đẩy cậu bé vào sự nổi loạn. Năm lớp 8 là khoảng thời gian cậu học trò này tụt dốc nhanh nhất khi tìm đến các chất kích thích để quên đi chính mình. Thậm chí, khi ấy đã có những sáng thức dậy, em chỉ muốn được thiếp ngủ vĩnh viễn.
Thương cho hoàn cảnh của cậu bé mồ côi, cô Nga quyết phải làm điều gì đó giúp học trò, đó là “cảm hóa”. Cô chủ động tìm hiểu các mối quan hệ của trò, lắng nghe tâm tư nguyện vọng. Những giờ ăn bán trú, cô trực tiếp là người chia cơm, múc từng muôi canh.
Cô cũng gặp các thầy cô giáo bộ môn để chia sẻ hoàn cảnh và nhờ các thầy cô quan tâm, giúp đỡ; xếp con chuyển sang ngồi cạnh những bạn học tốt nhất lớp.
Không đưa ra quá nhiều yêu cầu cùng một lúc, cô tỉ mỉ hướng dẫn học sinh từng việc và có cơ hội sẽ khen học trò trước lớp.
Ngoài ra, cô còn cử học trò tham gia các hoạt động thiện để em cảm nhận được rằng cuộc đời này còn nhiều người bất hạnh hơn mà họ vẫn vươn lên, sống tốt.
Trong các buổi sinh hoạt lớp, cô thường kể những câu chuyện truyền cảm hứng và ánh mắt bao giờ cũng hướng về phía học trò để em cảm nhận được tình yêu thương.
“Từng ngày, tôi thấy con đi học đúng giờ, đồng phục đầu tóc hẳn hoi, đặc biệt con không còn nghỉ học tự do, các thầy cô bộ môn không còn phàn nàn về ý thức học tập của con. Thi giữa kỳ, rồi cuối kỳ, kết quả của con cứ thế tiến bộ dần lên. Thi thoảng được điểm tốt, con nhắn tin khoe tôi. Học kỳ 1 con đạt danh hiệu học sinh Tiến tiến bằng chính lực của mình.
Trong giờ sinh hoạt lớp với chủ đề “Chúng con đã thay đổi” lần đầu em nói về hoàn cảnh của mình.
Em đã nói: "Nếu ai đó có hỏi con: Hạnh phúc là gì? con xin trả lời: Hạnh phúc vì con được ở một nơi có các thầy cô, bạn bè, nơi con đã đổi thay để được là mình ngày hôm nay”.
Cô Nga cho rằng, hành trình dạy học sinh làm người là hành trình từ trái tim đến với trái tim, bởi chỉ yêu thương từ trái tim mới có hạnh phúc đích thực.
Theo VietNamNet

Điểm sàn thấp như phễu hút thí sinh, đưa điểm sàn cao là 'tự buộc chân mình'
Giáo dục - 2 giờ trướcĐại diện một số trường đại học cho rằng đưa mức điểm sàn thấp để an toàn nguồn tuyển bởi không biết có bao nhiêu thí sinh đăng ký. Ngoài ra, trường đại học phải lo cho mình trước, có thí sinh thì mới sống được.

Hà Nội sắp bắn pháo hoa tại khu vực trường đua F1: Cư dân mạng háo hức 'lên lịch sống ảo'
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Hà Nội sắp bắn pháo hoa tại Trường đua F1, sự kiện khiến giới trẻ Thủ đô háo hức lên lịch “sống ảo” và đổ về Mỹ Đình cuối tuần tới.

Từ 15/8, thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế có sự thay đổi?
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Dưới đây là các thông tin liên quan đến thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế được quy định chi tiết tại Nghị định 188/2025/NĐ-CP. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Sửa chữa cầu Nhật Tân, Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông từ hôm nay đến hết ngày 18/8
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - Từ nay đến hết ngày 18/8, Sở Xây dựng Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Nhật Tân và đường dẫn lên cầu, nhằm phục vụ thi công các hạng mục giá long môn và hàng rào phân làn phương tiện.

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại cụm công nghiệp làng nghề Tân Triều
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - UBND TP Hà Nội yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm các tồn tại, vi phạm về việc xây dựng nhà ở không đúng mục đích sử dụng đất trong cụm công nghiệp làng nghề Tân Triều.

Cặp song sinh trường làng cùng trúng tuyển vào trường quân đội danh giá
Giáo dục - 5 giờ trướcKhông phải con nhà nòi, cũng chẳng xuất thân phố thị, hai anh em sinh đôi đến từ một ngôi trường làng ở tỉnh Hồ Nam đã cùng đạt điểm cao trong kỳ thi đại học và trúng tuyển vào 2 học viện quân sự hàng đầu, khiến nhiều người cảm phục.

Từ vụ lật xe khách 10 người chết ở Hà Tĩnh: Vì sao tai nạn nghiêm trọng thường xảy ra ban đêm?
Đời sống - 5 giờ trướcXe khách đi vào ban đêm thường tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với ban ngày. Chưa kể, chạy đêm khiến nhịp sinh học của tài xế thay đổi, họ dễ mệt mỏi, buồn ngủ hơn, từ đó làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Google 'lặng lẽ' tung bản cập nhật khiến traffic của hàng triệu trang web có nguy cơ 'bốc hơi'
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Google cập nhật Discover khiến nhiều website mất hàng loạt lượt truy cập nếu không kịp tối ưu theo thuật toán mới.

Tin sáng 26/7: Vụ bé gái 13 tuổi mất tích bí ẩn ở Hà Nội: Nghi đã vào Long An, người mẹ chia sẻ thêm nhiều thông tin bất ngờ; Ninh Bình sắp có sân bay quốc tế?
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Liên quan đến vụ bé gái 13 tuổi mất tích bí ẩn trong đêm ở Hà Nội, sau khi đăng tải thông tin lên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ cư dân mạng; UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất với Bộ Xây dựng về đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.

Khai mạc Giải Vô địch Pencak Silat châu Á 2025
Xã hội - 6 giờ trướcGĐXH - Giải đấu không chỉ là nơi tranh tài, mà còn là dịp để tăng cường hiểu biết, gắn kết các quốc gia, lan tỏa giá trị hòa bình, hữu nghị qua ngôn ngữ chung của thể thao.

Từ nay, công chức nếu có hành vi này sẽ bị đình chỉ công tác sau 4 ngày
Đời sốngGĐXH - Công chức gây bức xúc dư luận sẽ bị tạm đình chỉ công tác ngay, không cần chờ kết luận điều tra theo quy định mới vừa được ban hành.